:::     :::

Silent Killer ฆ่าไปทีละนัดอย่างเงียบเชียบ

วันพุธที่ 04 มกราคม 2566 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
4,035
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
สำหรับแมนยูไนเต็ด ขอแค่ทุกนัดเล่นให้ดี เก็บสามคะแนนไปเรื่อยๆ แค่นี้ก็ดีที่สุดสำหรับการลุ้นแชมป์แล้ว เราก็แค่ทำทุกอย่างให้เหมือนรอบชิงซะในทุกๆนัด แค่นั้นก็พอ!!

"มันเป็นก้าวที่ใหญ่หากจะมองแมนยูไนเต็ดในฐานะผู้ท้าชิงแชมป์ลีก เราจะต้องค่อยๆไปเกมต่อเกมและก้าวหน้าขึ้นเรื่อยๆ ความเชื่อดังกล่าวมันค่อยๆเพิ่มพูนขึ้นเช่นกัน มันเป็นสัญญาณที่ดี และก็ดีมากๆที่มีความรู้สึกได้ขึ้นมาท้าแชมป์แบบนั้นขึ้นมา"

"แต่ยังไงก็ตามอย่าเพิ่งไปไกลมากเกินไป มันเพิ่งเดือนมกราคม แถมยังไม่ถึงครึ่งซีซั่นเลย เกมต่อไปของเราคือเอฟเวอร์ตัน นั่นคือสิ่งที่เราจะต้องโฟกัสต่างหาก ทุกอย่างมันมาเร็วมาก เราเอ็นจอยกับมันสัก24ชั่วโมงแล้วก็รีบมูฟออนต่อ"

"เราจะต้องเข้าใจตรงกันว่าเราจะลุยในทุกๆเกมอย่างเต็มที่ด้วยพลังงานการเล่นแบบ100%, เล่นกันให้เป็นทีมอีก100% และต้องรักษาปรัชญาที่ว่านั้นไว้ มันก็เป็นไปได้ที่จะคว้าแชมป์ลีก แต่คุณต้องไปทีละเกมๆ"

"ผมชนะกับสกอร์ 3-0 มันชัดเจนและเคลียร์มากๆ แต่วันนี้ก็ยังไม่ใช่เกมที่ดีที่สุดของเรา เรายังเล่นกันเป็นทีมได้ไม่ชาญฉลาดพอ บางจังหวะเราดวงดี เรายิงประตูที่ดีได้ และน่าจะยิงได้มากกว่านี้ ขณะที่เราก็น่าจะเสียประตูซะด้วย แต่สุดยอดเซฟของเดเคอาก็ทำให้เรารอดมาได้ ซึ่งจริงๆผมไม่แฮปปี้ที่โดนแบบนั้น มันเป็นสิ่งที่เราต้องเลี่ยงไม่ให้เกิดขึ้น"

"หลัง2-0 มีสเปซใหญ่ๆในสนามเกิดขึ้น บางครั้งเราจะต้องพยายามเก็บบอลและต้องรู้ว่าเมื่อไหร่ควรบุกขึ้นไปยิง มันเป็นก้าวต่อไปจากนี้ แต่ยังไงก็ตามมันดีเสมอที่ทีมชนะ 3-0 เป็นฟอร์มการเล่นที่ดีสำหรับแฟนบอล รวมถึงโอกาสของทั้งสองประตู และยิ่งยิงขึ้นไปชนะถึง 3-0 มันดีเยี่ยมอยู่แล้ว"

"เราจะต้องไปทีละเกม นัดหน้าถึงจะเป็นบอลถ้วยแต่เราก็อยากชนะทุกๆนัด นั่นคือสิ่งที่เราต้องทำให้ได้ เราจะไม่มองไกลเกินกว่านั้น เน้นที่เกมหน้า มันคงจะเป็นเกมที่ยาก เราต้องใช้ทุกอย่างในการเตรียมตัวเพื่อเกมนั้น เกมที่เราจะต้องเตะคืนวันศุกร์"

ทุกคำของเอริคต่อมุมมองที่ว่ายูไนเต็ดจะขึ้นมาเป็นอีกหนึ่งทีมที่ได้ลุ้นแชมป์ลีกกับเขา ซึ่งถามว่าในทางปฏิบัติมันยังเป็นไปได้ไหม ก็ยังมีโอกาสอยู่ ตอนนี้เราห่างอาร์เซนอล 9 แต้ม ยังเหลืออีก 21 เกมในซีซั่นนี้ อะไรก็เกิดขึ้นได้ เอริคก็ตอบแบบตรงความจริงที่สุดแล้ว คือไม่ปฏิเสธว่ามันยังเป็นไปได้ แต่เขาก็รู้ดีเช่นกันว่า สิ่งสำคัญของเราคือการโฟกัสเกมตรงหน้าไปทีละเกม นั่นต่างหากจำเป็นที่สุด

และตอนนี้เขาก็ทำอยู่

สิ่งที่ผมชอบเอริคก็คือ ขณะที่แฟนผีดีใจและเฮฮากับลูกเซฟเวิร์ลด์คลาสของเดเคอากันอย่างมีความสุข แต่เอริคมองเห็นจุดอ่อนที่เราโดนบุกและปล่อยให้เขายิงได้ ที่รอดมาเพราะเซฟน้าเดล้วนๆ ซึ่งเอริคไม่ได้หมายความว่าเขาไม่แฮปปี้กับเดเคอานะ แต่เขาไม่แฮปปี้ที่ทีมเล่นแล้วโดนบุกแบบนั้นจนเสี่ยงจะเสียประตูตีตื้น

เกมล่าสุดเมื่อคืนนี้ยูไนเต็ดเปิดบ้านเอาชนะบอร์นมัธไปได้อย่างสวยงาม 3-0 พร้อมทั้งไล่จี้อันดับ3อย่างนิวคาสเซิลที่แต้มเท่ากัน 35 แต้ม แต่เราแข่งน้อยกว่า1นัด ขณะที่บีบแมนซิตี้เหลือแค่ "แต้มเดียว" แต่เตะมากกว่า1นัด ถือเป็นการขยับตำแหน่งในลีกที่ดีที่สุดของเราในซีซั่นนี้ที่ลดระยะห่างเข้ามาใกล้ขึ้นเรื่อยๆ อาร์เซนอลเองก็ไม่ชนะนิวคาสเซิลเช่นกัน จึงนำเราอยู่แค่ 9 คะแนนเท่านั้น

ประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา คะแนนเท่านี้มีแซงคว้าแชมป์ลีกให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง ถามเควิน คีแกนกับอาร์แซน เวงเกอร์ก็น่าจะชัดสุด

วิธีคิดที่ดีที่สุดของการคว้าแชมป์ลีกคือ การโฟกัสทีละเกม ชนะให้ได้ในทุกๆเกมที่เจอ ไม่ว่าคู่แข่งจะเป็นใคร เล่นให้ดีที่สุด และเอาจริงๆแล้วก็ ไม่ต้องไปสนใจตำแหน่งหรือคะแนนของคู่แข่งด้วยซ้ำ

ผมเชื่อว่าคนมีประสบการณ์คว้าแชมป์ลีกมาแล้วอย่างเอริค ก็รู้ข้อนี้ดี เขาถึงได้เน้นย้ำคำว่า "Game by Game" เมื่อถูกถามในกรณีที่แมนยูไนเต็ดจะขึ้นมาท้าแชมป์ลีกอีกทีมหรือไม่หลังจบเกมนี้

เราก็แค่ชนะของเราให้ได้แบบนี้ไปเรื่อยๆ ไม่ต้องสนใจใคร เราก็แค่เล่นเหมือนเดิมให้คงมาตรฐานแบบนี้ทุกนัด มีเกมรับที่เหนียวแน่นไม่ออกทะเล มีเกมรุกที่ยิงได้เรื่อยๆ แนวรุกสำคัญมาก เพราะถ้ายังยิงได้แบบนี้ โอกาสที่จะเก็บผลได้มีสูง และหากสมดุลระหว่างเกมรุกเกมรับมาพร้อมกัน ทีมยิงได้ อาจจะไม่ได้เยอะมาก สัก 1 หรือ 2 ลูกก็ตาม

แต่ถ้าเกมรับเหนียว สกอร์ 1-0 ก็ถือว่าเป็นสกอร์ที่ยอมรับได้ทั้งนั้น เพราะในโลกฟุตบอล ชัยชนะมันคือสามแต้ม มันไม่สนว่าคุณจะชนะ 18-0 หรือ 1-0 ขอแค่ชนะก็พอทุกอย่างจบ

เกมรับเกมรุกถ้ามาพร้อมกัน ทุกอย่างมันจะดีเอง

ชุดความคิดในการ "ไปทีละเกม" ของเอริค คือหนึ่งในวิถีคิดที่ชัดเจนสุดของการจะประสบความสำเร็จในเกมลีกจริงๆ เราไม่จำเป็นต้องชนะในเกมเจอแมนซิตี้ กับ อาร์เซนอลก็ได้ในช่วงกลางเดือนที่เป็นเกมหนักของมกราคมนี้ก็ได้ ซิตี้ อาร์เซนอล อาจจะเก็บแต้มจากเราไป

แต่นั่นไม่สำคัญ สิ่งที่สำคัญกว่าคือการตบเด็กเก็บคะแนนจากทีมที่อ่อนชั้นกว่าเราให้มั่นคงและแน่นอนกว่านี้ เก็บสามแต้มมารัวๆต่อเนื่องไม่ขาด รักษาโมเมนตัมที่ดีนี้ไว้เรื่อยๆ แล้วมันจะดีเอง ก็เหมือนที่แฟนแมนยูดูบอลกันอยู่ตอนนี้แหละครับ เราก็ดีใจกับทีมไปเป็นนัดต่อนัดเท่านั้น แค่นี้ก็มีความสุขแล้ว

มีความสุขไปเรื่อยๆแบบนี้ทุกนัด ไล่อันดับขึ้นมาแบบเงียบๆอย่าง Silent Killer

รู้ตัวอีกที ดีไม่ดีขึ้นไปจี้คอหอยทีมท็อปทูแล้ว เชียร์กันต่อไป

-ศาลาผี-


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด