:::     :::

สัมภาษณ์พิเศษส่งท้ายปีกับ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ สุดยอดกองหน้าทีมชาติโปแลนด์ให้สัมภาษณ์กับสื่อกาตาลันถึงชีวิตในช่วงแรกของเขากับบาร์เซโลนา และอีกหลากหลายเรื่องราวอันน่าสนใจ ว่าแล้วไปติดตามกันเลยครับ

ถาม : ช่วยส่งข้อความอวยพรให้แฟนบาร์เซโลน่าในปี 2023 นี้สักหน่อย เพื่อเป็นการเริ่มต้นบทสัมภาษณ์วันนี้ ?

เลวานดอฟสกี้ : ผมปรารถนาให้แฟนบาร์เซโลน่าทุกคนรู้สึกภาคภูมิใจในทีมชุดนี้, รู้สึกภูมิใจในสิ่งที่เราทำสำเร็จ ผมไม่รู้ว่าความหมายที่แท้จริงของมันนั้นเป็นอย่างไร แต่ผมหวังว่ามันจะเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่


ถาม : เดือนพฤษภาคม เราสัมภาษณ์คุณที่โปแลนด์ซึ่งคุณเชื่อว่าการเซ็นสัญญากับ บาร์เซโลน่า จะเรียบร้อยในที่สุด แล้วทุกอย่างออกมาดีหรือเปล่ากับการเล่นให้กับสโมสรแห่งนี้ ? 

เลวานดอฟสกี้ : หลังการเซ็นสัญญา ผมมีความสุขที่ได้มาอยู่ที่นี่ ได้เป็นส่วนหนึ่งของบาร์เซโลน่า ช่วง 3-4 เดือนแรกใน ลา ลีกา นั้นยอดเยี่ยมมาก และเราคือจ่าฝูง  อย่างไรก็ตามเกมแรกๆในเดือนมกราคมเป็นอะไรที่สำคัญมาก  มีเพียงแค่ในแชมเปี้ยนส์ลีก เท่านั้นที่เราไม่ได้เล่นในรูปแบบที่เราต้องการ นอกจากนี้เรายังมีปัญหาบาดเจ็บมากมายจากโปรแกรมทีมชาติ มีถึง 5-6 รายที่เป็นกองหลัง เรื่องนี้ทำให้เราเสียจังหวะไป ถ้าเราไม่มีความแน่นอนในเกมรับทุกอย่างก็เป็นเรื่องยาก ในรายการแชมเปี้ยนส์ลีก เราก่อความผิดพลาดบางอย่างซึ่งทำให้เราพ่ายแพ้ในเกมการแข่งขัน นอกจากนี้เราก็ยังโชคร้ายด้วย กับทุกสิ่งที่เกิดขึ้นทำให้ เราไม่สามารถที่จะสู้กับอินเตอร์ มิลานและ บาเยิร์น มิวนิค ได้ แต่กับ ลา ลีกา เราอยู่ตรงนี้แล้ว เราควรพึงพอใจกับสิ่งที่เราได้ทำลงไป เรารู้ว่าเราสามารถทำให้ดีขึ้นและพัฒนาขึ้นได้  เราต้องคิดเสมอว่าเราสามารถเล่นได้ดีกว่านี้อีก


ถาม : คุณบอกว่ามีทีมที่พร้อมจะต่อสู้เพื่อคว้าแชมป์ลา ลีกา แล้วอะไรที่ บาร์ซ่า ยังขาดไปในการต่อสู้ในเวทีแชมเปียนส์ลีก ?

เลวานดอฟสกี้ : มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยหลังจากปัญหามากมายที่เราพบเจอ แม้ว่านี่คือทีมอย่างบาร์เซโลนา ก็ตาม เราต้องค่อยๆไปทีละก้าวแน่นอนว่าเราต้องการทำทุกอย่างให้ดีที่สุด แต่ว่าผมคิดว่าเราต้องการเวลาเราต้องอดทนเพราะว่าเรามีทีมที่ดีมากๆ ผมรู้สึกว่าตอนนี้เรามีความนิ่งมากขึ้นทั้งภายในและภายนอก ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นรอบๆทีมนั้นเป็นเรื่องสำคัญทั้งกับทีมและกับตัวนักเตะ บาร์ซ่าจะเดินไปบนเส้นทางที่ดีและผมหวังว่าในปีหน้าเราจะดียิ่งขึ้นกว่านี้ เราจะยังคงต่อสู้เพื่อคว้าแชมป์



ถาม : นักเตะอย่าง โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ในวัย 34 ปี และยังคงเป็นหนึ่งในกองหน้าที่ดีที่สุดในโลกมาทำอะไรกับทีมที่กำลังสร้างขึ้นใหม่ และเพราะอะไร ?

เลวานดอฟสกี้ : ผมคว้ามาแล้วทุกแชมป์กับบาเยิร์น มิวนิค แต่สำหรับผมแล้วการเดินทางไปสู่เส้นทางใหม่ของอาชีพ การมุ่งไปยังข้างหน้าก็คือการเป็นส่วนหนึ่งของ บาร์เซโลน่า ไม่ใช่เพียงเพราะชื่อเสียงของสโมสร แต่ผมยังคิดถึงในระดับส่วนบุคคลด้วย มันคือความท้าทาย กับการพาทีมกลับมาเป็นสโมสรที่ดีที่สุดในโลกอีกครั้งนึงร่วมกับบรรดากลุ่มนักเตะที่ดีที่สุด , ลงเล่นด้วยรูปแบบการเล่นที่ดีที่สุด ผมต้องการเป็นส่วนหนึ่งของช่วงเวลาเช่นนี้ และไม่ใช่แค่เรื่องของประสบการณ์ แต่ผมยังต้องการนำเอาคุณภาพของผม,ศักยภาพของผมมาช่วยเหลือทีม ผมคิดว่าผมสามารถเล่นในระดับสูงสุดได้อีก 3 ปีเพราะว่าผมทำงานหนักเช่นนี้มาตลอด 10 ถึง 15 ปี เพื่อลงเล่นในระดับที่สูงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ผมไม่ได้รู้สึกว่าผมนั้นแก่กว่าเพื่อนร่วมทีม ปัญหาไม่ได้อยู่ที่อายุ , สภาพร่างกายของผมนั้นดีมาก มันไม่มีความแตกต่างในเรื่องความรู้สึก, บาร์เซโลน่าคือความท้าทายที่ยิ่งใหญ่และผมต้องการเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจคใหม่นี้


ถาม : ไม่มีมองกลับหลัง เพียงแค่มุ่งไปข้างหน้าเท่านั้น ? 

เลวานดอฟสกี้ : ใช่เลย, มันเป็นแบบนั้นเพราะถ้าหากว่าคุณคว้าแชมป์มาแล้วทุกอย่าง คุณจะต้องการความรู้สึกใหม่ๆ ความท้าทายใหม่, ประสบการณ์ที่แตกต่างไปจากเดิมและตอนนี้ทุกอย่างที่ผมได้สัมผัสอยู่นั้นผมจะเก็บมันไว้ ไม่เพียงแค่เรื่องฟุตบอลเท่านั้น แต่ยังหมายถึงตลอดชีวิตของผมด้วย 

ถาม: ตอนนี้คุณยิงประตูได้ไม่น้อยเลย คาดหวังไว้หรือเปล่าว่าจะยิงได้มากขนาดนี้ ?

เลวานดอฟสกี้ : สำหรับผมการยิงประตูคือเรื่องสำคัญ แต่ผมไม่ได้วางแผนว่าผมจะต้องยิงกี่ประตู ผมรู้แค่ว่าผมจะต้องยิงประตูต่อไปเรื่อยๆเพราะว่าในช่วงเดือนแรกๆนั้นทุกอย่างจะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากกว่าช่วงอื่นๆของฤดูกาล ด้วยเหตุนี้คุณจึงจำเป็นต้องมุ่งสมาธิตั้งแต่วันแรก ตั้งแต่นาทีแรกและตั้งแต่การฝึกซ้อมแรก ผมไม่ต้องการเสียเวลา ตอนนี้ผมมองไปยังอนาคต ผมมองว่าตัวเองนั้นจะปรับตัวได้ดีและทุกอย่างจะง่ายขึ้น สิ่งต่างๆจะดีขึ้น


ถาม : ยินดีต้อนรับสู่ครอบครัวเบลากราน่า (เลือดหมูน้ำเงิน) ! 

เลวานดอฟสกี้ : ขอบคุณ ผมรู้สึกเช่นนั้นจริงๆ ตอนที่ผมลงเล่นในฟุตบอลโลกผมต้องห่างไกลจากสโมสรแล้วก็เมืองและเมื่อตอนที่ผมกลับมา ผมรู้สึกว่าเหมือนตัวเองได้กลับไปยังบ้านของตัวเองมันมีความหมายมากสำหรับผม ผมต้องการพูดว่าผมมีความสุขกับชีวิตที่นี่กับเมืองและกับสโมสรแห่งนี้


ถาม : เรื่องแย่ที่เรารู้ก็คือคุณจะพลาดการลงเล่น 3 เกมแรกของ ลา ลีกา หลังจากกลับมา มันเกิดอะไรขึ้นกับ คิล มานซาโน่ ในจังหวะนั้น ? 

เลวานดอฟสกี้ : กับผู้ตัดสินนั้นไม่มีอะไรเลย เขาเพียงแค่แจกใบเหลืองที่ 2 ให้ผมเท่านั้น เรื่องมันก็แค่นนั้น แต่ว่าเหตุผลที่พวกเขาลงโทษผม 3 เกม มันไม่ได้เกี่ยวอะไรกับผู้ตัดสิน  แต่เกี่ยวกับผม และกับฝ่ายเทคนิค นั่นคือทั้งหมดที่ผมสามารถพูดได้ 


ถาม : แล้วความหมายของท่าทางแบบนั้นของคุณมันคืออะไร ?

เลวานดอฟสกี้ : 1-2 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ พวกเราได้คุยกับ ชาบี แล้วเขาก็บอกกับผมว่านายจะต้องระวัง ให้ดี ถ้าหากผู้ตัดสินแจกใบเหลืองให้นาย (จะมีกล้องตามจับภาพ) แต่ว่าเรื่องนี้มันเป็นเพียงแค่การแสดงออกถึงความรู้สึกว่าผู้ตัดสินนั้นไม่เข้าใจในสิ่งที่มันเกิดขึ้น  เราได้พูดคุยถึงเรื่องนี้กันแล้วระหว่างผมกับ ชาบี และเขาเองก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน 


ถาม : ถือเป็นการลงโทษที่หนักมาก ?

เลวานดอฟสกี้ : มันยากเพราะว่าผมรู้สึกว่า 3 เกมนั้นมันมากเกินไปสำหรับสิ่งที่ผมทำ ผมแน่ใจกับตรงนี้ และมันเจ็บปวดที่ไม่สามารถลงเล่นใน 3 เกมดังกล่าว 




ถาม : ลา ลีกา คือเป้าหมายหลัก แต่ว่ายังมีอีก 3 ถ้วยให้ได้ไล่ล่า บาร์ซ่า มีโอกาสมั๊ย ?

เลวานดอฟสกี้ : ถ้วยซูเปร์โกปาฯ นั้นแค่ 2 เกม ผมหวังว่าอย่างนั้นนะ เพราะแค่รอบรองฯกับรอบชิงเท่านั้นเอง มันมีโอกาสจะเป็นถ้วยแรกของเราในปีนี้ และเป็นถ้วยแรกของผมกับ บาร์ซ่า แต่วาาถ้าคุณต้องการที่จะต่อสู้ในระดับสูงสุด คุณจะต้องคิดถึงชัยชนะอยู่เสมอ ต้องคิดว่ามันเป็นไปได้ แน่นอนว่ามันยากมากๆ แต่ว่าคุณต้องคิดถึงมัน  ถ้าคุณมีโอกาส คุณะจต้องอยู่ต้องนั้นเพื่อคว้ามัน เราจะต้องแสดงมันออกมาในสนามว่าคุณพร้อมสำหรับมัน เราต้องมีความคิดแบบนี้ และมันไม่สำคัญเลยว่าจะกี่เกมที่มี ถ้าคุณอยู่ใกล้มัน ห้ามยอมแพ้อย่างเด็ดขาด 


ถาม : แล้วถ้วยยูโรป้า ลีก นั้นบ่งบอกถึงระดับการเล่นที่แท้จริงของ บาร์ซ่า หรือเปล่า ?

เลวานดอฟสกี้ : ถ้าเราลงเล่น นั่นหมายความว่าเราต้องการที่จะคว้าแชมป์ ในเกมแรก จะเป็นเกมที่พบกับ แมนฯยูไนเต็ด มันจะเป็นเกมที่หนัก แต่ว่าการจะคว้าแชมป์นั้นเป็นเส้นทางที่ยาวไกล  ด้วยเหตุนี้เราจึงต้องคิดถึงการคว้าชัยชนะในเกมแรกเสียก่อน หลังจากนั้นค่อยมาดูกันว่าจะเกิดอะไรขึ้น คุณไม่สามารถคิดถึงนัดชิงชนะเลิศหรือมองไปข้างหน้าได้เพราะมันจะทำให้คุณเสียสมาธิ 

ถาม : ดูเหมือน บาร์ซ่า จะไม่ค่อยมีโชคในการจับสลากสักเท่าไหร่ ?

เลวานดอฟสกี้ : มันผ่านไปแล้ว ถ้าคุณต่อสู้กับ แมนฯยูไนเต็ด และสามารถเอาชนะได้ ก็สามารถพูดได้ว่าคุณคือทีมที่แข็งแกร่ง และคุณก็สามารถที่จะคิดถึงรอบต่อไป เราจะต้องเตรียมพร้อมสำหรับทุกๆเกม 

ถาม : แต่ก็ถือว่าเป็นความท้าทายครั้งใหญ่ สำหรับนักเตะอย่างคุณ ที่จะต้องคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกกับสโมสรอื่น ซึ่งในกรณีนี้คือ บาร์เซโลน่า ?

เลวานดอฟสกี้ : แน่นอนว่าการคว้าแชมเปี้ยนส์ลีกกับ บาร์ซ่า นั้นถือเป็นความฝัน แต่ว่าผมเองก็ต้องการ ลา ลีกา เช่นกัน นี่คือหนึ่งในเป้าหมายของเราในฤดูกาลนี้ 

ถาม : คุณมีวิธีในการรับมือกับความกดดันยังไง ?

เลวานดอฟสกี้ : ผมใช้ชีวิตอยู่กับความกดดันมาหลายปี สำหรับผม ผมรู้ว่ามีความกดดันมากมาย แต่นี่ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับผม บางครั้งผมต้องการบางอย่างที่ทำให้อาดรีนารีนของผมหลั่งก่อนที่จะลงไปเล่นใน คัมป์ นู ยกตัวอย่างเช่นถ้าเกมมันสูสี และตอนที่คุณลงไปในสนาม และคุณสังเกตได้ถึงพลังงานพิเศษ นั่นนับได้ว่ามีความหมายอย่างยิ่งสำหรับผม 

ถาม : คุณรู้สึกอย่างไรตอนที่ยิงประตูให้กับ โปแลนด์ ในฟุตบอลโลก ?

เลวานดอฟสกี้ : มันคือความฝันที่กลายเป็นจริง ผมไม่ค่อยมีโอกาสในการยิงประตูมากนักกับ โปแลนด์ ในฟุตบอลโลกหนก่อน เราเล่นได้ไม่ค่อยดีนัก แต่ว่าในครั้งนี้ เราเล่นเกมรับได้ดีเยี่ยม เราสร้างโอกาสได้ และผมเองก็มีความพร้อม เราทำประตูได้สำเร็จ และเรมมีโอกาสในเกมกับ ฝรั่งเศส แม้ว่าเราจะเล่นได้ดีในครึ่งแรก แต่นั่นไม่เพียงพอ  ในรอบแบ่งกลุ่ม เราแพ้แค่ อาร์เจนติน่า เพียงทีมเดียว สำหรับเรานี่ไม่ใช่ความสำเร็จ แต่เราก็พอใจกับสิ่งที่เราได้ทำลงไป 


ถาม : คุณยังรู้สึกแข็งแกร่งพอจะลงเล่นในฟุตบอลโลกครั้งต่อไปหรือเปล่า ?

เลวานดอฟสกี้ : ผมไม่รู้เหมือนกัน มันไม่ใช่แค่เรื่องฟุตบอล หรือทีม หรือ สภาพร่างกายเพียงอย่างเดียว  แต่ยังมีปัจจัยอื่นๆด้วย เราคงจะต้องรอดูกันไปก่อน 


เจมส์ ลา ลีกา 

แปล&เรียบเรียง



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด