:::     :::

"1 ตัวตึง 7 ตัวเต็ง" นัดแรกครบถ้วน วิเคราะห์ล้วนๆยันคู่ชิง!!!

วันเสาร์ที่ 26 พฤศจิกายน 2565 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
1,454
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หลังจากจบนัดแรกของรอบแบ่งกลุ่มฟุตบอลโลก เราได้เห็นฟอร์มโดยรวมของแต่ละทีมครบแล้ว ซึ่งทำให้ "อันดับทีมเต็ง" มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย นี่คือบทวิเคราะห์จากมุมมองส่วนตัวว่า ทีมไหนที่ยังคงเต็งอยู่ ทีมไหนดรอปลงไปบ้างแล้ว วิเคราะห์ลากยาวยันคนเข้ารอบของแต่ละกลุ่ม และผู้ชนะตั้งแต่รอบ 16 8 รอบรอง วิเคราะห์กันยันรอบชิง บทความ One Stop Service บทความนี้ที่เดียวจบ!!!

บทความนี้เป็นมุมมองและความคิดเห็นส่วนตัวจากการสังเกตและวิเคราะห์ทีมต่างๆใน QATAR World Cup 2022 ล้วนๆ จากการดูเก็บครบทุกคู่เพื่อมองหาฟอร์มทีมที่เตรียมตัวกันมาดี และเรียกโมเมนตัมฟอร์มแกร่งมาได้เร็วว่า ทีมไหนที่มีแววหรือราศีจับที่จะเป็นแชมป์ได้บ้าง

แน่นอนว่ามันอาจจะมีไม่เยอะสักเท่าไหร่ จาก 32 ทีม แต่ทุกทีมต่อไปนี้ รับประกันได้เลยว่า ศักยภาพของทีม ฝีเท้า ความเป็นทีมเวิร์ค และขุมกำลังต่างๆ รวมถึงกึ๋นของโค้ช เหมาะสมและมี "ศักยภาพที่จะเป็นแชมป์ได้"

อาจจะไม่ใช่แชมป์ที่แท้จริง บางทีมอาจจะตกรอบแรกซะด้วยซ้ำจากการ Prediction ของเราที่จะแถมไว้ให้ท้ายบทความนี้ แต่ลองไปกันว่า ทีมไหนที่ "ตึง" และ "เต็ง" กันบ้าง หลังจากที่ผ่านเกมแรกครบทุกนัดทั้ง 8 กลุ่มแล้ว

อนึ่ง ในฟุตบอลโลกครั้งนี้ไม่มีทีมที่เชียร์แบบเข้าเส้น เพราะ "อิตาลี" ของผู้เขียนไม่มีปัญญาเข้ามาเล่นรอบสุดท้าย T_T ทีมอื่นที่เชียร์ในนี้จึงเป็นการเชียร์เท่าที่ชอบ และที่เลือกมาก็ไม่ได้เลือกทีมที่อยากเชียร์ด้วย เพราะบางทีมสำหรับผู้เขียน ฟอร์มการเล่นที่ผ่านไป 1 หรือ 2 นัด ยังคงย่ำแย่อยู่และไม่ดีพอจะติดเป็นทีมเต็ง

ลองไปดูกันว่า ทีมไหนที่เรามองว่าน่าจะยังเป็นทีมเต็งในการแข่งขันทัวร์นาเมนต์นี้กันบ้างครับ

เต็ง 8 "อาร์เจนติน่า"

หลังจากที่เห็นฟอร์มการเล่นในเกมแรกกับทีมชาติซาอุดิอาระเบียแล้ว ต้องบอกว่า ขออนุญาตปรับทีมฟ้าขาว อาร์เจนติน่า ลงมาอยู่ในอันดับเต็ง 8 ร่วงลงมาจาก "2" ในตอนแรกที่ตีคู่มากับบราซิลเลย เพราะดูจากฟอร์มแล้ว อาร์เจนติน่าไม่ได้มีการเล่นที่ดีพอจะติดท็อปไฟว์จากบรรดาทีมเต็งอื่นๆเลย ที่ยังติดอยู่ในลิสต์ เต็ง 8 นี่ก็ถือว่าดีแล้ว เพราะในฟอร์มอันย่ำแย่เราก็ยังเห็นแสงสว่างบางอย่างอยู่

เช่นการปั้นเกมของลีโอเนล เมสซี่ ที่ยังเหนือชั้น และน่าจะสร้างอะไรดีๆให้กับทีมได้อยู่ในฐานะกองหน้าตัวทำเกม (Withdrawn Striker) ที่จะจ่าย จะปั้นเพื่อน และเป็นเพลย์เมคเกอร์หลักให้ทีมในฐานะกองหน้าถอนต่ำลงมาทำเกมนั่นเอง

เลาตาโร่ มาร์ติเนซ ยังคงเป็นกองหน้าที่อันตรายเสมอในแดนหน้าซึ่งเป็น Poacher ที่เข้าทำเป็นตัวหลักด้วยความเร็วและการชิงจังหวะ อยู่ด้านหน้าเมสซี่ที่เป็นหน้าต่ำทำเกม

แต่เนื่องด้วยระบบเช็คล้ำหนึ่งกึ่งอัตโนมัติของWCครั้งนี้ (SAOT : Semi-Automated Offside Technology) มันทำให้การเล่นบอลช่อง แทงทะลุวิ่งทำลาย Defensive Line ของคู่แข่ง มันเล่นได้ยาก เพราะระบบเค้า Detected ได้แม่นยำจริงๆ แล้วมันเผยจุดอ่อนของอาร์เจนฯ เยอะ เช่นไม่มีรูปแบบอื่นๆในการครีเอทและเข้าทำให้มันได้น้ำได้เนื้อ หรือคมพอจะเป็นประตู

บวกกับกองหลังที่หลุดรั่วอย่างคริสเตียน โรเมโร่ ที่ไปจับคู่กับโอตาเมนดี้ เลยออกทะเลกันทั้งคู่จริงๆ ซึ่งโกอย่างเอมี่ มาร์ติเนซ เอาจริงๆไม่ได้เซฟอะไรขนาดนั้น

ปีกตัวอื่นนอกจากเมสก็ทำเกมไม่ได้ กลางยิ่งแล้วใหญ๋ ไม่มีบอลบุกจากมิดฟิลด์เลย เพราะงั้นเราเลยยังยกเอาไว้ให้เป็นเต็ง 8 เพราะความดีความชอบในการแบกทีมของลีโอเนล เมสซี่ ล้วนๆ แล้วหวังจากตัวเข้าทำอย่างเลาตาโร่ มาร์ติเนซ แทน

สุดท้าย หากลิซานโดร มาร์ติเนซ ได้ลงสนาม เกมรับพวกเขาก็ไม่น่าจะรั่วขนาดนี้

เต็ง 7 "ทีมชาติญี่ปุ่น"

บอกตรงๆว่าฟุตบอลโลกครั้งนี้ ตั้งแต่เกิดมาเรารู้สึกว่ามีความหวังกับการเชียร์ญี่ปุ่นที่สุด นับตั้งแต่ WC ครั้งแรกตอน ป.5 สมัย USA '94 ญี่ปุ่นคือทีมที่เป็นความคาดหวังและตัวแทนของคนเอเชียว่าจะไปได้ไกลขนาดไหนในฟุตบอลโลก และมันก็มีสัญญาณดีมาเรื่อยๆ แต่ขณะที่บางปีก็น่าผิดหวังเช่นกัน

แต่ฟอร์มการเล่นที่น่าขนลุกระดับที่ "สู้กับเยอรมันได้ดีมากๆ" ที่ทำให้พวกเขานำอยู่ได้แค่ลูกเดียวในครึ่งแรก จากจุดโทษของกุนโดกาน และบวกสกอร์เพิ่มไม่ได้อีก แถมมีลูก Counter-attack ที่แน่นอน แม่นยำ รวดเร็ว และเฉียบคมมากๆแบบที่ทีมจากโลกตะวันตกหลายๆทีมยังสวนกลับได้ไม่แม่นยำเท่านี้

เมื่อครึ่งหลังผู้จัดการทีมอย่าง "ฮาจิเมะ โมริยาสุ" คินดะอิจิแห่งทีมซามูไรบลู ได้ปรับแก้แทคติก และส่งนักเตะหลายๆคนที่ดีพอและควรเป็นตัวจริงลงมาเน้นๆ อย่าง จอมพลปืนใหญ่โทมิยาสึ, นกสีเลือด มินามิโนะ, จอมดาบนกนางนวลมิโตมะ, ซุปเปอร์ไซย่าอาซาโนะ ทาคุมะ และ ริทสึ "เจนอส" โดอัน

เยอรมันเจอสุดยอดการทำประตูแบบโคตรสะใจติ่งไปสองลูกรวดต่อหน้าอดีตแชมป์โลก 4 สมัยอย่างเยอรมัน และแซงเข้าป้ายชนะไป 1-2 ในที่สุด ยอดเยี่ยมทั้งเกมบุกที่รวดเร็ว แม่นยำ และทุ่มเทสุดๆ พร้อมวินัยในเกมรับที่จัดระเบียบและpositioningในเกมรับได้โคตร compact และมุ่งมั่นมากๆ

ฟอร์มแบบนี้สามารถปราบ "เยอรมันในวันที่ก็เล่นได้ดี" แล้วเอาชนะจนได้ แม้จะโดนบุกช่วงท้าย แต่ก็บล็อคป้องกันประตูได้อย่างเนียนๆ

นี่น่าจะเป็นครั้งแรกเลยมั้งที่เรารู้สึกว่า ซามูไรบลู ทีมชาติญี่ปุ่น ถ้าพีคขึ้นไปเรื่อยๆทุกนัด มันก็ "มี Potential จะเป็นแชมป์" กับเขาได้นะ เพราะฟอร์มนั่นคือยอดเยี่ยมมากจริงๆ

นั่นเยอรมันนะเฮ้ย!!!

เต็ง 6 : ทีมชาติโปรตุเกส

การเอาชนะทีมดาวดำกาน่าในการได้ 3 แต้มนั้น แม้ว่าจะดูเหมือนยิงได้เยอะ แต่ก็เสียเยอะไปเหมือนกันแบบที่เกมรับ WTF มากๆ ทั้งกองหลังที่ดูจะไม่โฟกัส ไม่มีสมาธิและความเข้มข้นในการเล่นเกมรับอย่างมีระเบียบเลย โดนทีมอย่างกาน่ายิงไปได้ยังไงตั้งสองประตู แถมโกลอย่าง ดิโอโก้ คอสต้า ก็เหวอตลอดเกมในการเตะบอลออกมาด้วยเท้า แถมยังแจกในช่วงท้ายที่โชคดีว่ากาน่าฉกบอลไปแล้วลื่น! ไม่งั้นโดนตีเสมอ 3-3 ด้วยลูกแบบนั้น โปรตุเกสที่นำโดยพรี่โด้ว น่าจะช็อค และเซ็งกันสุดๆจริงๆ

ถ้าแนะนำ อยากให้เกมหน้าเลิกใช้หมอนี่ได้แล้วถ้าไม่อยากแพ้ ดูก็รู้ว่านักเตะมันไม่พร้อม ใช้โจเซ่ ซา หรือตัวเก๋าอย่าง รุย ปาตริซิโอ ยังจะดีซะกว่าที่ไม่น่าจะแจกอะไรน่าเกลียดแบบนั้น

แต่นอกเหนือจากโกล และแนวรับที่เปื่อยยุ่ยแล้ว ภาคของมิดฟิลด์ และการทำเกมรุก โปรตุเกสมี Squad Depth ในแดนกลางและตัวรุกที่น่าสนใจ จากตัวพีคๆหลายคนในทีม ไม่วาจะเป็น CR7 คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ที่ทำสถิติ GOAT ไปอีกอันแล้วกับการยิงประตูคนแรกและคนเดียวในประวัติศาสตร์ได้จากฟุตบอลโลกถึง 5 สมัยติดต่อกัน

นักเตะที่ฟอร์มดีๆในทีมอย่าง บรูโน่ แฟร์นันด์ส ที่ตอนนี้ดีขึ้นเพราะได้เล่น AM ตามแบบที่ตัวเองถนัด

แบร์นาโด้ เล่นเกมได้เนี้ยบ และบาลานซ์ในแดนบนได้เรื่อยๆ ในขณะที่สำรอง มี ราฟาเอล เลเอา คอยเปลี่ยนความสดลงไปได้เรื่อยๆอย่างมีประสิทธิภาพจากตัวเล่น Inside Forward ด้านข้าง

แดนกลาง รูเบน เนเวส เล่นเป็นแม่ทัพ Regista เบอร์6 ที่มีความเป็น DLP ผสมอยู่อย่างครึ่งละครึ่ง มีทั้งภาคการคุมเกม และภาคการวางยาวแบบ DLP ถือว่าโคตรดี และซานโต๊ส ผจก สามารถส่งใครลงมายืนกับเขาก็ได้ หรือจะให้เขาค้ำด้านหลังปักเป็นกลางต่ำเบอร์ 6 คนเดียวก็ไม่มีปัญหา

ขุมกำลังดีขนาดที่เจา เฟลิกซ์ ก็พร้อมเปลี่ยนเกมตลอดเวลา ทำให้ฟร้อนท์ทรี และแนวรุกของทีม รวมถึงกลาง แข็งโป๊กจริงๆในบรรดานักเตะตัวจริง ที่ถ้าไม่มีคนบาดเจ็บ ก็น่าลุ้นว่าโปรตุเกสจะไปได้ลึกด้วยเกมรุก

แต่ถ้าจะให้ดี ขันเกมรับมากกว่านี้หน่อย ไม่งั้นให้ขึ้นไปเต็งมากกว่านี้แล้ว นี่ได้อยู่แค่อันดับเต็ง 6 ที่มีลุ้นเท่านั้นเอง แต่ถ้าเจอทีมอย่างสเปน เยอรมัน หรือ บราซิล ฝรั่งเศส คงรอดยาก

มาดูว่าฟุตบอลโลกครั้งสุดท้ายของพี่โด้และผองเพื่อนจะไปได้ไกลแค่ไหน คงไม่ถึงแชมป์หรอก แต่น่าจะไปได้ลึกๆ

เต็ง 5 : ทีมชาติเยอรมัน

แม้ว่านัดนั้นจะเป็นเกมที่แพ้ทีมชาติญี่ปุ่นมาแท้ๆ ทำไมผู้เขียนยังจัดให้เยอรมันอยู่เต็ง 5 .. Bias? ไม่เลยครับ เยอรมันไม่ได้เป็นทีมที่ผมเชียร์แต่อย่างใด เพียงแค่ว่า "คุณภาพการเล่น" ของเยอรมันที่แสดงออกมาในเกมแพ้ญี่ปุ่น มันเป็นการแพ้ที่เยอรมันไม่ได้เล่นแย่อะไรเลย

แค่ต้องให้เครดิตญี่ปุ่นที่มีวินัยดีสุดๆที่ต้านเกมรุกระดับพายุของเยอรมันได้ แล้วพวกเขาก็คมพอจะกดสกอร์เน้นๆสองลูก โดยเฉพาะลูกที่สองนี่คือเฟิร์สทัชก็เว่อร์ ลูกยิงก็เว่อร์ เหมือนได้ซุปเปอร์ไซย่าลงมาลากกงจักรเข้าไปผ่าฟรีเซอร์ออกเป็นสองท่อนกันเลยทีเดียว!

ด้วยการเล่นของนอยเออร์ในหลังบ้าน นี่เป็น SK GK ที่มีสีสัน และบ้าบิ่นสุดๆแล้ว ยิ่งกว่า SK สองคนของบราซิลอย่างเอแดร์ซอน กับ อลิซง ที่ยังไม่กล้าทำอะไรเท่านอยเออร์เลย

ส่วนกองหลังของเยอรมันก็ถือว่าแข็งแกร่งอยู่แล้ว ทั้งรูดิเกอร์ที่อาจจะกวนส้นไปบ้าง และดาวิด ราอุม แบ็คซ้ายที่เติมเกมได้ดี

กองกลางมีทั้งโยชัว คิมมิช และ อิลคาย กุนโดกัน ที่จริงๆแล้วเราอยากจะให้มีกลางอีกสักคนที่แข็งแกร่งๆและช่วยสองคนนี้หน่อย เพราะงานโหลดมาก

ที่เหลือคือปล่อยตัวบนๆของเยอรมันเล่นไปล้วนๆ ทั้งแซร์จ นาบรี้ / จามาล มูเซียล่า ดาวรุ่งตัวแสบที่ฝีเท้าระดับท็อปคลาส พร้อมด้วยตัวโจ๊กเกอร์อย่าง โธมัส "รอมด๊อยเตอร์" มุลเลอร์ ที่ยังดูอันตรายอยู่เวลาหุบเข้ามาในกรอบ

สำรองของพวกเขายังมีเลอรอย ซาเน่ / มูโกโก้ / ยูเรียน บรันดท์ และอาจจะรวมถึง มาริโอ เกิทเซ่ด้วย

ขุมกำลังของเยอรมันค่อนข้างดี และที่ดีกว่าคือตัวระบบ และคุณภาพการเล่นของทีมที่ต่อบอลทำเกมบุกได้รวดเร็วแม่นยำ ขึงริมเส้น เจาะเข้าฮาล์ฟสเปซ ฝากให้เซ็นเตอร์แอเรีย แล้วเข้าทำจากทุกรูปแบบทั้งตรงกลาง และทะลุขึ้นมาริมเส้นเวลาคู่แข่งถูกลากหลุดตำแหน่ง

การแพ้ญี่ปุ่น 1-2 แม้จะแพ้ก็จริง แต่เป็นการแพ้ทีมที่ยอดเยี่ยมทีมหนึ่งที่ฝีเท้าและคุณภาพดีมากๆ ยังมีเวลาให้เยอรมันแก้ตัวอยู่อีกสองเกม ใช่ว่าพวกเขาจะเข้ารอบไม่ได้

แต่ก็มีความเสี่ยงจะตกรอบเหมือนกัน ถ้าดันพลาดอีกแม้แต่นัดเดียว เสียวเหมือนกัน

เต็ง 4 ทีมชาติอังกฤษ

ทีมทรีไลอ้อนส์ อาจจะไม่พอใจเล็กน้อยที่โดนเลื่อนลงมาอยู่ 4 เพราะจากฟอร์มเกมแรกที่สวยสดงดงาม ไล่ถลุงคู่แข่งอย่างอิหร่านไป 6-2 แบบไม่เรียงหน้าจาก จู๊ดเบล / ซาก้า 2 ลูก / สเตอร์ลิ่ง / แรชฟอร์ด / กรีลิช / ดูเหมือนว่าพวกเขาน่าจะขึ้นเป็นทีมเต็ง โดยมีแฮรี่ เคน เป็นหัวหอกที่ปั้นเพื่อนยังกะเป็น กองกลางที่ยิงประตูได้นิดหน่อย (ฮา) เท่านั้น

กองหลังอย่างแมกไกวร์ สโตนส์ ดูเหมือนว่าจะแข็งโป๊กเมื่อได้สวมยูนิฟอร์มสิงโตคำราม แมกไกวร์เล่นได้เป็นธรรมชาติ และเกมรับแข็งโป๊กมากๆ แถมขึ้นเกม ออกบอลได้ดี โดยมีตัวเล่นรู้ใจดีอย่างลุค ชอว์ ยืนอยู่ข้างๆ ซึ่งชอว์ก็ทำได้ตามมาตรฐาน เติมบุก เติมครอสได้บ่อยครั้ง

ที่สำคัญ ตัวรุกระดับพระกาฬ นั่งอยู่บนม้านั่งเพียบ ทั้งกรีลิช โฟเด้น แรชฟอร์ด แต่ติดที่ว่า เซาธ์เกตเองก็มีนักเตะลูกรัก ที่มักจะได้ลงเล่นก่อนเสมอ ไม่ว่าคนทั้งโลกจะเห็นว่า โฟเด้น จะเทพยังไง ก็ต้องสำรองให้กับเมสัน เม้าท์ หรือ ราฮีม และ ซาก้า ก่อนอยู่เสมอ

อังกฤษเป็นทีมที่ซวยกว่าเพื่อนในบรรดาทีมเต็งเหล่านี้นิดหน่อย เพราะเราได้ดูฟอร์มสองนัด(ตอนปั่นบทความนี้) และการทำได้แค่เสมอ 0-0 กับทีมชาติสหรัฐอเมริกา เราจะเห็นเลยว่าอังกฤษไม่มีความน่ากลัวเลย และการใช้แต่นักเตะตัวเดิมๆลงเล่นเกินกว่าหนึ่งชั่วโมงของเกม มันไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นมาในวันที่ตัวเหล่านี้เล่นไม่ออก ควรให้โอกาสตัวอื่นๆลงสนามบ้าง

ก็ถ้าผู้จัดการยังมีชุดความคิดแบบนี้อยู่ คงจะไปถึงแชมป์ยาก ยังดีว่าเกมรับของพวกเขาค่อนข้างดี ทำให้ยังติดอยู่ในเต็ง 4 อยู่

เต็ง 2 ร่วม ทีมชาติสเปน ทีมชาติฝรั่งเศส

: ทีมชาติสเปน

เนื่องจากไม่รู้จะตัดสินให้ยังไงจริงๆ เพราะรู้สึกว่าพอๆกันทั้งคู่ ดังนั้นขออนุญาตจัดไว้เป็น "เต็ง 2 ร่วม" แล้วกันจากการดูฟอร์มนัดแรก เราให้ กระทิงดุ กับ ตราไก่ ทีมชาติสเปน & ทีมชาติฝรั่งเศส เป็นตัวเต็งร่วมกันในอันดับ 2 โดยฟอร์มสุดหรูจากทีมสเปน ทำให้พวกเขายิงได้สูงสุดในทัวร์นาเมนต์นี้ที่สกอร์ 7-0 ต่อทีมชาติคอสตาริกา

ด้วยฟอร์มของ กาบี้ เปดรี้ คู่หูดาวรุ่งมิดฟิลด์อัจฉริยะจากค่ายเพลงใหญ่แถวลาดพร้าว-คาตาลัน "บาร์เซโลน่า" และการมีแซร์คิโอ บุสเก็ตต์ ลูกพรี่ของพวกเขามายืนเล่นด้วยกันในแผงกลาง ทำให้ความเข้าขาและประสิทธิภาพของกลางพวกเขาไม่ต้องพูดถึง โหดมหาโหดจริงๆ

แล้วแดนหน้ายังมาฟอร์มพีคพอๆกันทั้งแนว อาจจะไม่ได้มีใครโดดเด่นถึงขนาดแบกเองคนเดียวได้ ในยามที่ขาดกองหน้าดีๆแบบนี้ แต่ดานี่ โอลโม่ เทพFM, เฟร์ราน ตอร์เรส  และ อเซนซิโอ ฟอร์มพีคพอๆกันระดับที่ใครจะยิงก็ได้ รวมกับพวกเปดรี้ กาบี้อีก

บอกเลยว่าเล่นกับสเปน มีปวดหัว และหลายๆทีมอาจจะ "หาบอลไม่เจอ" ได้ง่ายๆ เมื่อพวกเขาดูเหมือนจะพัฒนาจุดอ่อนที่แก้ไขการเข้าทำให้ดุดัน แน่นอน และ "Kill" มากกว่าเดิมในแดน Final Third คู่แข่ง ที่ไม่ใช่ว่าครองบอลไปมาแต่ไม่มีปัญญาเจาะอีกต่อไปแล้ว นักเตะทุกตำแหน่งพร้อมเป็นกองหน้าให้กระทิงดุเสมอ

แล้วยังมีแทคติกการนำเอาหน้าตัวจริงอย่าง อัลวาโร่ "คนอวดเมีย" โมราต้า ลงมาค้ำแดนหน้าได้อีกอย่างน่ากลัว ยังไม่รวมพวกตัวอื่นๆที่ใช้พลิกเกมได้ เช่น อันซู ฟาติ / พาโบล ซาราเบีย พวกนี้แม้เป็นสำรองก็เป็นสำรองคุณภาพดี เปลี่ยนลงมาแทนกันได้อย่างไร้รอยต่อ

ฟอร์มสเปนน่ากลัวมากจริๆว่า ฟุตบอลเท้าสู่เท้าแนวกระทิงดุ ถ้ารักษาโมเมนตัมเกมแรกนี้ไว้ได้ยาวๆ ใครเจอกับสเปน เหนื่อย

 ซึ่งมันน่ากลัวที่ มีทีมเต็งบางทีมอยู่ร่วมสายเดียวกับสายสเปนด้วย เราอาจจะได้ดูคู่ซุปเปอร์บิ๊กแมตช์กันรอบ 8 ทีมแน่นอน

ทีมอะไร? อ่านกันต่อไปครับ ข้างล่างมี

: ทีมชาติฝรั่งเศส

ต้องบอกว่าทุกตำแหน่งของฝรั่งเศส คือนักเตะที่มีชื่อชั้น เกรดดีมากๆทุกตัว ทุกแอเรียไว้ใจได้ และที่สำคัญคือ แนวรุกของพวกเขามีตัวปรี๊ดที่เป็นนักเตะระดับท็อปคลาสที่สามารถแบกการเล่นของทีมได้ ดังนั้นมันจึงมีความ "ครบเครื่อง" ทั้งคุณภาพ และความ "ฉูดฉาด" ของการทำเกมรุกที่มีประสิทธิภาพสูง

รวดเร็ว และเข้าน้ำเข้าเนื้อ เข้มข้น และ ดุดัน (Fast & Furious : Intensity and Aggressive of Team's Attacking)

คำถามคือ มีตำแหน่งไหนที่เราไม่รู้จักบ้าง แทบไม่มี ไล่ตั้งแต่โกล ญอริส / คู่CB เป็นโคนาเต้ กับ อูปาเมกาโน่ / RB LB เป็น ปาวาร์ กับ เตโอ เฮอร์นันเดซ ที่ลงเล่นลูคัส เฮอร์นันเดซที่เจ็บแน่แล้ว

แผงกองกลาง มีชูอาเมนี่ + ราบิโอต์ ผสมระหว่างตัวสด กับตัวเก๋า ทั้งยังมี "คาเมวิงก้า" รออยู่ในแผงพักตัวเปลี่ยนบนม้านั่งสำรอง

แดนหน้าโหดสุดๆ เมื่อขวามีอุสมาน เดมเบเล่ ที่เลิกติดเกมแล้วในร่างเทพ / อ็องตวน กรีซมันน์ ที่เล่นหน้าต่ำได้อย่างยอดเยี่ยม รวมถึง "ประธานขะรับทั่น" อย่างท่านประธานเป้ คีเลียน เอ็มบาปเป้อีก โดยกองหน้าตัวเป้า เป็นกองหน้าฝีเท้าเทพแต่เจอ Underrated ตลอดเวลาอย่าง โอลิวิเยร์ ชิรูด์ อีก

สำรองมี ราฟาเอล วาราน / เวเรตูต์ / โฟฟาน่า / ฌูลส์ คุนเด้ / ซาลิบา / คิลสเลย์ โกม็อง / มาร์คัส ตูราม คู่แข่งทายาทยอดนักเตะที่มาอีกคนในทีมUSAอย่าง ทิโมธี เวอาห์ ฯลฯ

ขุมกำลังตัวจริงตัวสำรองแทบไม่ต่างกัน จะแย่งกันลงตาย ส่งใครลงมาก็ได้คุณภาพไม่มีดรอป แถมอาจจะดีกว่าตัวจริงด้วย ที่สำคัญคือ แนวรุกฝรั่งเศสมีแต่ตัวสดๆทั้งนั้น มันน่ากลัวตรงนี้

ด้วยความสามารถในการเปิดเกมบุกที่เข้าน้ำเข้าเนื้อตลอดเวลาที่ "มีประสิทธิภาพอย่างยิ่งยวด" (Crucial Effective) บอกเลยว่า แนวรุกฝรั่งเศสคือแนวรุกที่ดุดัน รวดเร็ว และเจาะกระจุยได้สุดๆแล้วทีมนึงในฟุตบอลโลกครั้งนี้

เอาไปเลยเต็ง2ร่วม จากเดิมที่เป็นรอง 1-2 อย่างบราซิลอาร์เจนอยู่ ตอนนี้ผมให้ฝรั่งเศสมาแล้ว และที่สำคัญจากการดูเส้นทางที่พวกเขาอาจจะผ่านเข้ารอบมานั้น พวกเขามีสิทธิ์เข้าถึง "รอบชิง" เลยด้วยซ้ำสำหรับทัพเลอเบลอส์ ในปี 2022 นี้

ใครเป็นแฟนทีมตราไก่ฝรั่งเศส เตรียมเฮ พูดได้แค่นี้

"ตึง 1" ทีมชาติบราซิล

ต้องบอกว่า พลพรรคผู้ถูกคัดเลือก (La Seleção) จากสวรรค์และพระเจ้าที่พร้อมมอบชัยชนะให้พวกเขาแล้ว บราซิลมาด้วยความพร้อมและความมั่นใจสุดๆที่จะมาทวงบัลลังก์แชมป์โลกคืน ในฐานะราชาแห่งถ้วยใบนี้ที่เป็นหนึ่งเดียวบนโลกซึ่งครองแชมป์โลกมาแล้ว 5 สมัย

ทีมชาติบราซิลอยู่ในสถานะเต็ง 1 ก่อนเริ่มรายการนี้ และหลังจากเห็นฟอร์มรอบแรกนัดแรกครบทุกทีม ผมก็ยังมั่นใจว่า การให้บราซิลเป็นเต็ง 1 ก็ยังคงเป็นเช่นนั้นอยู่จนถึงตอนนี้

บราซิลมีขุมกำลังที่เข้มข้นและดุเดือดมากทุกตำแหน่ง โดยเฉพาะแผงแนวรุกที่บ้าเลือดสุดๆ เพราะเอาสำรองของพวกเขาไปจัดทีมลงเล่นเลยแบบเต็มๆ 3-4 ตัว ก็ยังจะเก่งกว่าทีมเต็งทีมอื่นๆอีกหลายทีมในนี้

ไล่ตั้งแต่โกล ที่มีมือหนึ่งสองคนแบบชิลๆทั้งเอแดรซอน และ อลิซง เบ็คเกอร์ ที่ดูเหมือนว่ารายหลังน่าจะได้รับความวางใจมากกว่าเล็กน้อย ซึ่งก็สมควรแล้ว แต่เกมไหนที่โกลน่าจะต้องใช้เท้าเล่นกับบอลเยอะๆ เช่นสมมติว่าต้องไปเจอทีมสายเคาะแบบ "สเปน" นัดนั้นอาจจะเป็นเอแดร์ซอน ลงสนามก็ได้

แผง CB ตัวจริง คงไม่ต้องสาธยายว่า ทางบอล ความแข็งแกร่ง ความชาญฉลาด ความเก๋า ประสบการณ์ คู่ของติอาโก้ ซิลวา คอมโบกับ มาร์ควินญอส มันคือคู่ CB ที่เรารู้สึกว่าแข็งแกร่งที่สุดจากบรรดาทุกทีม

ส่วนแบ็คสองข้างที่มีข้อสงสัยอยู่อย่าง ดานิโล่ และ อเล็กซ์ ซานโดร เกมเจอของยากอย่างเซอร์เบีย พิสูจน์แล้วว่า เกมของบราซิลขึ้นจากแนว DEF Line ของพวกเขาหนักมาก ทั้งสองเซ็นเตอร์แบ็ค และ วิงแบ็คสองข้างที่พาบอลขึ้นหน้าเยอะมาก โดยเฉพาะฝั่งอเล็กซ์ ซานโดร ที่ช่วงครึ่งหลังเติมเกมโหดสุดๆ ทำให้แดนหน้าไม่โดดเดี่ยว

จุดอ่อนครึ่งแรกหายไป เมื่อฟร้อนท์ทรีแนวหน้าทั้ง ริชาร์ลิซอน วินิซิอุสจูเนียร์ ได้รับบอลซัพพอร์ตจาก เนย์มาร์ที่ดันสูง และอเล็กซ์ ซานโดร ที่เติมเกมแบบสุดมันส์

ใครจะบอกว่าฟอร์มแย่มาจากทีมสโมสรผมไม่รู้ ที่แนๆสโมสรพวกเขาอย่างยูเว่ ก็ดีวันดีคืนพร้อมฟอร์มสองคนนี้นี่นา ถือว่าแบ็คมีความแข็งแกร่ง และอยู่ในช่วงที่ดี

แผงกองกลาง แข็งโป๊กแน่นอนเพราะ The Tank คาเซมิโร่ คือสิ่งดีงามของพวกเขาในเกมแรกที่ปิดทองและล็อคประตูหลังบ้านจนซิลวา กับ มาร์ควินญอส แทบไม่มีงานทำ แถมยังเป็นตัวออกบอล ตัวยิงลูกไฟแถวสองให้ทีมได้ลุ้นเรื่อยๆถึง 3 attempts จากคาเซมิโร่คนเดียว (3 จาก 24 attemptsของทีมทั้งเกม)

ลูัส ปาเกต้า ทำงานหนักมากๆในฐานะเบอร์8 และนักเตะแนวหน้าของทีม มีแต่ระดับพระกาฬล้วนๆ ไม่ว่าจะเป็นวินิฯ ริชาร์ลิซอน และ ราฟินญ่า ที่มีชื่อเสียงล้วนๆ

วินิซิอุสคือตัวแสบที่สามารถจะเป็นแมนออฟเดอะแมตช์ได้ ถ้าไม่เจอสองลูกเทพจากการซ้ำด้วยปฏิกิริยาของ ริชาร์ลิซอน และประตู "World Class" ที่ค่ายแซมบ้าพร้อมส่งเข้าชิงรางวัลประตูยอดเยี่ยมแห่งทัวร์นาเม้นต์นี้ได้เลย รวมถึงราฟินญ่าที่อาจจะฟอร์มไม่ดี แต่ก็ได้ลงสนาม ซึ่งเขาเล่นซีกขวา อยู่ด้านหน้าของเนย์มาร์อีกต่อ

เนย์มาร์คือหัวใจสำคัญของทีมเลยจริงๆ ที่เป็นตัวพาบอลprogress ขึ้นหน้ายังไม่พอ ยังสามารถเติมขึ้นหน้ามากดดันในพื้นที่สุดท้ายได้อีก ในกรณีที่เพื่อนทำเกมไม่ได้ เนย์มาร์สามารถเรียกตีน เรียกฟาล์วคู่แข่งได้โคตรเยอะ เนย์แบกมากๆ

พวกนี้คือตัวจริงเกมชนะเซอร์เบียน แต่ให้สังเกตดู ตัวสำรองที่ลงมา แต่ละคนคือบ้าเลือดสุดๆ เพราะดีกรีอยู่ในระดับ "แบกสโมสรตัวเอง" ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น กาเบรียล เชซุส แบกอาร์เซนอลได้ / อันโตนี่ ยามที่ฟิตสมบูรณ์ เขายิงทุกนัดให้แมนยูไนเต็ด / มาร์ติเนลลี่ ที่ยิงแทบจะทุกนัดให้อาร์เซนอลทางฝั่ง LW เช่นกัน (เทพแฟนตาซีเลย) / โรดริโก ตัวJoker ที่ไล่ตามวินิฯมาพร้อมกันจากบอลสโมสร

นี่ยังไม่รวมแผงกลางที่ยังมีท่านเทพแห่งวากานด้า "เฟร็ด"เดอริโก้ โรดริเกซ บีจอร์แดน เดอพอหล้าซานโต๊ส อีกราย แล้วพวก มิลิเตา ฟาบินโญ่ บรูโน่กิมาไรส์ ฯลฯ พวกนี้แทบไม่ได้ลงสนามเลยทั้งนั้น

เรียกว่าแข็งโป๊กทุกอณูจริงๆตั้งแต่โกล กองหลัง กองกลาง ยันแนวรุกที่เยอะจนแทบจะเหยียบกันตายจากนักเตะท็อปคลาสของโลกที่มารวมกันอยู่ทีมชาตินี้ทีมชาติเดียว

เต็งหนึ่งยังเป็นของทีมชาติบราซิล อย่างไม่ต้องสงสัย

หลังจากที่ได้ดูฟอร์มของทุกทีม ในนัดแรกของเกมรอบแบ่งกลุ่มจนครบแล้วนั้น ก็สามารถระบุจาก "ฟอร์มการเล่น" ของแต่ละทีมเหล่านี้ได้ว่า ใครยังเป็นทีมระดับท็อปที่มีความเป็นทีมเต็งอยู่ในตัว

แต่ บางครั้ง ทีมที่เก่งมากๆก็สามารถที่จะร่วงลงไปคุยกับรากมะแขว่นได้เหมือนกัน เมื่อบางทีมที่เต็งๆด้านบนนี้ เผลอพลาดแพ้ทีมจากเอเชียไปแล้วซะด้วย

โอกาสแก้ตัวของพวกเขามีแค่ 2 นัด และเชื่อว่ารอบนี้ ต้องมีแฟนบอลทีมใหญ่ๆบางทีมที่น้ำตาตก เพราะตกรอบแบ่งกลุ่มแน่ๆ อันเป็นดราม่าสีสันที่มีทุกๆฟุตบอลโลก ที่จะมียักษ์ล้มบ้าง

สถานการณ์ตอนนี้ทำให้เราพอจะมองเห็นบ้างเลาๆว่า ใครที่เริ่มจะปลอดภัย ใครที่น่าจะเข้ารอบได้บ้าง จากการคาดเดาฟอร์มการเล่นเท่าที่แสดงคุณภาพออกมาในช่วงนัดแรก

นี่คือการ "คาดการณ์" เท่านั้น ขอย้ำว่า แค่คาดการณ์ ทุกอย่างยังเปลี่ยนแปลงได้ทั้งนั้น เราแค่คาดเดาเฉยๆแบบไม่กลัวหน้าแหก เพราะมันเป็นแค่ Prediction จากมุมมองของเราเท่านั้น ไม่ต้องเชื่อก็ได้ เพราะนี่ไม่ใช่ Fact แต่เป็น Just an opinion เฉยๆที่อยากเขียนบอกว่า เรามองเห็นว่าทีมไหนน่าจะเข้ารอบบ้าง

ไล่ไปทีละกลุ่มมีดังนี้

                               กลุ่ม A : แชมป์กลุ่ม Netherlands / รองแชมป์กลุ่ม Ecuador

                               กลุ่ม B : แชมป์กลุ่ม England / รองแชมป์กลุ่ม Iran

                               กลุ่ม C : แชมป์กลุ่ม Saudi Arabia / รองแชมป์กลุ่ม Mexico

                               กลุ่ม D : แชมป์กลุ่ม France / รองแชมป์กลุ่ม Denmark

                               กลุ่ม E : แชมป์กลุ่ม Spain / รองแชมป์กลุ่ม Japan

                               กลุ่ม F : แชมป์กลุ่ม Belgium / รองแชมป์กลุ่ม Croatia

                               กลุ่ม G : แชมป์กลุ่ม Brazil / รองแชมป์กลุ่ม Switzerland

                               กลุ่ม H : แชมป์กลุ่ม Portugal / รองแชมป์กลุ่ม Uruguay

ทั้งหมดนี้คือ Prediction จากมุมมองส่วนตัวเท่านั้น โดยพิจารณาความแข็งแกร่งของแต่ละทีม, เพื่อนร่วมสาย, นัดแข่งที่เหลืออยู่ ซึ่งมาจากการคาดเดาด้วยจิตสัมผัสบนการใช้ฟอร์มการเล่นมาตัดสินด้วยความรู้สึกเท่านั้น อย่าซีเรียส แต่เราจะบอกว่าเรารู้สึกว่า แชมป์รองแชมป์แต่ละกลุ่มน่าจะประมาณนี้

ที่หลายๆคนงงคือ ทำไมถึงไม่มี อาร์เจนติน่า กับ เยอรมัน เพราะแพ้นัดเดียวจะเอามาตัดสินว่าพวกเขาตกรอบแน่ๆเลยเหรอ?

แน่นอน ผมไม่มีทางพิจารณาอะไรแบบไร้เหตุผลหรือโคตรจะไม่เมคเซนส์ด้วยเหตุผลแบบนั้น แค่มองว่า ทุกอย่างอะไรก็เป็นไปได้ทั้งนั้น เพราะอย่าง อาร์เจนฯ อีกสองเกมที่เหลือไม่ใช่เรื่องง่าย พวกเขาอาจจะแพ้ เม็กซิโก ที่ฟอร์มแรง รวดเร็ว ดุเดือดก็ได้ ในขณะที่การเจอโปแลนด์ ไม่ใช่เรื่องง่ายแต่อย่างใด

คือเกมที่น่าจะได้สามแต้มอย่างซาอุฯ ดันไปแพ้ซะได้ แถมอาร์เจนติน่าเป็นทีมเดียวที่แข่งไปนัดนึงแล้ว 0 คะแนน ไม่มีแต้ม

ทำให้ทัพฟ้าขาวอยู่ในสถานะที่น่าเป็นห่วงสุดๆ มีสิทธิ์ได้แค่อันดับ3 ซึ่งไม่พอต่อการเข้ารอบ

ส่วน "เยอรมัน" น่าเสียวไส้ตรงที่ ฟอร์มของสเปนโหดมาก พวกเขาอยู่ร่วมกันในกรุ๊ปออฟเดธ(E) แล้วถ้าสเปน ชนะเยอรมันขึ้นมา ทุกอย่างก็แทบจะจบเลย เพราะอีกด้าน ญี่ปุ่นกับ คอสตาริกา อย่างน้อยๆนิปป้ง ซามูไรบลูแดนอาทิตย์อุทัยทีมนี้ก็น่าจะมีแต้มกับคอสตาริกาบ้างสัก 1 แต้ม แล้วเกมเจอสเปน จะไปแพ้ก็ยังเข้ารอบอยู่ดี

ถ้าเยอรมันแข่งไป 2 นัด แล้วแพ้ทั้งสองนัด รูดม่านเหล็กปิดกรงอินทรีกันเลยทีเดียวนะอย่าลืม!!

เมื่อเป็นเช่นนั้น ในการ prediction แบบคร่าวๆบนมุมมองความคิดเห็นส่วนตัว จึงได้ 16 ทีมสุดท้ายมาดังนี้ ซึ่งในแต่ละสายจะล็อคไว้อยู่แล้วว่า กลุ่มที่อยู่ติดกันเป็นคู่ๆ ทีมแชมป์ จะไขว้ไปเจอกับรองแชมป์กลุ่มข้างๆกันเอง ซึ่งมีการแบ่งสายออกเป็น 2 ซีกใหญ่ๆ เราขอเรียกสาย A กับสาย B ไว้ดังภาพนี้

เมื่อนำเอาการแบ่งสายจับคู่กันตามนี้ ทำให้เราได้เห็นการเจอกันของแชมป์ และรองแชมป์กลุ่ม ตามที่คาดการณ์ไว้ และเราก็ลองคำนวณดูเล่นๆว่า คู่ไหนเจอกันใครน่าจะชนะ ตั้งแต่รอบ 16 ทีมสุดท้าย / รอบ Quarter-Final 8 ทีมสุดท้าย / รอบ Semi-Final 4 ทีมสุดท้าย และ Final รอบชิง

จากการคาดการณ์และจับคู่ ศาลาผีวิเคราะห์ออกมาตั้งแต่ต้นจนจบได้ตามรูปนี้

สิ่งที่น่าสนใจมีดังนี้

สาย A

A1. Netherlands ฮอลแลนด์ฟอร์มบู่สุดๆ ด้วยการเล่นที่ปรัชญาโบราณซึ่งไม่มีใช้ช่วง transition เล่นเกมเลย และเกมรุกก็ขาดตัวปั้นเกมอย่างแรง กองหน้ามีกัคโปแบกอยู่คนเดียวจนหลังหัก ต้องบอกว่าสายของฮอลแลนด์นั้นอยู่สายไม่หนักมาก เข้าไปก็น่าจะเจออันดับ 2 กลุ่มอังกฤษ คืออาจจะเป็นอิหร่านด้วยซ้ำ ซึ่งถ้าหลุดเข้าไปก็เจอผู้ชนะคู่ซาอุฯ ที่อาจเข้ามาเป็นแชมป์ และเจอกับ เดนมาร์กอีก

ฮอลแลนด์เจอเดนมาร์กรอบ 8 ทีม ฮอลแลนด์ก็น่าจะเบียดไปได้ และเข้าไปถึงรอบรองชนะเลิศได้ แม้ว่าทีมจะไม่สมบูรณ์ขนาดนี้ แต่สายที่พวกเขาเจอ เบาสุดในบรรดาคนอื่นๆที่จะเข้ารอบไปเลย

ด้านล่างของสาย A สเปนที่น่าจะเป็นแชมป์กลุ่ม คงเข้าไปเจออันดับสองกลุ่ม F อย่างโครเอเชีย และน่าจะผ่านทีมตาหมากรุกได้ไม่ยาก

A2. ปัญหาคือ ล่างสุดของสาย A ทีมที่แกร่งที่สุดอย่าง บราซิล อาจจะได้เจอกับอุรุกวัย ทีมทวีปเดียวกัน รู้ทางกันดี และคุณภาพสู้บราซิลไม่ได้เลย แซมบ้าน่าจะผ่านรอบ 16 ไปได้แบบสบายๆ และจะกลายเป็น "โคตรบิ๊กแมตช์ของรอบ 8 ทีม"

บราซิล มีสิทธิ์เจอสเปน รอบ 8 ทีมสูงมาก และส่วนตัวยังแอบคิดว่า บราซิลน่าจะเอาตัวรอดจากความสมบูรณ์แบบกว่าได้ ที่เต็มไปด้วยรูปแบบการบุกดีๆและแดนหลังแข็งแกร่ง แดนกลางแข็งโป๊ก ที่เหลือให้ตัวรุกมันเล่นไป

สาย A นี้ บราซิลน่าจะผ่านสเปนเข้าไปรอบรองฯ และเข้าไปเจอกับ ฮอลแลนด์ที่ผ่านสายอ่อนมาด้านบน ซึ่งบราซิลคงปราบฮอลแลนด์ได้ไม่ยาก

แชมป์สาย A : เดาว่า ทีมชาติบราซิล

สาย B

B1. อังกฤษแชมป์กลุ่ม B น่าจะผ่านรองแชมป์กลุ่ม A อย่าง เอกวาดอร์ไปได้ และจะเข้าไปเจอผู้ชนะคู่ ฝรั่งเศสแชมป์กลุ่ม D เจอกับ เม็กซิโก รองแชมป์ที่ผ่านอาร์เจนติน่ามาได้ในกลุ่ม C และคงเป็นทีมน้ำหอมแน่ๆที่ผ่านไปได้ไม่ยากนัก

ดังนั้น เราอาจจะได้เห็นคู่ซุปเปอร์บิ๊กแมตช์ ของสายBได้จากรอบ 8 ทีมเช่นเดียวกับ สเปน-บราซิล สายนี้เราจะได้ดู อังกฤษ vs ฝรั่งเศสแหงๆ เพราะอยู่ร่วมสายกัน ยังไงก็ไม่รอด ไม่ว่าใครจะเข้ามาเป็นอันดับ 2 แต่แชมป์กลุ่ม B กับ แชมป์กลุ่ม D มันอยู่สายเดียวกัน และหนีกันไม่พ้น

วัดกันในรอบ 8 ทีม ซึ่งจากทรงแล้ว ฝรั่งเศสดีกว่าเยอะ ให้ฝรั่งเศสเข้ารอบรองไป

B2. สายล่างของ B เบลเยียม แชมป์กลุ่ม F น่าจะเจอรองแชมป์กลุ่ม E ที่ตามสเปนเข้ามาอย่าง ญี่ปุ่น ซึ่งเขี่ยเยอรมันตกรอบไปได้ ซึ่งความช้าของเบลเยียม น่าจะไม่สามารถเอาทัพซามูไรที่มีตัวสำรองระดับโกคู ลูฟี่ โซโล เดกุ นารุโตะ เก้าหาง กอร์นK ยูสึเกะ  สึบาซะ หรือเฮียโล้นก็ตาม ฯลฯ

ผมว่าสปีด พลังงาน วินัย ความมุ่งมั่นของญี่ปุ่น เหนือกว่าเบลเยียมที่เป็นปีสุดท้ายของ Golden Generation ที่น่าจะหมดกันแค่นี้แล้ว ญี่ปุ่นอาจจะผ่านรอบ 16 ทีมไปได้ และเข้าไปเจอกับผู้ชนะคู่ล่างสุด ซึ่งน่าจะเป็น โปรตุเกส แชมป์กลุ่ม H เจอรองแชมป์กลุ่ม G อย่าง Switzerland (ตามการคาดการณ์)

โปรตุเกสน่าจะผ่านสวิสไปได้ และเข้าไปเอาชนะญี่ปุ่นได้ด้วยประสิทธิภาพเกมรุก และการมี "อะไรบางอย่าง" ที่เรารู้สึกว่าน่าจะชนะนิปป้งญี่ปุ่นได้ แม้ว่าญี่ปุ่นจะแรงขนาดไหนก็ตาม

บอกตรงๆว่า คู่ฝอยทอง vs ซามูไร มีโอกาสที่ทีมซามูไรบลู จะแสดง "ซามูไรสปิริท" ให้โลกได้เห็น และอาจจะเป็นทีมที่สอยและทำลายฝันของคริสเตียโน่ โรนัลโด้ลงในฟุตบอลโลกครั้งสุดท้ายของเขาก็ได้ ใครจะไปรู้

แต่ถ้าดูตามมาตรฐานตัวผู้เล่น คิดว่าโปรตุเกสผ่านญี่ปุ่นได้ และน่าจะเข้าไปรอบรองชนะเลิศสาย B เจอกับทีมบนอย่างฝรั่งเศส

แน่นอนว่า ฝรั่งเศสกับโปรตุเกส ทีมที่ดีกว่า แข็งแกร่ง เร็ว สด และแข็งทุกตำแหน่งไม่มีจุดอ่อนใดๆ คือฝรั่งเศส

ผู้ชนะเข้าไปรอชิงของสาย B ซีกนี้ ยังไงก็จึงน่าจะเป็นเต็ง 2 ฝรั่งเศส แน่ๆ

ทำให้ โปรตุเกส น่าจะต้องไปชิงอันดับ3กับฮอลแลนด์ ซึ่งดูจากทรงแล้วโปรตุเกสก็ยังดีกว่าฮอลแลนด์เยอะ น่าจะได้อันดับ 3 ไปครอง ส่วนฮอลแลนด์อันดับ 4 ตามเนื้อผ้า

แชมป์สาย B : เดาว่าทีมชาติฝรั่งเศส

เมื่อแชมป์สาย A น่าจะเป็นบราซิล และ แชมป์สาย B น่าจะเป็นฝรั่งเศส ดังนั้นคู่ชิงของ QATAR World Cup 2022 ก็น่าจะเป็น  "บราซิล-ฝรั่งเศส" จากการคาดการณ์ มันจะกลายเป็นดรีมแมตช์ที่ "รีแมตช์รอบชิงฟร้องซ์ '98" อีกครั้งที่ทีมชาติบราซิล เจอกับ ทีมชาติฝรั่งเศสทันที!!!

การ Prediction ครั้งนี้ผู้เขียนก็คาดการณ์จากหลักฐานและฟอร์มการเล่นแต่ละทีม ไม่ได้มั่วอะไรขนาดนั้น เพราะสุดท้ายแล้ว "เต็ง 1" ในสายตาผม ก็โคจรหลุดขึ้นมาเจอกับ "เต็ง 2 ที่แท้ทรู" อยู่ดี นั่นก็คือคู่ชิง ฟันธงว่าน่าจะเป็น บราซิล VS ฝรั่งเศส ซึ่งใกล้เคียงและสูสีกันมาก

เดาว่า ด้วยความที่แข็งแกร่งมากๆในทุกแอเรีย ด้วยคู่CB ที่เจ๋งที่สุดของทุกทีม ด้วยผู้รักษาประตูที่เก่งที่สุดในโลกสองคน ด้วยมิดฟิลด์ตัวรับที่เก่งที่สุดในโลกอย่างคาเซมิโร่ และ 4 ตัวบน ที่เนย์มาร์น่าจะเจ็บราวๆ 1 สัปดาห์ ลงเล่นอีกสองเกมในรอบแรกไม่น่าทัน แต่รอบน็อคเอ้าท์เค้ากลับมาแน่

มาเจอกับตัวรุกที่ฟอร์มกำลังเฟี้ยวอย่าง วินิซิอุส จูเนียร์ที่แบกการเล่นในแดนสุดท้ายฝั่งซ้ายเอาไว้อย่างหนักหน่วง แต่ทำได้ดีและอันตรายมากๆด้วยสกิลทักษะ ความเร็ว และความเฉียบคม

ส่วนทางขวา แม้ราฟินญ่าจะเล่นยังติดๆขัดๆ แต่พวกเขามีทั้ง กาเบรียล เชซุส ที่เล่นหน้าขวาในจุด RS ได้ ขณะที่อันโตนี่ ก็ยังลงมาเล่น RW แทนราฟินญ่าได้อีกเผื่อรายนั้นฟอร์มฝืด

ทางซ้าย ยังมีมาร์ติเนลลี่สแตนด์บายรอ พร้อมกับโรดริโกอีกคนที่เป็นตัวอันตรายระดับไพ่ Joker ที่พร้อมจะสร้างความบรรลัยให้คู่แข่งได้ตลอดเวลา และตามวินิฯ มาด้วยกันจากมาดริด

และกองหน้าตัวเป้าที่ทรงพลังที่สุดในช่วงนี้ จากการยิงประตูกระจุยกระจายในช่วงระยะหลัง พร้อมกับลูกยิงเวิร์ลด์คลาสที่พร้อมส่งประกวดและเอารางวัลลูกยิงสวยงามใน QATAR World Cup 2022 ได้เลยอย่าง ริชาร์ลิซอน อีกหนึ่งคน ชงด้วยซ้าย ฟาดด้วยขวา

ลูกยิงนี้มันสมบูรณ์และงดงามเหมือนศิลปะ Impressionism ที่ใครเห็นก็น่าจะซาบซึ้งและประทับใจ

ดูแล้วมันได้ฟีล "R9 ที่ II" มากๆ บรรยากาศตอนที่ได้ดูโด้อ้วน R9 เคยสร้างเอาไว้ตอนเข้าทัวร์นาเมนต์ใหญ่ๆ

นักเตะผู้เป็นเจตจำนงแห่ง "R" อีกหนึ่งคนรายนี้ (ที่ใส่เบอร์9ซะด้วย) จะสร้างชื่อตัวเขาเองให้กระฉ่อนได้หรือไม่ ถ้ายังคงยิงประตูแบกทัพเซเลเซา และพาเข้าชิงจนพวกเขาทำสำเร็จ เชื่อว่าริชาร์ลิซอนจะยกระดับตัวเองขึ้นมาเป็นกองหน้าอีกระดับได้อย่างแน่นอน

สเปอร์ส ได้ของดีไปเชยชมแล้ว ตาถึงมาก

ดูทรงแล้ว โอกาสบราซิลเป็นแชมป์สูง เพราะขณะที่ดูเกมที่ชนะเซอร์เบีย ขนาดว่าเจอของแข็งสุดในบรรดาทีมเต็ง ยังสามารถเก็บคลีนชีท และหาทางเจาะเกมรับที่เหนียวแน่นมากๆของเซอร์เบียได้ ด้วยทักษะความสามารถที่สูงมากๆ รวมทั้งแทคติกที่ถูกปรับอย่างดี บนตัวเลือกที่มีมิติการเล่นหลากหลลาย เป็นหมากและอาวุธครบมือของโค้ชอย่างติเต้สุดๆ

เขาคือสุดยอดโค้ชที่อาจจะสร้างประวัติศาสตร์ที่พาบราซิล คว้าแชมป์สมัยที่ 6 ฉีกหนีเยอรมันกับอิตาลีไปแบบขาดๆถึง 2 สมัยได้ในปีนี้

บราซิลน่าเชียร์จริงๆงครับ ตัวเล่นดังๆที่เราชื่นชอบมีเพียบ และขุมกำลังพวกเขาทดแทนกันได้หมดแบบไร้รอยต่อ

ว่าที่มิดฟิลด์แชมป์โลก "เฟร็ด" เดอะวากานด้าฟอร์เอฟเวอร์คิลมองเกอร์ก็อดออฟมิดฟิลด์เดอร์อินเดอะไตรเวิร์ล

ถ้าบราซิลไม่ได้ปีนี้ งั้นรออีก 4 ปี ฟุตบอลโลก 2026 ตอนนั้นเนย์มาร์ก็ 34 พอดียังเล่นเป็นตัวเก๋าได้ ส่วนเด็กวัยรุ่นพวกนี้ในทีมจะกลายเป็นนักเตะตัวท็อปหนักกว่าเดิมที่เข้าสู่ช่วงตัวเต็มวัย

ไม่ 2022 ก็ 2026 บราซิลน่าจะได้ดาวไปประดับให้ไม่มีที่จะลงเล่นๆอีก1 รวมเป็น 6 ดวงแน่ๆ

และนี่คือ World Cup Winner's Prediction ที่ทำนายคาดการณ์ว่า ทีมไหนน่าจะเป็นแชมป์โลก ทีมไหนน่าจะเข้ารอบไปบ้าง ทั้งหมดคือสิ่งที่เราพอจะคาดการณ์ได้

แม้ว่าเรื่องจริงจะไม่ได้ออกมาเป็นแบบนี้ แต่อย่างน้อยเราก็รู้ว่า ทีมเต็งทีมไหนที่จะไม่เจอกันแน่ๆในรอบ 16 รอบ 8 หรือรอบรอง และน่าจะได้เจอกันรอบชิงเลย

แม้ ฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ จะมีปัญหาอะไรมากมาย แต่ดูเหมือนว่าครั้งนี้น่าจะเป็นบอลโลกที่แย่งแชมป์กัน "เดือดส์" ที่สุดอีกครั้งหนึ่งจริงๆ

-ศาลาผี-


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด