:::     :::

จับเข่าคุยผอ.บาร์ซ่า

วันพฤหัสบดีที่ 01 ธันวาคม 2565 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
595
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
จอร์ดี้ ครัฟฟ์ ผู้อำนวยการของ บาร์เซโลน่า จับเข่าพูดคุยเกี่ยวกับสถานการณ์โดยรอบสโมสรหลากหลายประเด็นทั้งปัจจุบันและแผนการในอนาคต

จอร์ดี้ ครัฟฟ์ ผู้อำนวยการของ บาร์เซโลน่า ให้สัมภาษณ์ RAC1 เกี่ยวกับอนาคตของนักเตะในทีมชุดปัจจุบันบางคน รวมถึงความเป็นไปได้ในการหวนคืน 'สปอติฟาย คัมป์ นู' ของตำนานนักเตะอย่าง ลีโอเนล เมสซี่ และยอดเทรนเนอร์อย่าง เป๊ป กวาร์ดิโอล่า 

บาร์เซโลน่า กำลังดำเนินการสร้างใหม่ภายใต้ ชาบี เอร์นานเดซ ซึ่งเข้ามารับตำแหน่งเทรนเนอร์ต่อจาก โรนัลด์ คูมัน ในช่วงเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว แต่ยักษ์ใหญ่แคว้นกาตาลุนย่าล้มเหลวตกรอบแบ่งกลุ่มแชมเปี้ยนส์ลีก 

มันนำไปสู่เครื่องหมายคำถามเกี่ยวกับ ชาบี และความเหมาะสมของเขา แต่ ครัฟฟ์ ยืนยันว่าแผนงานของสโมสรกับเทรนเนอร์วัย 42 ปีไม่ใช่ระยะสั้น และเขายังเป็นผู้นำของโปรเจ็กท์ด้วยวิสัยทัศน์ระยะกลางจนถึงระยะยาว

'แผนเริ่มต้นของสโมสรและตัวชาบีเองไม่ได้คิดเพียงระยะสั้น แต่ในระยะกลางและระยะยาว' ครัฟฟ์ กล่าวถึงอนาคตของ ชาบี


ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา มีการพูดคุยกันมากมายเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ เมสซี่ จะหวนคืน 'สปอติฟาย คัมป์ นู' เมื่อสัญญาของกองหน้าชาวอาร์เจนไตน์กับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง กำลังจะสิ้นสุดลงในช่วงซัมเมอร์ปี 2023

อดีตกัปตันทีม บาร์เซโลน่า มีความสัมพันธ์ที่ไม่ดีนักกับ โจน ลาปอร์ต้า ประธานสโมสรคนปัจจุบัน ซึ่งทำให้สิ่งต่างๆยุ่งยากมากขึ้นสำหรับการกลับมาร่วมงานกันอีกครั้ง ในขณะเดียวกันเงินค่าจ้างของกองหน้าชาวอาร์เจนไตน์อาจเป็นอุปสรรคสำคัญเช่นกันตามที่ ฆาเบียร์ เตบาส ประธาน ลา ลีกา ชี้ให้เห็นเมื่อเร็วๆนี้ 

ความสัมพันธ์ระหว่าง ลาปอร์ต้า กับ เมสซี่ ร้าวฉาน นับจากประธานบาร์ซ่าไม่ทำตามที่รับปากกับกองหน้าชาวอาร์เจนไตน์จนทำให้เขาต้องระเห็จไปอยู่กับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง หลังใช้ชีวิตในบาร์เซโลน่านาน 18 ปี 

ลาปอร์ต้า สามารถรั้ง เมสซี่ ด้วยข้อตกลงใหม่ได้หากเขาใช้คันโยกเศรษฐกิจช่วย แต่ประธานบาร์ซ่าไม่ทำแบบนั้นจนทำให้กองหน้าชาวอาร์เจนไตน์ต้องแถลงข่าวอำลาสโมสรทั้งน้ำตา ก่อน ลาปอร์ต้า จะใช้คันโยกเศรษฐกิจแบบมันมือถึง 3 รอบในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา 


แต่ ครัฟฟ์ แสดงความเห็นว่าควรมีการประนีประนอมและทำบางสิ่งบางอย่างเพื่อการรวมตัวกันใหม่ระหว่าง เมสซี่ กับ บาร์เซโลน่า แม้ว่ามันอาจจะเกิดขึ้นหลังกองหน้าชาวอาร์เจนไตน์ยุติอาชีพค้าแข้งแล้วก็ตาม

'สิ่งที่ผมได้ชี้แจงกับท่านประธานอย่างชัดเจนคือจะต้องมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับตำนานอย่างเขา บาร์เซโลน่า และ เมสซี่ ต้องหวนมาพบกันอีกครั้ง มันอาจเป็นหลังเขายุติอาชีพ พวกเขาทั้งสองฝ่ายสมควรได้รับมัน' ครัฟฟ์ เผย

ลาปอร์ต้า ชนะการเลือกตั้งกลับมาเป็นประธานสโมสร บาร์เซโลน่า อีกครั้งในช่วงเดือนมีนาคมปีที่แล้ว เขาเข้าหา เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เพื่อหวังดึงเทรนเนอร์วัย 51 ปีกลับมาทำงานกับทีมอาซูลกราน่าอีกครั้ง แต่มันไม่มีอะไรเกิดขึ้น แม้ เป๊ป จะยืนยันว่าเขาพร้อมจะกลับมาที่สโมสรในอนาคต ทว่ามันคงจะเกิดขึ้นอีกหลายปีข้างหน้า หลังเขาเพิ่งขยายสัญญากับ แมนฯซิตี้ ไปจนถึงปี 2025

เมื่อถูกถามถึงความเป็นไปได้นั้น ครัฟฟ์ กล่าวว่า 'เขาเป็นตัวแทนของยุคสมัยในฐานะเทรนเนอร์ เขามาถึงระดับที่สามารถเลือกชะตากรรมของเขาเอง มีน้อยคนนักที่จะมาถึงจุดนี้ได้ นี่คือความฝันของมืออาชีพทุกคน'

'เขาจะกลับมาที่ บาร์เซโลน่า หรือไม่? ผมไม่รู้ ผมคิดว่าเขามีความสุขมากที่ ซิตี้'


ครัฟฟ์ ยังกล่าวถึง อาเลฆานโดร บัลเด้ แบ็กซ้ายดาวรุ่งวัย 19 ปี ที่ก้าวขึ้นมาเป็นสมาชิกคนสำคัญในทีมชุดใหญ่ของ ชาบี ในฤดูกาลนี้ และปัจจุบันอยู่กับทีมชาติสเปนชุดทำศึก เวิลด์ คัพ 2022

ผู้อำนวยการของ บาร์เซโลน่า ยืนยันว่าการเจรจาเกี่ยวกับการทำข้อตกลงใหม่กับ บัลเด้ กำลังดำเนินไปด้วยดี หลังมีรายงานว่าทีมอาซูลกราน่าเสนอสัญญาจนถึงปี 2027 รอไว้ให้นักเตะลงนามทดแทนข้อตกลงเดิมที่จะสิ้นสุดในปี 2024

'เรามีความสุขกับพัฒนาการของเขา เราดำเนินการต่อสัญญากับเขามาเป็นเวลานาน และความสัมพันธ์กับตัวแทนของเขาก็สมบูรณ์แบบ นักเตะรู้สึกขอบคุณ บาร์เซโลน่า และ บาร์เซโลน่า ก็รู้สึกขอบคุณเขาเช่นกัน'

เมื่อพูดถึงอนาคตของ เซร์คิโอ บุสเก็ตส์ หลังมิดฟิลด์กัปตันทีมวัย 34 ปีกำลังจะสิ้นสุดสัญญากับสโมสรในช่วงซัมเมอร์ปี 2023 ครัฟฟ์ ยืนยันว่า บุสเก็ตส์ ได้รับสิทธิ์ในการตัดสินใจว่าเขาจะทำอะไรต่อไปในเส้นทางอาชีพค้าแข้งของตนเอง


'นักเตะจะเป็นคนตัดสินอนาคตของเขาเองเมื่อสัญญาของเขาสิ้นสุดลง ไม่ใช่ใครอื่น เราจะปฏิบัติกับเขาเป็นพิเศษ เราจะนั่งลงและดูว่าเขารู้สึกอย่างไร'

อย่างไรก็ตาม ครัฟฟ์ ยืนยันว่า บุสเก็ตส์ จะต้องคำนึงถึงความต้องการของสโมสรยักษ์ใหญ่อย่าง บาร์เซโลน่า ที่ซึ่งแฟนบอลต้องการสิ่งดีที่สุดทุกเกม และมักวิพากษ์วิจารณ์อย่างรวดเร็วหากสิ่งต่างๆไม่เป็นไปด้วยดี

'หากคุณเล่น 4 เกมแย่ๆ และผู้คนทำให้คุณผิดหวัง นั่นคือสิ่งที่คุณต้องคำนึงถึงตอนตัดสินใจ' 

บุสเก็ตส์ ยังไม่เปิดเผยเกี่ยวกับอนาคตค้าแข้งของเขาว่าจะอยู่กับทีมอาซูลกราน่าต่อไปหรือย้ายไปแสวงหาความท้าทายครั้งใหม่ตามรายงานข่าวก่อนหน้านี้ ขณะที่สโมสรจะพร้อมยื่นข้อตกลงใหม่ให้นักเตะพิจารณาตามความต้องการของเทรนเนอร์ ชาบี ก็ตาม

บูซี่ มีสองทางเลือกและหนึ่งในนั้นคือการขยายสัญญากับ บาร์เซโลน่า แต่มันจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมิดฟิลด์วัย 34 ปียอมรับค่าจ้างที่ต่ำกว่าเดิม หลังสโมสรประสบปัญหาทางการเงิน


อีกทางเลือกคือการมุ่งหน้าสู่สหรัฐอเมริกา ซึ่ง อินเตอร์ ไมอามี่ ของ เดวิด เบ็คแฮม อดีตมิดฟิลด์ทีมชาติอังกฤษกำลังเฝ้ารอลายเซ็นของมิดฟิลด์วัย 34 ปี และมีรายงานว่าทั้งสองฝ่ายบรรลุข้อตกลงกันแล้ว ก่อน บุสเก็ตส์ เผยว่าเขาจะตัดสินใจอนาคตค้าแข้งของตนเองภายในเดือนกุมภาพันธ์ศกหน้า 

'ผมพูดไปแล้วในช่วงซัมเมอร์ และผมก็พูดมันไปแล้วในการแถลงข่าว ผมรู้ว่ามันเป็นปีสุดท้ายของผม แต่ผมยังไม่ได้เซ็นอะไร ภายในเดือนกุมภาพันธ์ ผมอยากจะทำให้ชัดเจนและตัดสินใจ' 

'ผมพูดเสมอว่าผมชอบสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะไมอามี่ นับตั้งแต่นั้นมา ผมยังไม่ได้บรรลุข้อตกลงกับสโมสรใดเลย หรือกับลีกอื่นๆ คนแรกที่ต้องรู้จะเป็นสโมสรของผม ถ้าผมตัดสินใจแล้ว ผมจะพูด' บุสเก็ตส์ กล่าว 

ครัฟฟ์ ยังพูดถึงสถานการณ์ของ โรนัลด์ อาเราโฮ กองหลังวัย 23 ปีกับ อุรุกวัย พร้อมยืนยันว่ามีความขัดแย้งระหว่างสโมสรกับทีมชาติเกี่ยวกับสภาพร่างกายของนักเตะ

'เขาเข้ารับการผ่าตัดโดยแพทย์ต่างชาติที่มีชื่อเสียง ซึ่งกำหนดเส้นตายและแผนปฏิบัติการไว้ บาร์เซโลน่า ต้องการเคารพเส้นตายเหล่านี้'

'สิ่งสำคัญที่สุดคือมีการสื่อสาร เราไม่เห็นด้วยเสมอไป แต่เราติดต่อกับพวกเขาเสมอ เหนือสิ่งอื่นใด เราพยายามทำให้แน่ใจว่าไม่มีความเสี่ยงสำหรับนักเตะ'


ครัฟฟ์ ยังยืนยันเพิ่มเติมว่าไม่มีข้อตกลงระหว่าง บาร์เซโลน่า กับ อุรุกวัย เกี่ยวกับเวลาที่ อาเราโฮ จะกลับมาได้ และยืนยันว่าการฟื้นตัวของกองหลังวัย 23 ปีจะเป็นตัวกำหนดเมื่อเขาพร้อมลงสนาม

'ไม่มีข้อตกลงกับพวกเขา การกลับมาของเขาขึ้นอยู่กับการพัฒนาของเขาเท่านั้น' 

ผู้อำนวยการ บาร์เซโลน่า ยังพูดถึง เฟรงกี้ เดอ ย็อง โดยยืนยันว่าไม่มีข้อกังขาเกี่ยวกับพรสวรรค์ของมิดฟิลด์วัย 25 ปี แม้ว่าความแตกต่างกันในระดับสโมสรและทีมชาติอาจส่งผลกระทบต่อผลงานของนักเตะก็ตาม

'พรสวรรค์ของเขาไม่อาจโต้แย้งได้ เราทุกคนเห็นตรงกันทั้งภายในและภายนอก บาร์ซ่า แต่เขามีบทบาทที่แตกต่างกันที่ อาแจ็กซ์, ทีมชาติ และ บาร์ซ่า สิ่งที่ถูกขอให้ทำในแต่ละที่นั้นแตกต่างกัน นั่นชัดเจน'

ครัฟฟ์ ยังยืนยันเพิ่มเติมว่า บาร์เซโลน่า ไม่ได้อยู่ในสถานะที่สามารถเซ็นสัญญากับนักเตะใหม่ในช่วงเดือนมกราคมนี้ แม้ว่าพวกเขาจะขายนักเตะออกไปหนึ่งคนก็ตาม เนื่องจากสถานการณ์มันยุ่งยากซับซ้อนมาก

'ตอนนี้เราไม่สามารถเซ็นสัญญาในตลาดหน้าหนาว มันไม่ใช่แค่เรื่องของการขายนักเตะ แต่มันซับซ้อนกว่านั้น' ครัฟฟ์ กล่าว


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด