:::     :::

พลาดไม่ได้อีกต่อไป

วันพฤหัสบดีที่ 01 ธันวาคม 2565 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
1,455
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ทีมชาติฝรั่งเศสจบรอบแรกในฐานะแชมป์กลุ่ม ดี ได้อย่างที่ต้องการ แม้ว่าเกมสุดท้ายจะปราชัย ตูนิเซีย 0-1 แต่ประตูได้เสียที่ทำได้จากสองนัดแรกเพียงพอให้ ตราไก่ ทำได้ตามที่ปรารถนา

อย่างที่ทราบกันว่า เลส์ เบลอส์ ปรับทัพแทบยกชุดจากเกมชนะ เดนมาร์ก 2-1 มีเพียง ราฟาแอล วาราน กับ โอเรเลียง ชูอาเมนี่ ลงเป็นตัวจริงต่อเนื่อง ซึ่งกรณีแนวรับวัย 29 ปีเข้าใจได้ว่า ดีดีเย่ร์ เดส์ช็องส์ ต้องการพัฒนาสภาพร่างกายและเติมความฟิตให้นักเตะเพราะ วาราน เพิ่งกลับมาลงสนามได้ไม่นาน

ทุกอย่างเป็นไปตามที่สื่อแดนน้ำหอมคาดการณ์ไว้ก่อนลงสนามว่า 'เดเด้' ต้องการทดลองทีม และที่สำคัญคือการพักแกนหลักบางรายให้พร้อมกับก่อนลงเล่นรอบ 16 ทีมสุดท้าย

เป้าหมายหลักอาจจะลุล่วงไป มีเพียงผลการแข่งขันและผลงานโดยรวมที่กลายมาเป็นเสียงวิจารณ์ดังออกจากสื่อและแฟนบอล แต่เรื่องดังกล่าวไม่ได้สร้างความกังวลให้เทรนเนอร์ใหญ่แต่อย่างใด

เดส์ช็องส์ ยืนยันชัดเจนตนเองต้องการเห็นคนอื่นๆ ลงสนามเพื่อดูข้อแตกต่างและปัจจัยด่านอื่นๆ ประกอบไปด้วย ซึ่งเชื่อว่าจุดสำคัญคือการทดลองนักเตะในตำแหน่งฟูลแบ็กทั้งสองข้าง โดยเฉพาะ เอดูดาร์โด กามาวิงก้า ที่สีหน้าในนัดล่าสุดอาจจะไม่สู้ดีเพราะโดยจับไปเล่นตำแหน่งที่ไม่พนัดแถมแปลกใหม่สำหรับตนเอง แต่ผลงานในส่วนของสถิติกลับทำได้น่าประทับใจอย่างมาก

ตัวเลขที่ออกมาทั้งเกมชี้ว่ากองกลางจากสโมสรเรอัล มาดริด สร้างผลงานในตำแหน่งแบ็กซ้ายเกมล่าสุดไว้ด้วยสถิติ 'เอาชนะการดวล 11 ครั้ง, ปะทะ 11 ครั้ง, สกัด 6 ครั้ง และ ตัดบอล 3 ครั้ง'

ตัวเลขข้างต้นดีกว่าสถิติของ เตโอ แอร์กน็องเดซ ซึ่งทำไว้ในเกมปะทะ เดนมาร์ก เสียอีก แม้ว่ารอบต่อไปฟูลแบ็กจาก เอซี มิลาน ทวงตำแหน่งกลับมาแน่นอน แต่ด้วยผลงานของ กามาวิงก้า ทำให้ 'เดเด้' คงพอใจในจุดนี้ เพราะจะมีทางเลือกไว้ใช้งานทันทีในกรณีที่จำเป็น

กามาวิงก้า ยังได้รับคำชมโดยเฉพาะในครึ่งหลังที่เริ่มปรับตัวกับตำหน่งดังกล่าวได้ดีขึ้น นั่นจึงเป็นหนึ่งในสัญญาณที่ดีจากเกมล่าสุด





เหมือนที่กล่าวไปข้างต้นก่อนหน้านั้นว่าแฟนบอลย่อมรู้สึกผิดหวังกับผลการแข่งขันที่ออกมา ความพ่ายแพ้ไม่เคยทำให้ใครมีความสุข จึงไม่แปลกที่สื่อจะตั้งคำถามเรื่องความต่อเนื่องรวมไปถึงความมั่นใจของทีมที่อาจจะสั่นคลอนก่อนการลงเล่นเกมหน้า ซึ่งจะเป็นรอบที่พลาดไม่ได้ เพราะหากพลาดขึ้นมาหมายถึงการเก็บกระเป๋าเดินทางกลับบ้านทันที

จุดนี้จึงกลายมาเป็นโจทย์ใหญ่ของ 'เดเด้' และลูกทีมที่ต้องกลับมาแสดงความมุ่งมั่นอีกครั้ง แต่ก็อย่าลืมว่านัดที่ผ่านมา 9 จาก 11 รายเป็นเพียงผู้เล่นตัวสำรองที่ไม่ค่อยมีโอกาสในสองเกมแรก ต่างจากนัดต่อไปที่ ตราไก่ พร้อมจัดเต็มอีกครั้ง

คู่แข่งในรอบ 16 ทีมของ ฝรั่งเศส คือเพื่อนร่วมทีมทวีปอย่าง โปแลนด์ ที่แม้จะพ่าย อาร์เจนติน่า 0-2 แต่พวกเขายังเข้ารอบในฐานะรองแชมป์กลุ่ม บี ด้วยประตูได้เสียที่ดีกว่า เม็กซิโก

การเจอกับ โปแลนด์ จึงเป็นบททดสอบที่ดี ทั้งการเจาะแนวรับฝ่ายตรงข้าม รวมไปถึงการป้องกันเกมสวนกลับของคู่แข่ง

ถือเป็นศึกสำคัญที่มีเดิมพันหลายอย่าง นอกจากนั้น เดส์ช็องส์ ต้องแสดงให้ทุกคนเห็นผลงานที่ดีของทีมอีกครั้ง เพราะหากเกิดกรณีเลวร้ายขึ้นมา การตัดสินใจเปลี่ยนทีมในรอบแบ่งกลุ่มนัดที่ 3 จะกลับมาเล่นงานเขาแน่นอน

เรื่องดังกล่าว 'เดเด้' ทราบดีว่าอาจจะกลายมาเป็นดาบที่ทิ่มแทงตนเองได้ในอนาคต แต่ส่วนหนึ่งเขายังมั่นใจในตัวลูกทีมที่จะมีแรงฮึดมากกว่าเดิม และพร้อมสร้างผลงานที่ดีเพื่อกลบความผิดหวังจากเกมล่าสุด นอกจากนั้นยังต้องการเดินหน้าต่อไปในเส้ทางฟุตบอลโลก 2022 

ณ ตอนนี้ภารกิจด่านแรกจบลงไปแล้ว ก้าวต่อไปคือเส้นทางที่ห้ามพลาดโดยเด็ดขาด เพราะหาก ฝรั่งเศส เลือกเส้นทางที่ผิดหรือทำไม่ได้อย่างที่ต้องการ เรื่องราวที่พวกเขาปรารถนาสร้างขึ้นในดินแดนกาตาร์ต้องจบลงไปในทันที



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})