:::     :::

"ผมต้องตัดสินใจครั้งใหญ่ในชีวิต"

วันเสาร์ที่ 26 พฤศจิกายน 2565 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
808
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เวิลด์คัพหนแรกในชีวิตของกองกลางวัย 19 ปี การตัดสินใจที่คิดว่าถูกต้องของ ยูนูส ดิโมอาร่า มูซาห์ ที่เลือกหันหลังให้พรีเมียร์ลีกและทีมชาติอังกฤษ

อดีตดาวรุ่งของ อาร์เซน่อล เลือกย้ายไปอยู่กับ บาเลนเซีย ตอนอายุ 16 ขณะเดียวกันก็เปลี่ยนใจจากการเล่นให้ทีมชาติอังกฤษชุดยู-18 เพื่อไปเล่นให้ทีมชาติสหรัฐอเมริกาชุดใหญ่ในปีต่อมา

มูซาห์ มี 4 ทางเลือกในการตัดสินใจเลือกทีมชาติ นั่นคือ กานา ประเทศเชื้อชาติ, สหรัฐอเมริกา ประเทศที่เกิด, อิตาลี กับ อังกฤษ ประเทศที่เติบโต
ประวัติของ มูซาห์ คร่าวๆ มีพ่อกับแม่เป็นชาวกานา เกิดที่ นิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา จากนั้นก็ย้ายไปอยู่ที่ อิตาลี จนกระทั่งอายุ 9 ขวบ ก็มาปักหลักในกรุงลอนดอน อังกฤษ และเข้าสู่อาคาเดมี่ของ อาร์เซน่อล
เทรเวอร์ บัมสเตด โค้ชทีมยู-16 ของ เดอะ กันเนอร์ส ยกย่องเจ้าหนู มูซาห์ ว่าสามารถเล่นได้ทุกตำแหน่งในทีม แต่ตำแหน่งที่ดีที่สุดคือมิดฟิลด์ตัวรุกตรงกลาง
แต่อย่างที่เกริ่นเอาไว้ การตัดสินใจครั้งใหญ่ของ มูซาห์ คือการเลือกย้ายไป บาเลนเซีย ตอนอายุ 16 เพราะเชื่อว่าเส้นทางสายนักฟุตบอลอาชีพจะเติบโตได้เร็วกว่า
และก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ
มูซาห์ ได้รับโอกาสในทีมชุดใหญ่ตั้งแต่ฤดูกาล 2020-21 ภายใต้การคุมทีมของ ฆาบี กราเซีย ตามด้วย โฮเซ่ บอร์ดาลาส และช่วงเวลาปัจจุบันของ เจนนาโร่ กัตตูโซ่
ขณะเดียวกัน การตัดสินใจเลือกทีมชาติก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน แม้ที่ผ่านมา มูซาห์ ลงเล่นให้ทีมชาติอังกฤษชุดเยาวชนะเรียงตามขั้นบันได จากชุดยู-15 7 เกม, ยู-16 8 เกม, ยู-17 9 เกม และ ยู-18 อีก 8 เกม แต่นักเตะยังคงมีอิสระในการเลือกเล่นในชุดใหญ่
ปลายปี 2020 มูซาห์ ได้รับการติดต่อจาก เกร็ก แบร์ฮัลเตอร์ เฮดโค้ชทีมชาติสหรัฐอเมริกา และมีการตอบตกลงเข้าร่วมทีมครั้งแรกเกมอุ่นเครื่องกับ เวลส์ และ ปานามา ในเดือนพฤศจิกายน
แต่การลงเล่นเกมอุ่นเครื่องไม่ได้รับประกันว่า มูซาห์ ได้ตัดสินใจขั้นสุดท้ายแล้ว
แกเร็ธ เซาธ์เกต ถูกตั้งคำถามจากสื่อในช่วงเวลานั้น และผู้จัดการทีมชาติอังกฤษยืนยันถึงความพยายามที่จะโน้มน้าวใจนักเตะมานานแล้ว
แต่ถึงอย่างไรก็ยังไม่ใช่เวลาที่จะเรียกติดทีม อังกฤษ ชุดใหญ่ เพราะก่อนหน้าที่จะเล่นให้ สหรัฐอเมริกา ชุดใหญ่เพียงเดือนเดียว มูซาห์ ถูกเรียกตัวติดทีม อังกฤษ ชุดยู-19 แต่ไม่ทันได้ลงสนาม
"เราติดตามเขาอยู่ เขาอยู่กับเราในช่วงสองเดือนก่อนหน้านั้น และเราอยากให้เขามีอนาคตร่วมกับเรามาก" เซาธ์เกต พูดถึง มูซาห์ ในเดือนมกราคมปี 2021 สองเดือนหลังจากเล่นทีมชุดใหญ่ สหรัฐอเมริกา
ในช่วงเวลานั้น มูซาห์ รู้ดีว่าหากเขาเลือก อังกฤษ ก็คงต้องเล่นกับทีมชุดยู-19 ต่อด้วยยู-21 หากผลงานไม่ก้าวกระโดดกับต้นสังกัด บาเลนเซีย จริงๆ แต่หากเลือก สหรัฐอเมริกา จะกลายเป็นสมาชิกในทีมชุดใหญ่แน่นอน และความฝันคือฟุตบอลโลก 2022 ในอีกสองปีข้างหน้า
นิโก้ เอสเตเวซ มือขวาของ แบร์ฮัลเตอร์ ติดต่อกับ มูซาห์ แทบจะทุกวัน ขณะที่ แบร์ฮัลเตอร์ ก็เข้าทางครอบครัว จนในที่สุด นักเตะก็เลือกสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการในเดือนมีนาคมปี 2021
"ผมเป็นทั้งคนอังกฤษและอเมริกันจริงๆ ผมมีช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมกับอังกฤษ ผมรักทุกช่วงเวลาที่นั่น ผู้คนที่ยอดเยี่ยม และทุกสิ่งทุกอย่าง" มูซาห์ เผยกับ บีบีซี สปอร์ต ระหว่างศึกฟุตบอลโลก 2022
"มันมาถึงจุดที่ผมกำลังเล่นในทีมชุดใหญ่ (บาเลนเซีย) และกำลังเล่นทีมชาติชุดยู-19 (อังกฤษ)"
"เกร็ก (แบร์ฮัลเตอร์ เฮดโค้ช สหรัอฐอเมริกา) โทรมาหาผม บอกถึงแผนการของทีมชาติสหรัฐอเมริกา เขาบอกผมว่าต้องการมีผมอยู่ในทีมมากแค่ไหน"
"ตอนนั้นผมเพิ่งอายุ 17 ปีเอง การมีผู้จัดการทีมชุดใหญ่ต้องการผมจริงจังขนาดนั้นมันช่วยในการตัดสินใจของผมได้มาก"
"หลายๆ เรื่องเกิดขึ้นแบบแปลกๆ ผมเกิดที่สหรัฐอเมริกาด้วยเหตุผลบางอย่าง ตอนนี้ผมกำลังเล่นให้ทีมชาติ และผมกำลังหลงรักมัน"
"ผมต้องตัดสินใจครั้งใหญ่บางเรื่องในอาชีพของตัวเอง และตอนนี้กำลังได้รับผลตอบแทนแล้ว"
มูซาห์ ลงตัวจริงเกมที่สองติดต่อกันในรอบแบ่งกลุ่ม ฟุตบอลโลก 2022 และเป็นเกมสำคัญในชีวิตของเขาที่ สหรัฐอเมริกา เสมอกับ อังกฤษ 0-0
สหรัฐอเมริกา ยังมีโอกาสเข้ารอบ-ตกรอบแบบ 50-50 ต้องไปลุ้นชัยชนะเกมสุดท้ายของรอบแบ่งกลุ่มที่จะเจอกับ อิหร่าน วันอังคารที่ 29 พฤศจิกายนนี้
จะเป็นอีกหนึ่งเกมสำคัญของ มูซาห์ เพราะนอกจากเป็นเกมชี้ชะตาของ สหรัฐอเมริกา แล้ว ยังตรงกับวันเกิดครบรอบ 20 ปีบริบูรณ์ของเจ้าตัวด้วย

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด