:::     :::

ซูเปอร์ บัลลัง ดอร์

วันศุกร์ที่ 30 ธันวาคม 2565 คอลัมน์ เด็กเก็บบอล โดย ยักษ์เดนส์
1,150
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ถึงตอนนี้หัวข้อถกเถียงที่ว่า ลิโอเนล เมสซี่ กับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ใครเหนือกว่ากันคงได้เห็นภาพกันชัดมากขึ้นหลัง อาร์เจนติน่า คว้าแชมป์โลก 2022 มาครองได้สำเร็จ

        แน่นอนว่าฝั่งผู้บูชาสตาร์ทีมชาติโปรตุเกสอาจจะมีข้อโต้แย้งว่าเทียบศักยภาพแล้วทัพ "ฟ้า-ขาว" เหนือกว่า "ฝอยทอง" เยอะและหากสลับ โรนัลโด้ ไปอยู่ในทีมคงประสบความสำเร็จไม่ต่างกันหรืออาจจะมากกว่าด้วยซ้ำ

        หากมองกันตามจริง โปรตุเกส ยุคปัจจุบันเองก็ต้องบอกว่าเต็มไปด้วยแข้งระดับโลกเช่นเดียวกัน ถึงขนาดที่ว่า โรนัลโด้ เองก็ยังหลุดจากทีมไปด้วยซ้ำ

        ไม่ว่าจะยังไงก็ตามตอนนี้ เมสซี่ มีเหรียญแชมป์โลกอยู่ในครอบครอง นั่นจะเป็นข้อโต้แย้งที่สามารถยกให้เขาอยู่เหนือคู่ปรับตลอดกาลไม่มากก็น้อย


        นั่นเป็นที่มาของกระแส "ซูว์แปร์ บัลลง ดอร์" หรือ "ซูเปอร์ บัลลัง ดอร์" ที่อาจจะกลับมามอบรางวัลนี้กันอีกครั้งหลังจากที่ห่างหายไปนานถึง 32 ปีแล้ว

        รางวัลนี้เคยมีการมอบให้กับผู้เล่นเพียงแค่ครั้งเดียวเท่านั้นย้อนกลับไปเมื่อปี 1989 สมัยที่รางวัลนี้ยังมอบให้เฉพาะนักเตะที่เล่นให้กับสโมสรที่สังกัดของยูฟ่าเท่านั้น โดยเป็น อัลเฟรโด้ ดิ สเตฟาโน่ ตำนานของ เรอัล มาดริด ที่เป็นคนได้ไป โดยมี โยฮัน ครัฟฟ์ ตำนานของ ฮอลแลนด์ และ มิเชล พลาตินี่ อดีตแข้ง ฝรั่งเศส ที่ได้อันดับรองลงมา

        กระทั่งปี 2010 ได้มีการรวมรางวัลนี้เข้ากับรางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมของโลกแห่งปี (FIFA World Player of the Year award) เป็นนักฟุตบอลยอดเยี่ยมแห่งปีหรือฟีฟ่าบาลงดอร์ จนถึงปี ค.ศ. 2016 จึงได้กลับมาเป็นบัลลง ดอร์


        แฟนบอลจำนวนมากเรียกร้องให้มีการนำรางวัลนี้กลับมามอบให้กับผู้เล่นอีกครั้งเพื่อเฉลิมฉลองความยิ่งใหญ่และความสำเร็จของนักเตะในปัจจุบัน ซึ่งที่ผ่านมา ลิโอเนล เมสซี่ คือคนที่ได้รางวัลนี้มากที่สุด 7 สมัย ตามด้วย คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ที่ 5 สมัย

        เมื่อมีเรื่องนี้เกิดขึ้นมาผู้ใช้ เรดดิต ยูเซอร์ว่า @mkx696969x คำนวณว่ารายชื่อนักเตะตามลำดับความสำเร็จจะมีหน้าตาแบบไหนนับตั้งแต่ปี 1990 เป็นต้นมา ซึ่งหากการคำนวณของเขาถูกต้องมันจะทำให้การถกเถียงกันเรื่อง "GOAT" ระหว่าง เมสซี่ กับ โรนัลโด้ จบลงอย่างแน่นอน

        อย่างที่บอกไปว่าวัดจากถ้วยรางวัลบัลลง ดอร์ ทาง เมสซี่ ก็ได้เยอะกว่าอยู่แล้ว เรียกได้ว่าแทบไม่ต้องเถียงอะไรกันอีกเลยกับรางวัล "ซูเปอร์ บัลลง ดอร์" นี้

        แต่ว่านอกจากข้อถกเถียงกันระหว่าง เมสซี่ กับ โรนัลโด้ ที่ถูกพูดถึงอยู่แล้ว การคำนวนนี้ก็ทำให้เกิดข้อโต้แย้งขึ้นอยู่บ้างเหมือนกัน

                

        หากไม่นับสองคนแรกนั้น โรนัลโด้ "อาร์ 9" ถูกดันขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่ง โดยมีแฟนบอลแสดงความคิดเห็นว่า "อาร์ 9 เป็นอันดับ 3 แสดงให้เห็นว่าเขายอดเยี่ยมแค่ไหนหากไม่เจอกับอาการบาดเจ็บเล่นงานอย่างหนัก"

        อีกคนแสดงความเห็นว่า "มาเน่ ไม่ควรอยู่ในลิสต์, เบ็คแฮม อยู่ถัดจาก บุฟฟ่อน ช่างตลกสิ้นดี"

        ยังมีแฟนบอลแสดงความเห็นว่า "เชฟเชนโก้ คือสัตว์ประหลาด หนึ่งในเบอร์ 9 ที่ดีที่สุดตลอดกาล, โรนัลดินโญ่ อยู่ในท็อป 10 แม้ทุกคนจะบอกว่าเขาพีคแค่ 2 ปีเท่านั้น" ส่วนอีกคนโพสต์ว่า "จากที่เห็นแวบๆ ซัวเรซ อยู่อันดับที่ 30 เป็นอะไรที่ขัดแย้งมากที่สุดสำหรับฉัน"


        อันที่จริงแล้วนี่ไม่ใช่ผลอย่างเป็นทางการแต่เป็นการคำนวณของแฟนบอลรายหนึ่งเท่านั้น แต่ก็ทำให้เกิดกระแสเยอะทีเดียว

        เรื่องแบบนี้บางทีแฟนบอลก็เอาความรู้สึกส่วนตัวเข้ามา สุดท้ายอยู่ที่ว่าเราชอบใครหรือไม่ชอบใครเท่านั้น

        แต่หากจะวัดกันแบบจริงๆจัง ก็คงต้องยกสถิติขึ้นมาเป็นตัวชี้วัด เพราะว่ามันไม่เคยโกหกอยู่แล้ว


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด