:::     :::

ได้เวลา 'ลองทีม'

วันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายน 2565 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
833
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ฝรั่งเศสกลายเป็นชาติแรกที่ตบเท้าเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายหลังจากคว้าชัยเหนือ เดนมาร์ก 2-1 เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา ทำให้ภารกิจด่านแรกของ ดีดีเย่ร์ เดส์ช็องส์ และลูกทีมสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

หลังจากนี้คือการคว้าตำแหน่งที่ 1 ของกลุ่ม ซึ่งสถานการณ์ปัจจุบันนับว่าได้เปรียบ เพราะหากเกิดกรณีแพ้ ตูนิเซีย ในเกมสุดท้ายขึ้นมาก็ยังมีโอกาสอันดี เนื่องจาก ออสเตรเลีย ที่มี 3 คะแนนต้องถล่มเอาชนะ เดนมาร์ก ให้ได้เท่านั้นถึงจะแซงเข้ารอบเป็นที่ 1 ของกลุ่ม ดี

ทำให้สถานการณ์ ณ ตอนนี้เทมาฝั่ง ตราไก่ ที่ครองความได้เปรียบในการเข้าที่ 1 แบบเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเกมสุดท้ายขอเพียงคะแนนเดียวก็การันตีในฐานะแชมป์กลุ่มทันที

จึงไม่แปลกที่บรรดาสื่อแดนน้ำหอมจะจับจ้องสิ่งที่เกิดขึ้นในเกมที่ 3 โดยเฉพาะเรื่องเปลี่ยนทีมด้วยการส่งนักเตะรายอื่นๆ ลงแทนผู้เล่นที่ได้โอกาสแสดงผลงานช่วง 2 นัดแรก

ทางด้าน 'เดเด้' ไม่ปิดบังในเรื่องนี้เช่นกัน ซึ่งทางกุนซือใหญ่ เลส์ เบลอส์ แย้มว่าคงปรับทีมแน่นอน แต่อุบไว้ก่อนว่าจะมากน้อยแค่ไหนและใครจะได้ลงสนามบ้างไว้รอดูอีกที

แต่รายหนึ่งที่มีแนวโน้มลงเล่นอย่างแน่นอนคือ สเตฟ ม็องด็องด้า ผู้รักษาประตูมือ 2 เพราะหลังจากการคว้าชันนัดล่าสุด 'เดเด้' ยืนยันชัดว่ามือกาววัย 37 ปีจะได้ลงเล่นในเกมรอบแบ่งกลุ่มนัดสุดท้ายกับ ตูนิเซีย วันพุธนี้อย่างแน่นอน

ถือเป็นการมอบโอกาสในผู้รักษาประตูจากสโมสรแรนส์ได้ทำหน้าที่ในนามทีมชาติอีกครั้ง หลังจากนักเตะรับใช้ ตราไก่ มานานหลายปี และนี่จะเป็นฟุตบอลโลกหนสุดท้ายของเจ้าตัวด้วยซึ่งการได้ลงเล่นก่อนสั่งลาจะถือเป็นเกียรติอย่างแน่นอน




ที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือตำแหน่งอื่นๆ โดยเฉพาะแนวรับกับแดนกลางที่กำลังถูกแฟนบอล เลส์ เบลอส์ กล่าวถึงว่า
เดส์ช็องส์ จะจัดสรรเช่นไรในเกมดวล ตูนิเซีย

เริ่มกันที่แนวรับ ราฟาแอล วาราน ซึ่งได้ลงเล่นไป 75 นาทีเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาน่าจะได้ลงเล่นต่อเนื่องเพราะ เดส์ช็องส์ อยากให้ดาวเตะวัย 29 ปีฟิตร่างกายและให้พร้อมกับเกมรอบน็อกเอาต์หลังจากนักเตะรายนี้เพิ่งกลับมาลงสนามได้อีกครั้ง โดยจุดที่น่าจับตาคือ 'ใครจะเป็นคู่หู่ของ วาราน?' 

เรื่องดังกล่าวเป็นไปได้ทั้ง อิบราอิมา โกนาเต้ ซึ่งเสียตำแหน่งให้ วาราน จะได้โอกาสกลับลงเล่นเป็น 11 ตัวจริงอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม นักเตะคนอื่นๆ กำลังรอโอกาสของตนเองเช่นกันทั้ง วิลเลียม ซาลีบา และ อักเซล ดีซาซี่ (รอประเดิมทีมชาติชุดใหญ่) เฉพาะอย่างยิ่งรายแรกที่ถูกพูดถึงอย่างมากจากผลงานอันยอดเยี่ยมในนามสโมสร

หรือแม้แต่ฟูลแบ็ก 2 ฝั่งที่อาจจะได้เห็นการทดลองอะไรใหม่ๆ เกิดขึ้นในเกมวันพุธนี้ แม้ทาง ฌูลส์ กุนเด้ ทำได้ดีในเกมล่าสุด แต่จากการโดนใบเหลืองทำให้ เดส์ช็องส์ อาจจะพักแนวรับจากสโมสรบาร์เซโลน่าในเกมนัดสุดท้ายรอบแบ่งกลุ่มเพื่อหลีกเลี่ยงโอกาสที่จะติดโทษแบน

ฝั่งซ้าย เตโอ แอร์กน็องเดซ กลายมาเป็นแนวรับเท้าซ้ายคนเดียวในทีม ณ ตอนนี้ เป็นอีกรายที่น่าสนใจเพราะช่วงที่ผ่านมา ตราไก่ ได้ลองเอา เอดูอาร์โด้ กามาวิงก้า ไปเล่นตำแหน่งดังกล่าว จึงไม่แปลกที่สื่อจับตามองว่าจะมีการทดลองอะไรหรือไม่ เพราะอย่าลืมหาก เตโอ เป็นอะไรไปอีกรายจะส่งผลต่อรอบถัดไปอย่างแน่นอน





ขึ้นมาแดนกลาง โอเรเลียง ชูอาเมนี่ ทำผลงานร่วมกับ อาเดรียง ราบิโอต์ ได้ดี กระนั้นมีความเป็นไปได้ที่ ยุสซูฟ โฟฟาน่า และ มัตเตโอ เก็นดูซี่ หรือทาง ชอร์ดาน แวร์ตูต์ จะได้ลงสนาม เพราะมุมหนึ่ง 'เดเด้' คงอยากให้สองรายแรกได้พักก่อนนัดสำคัญรอบ 16 ทีมสุดท้าย ซึ่งอย่าลืมว่า ตราไก่ มีโอกาสเจอได้ทั้ง โปแลนด์, อาร์เจนติน่า หรือ เม็กซิโก (แม้แต่ ซาอุดิอาระเบีย เช่นเดี่ยวกัน)

การให้แกนหลักได้พักเพื่อฟื้นฟูร่างกายในทัวร์นาเมนต์สำคัญจึงเป็นสิ่งที่มีค่าอย่างมาก และด้วยโอกาสอันดีเช่นนี้จึงไม่แปลกหาก 'เดเด้' จะทำเช่นนั้น

อย่างไรก็ตาม แนวรุกอย่าง อองตวน กรีซมันน์ กับ คีลียัน เอ็มบั๊ปเป้ น่าจะได้ลงเล่นต่อเนื่อง โดยความเห็นจาก เลกิ๊ป ระบุว่า เดส์ช็องส์ ต้องการรักษาสมดุลและความอันตรายในเกมบุกไว้ดังเดิม ทำให้แกนหลักทั้งสองจะได้ลงเล่นต่อไป ซึ่งกรณีของ เอ็มบั๊ปเป้ นั้น เทรนเนอร์ใหญ่หวังใช้ความมุ่งมั่นของนักเตะในการขับเคลื่อนทีม ที่สำคัญหัวหอกวัย 23 ยังเป็นผู้เล่นที่สามารถสร้างความแตกต่างได้ทุกเมื่อ

ส่วนตำแหน่งกองหน้าตัวเป้าที่ใช้งาน โอลิวิเย่ร์ ชีรูด์ มาทั้งสองนัดก็มีโอกาสปรับเปลี่ยนมาเป็น มาร์คุส ตูราม หรือ ร็องดาล โกโล มูอานี่ เช่นเดียวกัน ซึ่งทาง ชีรูด์ โดนเปลี่ยนตัวในนาที 62 จากเกมล่าสุด แม้นักเตะปฏิเสธเรื่องอาการบาดเจ็บแต่อย่าลืมว่าด้วยอายุที่มากกว่าคนอื่นๆ การพักร่างกายจึงน่าจะเป็นทางเลือกที่ดี ณ เวลานี้

อีกหนึ่งตำแหน่งคือแนวรุกทางขวาที่เป็นสัมปทานของ อุสมัน เดมเบเล่ ตลอด 2 นัดแรก เกมนัดสุดท้ายรอบแบ่งกลุ่มจึงมีโอกาสที่ กิงส์เล่ย์ โกมัน (ลงสนามเป็นสำรองตลอดสองนัดที่ผ่านมา) ได้ลงเล่นเป็น 11 คนแรกบ้าง

ทั้งหมดที่กล่าวอาจเป็นเพียงการคาดการณ์ล่วงหน้า แต่ก็มีโอกาสเป็นไปได้เพราะด้วยปัจจัยหลายๆ อย่าง รวมไปถึงสภาพแวดล้อมและงานหนักหลังจากนี้ ทำให้ เดส์ช็องส์ พร้อมหมุนเวียนทีมในเกมสุดท้ายรอบแบ่งกลุ่มตามความเหมาะสม และอย่างที่กล่าวไปก่อนหน้านี้ว่า 'แชมป์เก่า' มีโอกาสเจองานหนักในรอบ 16 ทีมสุดท้าย ซึ่งการทำให้แกนหลักส่วนใหญ่ฟิตสมบูรณ์มากที่สุดก่อนศึกดังกล่าวจะเป็นสิ่งที่สำคัญและช่วยทีมได้อย่างแน่นอนไม่มากก็น้อย

แม้จะเป็นทีมชุดสองหรือส่วนใหญ่เป็นตัวสำรองที่ไม่ได้โอกาสลงสนามในสองเกมแรก แต่ด้วยคุณภาพของนักเตะจึงน่าสนใจและติดตามดูว่า ตราไก่ ชุดนี้จะมีศักยภาพเชิงลึกมากน้อยแค่ไหน 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด