:::     :::

"มุมมองของเอริค มุมคิดของซีดาน" หลังเกมอุ่นเครื่องแพ้ Cadiz

วันพฤหัสบดีที่ 08 ธันวาคม 2565 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
3,894
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
คำให้สัมภาษณ์ของเอริค เทน ฮาก หลังเกมแพ้ Cadiz 4-2 แม้จะไม่ซีเรียสกับผลลัพธ์ แพ้ชนะได้ แต่แกซีเรียสกับดีเทลการแข่งขันที่เมื่อวานส่วนใหญ่จะเจอแต่เรื่องไม่ดีมากกว่า ในขณะที่อีกด้าน มุมมองของนักเตะที่ลงเล่นได้โดดเด่นอย่างซีดาน ก็มีมุมที่มองเห็นจุดเดียวกันในเรื่องความผิดพลาด และเห็นข้อดีของทีมในเกมเมื่อวานด้วย มีอะไรบ้างไปดูกัน

"ก็ชัดเจนว่าเรายังไม่พร้อมเต็มที่ 15นาทีแรกเครื่องเรายังไม่ติดเลย พวกเขาโจมตีด้วยเกมtransition ประตูที่สองเราก็ยังไม่ตื่นตัวอยู่ดี การป้องกันของเราไม่ดีโดยเฉพาะในแผงมิดฟิลด์ที่หลุดมาหมด มันไม่ควรจะเกิดขึ้น ประตูแรกก็เหมือนกัน โดนจากลูกเซ็ตเพลย์ที่ยังจัดระเบียบไม่ดี รวมถึงระเบียบวินัยเกมรับด้วย นั่นแหละ หลังจากนั้นเราค่อยเริ่มกลับมาได้ แต่ก็ยังตีเสมอไม่สำเร็จก่อนจบครึ่งแรก

"กับครึ่งหลังนักเตะดาวรุ่ง พวกเขาเติมพลังงานการเล่นเข้ามา วิ่งสู้ฟัด ถึงบางทีอาจจะยังจัดระเบียบกันไม่ดีเท่าไหร่ พวกเขาก็มีสร้างความผิดพลาดบ้าง เป็นความผิดพลาดเล็กๆน้อยๆที่พวกเขาพลาด และมันส่งผลใหญ่ตามมา เรื่องนี้ก็เป็นบทเรียนที่ดีสำหรับพวกเขาได้เห็นเองแล้ว"

"เราไม่แฮปปี้กับเกมนี้หรอก แน่นอนว่าหลายๆครั้งมันจะมีเรื่องที่ดีให้เห็นอยู่เวลาที่แพ้ แต่วันนี้ส่วนใหญ่จะเห็นจุดที่ไม่ดีมากกว่า"

เอริค เทน ฮาก ให้สัมภาษณ์กับทาง MUTV หลังเกมที่แพ้ Cadiz เมื่อวาน 4-2 ซึ่งฟังแล้วเรารู้สึกว่าเอริคคุมทีมแบบค่อนข้างเข้มข้น ขนาดเราเองคิดว่านัดนี้ก็ใช้แค่เรียกฟิต เอริคเองก็เปลี่ยนตัวผู้เล่นยกชุด คงไม่ซีเรียสอะไรมาก ที่ไหนได้ แกเก็บทุกเม็ดจริงๆ

หลักๆเกมนี้ก็อย่างที่เอริคบอก เกมสวนกลับเร็วในจังหวะเปลี่ยนผ่าน (Transition Play) กาดิซนำมาใช้สวนกลับค่อนข้างเยอะกับเราที่ดันแผงหลังสูง แล้วก็ใช้ประโยชน์ความเร็วดังกล่าวที่ต่อบอลกันแม่นยำ สวนจนเป็นประตูในลูกสอง

ส่วนลูกแรก แนวรับดูเหมือนไม่ตื่น และป้องกันไปยังงั้นเองจริงๆ ซึ่งบอลที่ลอยเข้าไปไม่ได้อันตรายอะไรมาก ควรที่จะมีใครตรงนั้นโขกออกมาได้ แต่ปล่อยหลุดไปทั้งยวงเลย สองลูกแรกคือลูกที่ทีมยัง "ไม่ตื่น" จริงๆหากแปลตรงตัวตามคำสัมภาษณ์ของ EtH (we were asleep)


เกมครึ่งหลัง ชัดเจนว่าน้องๆอยากพิสูจน์ตัวเองมากๆ เล่นเต็มที่ตามคำสั่งโค้ช นักเตะหลายๆคน"เน้น" เรื่อง Positioning มากเป็นพิเศษ จะเคลื่อนที่เพื่อหาตำแหน่ง หาที่ว่างรับบอล ขยับทรงทีมอยู่เสมอ

เรื่องการเคลื่อนที่หาตำแหน่งคือจุดที่ผมเห็นชัดสุดจากหลายๆคนในทีม ทั้งทีมครึ่งแรกที่เห็นความเปลี่ยนแปลงเล็กๆของ AWB ที่คนก่นด่ากันอยู่ พี่แกให้บอลแล้วเคลื่อนที่พุ่งขึ้นหน้าทันทีเพื่อขึ้นไปยืนเติมเกมรุก ไม่ว่าแกจะทำเกมไม่ได้สักเท่าไหร่เหมือนเดิมก็ตาม แต่อย่างน้อยเรื่องการหาตำแหน่งก็ดูจะเข้ากับระบบมากกว่าเดิม ไม่ใช่ยืนรออยู่แดนหลัง


อีกรายคือ Zidane Iqbal ที่ดูเหมือนว่าจะถอยลงมาต่ำมากกว่าเดิมในลักษณะของตัวเบอร์ 6 เพราะว่ามิดฟิลด์คู่เขาอย่าง McTominay เติมขึ้นสูงมากในแบบ Box-to-Box และอิคบาลลงมาเล่นเบอร์ 6 ได้เนียนดีมากกว่าเพื่อนคู่หูของเขาอย่างชาร์ลี ซาเวจ ซึ่งครึ่งหลังชาร์ลีก็มีทำผิดพลาดที่รับบอลหลุดจนโดนคู่แข่งเติมขึ้นมายิงประตูได้

บางจังหวะซีดานลงต่ำไปเป็นแบ็คเพื่อรองบอลด้านฐาน ช่วยเซ็นเตอร์ build-up ขึ้นไปด้านหน้า, หลายๆจังหวะซีดานให้บอลวันทูเติมขึ้นไปเล่นเกมรุกได้อย่างสวยงาม จนเรียกจุดโทษได้ และความคล่องตัวที่โฮลดิ้งและออกบอลให้เพื่อนได้ดี เป็นมิดฟิลด์ที่มีความคล่องตัวสูง และเซนส์บอลกลางสนามดีมากจริงๆ

ซีดาน อิคบาล ให้สัมภาษณ์ในเรื่องมุมคิดของเขาหลังเกมที่แพ้ 4-2 ดังนี้

"ใช่ครับ ครึ่งแรกเป็นสองประตูที่เราไม่ระมัดระวังจริงๆ และนัดนี้เป็นเกมแรกหลังจากหยุดพักไประยะนึง เราจะกลับไปพิจารณามันอย่างแน่นอน"

"เป็นประสบการณ์ที่ดีมากในสเปน ได้ปรับตัวเข้ากับสภาพอากาศ และได้เรียกความฟิตในช่วง 45 นาทีแรก ผมคิดว่าทั้งทีมทำได้ดี ก็อาจจะเป็นช่วง 10 นาทีแรกนั่นแหละครับที่เล่นกันสะเพร่าเล็กน้อย แต่ผมคิดว่าการเล่นของเราเติบโตไปด้วยกันเป็นทีม"

"วันเสาร์เราจะมีเตะกับเรอัล เบติส ทีมที่แข็งแกร่งในลาลีกาและอยู่ในอันดับที่สูงขึ้นกว่านี้อีก แต่ยังไงก็ตามมันจะเป็นประสบการณ์ที่ดีแน่นอน โดยเฉพาะกับเพื่อนๆที่ลงมาในช่วงครึ่งหลัง"

"พวกเราทั้งหมดยังเด็กกันอยู่ และเราก็กำลังเรียนรู้ เพราะงั้นมันจะเป็นชั่วโมงบินที่ดี ผมว่าพวกน้องๆทำได้ดีนะ พวกเขาสู้ดี"

"เรายังคงอยู่ระหว่างการเดินทาง และจะมีอะไรอีกมากมายเข้ามาหลังจากนี้"

อิคบาลก็มองคล้ายๆเอริคว่าช่วงสองประตูแรกนี่คือเอื่อยเฉื่อยและเล่นกันหละหลวมจริงๆ เลยโดนก่อนแบบที่ไม่ควรโดน แต่หลักๆซีดานก็รู้สึกว่าทีมทำได้ดี หลังจากที่โดนไปสองลูก คิดว่าคงเริ่มตื่นกันได้บ้าง ซึ่งถ้าทีมชุดแรกลงเล่นต่อในครึ่งหลัง คิดว่าประตู 2-2 ก็น่าจะมาได้ไม่ยาก และคงไม่เสียลูก 3-4 ไปแบบง่ายๆเหมือนชุดเล็ก

แต่ปกติเอริคก็จะให้เวลาแค่ 45 นาทีเท่านั้นสำหรับการเรียกความฟิตนัดแรกให้นักเตะอยู่แล้ว ไม่ว่าผลจะเป็นยังไงก็ตาม ถ้าใครจำได้ที่แมนยูมาเมืองไทย และที่ไปออสเตรเลียก็ทำแบบนี้เหมือนกัน

นอกจากเรื่อง Positioning ในสนาม ที่ผู้เล่นทุกคนได้รับการฝึกซ้อมและสอนวิธีคิดกันมาหมดแล้วนั้น นักเตะที่โดดเด่นเรื่องอื่นๆ โดยเฉพาะความสามารถเฉพาะตัว มีสามคนที่เด่นจัดๆคือ คนแรก ผู้ทำประตู 2-2 Kobbie Mainoo ตัวนี้ถ้าใครติดตามทีมชุดเด็กบ่อยๆคงรู้จักกันอยู่แล้วว่ามันเหมือนจะเป็นนิวป็อกบาจริงๆ คล้ายมากๆ แล้วเป็นมิดฟิลด์ที่เติมเกมรุกได้ดีเลย

ประตูที่ยิงได้เป็นความกล้าลุยกล้าเลี้ยงเข้าไปทำประตู และตลอดทั้งครึ่งหลัง ค็อบบี้ ไมนู ก็มีส่วนกับเกมของทีมค่อนข้างเยอะ

ตัวที่สอง Noam Emeran ปีกชาวฝรั่งเศสวัย 20 ปี ที่ย้ายมาอยู่กับเราจากทีมอาเมียงส์เอฟซีตั้งแต่ 2019 เป็นดาวรุ่งอีกตัวที่ถ้าในอนาคตอยู่ใช้งาน ก็จะได้โควตา Home grown เช่นกัน สำหรับเอเมอรานนั้นเป็นตัวรุกเท้าซ้ายที่เล่นได้ทั้งสองฝั่ง เอริคที่ชอบใช้ปีกสลับด้านอยู่แล้วที่จะใช้เท้าข้างถนัดอยู่อีกฝั่ง เอเมอรานจึงถูกใช้เป็น Inside Forward ปีกขวาเท้าซ้ายตัดเข้าใน ซึ่งทำได้ดี

พอเห็นเช่นนี้แล้วก็เริ่มคิิดว่า Amad Diallo ที่ยืมตัวและฟอร์มสะเด่าอยู่กับ Sunderland ก็อาจจะกลับมาเป็นแบ็คอัพฝั่งขวาตัวที่สามให้กับทีมได้ ต่อจากแอนโทนี่ กับ ซานโช่ อยู่ที่เอริคพิจารณาว่า Squad Depth ของทีมในตำแหน่ง RW มีเพียงพอหรือยังเท่านั้นเอง

ตัวที่สาม Marc Jurado ทางตำแหน่งฝั่งขวา ที่ดูเหมือนว่าน้องมาร์คจะไม่เติมสูงเท่าไหร่ในเกมเมื่อวาน ทั้งที่ปกติน้องเป็นแบ็คตัวรุกอยู่แล้วตามสไตล์พวกแบ็คสเปน ซึ่งจุดเด่นเรื่องความคล่องตัว และสกิลทักษะมาเต็มจริงๆสำหรับมาร์ค แกะเพรสเซ็ตบอลได้ดี ดูแตกต่างจากเพื่อนมากๆ เมื่อวานฝั่ง Emeran +Jurado ก็ขึ้นเกมรุกได้ดี แต่จะเป็น Emeran มากกว่าที่ได้บอลเข้าไปเล่นจังหวะเกมรุกด้วยตัวเอง

แต่ Jurado ยังมีอะไรให้เห็นในอนาคตอีกเพียบ ตัวนี้เด่นมากๆ ถ้าแมนยูไม่เก็บไว้นี่โคตรเสียดาย

สิ่งที่น่าสนใจจากคำสัมภาษณ์ของเอริค เทน ฮาก ในเรื่องการจัดระเบียบที่ยังไม่ดี (Right Organisation)ในสนาม มันอยู่ที่ประสบการณ์ ความนิ่ง และความแข็งแกร่งล้วนๆ

บางครั้งน้องๆก็ดูจะล้นมากไปหน่อยที่ใช้พลังงานมากเกินเหตุในการวิ่งเข้าไล่บอล สุดท้ายพรวด / หลุดตำแหน่งให้เห็น และเรื่องของการยืนตำแหน่ง และวินัยเกมรับยังดูไม่เนี้ยบเท่าไหร่ งานจะตกอยู่ที่เซ็นเตอร์แบ็คค่อนข้างมาก เกมรับแดนกลางยังไม่มีให้เห็น เช่นเดียวกับการเพรสซิ่ง

แต่ทั้งหมดนี้ก็ยังเป็นการให้โอกาสลงเต็มๆครึ่งของเด็กชุด U-21s ที่แม้ว่าจะมีข้อผิดพลาดเยอะมาก แต่เอาจริงๆ เด็กๆชุดหลัง วัดเฉพาะ 45 นาทีสุดท้าย พวกเขาก็แพ้ 2-1 เหมือนพี่ๆทีมชุดใหญ่ที่ลงมาเหมือนกัน สองครึ่งจึงเป็นสกอร์ 4-2 ก็ถือว่าไม่ได้แย่อะไรมาก

ฟังจากที่เขาพูดแล้ว เชื่อว่า EtH ไม่ได้อะไรกับตัวเลขผลการแข่งขันจริงๆ กะอีแค่แพ้ทีมอันดับ19อย่าง Cadiz ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรขนาดนั้น เพราะถ้ามันเป็นเรื่องใหญ่ อย่างน้อยเอริคก็คงจะจัดทีมชุดผสมลงสนามมากกว่านี้เพื่อทำสกอร์ แต่นี่แกก็ใช้เด็กลงสนามแบบเต็มๆเลยเพื่อเรียกระดับความฟิตให้ทั่วถึง และใช้นักเตะราว 45 นาทีสำหรับการลงเล่นอุ่นเครื่องเกมแรกๆ เดี๋ยวเกมหลังๆก็คงจะได้เห็นระยะเวลาลงเล่นที่มากกว่านี้สำหรับทีมชุดใหญ่

สิ่งที่เอริคจับสังเกตและเก็บรายละเอียด คือเรื่องการเล่นมากกว่า ว่าที่ผิดพลาดมีอะไรบ้าง เกิดจากอะไรแบบไหนในสนาม สิ่งที่ผู้จัดการมองเห็นก็น่าจะไม่ต่างจากคนดูว่ามีอะไรต้องปรับปรุงบ้าง

แต่สิ่งที่ผิดพลาดมันก็เป็นเรื่องที่ดี ที่ทีมจะเก็บไปแก้ไข และพัฒนาไม่ให้มันพลาดซ้ำอีกในอนาคต อย่างที่เขาบอกว่า นักเตะหลายคนน่าจะได้บทเรียนไปแล้ว โดยเฉพาะชุดเล็ก ส่วนทีมชุดใหญ่ ใครที่ยังไม่พัฒนาอีกก็คงยากที่จะสอดแทรกตำแหน่งตัวจริงได้ เพราะงั้นจังหวะช่วงที่หลายๆคนติดภารกิจทีมชาตินี่แหละ ตัวเล่นทีมชุดใหญ่พวกนี้จะต้องรีบชิงจังหวะ "โชว์ของ" ให้เอริค เทน ฮาก ได้เห็นชัดๆ

ก็ยังเป็นมาร์กซิยาลคนเดียวจริงๆที่ในสนามเมื่อวาน ตามเซนส์และเคลื่อนที่ไปด้วยกันได้ดีกับฟานเดอเบค ตัวเขาเองก็มีช็อตลงต่ำมาแทงบอล+แทคเกิลให้เห็นอยู่หลายครั้ง

ยังไงปลายเดือนนี้ ต้นปีหน้า มันมีโอกาสรออยู่แล้วแน่นอน เพราะเกมตกค้างที่อัดแน่นจากผลพวงของพักเบรคบอลโลกมันเยอะมาก หากว่านักเตะเหล่านี้รู้ดี และไม่ได้อยู่ในเซฟโซนมากเกินไป ก็จะต้องรีบพัฒนาตัวเองโดยด่วนๆ เพราะนักเตะอายุน้อยหลายๆคนรอจ่อจะขึ้นมาแล้ว โดยเฉพาะเจ้าหนูซีดานนี่ค่อนข้างชัดเจนมากๆ เหลือแค่โอกาสที่เหมาะสมเท่านั้น เพราะถ้าไม่เก่งจริงเอริคไม่ดันขึ้นมามีชื่อติดทีมชุดใหญ่บ่อยๆ ถึงจะยังไม่ได้ลงก็ตาม มันมีแววแน่นอนอยู่แล้ว

ถึงเวลาที่พร้อมใช้เมื่อไหร่ เอริคค่อยส่งลงสนาม และไม่น่าห่วงอะไร จากการที่ซีดานได้อยู่ในทีมชุดครึ่งแรกก็ชัดเจนแล้วว่าเด็กนี่มีอนาคตแน่นอน

ฤดูกาลหน้าการผลัดใบจะเยอะจนเห็นได้ชัด หนึ่งในนั้นน่าจะมีการขึ้นชุดใหญ่แบบเต็มตัวของซีดาน อิคบาล ต่อจากอเลฮันโดร การ์นาโช่แน่นอน

#BELIEVE

-ศาลาผี-


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด