:::     :::

ดอกไม้บานกลางเวิลด์คัพโลกมุสลิม

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
กาตาร์ เวิลด์ คัพ 2022 โดนโจมตีสารพัดตั้งแต่สิทธิการได้มาเป็นเจ้าภาพที่อื้อฉาว, ปัญหาสิทธิมนุษยชนต่อแรงงานต่างด้าวซึ่งช่วยก่อสร้างสนาม, กีดกัด LGBTQ+, ห้ามดื่มแอลกอฮอล์ หรือ ฯลฯ แต่แง่มุมดีๆพอมีนั่นคือโอกาสของผู้ตัดสินสตรี

การยอมรับของทีมงานผู้ตัดสินสตรีบนโลกลูกหนังที่ผู้ชายเป็นใหญ่มีมากขึ้นตามลำดับ 

ซึ่งฟีฟ่าฐานะโต้โผใหญ่ก็อยากผลักดันความเท่าเทียมทางเพศในส่วนนี้ลงไปเสริมภาพลักษณ์หลายอย่างซึ่งดูขัดจิตโลกตะวันตก ทั้งยังเชื่อฝีมือเชิ้ตดำหญิงว่าเป่าดีไม่ด้อยกว่าผู้ชาย

จากนี้คือ 6 ผู้ตัดสิน/ผู้ช่วย สตรี จากห้าสหพันธ์ฟุตบอลทวีปต่างๆ ที่ถูกคัดเลือกมามีเอี่ยวชี้ขาดผลการแข่งขันที่กาตาร์ แล้วมันคือหนแรกในเวิลด์ คัพ ชายรอบสุดท้าย

ดูภาพรวมในฟุตบอลโลก รอบสุดท้ายหนนี้ 3 จาก 36 ผู้ตัดสินคือสุภาพสตรี เช่นเดียวกับ 3 สาวจาก 69 ผู้ช่วยผู้ตัดสิน จะเพียงแค่ 24 ท่านซึ่งดูแลวีเออาร์เป็นชายล้วน 

รวมทีมงานผู้ตัดสินกว่า 129 ชีวิต ดูแลเกมแข่งทั้งสิ้น 64 นัด ทั้งหมดผ่านการคัดเลือกอย่างเข้มข้นจากผลงานการทำหน้าที่ระหว่างเกมตามปฏิทินฟีฟ่า, แมตช์นานาชาติอื่นๆ หรือฟุตบอลซึ่งแข่งขันในประเทศ  


รายนาม 6 สตรีประวัติศาสต์ประกอบด้วยผู้ตัดสัน สเตฟานี่ แฟร้ปปาร์ จากฝรั่งเศส, โยชิมิ ยามาชิตะ จาก ญี่ปุ่น และ ซาลิมา มูแคนแซนกา จากรวันดา 

ด้านผู้ช่วยผู้ตัดสินได้แก่ นอยซา แบ็ค จากบราซิล, คาเรน ดีอาซ เมดีนา จากเม็กซิโก และ แคธลิน เนสบิตต์ จากสหรัฐฯ 

เท่ากับพวกเธอมาจากหลากสพันธ์ฟุตบอลไล่จาก ยูฟ่า, เอเอฟซี, ซีเอเอฟ, คอนคาเคฟ และ คอนเมโบล  

เจาะลึกถึงกระบวนการคัดสรรหัวกะทิของเปาสตรีเป็นกระบวนการยาวนานจากหลายปีก่อน เริ่มจากให้พวกเธอชิมลางในฟุตบอลทัวร์นาเมนต์ระดับเยาวชนใต้ความดูแลจากฟีฟ่า จากนั้นค่อยขยับสู่ซีเนียร์ 

เจตนาเพื่อให้เข้าใจธรรมชาติของฟุตบอลชายและความตึงเครียมแบบบอลทัวร์นาเมนต์ เมื่อพวกเธอเจอสถานการณ์จริงจะเอาอยู่มาก-น้อยแค่ไหน 


การเตรียมความพร้อมทำมาอย่างเป็นระบบไม่ได้ทิ้งๆขว้างๆ

อย่างนักกีฬาจะมีเวลาราว 1 สัปดาห์ก่อนทัวร์นาเมนต์เพื่อเตรียมความพร้อม แต่เหล่าทีมงานผู้ตัดสินสตรีจะมาซักซ้อมความเข้าใจก่อนนั้นร่วม 7-10 วัน 

หรือหากย้อนไปอีกพวกเธอมีสัมนากลุ่มใหญ่ กลุ่มย่อย หลายหนช่วงหลายปีที่ผ่านมา, เมื่อซัมเมอร์ 2022 ที่ไม่มีบอลเตะก็ร่วมขลุกกันสำหรับติวความร่วมมือให้เข้าขา

ลองดูวิดีโอบันทึกสถานการณ์แข่งแบ่งปันความเห็น, วิเคราะห์ จำลองสถานการณ์หากตัวเองลงไปทำหน้าที่จะตัดสินใจแบบไหน 

ทุกกิจกรรมบันทึกไว้เพื่อส่งต่อให้ที่ปรึกษา คอยให้คำแนะนำ-ติชม ขัดเกลาการทำหน้าที่ให้เฉียบคมขึ้น รวมถึงอธิบายในส่วนที่ไม่เข้าใจ 


ซึ่งผ่านการแข่งขันถึงตอนนี้ (ศุกร์ 25 ..) ยังมีแค่ แฟร้ปปา กับ ยามาชิตะ ได้ทำหน้าที่ฐานะผู้ตัดสินที่ 4 ไปคนละสองเกม, ด้าน มูแคนแซนกา ทำหน้าที่ 1 นัดฐานะผู้ตัดสินที่

ด้านดาวรุ่งที่ถูกจับตาว่าจะเป็นสายเลือดใหม่ของทีมงานผู้ตัดสินสตรีอยู่ที่อังกฤษ 

เนื่องจากต้องเผชิญความกดดันในเกมการแข่งขันสูง, มีส่วนร่วมกับฟุตบอลเกรดหัวกะทิทั้งนามสโมสรและทีมชาติ จนทำให้พัฒนาการของพวกเธอก้าวกระโดด 

ทัวร์นาเมนต์ต่อๆไปของ ฟีฟ่า เรามีโอกาสได้เห็น เซียน แมสซี่ย์-เอลลิส หรือ นาตาลี แอสพินัลล์ ลงปฏิบัติหน้าที่ ในเมื่อพวกเธอก็รับมือฟุตบอลระดับพรีเมียร์ลีก อังกฤษ มาสัปดาห์แล้วสัปดาห์เล่า 

ไหนยังมีดาวรุ่งสดๆรอถูกผลักดันจากการทำหน้าในระดับฟุตบอลลีกรองอีกหลายราย 


ช่วงเวลาจากนี้นอกจากรับชมความมันส์ของเกมบนสนามแล้ว ก็ลองเหลือบดูว่าทีมชาติผู้ตัดสิน/ผู้ช่วย สตรีได้ลองลงทำหน้าที่หรือยัง

คาดว่าแมตช์เดย์#3 ของรอบแบ่งกลุ่ม ในคู่ที่ไม่มีผลต่อการเข้ารอบ-ตกรอบ พวกเธอคงได้ลองแสดงฝีมือแบบยกโขยง 

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด