:::     :::

เมสซี่ กับแชมป์ฟุตบอลโลกที่ตามหา

วันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายน 2565 คอลัมน์ ศาสดา On The Ball โดย ศาสดาลูกหนัง
734
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หากว่าในฤดูกาล​ 2021-22 เป็นฤดูกาล​แห่งความวุ่นวายและยุ่งเหยิงของ เมสซี่ ฤดูกาล​นี้น่าจะเป็นฤดูกาล​ที่เขากลับมาโชว์ฟอร์มได้ร้อนแรงใกล้เคียงกับช่วงพีค ๆ ที่สุดแล้ว

ผลงานในนามสโมสร เขาเป็นหัวใจสำคัญในเกมรุกของ เปแอสเช ชนิดที่ทีมขาดไม่ได้ ยิงไป 12 ประตู 16 แอสซิสต์จาก 20 นัดรวมทุกรายการ เป็นคนกำหนดทิศทางเกมรุกพื้นที่สุดท้ายของทีม ได้รับอิสระในการเล่นเกมรุกเต็มสูบ อีกทั้งเป็นท็อป แอสซิสต์ ของลีก เอิง และเป็นท็อป แอสซิสต์ ของ 5 ลีกใหญ่ยุโรป โดยทำไปแล้ว 10 แอสซิสต์ หากนับแค่ในปีปฏิทิน​ 2022 สิงห์อีซ้ายอาร์เจนไตน์ทำแอสซิสต์ไปแล้ว 20 ครั้ง สูงที่สุดในบรรดานักเตะจาก 5 ลีกใหญ่ของยุโรป


ลิโอเนล เมสซี่ ลงเล่นด้วยฟอร์มที่โดดเด่นมาก ๆ กับบทบาทจอมทัพของ เปแอสเช ด้วยวัย 35 ปี เขานำประสบการณ์​ที่มากล้นนำมาใช้มห้เกิดประโยชน์ต่อทีมแบบสูงสุด ลงต่ำดึงตัวประกบ จ่ายบอลแบบคิลเลอร์พาส ฝากบอลแล้ววิ่งไปจบสกอร์ ภาพเหล่านี้เราเห็นบ่อยจนเริ่มชินตาไปแล้ว 


ฤดูกาล​นี้เขาถือครองสถิติการเป็นนักเตะที่มีสถิติเลี้ยงบอลสำเร็จมากที่สุดใน 5 ลีกใหญ่ยุโรป โดยเขาเลี้ยงบอลผ่านคู่แข่งทั้งหมด 47 ครั้ง คิดเป็นเปอร์เซนต์​คือ 61% นอกจากนี้ยังจ่ายบอลสำเร็จอีกถึง 650 ครั้งในลีกเอิง 



นอกจากนี้ เมสซี่ ยังเป็นนักเตะที่หาโอกาสยิงมากที่สุดใน 5 ลีกใหญ่ยุโรป คือ 51 ครั้ง และยิงตรงกรอบมากถึง 31 ครั้ง มีค่าเฉลี่ยคือจะได้โอกาสยิงคือประมาณ 2.6 ครั้งต่อเกม และได้รับ แมน ออฟ เดอะ แมตช์ ไปแล้วถึง 7 จาก 11 นัดในลีกเอิง เรียกได้ว่าเป็นการการันตีฝีเท้าอันยอดเยี่ยมของเขาได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว


ยิ่งหากเจาะลึกลงไปใน แชมเปี้ยนส์ ลีก จะพบว่าสถิติของเขาโหดกว่าในลีกเอิงเสียอีก โดยในเกมอีกสถิติที่เขาพาทีมชนะ มัคคาบี้ ไฮฟา ไป 7-2 นั้น เขากลายเป็นนักเตะที่อายุมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่ยิงได้ 2 ประตู และ 2 แอสซิสต์ ในเกมเดียว ด้วยวัย 35 ปี 123 วัน ถ้าเป็นขิงก็ต้องบอกว่ายิ่งแก่ยิ่งแรงยังไงยังงั้นเลย


คริสตอฟ กัลติเย่ร์ พูดถึงความสำคัญของ เมสซี่ ที่มีต่อทีมว่า "เขามีฤดูกาลที่ยากลำบากเล็กน้อยในปีที่แล้ว เพราะเขาจำเป็นต้องปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงในการใช้ชีวิต ระบบการเล่น และการทำความเข้าใจกับเพื่อนร่วมทีม" 


"แต่นับจากช่วงเวลาที่เขามีปรีซีซั่นเต็มรูปแบบกับทีมในฤดูกาลนี้ การใช้ชีวิตเริ่มลงตัวรวมถึงความเป็นอยู่ในสโมสรและเพื่อนร่วมทีม มันก็ไม่มีเหตุผลที่ เลโอ จะไม่มีฤดูกาลที่สุดยอด"​


"เรามีการปรับตำแหน่งการยืน ปล่อยให้เขามีอิสระมากขึ้นในเกมรุก เขาเป็นซีเนียร์ที่ดีสำหรับ คีลิยัน และ เนย์มาร์ การเคลื่อนที่ของเขาสุดยอดมาก อีกทั้งยังเป็นต้นแบบที่ดีทั้งในสนามและในห้องแต่งตัวอีกด้วย"


เมสซี่ ขยับเข้ามาเล่นด้านในมากขึ้น โดยที่ กัลติเย่ร์ วางให้เขายืนเป็นเพลย์เมกเกอร์​อยู่หลังคู่กองหน้าอย่าง เนย์มาร์ และ เอ็มบัปเป้ บ้างก็ทำเกมคู่กับ เนย์มาร์ แล้วให้ เอ็มบัปเป้ ยืนค้ำ ด้วยแท็กติกที่หลากหลายแบบนี้ทำให้เขาสามารถบัญชาการเกมรุก แทงบอลตามช่อง ลากเลื้อยกินแดน จนสร้่างอันตรายได้มากกว่าฤดูกาล​ที่แล้วเยอะมาก ๆ


จำนวนประตูและแอสซิสต์ในเวลานี้คือหลักฐานชั้นดีว่าเขากำลังมีความสุขกับทีมมากแค่ไหน กว่า 20 ประตูที่ เปแอสเช ยิงได้มาจากการมีส่วนร่วมของเขาทั้งทางตรงและทางอ้อม 




กับการมาฟุตบอลโลกครั้งนี้ เมสซี่ คาดหวังว่าจะพาทีมคว้าแชมป์ให้ได้ก่อนแขวนสตั๊ด แม้ว่าเกมแรกจะพลิกล็อคแพ้ซาอุดีอาระเบีย​ไป 1-2 แต่ในเกมเมื่อคืนนี้เขาก็พาทีมเอาชนะเม็กซิโกไปได้ 2-0 ซึ่งเขาเองทั้งยิงและจ่าย คว้าแมน ออฟ เดอะ แมตช์ ไปครองอย่างไร้ข้อกังขา


เขาทำสถิติยิงในฟุตบอลโลกเท่ากับ ดิเอโก้ มาราโดน่า ไปแล้วที่จำนวน 8 ประตู ตามหลังอันดับ 1 ในทีมชาติอย่าง กาเบรียล บาติสตูต้า แค่สองลูกเท่านั้น นอกจากนี้ยังเล่นในบอลโลกรอบสุดท้ายมากถึง 5 สมัย และหากปีนี้ไปไกลถึงรอบชิงชนะเลิศ​แล้วลงทุกนัด เขสจะทำสถิติเป็นนักเตะที่ลงสนามในบอลโลกรอบสุดท้าย​มากที่สุดอีกด้วย


เช่นเดียวกับเรื่องแอสซิสต์ ในตอนนี้เขาทำแอสซิสต์ไปแล้ว 6 ลูกจากการเล่นบอลโลก 5 สมัย ขาดอีก 4 จะเทียบเท่า เปเล่ ที่เป็นอันดับหนึ่ง 


บนวัย 35 ปี เมสซี่ ไม่ได้แผ่วลงไปเลยสักนิด ยิ่งเล่นยิ่งเด่น ยิ่งสำคัญต่อทีมมาก ๆ ทั้งทางตรงและทางอ้อม


มันคงเหมือนฝันเลยนะครับ หากเขาได้แชมป์โลกในปีนี้ ซึ่งนั่นจะทำให้เขาเป็นนักเตะที่สมบูรณ์แบบ​และไม่มีใครสงสัยในความสามารถของเขาได้อีกเลย





ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด