:::     :::

เกมรุกทำให้คุณชนะ แต่มาร์ติเนซจะทำให้คุณ"เป็นแชมป์"

วันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายน 2565 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
2,453
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
แนวรับอาร์เจนติน่ากลายเป็นคนละทีมเมื่อมีลิซานโดร มาร์ติเนซ ลงไปเล่นป้องกันได้อย่างแข็งแกร่ง และนี่อาจเป็นปัจจัยพลิกฟื้นฟอร์มของทีมฟ้าขาวใน QATAR World Cup ให้กลับมามีชื่อเป็นทีมที่น่ากลัวในสายตาของแฟนบอลอีกครั้งก็เป็นได้

บทความนี้อยากบอกว่า จริงๆเราก็ไม่อยากจะอวยอะไรน้องมันมากหรอก เพราะในหมู่แฟนผีเค้ารู้จักคุณภาพของผู้เล่นตัวนี้ดีกันอยู่แล้ว ไม่ใช่เอะอะบอกเตี้ย เอะอะบอกเสียเปรียบส่วนสูง

แต่ทันทีที่อาร์เจนติน่าส่งพี่เค้าลงสนามในเกมฟุตบอลโลกรอบแบ่งกลุ่มนัดที่สอง เกมรับทีมฟ้าขาวแทบไม่มีอะไรให้ต้องหวาดเสียวเลยแม้แต่นิดเดียว จังหวะ Ground Duel & Aerial Duel เก็บกินเรียบแบบที่ไม่ต้องเสียเวลาดู stat การเล่นเลยด้วยซ้ำ

การเล่นของ "ลิซ่าแบ็คผี" ลิซานโดร มาร์ติเนซ [Licha] มันสงบนิ่ง ดุดัน และแน่นอน ไม่เคยสร้างความผิดพลาดที่เกินความจำเป็น ไม่เล่นยากเกินเหตุ แต่ที่สำคัญ คุณสมบัติที่ผู้เขียนเน้นย้ำและเขียนมาตลอด ในฐานะที่เป็นคนนึงซึ่งเล่นเซ็นเตอร์แบ็คเหมือนกัน ไม่ว่าจะโต๊ะเล็กหรือสนามใหญ่ก็คือ คนเล่นกองหลังคุณจะต้องชัวร์ และสกัดบอลให้ขาด

ถวายชีวิตป้องกันประตูให้ทีมให้ได้ ไม่ว่าจะด้วยวิธีอะไรก็ตาม

ลิซานโดร มาร์ติเนซ เป็นแบบนั้น เขาคือกองหลังที่เคลียร์บอลได้แน่นอนที่สุด โดยที่ไม่มีการโฉ่งฉ่าง และไม่มีการ "เข้าหนักเกินกว่าเหตุ"

เห็นแบบนี้บางคนอาจจะเข้าใจว่าเขาคือกองหลังตัวเถื่อนของเรา แต่ตรงกันข้าม ลิซานโดร มาร์ติเนซ ไม่ใช่กองหลังแบบนั้นเลย เพราะ "คลีนแทคเกิล" ของลิซานโดร มาร์ติเนซ มีให้เห็นทุกเกมที่เข้าสกัดด้วยไทม์มิ่งการกะจังหวะที่แม่นยำ และเหลี่ยมเข้าบอลได้เปรียบเสมอ

ที่สำคัญแทบจะไม่เล่นนอกเกมเลย

เข้าบอล สกัดบอล หยุดเกมคู่แข่งล้วนๆ ถ้าจังหวะไหนที่มันไม่ทันจริงๆหรือจำเป็นต้องใช้ความดุดัน แกถึงทำ เพราะงั้น ห่างไกลมากๆถ้าจะเรียกมาร์ติเนซว่ากองหลังถ่อย กองหลังเถื่อนแบบนั้น

เอาจริงดิ นี่เล่นสุภาพไม่นอกเกมขนาดนี้แฟนบอลบางทีมยังมองว่ามาร์ติเนซถ่อยอีกเหรอ เอาจริง???

พูดตรงๆนักเตะบางคนที่ภาพลักษณ์ดี แต่นิสัยการเล่น "ถ่อย" และสันดานเสียเกินที่ผู้คนจะทันสังเกต แต่จะบอกว่ามาร์ติเนซนี่คือกองหลังที่เป็นสุภาพบุรุษมากที่สุดคนนึงแล้ว

พวกแฟนทีมอื่นจะคิดอะไรยังไงก็ช่าง แต่แฟนผีด้วยกันเห็นชัดว่านักเตะคนนี้เป็นพวก Hard man ในสไตล์ที่เล่นแข็งแกร่ง หนักหน่วงก็จริง แต่ "ไม่ได้มีสันดานนักเลง" ที่ชอบเล่นนอกเกมเลยถ้าไม่จำเป็น คนที่รู้จักเขานอกสนาม จะรู้ดีว่าพื้นฐานความคิด ที่มาจากครอบครัว มุมมองและattitudeของเขา มันสะท้อนว่าเขาเป็นไนซ์กาย และอ่อนโยนมากๆคนนึง ที่เมื่อถึงเวลา เขาก็พร้อมจะถวายหัวปกป้องเพื่อน และกระตุ้นทีมเพื่อชัยชนะเสมอ

จังหวะที่ Licha เข้าไปแสดงความดีใจกับเพื่อนๆที่ไหนก็ตาม เห็นทีไรมันสะใจ เกิดพลังใจ  และฮึกเหิมสุดๆ ไม่ต่างกับตอนเขาเล่นในแมนยูไนเต็ดเลย

ลิซานโดรยามเจอคู่แข่ง เขาก็เล่นในเกมเต็มที่ไม่มีออมมือหรือปรานีอยู่แล้ว แต่ประเภทที่พยายามจะตัดมาเฉพาะบางช็อตที่เขาเล่นหนัก อาจจะมีฉุดกระชากกันบ้างแล้วมาบอกว่า ลิซานโดร มาร์ติเนซถ่อยเนี่ย มันเป็นวิธีดีเบทที่ตื้นเขินและไม่มีใครเขาเสียเวลาคุยด้วยนะบอกเลย เพราะช็อตอื่นๆที่เขาเล่นได้ดี และสกัดแบบคลีนแทคเกิลเนี่ย มีให้เห็นตลอดเวลา

จุดขาว 99 จุดมองข้าม แล้วไปหยิบจุดดำจุดเดียวมาเล่น มันไร้สาระสิ้นดี

เพราะถ้าแบบมาร์ติเนซเรียกถ่อย ขอแนะนำว่าให้ย้ายไปดูแข่งโอแปะชาร์จชิงแชมป์โลกแทน และดูนักเตะในทีมตัวเองกันให้ชัวร์ ๆ ก่อนว่า เด็กทีมตนเองเล่นบอลกันสุภาพมากขนาดไหน

ผมมั่นใจว่า Lisandro Martinez จะเป็นแบบอย่างที่ดีให้แฟนบอลและนักเตะดาวรุ่งได้ยึดเป็น Role Model ที่ดีว่า "กองหลังที่แข็งแกร่งและดุดัน" ไม่จำเป็นต้องเล่นสกปรกหรือนอกเกม เขาก็สร้างความแข็งแกร่งให้ทีมได้

นั่นแหละ ลิซานโดร มาร์ติเนซ กับการลงสนามเป็นตัวจริงที่สร้างทั้งระเบียบให้กับเกมรับ เพิ่มเติมการออกบอลที่เนียนและแม่นยำซึ่งไม่เคยจ่ายแล้วทำให้เพื่อนเล่นยาก

สถิติตัวเลขบนหน้ากระดาษไม่สำคัญกว่าการดูวิธีเล่นของเขาในสนามจริง อย่างที่แอดบอกบ่อยๆว่าสถิติตัวเลขเหล่านี้ไม่มีประโยชน์ถ้านำเสนอแบบแปะไปเรื่อย มันไม่มีประโยชน์ถ้าเอาข้อมูลเหล่านี้ไปวิเคราะห์ต่อไม่ได้
แต่ให้ดูกันไว้ ประกอบภาคบรรยายขั้นต่อไปเพื่อยืนยันสมมติฐานที่ผมเขียนหัวข้อเรื่อง "ถ่อย" นี้เอาไว้สักนิด

สถิติจาก Statman Dave

แทคเกิลชนะ "100%"
ความแม่นยำในการจ่ายบอล 86%
สัมผัสบอล 66 ครั้ง
จ่ายบอลสำเร็จ 47 ครั้ง
เคลียร์บอล 4 ครั้ง
ดวลภาคพื้นชนะ 2 ครั้ง
ดวลลูกกลางอากาศชนะ 1 ครั้ง
ตัดบอลได้ 1 ครั้ง

สิ่งที่จะให้สังเกตคือ ปริมาณการดวลกับคู่แข่งของมาร์ติเนซ มันเยอะขนาดนี้ แต่เขากลับไม่ใกล้เคียงกับการจะโดนใบเหลืองจากกรรมการเลย ในวันที่กรรมการเฮี้ยบและแจกไปหลายใบอยู่

ไม่มีแม้แต่ช็อตเดียวที่กรรมการเตือน "ลิซานโดร มาร์ติเนซ" ใครนั่งดูอยู่ก็คงจะเห็นกัน แถมยังเป็นผู้ที่โดนเล่นหนักใส่ซะด้วยซ้ำ กับลูกก้านคอดอกเดียวไม่ต้องซ้ำจนแอนตาซิลแทบจะนั่งเครื่องบินไปแจกที่กาตาร์ขนาดนั้น

ปัจจัยสำคัญในการเข้ารอบของอาร์เจนติน่า สุดท้ายแล้วก็ต้องพึ่งพาการเป็นนักเตะตัวเปลี่ยนเกมที่คลาสสูงสุดๆอย่างลีโอเนล เมสซี่ฉันใดในภาคของเกมรุก ที่ไม่มีใครทำอะไรได้เลย จนสุดท้ายก็ต้องเป็นเมสซี่ที่ยิงลูกมหัศจรรย์ระดับที่ xG ยังไม่น่าจะคำนวณค่าให้ว่าจะเป็นประตูได้ง่ายๆ แต่เมสกดเข้าไป 1 เม็ด ก่อนที่จะแอสซิสต์ให้ เอ็นโซ่ ยิงอีกลูกปิดกล่อง

ที่น่าตกใจคือ ค่าความน่าจะเป็นของ Expected Goal หรือ xG นั้น มันน่าเหลือเชื่อตรงที่ ของเม็กซิโก 0.15 ยิงได้ 0 ประตู ก็ถือว่าใกล้เคียงความเป็นจริง

แต่อาร์เจนติน่า xG แค่ 0.24 แต่กลับยิงได้ "2 ประตู" มันแปลว่าลูกยิงของอาร์เจนติน่ามันเฉียบคมอย่างแท้จริง

เมสซี่คือคนที่แบกแดนหน้า และเกมรุกที่ทำสกอร์คู่แข่งให้ได้

ในอีกทางหนึ่ง ลิซานโดร มาร์ติเนซ เข้ามาแผงหลังเพียงคนเดียว มันทำให้แฟนอาร์เจนติน่าสบายใจกว่าการต้องเจอคู่หูที่โดนเผาง่ายๆอย่างคู่ โอตา-โรเมโร่ จนแพ้ซาอุดี้อาระเบียมาแล้ว

เกมนี้ ไม่มีแม้แต่ความอันตรายใดๆจากกองหน้าจังโก้อย่าง Alexis Vega และ Hirving Lozano

เพราะ Lisandro Martinez "เก็บ" พวกเขาเหล่านี้ ก่อนที่จะมีงานหลุดไปทั้ง Emiliano Martinez ที่อยู่ด้านหลังนั่นเอง

เมื่อย้อนกลับไปดูสถิติการลงเล่นกับสโมสรของเขาในภาคของ Defensive Actions ทั้งหลาย จะพบว่าอัตราการเอาชนะคู่แข่งได้สำเร็จของมาร์ติเนซมีสูงมาก แต่นั่นคือเรื่องคุณภาพเท่านั้น หากดูสกอร์เกมรับดีๆในเรื่องปริมาณการ Interceptions / Tackles / Clearances และ Blocks ตามข้อมูลตารางข้างล่างนี้ เทียบกับ CB ตัวหลักทีมอื่น คุณจะเห็นเลยว่าการเล่นของเขาในปีนี้มันยอดเยี่ยมขนาดนี้


สถิติการเล่นป้องกัน เรตการแทคเกิลชนะสูงมาก แต่ที่สำคัญคือ ปริมาณของ Defensive Actions ต่างๆสูงสุด ทั้ง Interceptions, Tackles, Blocks และ Clearance สูงสุดแบบทิ้งขาด

แต่ใบเหลือง แค่ 3 ใบ น้อยกว่ากองหลังตัวอื่นอย่างซาลิบา กับ คูลิบาลี่ ที่มีปริมาณการเข้าป้องกันน้อยกว่าซะอีก

สรุปมาร์ติเนซถ่อยจริงๆเหรอ นอกเกมจริงๆเหรอ ไม่งั้นป่านนี้เขาเล่นรับเยอะขนาดนี้ เหลืองต้องมากกว่า 4-5 ใบแล้ว นี่ 3 ใบ

ฟอร์มจ๊าบแบบนี้ เชื่อว่า Scaloni น่าจะไม่กล้าถอดมาร์ติเนซออกจากการเป็น CB ตัวจริงของทีมแล้ว

และถ้าตราบใดที่อาร์เจนติน่ายังเหนียวแน่นแบบนี้อยู่ โอกาสเข้ารอบลึกสูงมาก เพราะตอนนี้โมเมนตัมแชมป์กลุ่มสวิงมาทางพวกเขาแล้ว ถ้าชนะโปแลนด์ก็จะเป็นแชมป์ และเข้าไปเจอกับสายAบน ที่ไม่ค่อยมีทีมแข็งๆ แถมในรอบ 8 ทีม ก็อาจจะได้เจอฮอลแลนด์ที่ฟอร์มเกมรุกไม่ค่อยจะดีซะด้วย

ถ้าไม่มีใครเจาะได้เลยแบบนี้ การตะลุยเข้าไปเจอกับคู่แข่งที่เกมรุกดีๆ หากว่าเอาอยู่ แดนหน้าอย่างเมสซี่ กับ เลาตาโร่ มาร์ติเนซ และตัวสำรองเจ๋งๆอีกหลายคน(ถ้าได้ลง) น่าจะทำให้ทีมบาลานซ์ดีขึ้นกว่าเดิมเยอะ

เกมรุกจะทำให้คุณชนะ

แต่มาร์ติเนซจะทำให้คุณ "เป็นแชมป์"

-ศาลาผี-

References

https://twitter.com/StatmanDave/status/1596610036825849856

https://fbref.com/en/stathead/player_comparison.cgi?request=1&sum=0&comp_type=by_type&dom_lg=1&spec_comps=big_5&player_id1=bac46a10&p1yrfrom=2022-2023&player_id2=e06683ca&p2yrfrom=2022-2023&player_id3=da974c7b&p3yrfrom=2022-2023&player_id4=972aeb2a&p4yrfrom=2022-2023

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด