:::     :::

ฟาคู ปีกขวาขาแว๊นแห่งดินแดนอุรุกวัย

วันพุธที่ 11 มกราคม 2566 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
1,821
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หลังจากรอมา 2 ปีครึ่ง ในที่สุด "ฟาคุนโด้ เปลลิสตรี" ก็ได้ลงสนามเดบิวต์ให้กับแมนยูไนเต็ดได้สำเร็จในเกมคาราบาวคัพเมื่อคืนที่เข่นชาร์ลตันไป 3-0 ปีกจิ๋วจี๊ดรายนี้โชว์ฟอร์มที่ทำให้แฟนบอลเห็นความหวังในอนาคตได้ดีมากๆ และนี่คือเรื่องราวของปีกเด็กแว๊นผู้มาจากแดนอุรุกวัยรายนี้

เด็กหนุ่มจากเมืองมอนเตวิเดโอผู้เพิ่งอายุ 21 ปีหมาดๆไปไม่กี่อาทิตย์ที่ผ่านมา เขาอยู่ในครอบครัวที่มีพื้นเพเป็นชาวสแปนิชและอิตาเลียน ซึ่งเจ้าตัวก็ถือพาสปอร์ตสเปนด้วยเมื่อคุณย่าของเขามาจาก A Coruña

ชื่อเต็มๆของเขาคือ Facundo Pellistri Rebollo เกิดเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม ปี 2001 คุณพ่อคือ Mr.Pellistri คุณแม่ Nee Rebollo ซึ่งเจ้าตัวก็เกิดที่เมืองหลวงของอุรุกวัยอย่าง Montevideo นั้นเลย

โดยมีพ่อทูนหัวคือ Sebastián Teysera เป็นนักร้องนำวงร็อคของอุรุกวัย ชื่อวง La Vela Puerca

คุณพ่อของฟาคูเป็นนักบัญชี และเจ้าตัวก็ถนัดวิชาเลขที่สุด โดยเรียนภาษาอังกฤษมาจาก St Brenda's School มาก่อน และในปี 2019 ฟาคูจบโปรแกรมเตรียมสถาปัตย์มาจาก Ivy Thomas Memorial School

ในสมัยเด็กๆ Facundo Pellistri เป็นเด็กที่น่ารักและเข้าถึงง่าย และชอบเล่นกีฬาหลายประเภท และเนื่องจากคุณพ่อของเขา มิสเตอร์เปลลิสตรีก็มีความหลงใหลในเกมฟุตบอลเป็นอย่างมาก จึงมีงานอดิเรกในการชมการแข่งขันในท้องถิ่นของพวกเขาในละแวกนั้น ซึ่งเจ้าตัวเป็นแฟนตัวยงของทีม Peñarol นั่นเอง สุดท้ายฟาคูจึงได้ไปอยู่กับทีมเชียร์ของคุณพ่อในภายหลัง


โดยชีวิตนักฟุตบอลสมัยยังเป็นเด็กน้อยของฟาคู ก่อนที่จะมาเข้ากับทีมเยาวชนของ Peñarol ในปี 2012 นั้น เจ้าตัวเคยเล่นกับทีมเด็กของ La Picada ซึ่งเป็นสโมสรฟุตบอลของเด็กเล็ก และ River Plate Montevideo มาก่อน เมื่อถึงปี 2012 ยามที่เจ้าหนูฟาคูเมื่อย้ายไปอยู่กับ Peñarol  ก็ซัดไปทั้งหมด 49 ประตู จาก 115 เกมตั้งแต่รุ่น U-14s ไล่ไปจนถึง U-17s ครบทุกระดับ รวมถึงเอาชนะ Defensor Sporting 2-1 ในเกมฟุตบอลทัวร์นาเมนต์รอบชิงด้วย

นั่นคือก้าวแรกที่ทำให้ฟาคูติดทีมชุด U-16s ของทีมชาติอุรุกวัย ฉายแววมาตั้งแต่เด็กๆนั่นเอง

จนในที่สุด เมื่อเดือนตุลาคมปี 2020 แมนยูไนเต็ดเห็นแวว และเซ็นสัญญาเขามาในราคา 9 ล้านปอนด์ และปล่อยออกไปยืมตัวกับอลาเบสสองครั้ง ในช่วงสองปีที่ผ่านมา และได้ลงสนามไปทั้งหมด 35 เกม

ดิเอโก้ ฟอร์ลัน ผู้จัดการทีม Peñarol ในตอนนั้นได้แนะนำ Pellistri กับหัวเรือใหญ่แมนยูในตอนนั้นซึ่งเป็นอดีตเพื่อนร่วมทีมอย่าง Ole Gunnar Solskjaer นั่นเอง โดยมีมุมมองว่าเด็กคนนี้มีสไตล์ที่คล้ายกับไรอัน กิ๊กส์ และฟอร์ลันก็ช่วยมอบความแน่ใจในเรื่องความสามารถของเขาที่พูดภาษาอังกฤษได้

เจ้าตัวคืออีกหนึ่งนักเตะอุรุกวัยของแมนยูไนเต็ด ถ้าย้อนไปก่อนหน้านี้มีดิเอโก้ ฟอร์ลัน, กิเยร์โม บาเรลล่า รวมถึง "เอดินสัน คาวานี่" อีกด้วย

ฟาคูได้กล่าวขอบคุณต้นสังกัดเดิมเอาไว้ดังนี้ว่า

"ผมอยากจะขอบคุณ Peñarol สำหรับทุกสิ่งทุกอย่าง ผมได้รับอะไรมากมายที่ Peñarol และรู้สึกซาบซึ้งกับแรงสนับสนุนที่มีให้โดยตลอด การมีผู้จัดการทีมที่มอบความไว้วางใจ รวมถึงประสบการณ์อันสุดยอดที่ได้ทำงานร่วมกันกับเขานั้นช่วยทำให้ผมพัฒนาอย่างมาก"

สุดท้ายแล้ว วันที่ 5 ตุลา เด็กหนุ่มอุรุกวัยรายนี้จึงจากบ้านมาไกล เพื่อมาล่าฝันที่โอลด์แทรฟฟอร์ดในที่สุด ซึ่งเมื่อได้ย้อนกลับไปสู่เกมเมื่อคืน ฟาคุนโด้ เปลยิสตรีได้ให้สัมภาษณ์ถึงการเดบิวต์ครั้งสำคัญของเขา ณ สนามโอลด์แทรฟฟอร์ดเอาไว้ดังนี้


"มันน่าตื่นเต้นมากที่ได้ลงสนามเดบิวต์ ผมรอเวลานี้มานานแล้ว ในที่สุดมันก็มาถึง แน่นอนผมดีใจมากๆเพราะว่าโมเมนท์และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมันน่าเหลือเชื่อจริงๆ"

"ผมโชคดีที่เคยได้มาโอลด์แทรฟฟอร์ดกับทีมอื่น แต่น่าเสียดายที่ไม่ได้ลงสนาม ผมเห็นผู้คนมากมายในสนามและคิดตลอดเวลาว่า เมื่อไหร่เราจะมีโอกาสลงสนาม จนวันนี้เวลาดังกล่าวมาถึง และมันมีความสุขมากจริงๆ"

"ผมดีใจและอยากช่วยเพื่อนร่วมทีมประสบความสำเร็จให้ได้ในทุกๆถ้วยที่เราลงแข่ง และอยากทำให้ทีมชนะในทุกๆเกม เพราะที่นี่คือสโมสรที่ยิ่งใหญ่และน่าทึ่งมากๆ"


แน่นอนว่า เจ้าตัวเป็นปีกระดับตัวทีมชาติอุรุกวัย หัวบันไดจึงไม่แห้งแน่นอนอยู่แล้ว ดังนั้นทันทีที่ตลาดเปิด "วัตฟอร์ด" คือทีมล่าสุดที่มีข่าวว่าอยากดึงตัว Facundo Pellistri ไปยืมตัวในช่วงที่เหลือนี้ของฤดูกาล [@JBurtTelegraph : tier 3]

หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีการเปิดเผยว่ามีข้อเสนอยืมตัวอย่างเป็นทางการเข้ามา จากสโมสรบาเลนเซีย และ ฟลาเมงโก้ แต่ฟาคูเลือกที่จะอยู่ต่อกับแมนยูไนเต็ดเพื่อจะแสดงฝีเท้าให้เอริค เทน ฮาก ได้เห็น ซึ่งตัวแทนของฟาคูจะเข้าพูดคุยกับผู้บริหารเพื่อหารืออนาคตของนักเตะรายนี้ต่อไป [@JonathanShrager]

จริงๆแล้วซัมเมอร์ที่ผ่านมาอย่างที่ทราบกันว่า ฟาคูเกือบจะได้ย้ายออกไปยืมตัวแล้ว แต่เกิดปัญหาอาการบาดเจ็บก่อน จึงต้องอยู่รักษาตัวกับสโมสร และดีลยืมตัวก็ล่มลง มกราคมนี้น่าจะเป็นโอกาสให้เขาได้ไปพัฒนาฝีเท้าและเก็บประสบการณ์ลงเล่นให้มากกว่านี้ รวมถึงพัฒนาความแข็งแกร่งและระดับความฟิต ซึ่งเป็นสิ่งที่ยังขาดอยู่ด้วย

เรื่องความสามารถและตำแหน่งการเล่น ไม่ใช่ปัญหาสำหรับ Facundo Pellistri เจ้าตัวคือผู้เล่นตำแหน่ง RW เป็นปีกขวาเท้าขวาแบบธรรมชาติ ที่เล่นด้วยการกระชากใช้ความเร็วและความคล่องตัวโจมตีคู่แข่งเป็นหลัก ซึ่งอย่างที่ทราบกันว่าลักษณะแบบนี้มันคล้ายปีกโบราณที่ใช้สปีดความเร็วฉีกกระชาก แบบพวกแคนแคน หรือวาเลนเซีย เป็น Explosive Winger ขนานแท้และดั้งเดิมที่ยุคนี้หายากขึ้น เนื่องจากทุกคนเล่นเป็น Inside Forward ตัดเข้าในกันหมด

แต่ฟาคูคือ "Winger" ธรรมชาติและดั้งเดิมจริงๆ ซึ่งนอกจากจะเล่นมิติแนวด้านกว้างได้แล้ว เจ้าตัวแสดงให้เห็นหลายๆครั้งว่าเขาเก่งพอที่จะหุบเข้าในมาเล่นแบบตัว Forward สมัยนิยมก็สามารถทำได้เหมือนกัน ประตูที่หุบเข้าในมารับแอสซิสต์ของอามัด เดียโล่ และยิงใส่ลิเวอร์พูลเข้าไปคา กทม. คือภาพที่เห็นได้ชัดเจน

เป็นปีกที่มีความเร็ว ความคล่องตัวสูงมาก ได้โอกาสเมื่อไหร่จะสับติดเครื่องตลอดเวลาถ้าสังเกตการเล่นของเขาดีๆ ตั้งแต่เกมเจอลิเวอร์พูล และนัดเมื่อคืนแล้วก็จะยิ่งชัด (ผู้เขียนถึงได้ตั้งฉายาเล่นๆให้เค้าว่านี่มันปีกเด็กแว๊นชัดๆ มีโอกาสไม่ได้ จะบิดสุดปลอกอย่างเดียวเลย)

สุดท้ายนี้เรื่องของโอกาสในการปล่อยไปยืมตัวช่วงตลาดมกราคมเดือนนี้ ส่วนตัวผู้เขียนคิดว่า ถ้าเห็นแก่อนาคตของน้อง อยากให้ได้ปล่อยยืมตัวไปมากกว่า เพื่อให้ฝีเท้าได้ก้าวกระโดดไวๆ แต่ถ้าอยากอยู่ช่วยทีมก็ลุยเลยน้อง ไม่ติดอะไร แปลว่าใจนายได้มากๆ


ยังไงก็ตาม ที่แน่ๆเขาคือปีกpotentialสูง ที่รอเจียระไนให้เป็นเพชรเม็ดงามอยู่ รักษาเอาไว้ให้ดีๆ ปั้นกันไปยาวๆ เชื่อว่าเกิดแน่ ต้นทุนการเล่น การตัดสินใจในจังหวะสุดท้ายดูดีมากๆในด้าน performance การเล่น ที่เหลือแค่เสริมกระดูก เก็บประสบการณ์ และเรียกความฟิตร่างกายให้พอจะลงสนามได้ก่อน

ซึ่งนั่นเป็นเหตุผลที่เอริค เทน ฮาก ถึงได้ยังไม่ส่งเขาลงสนาม และเลือกใช้แอนโธนี เอแลงก้า ที่ประสบการณ์มากกว่า และความฟิตดีพอจะลงสนามได้เต็มๆเกม เป็นตัวลงมาช่วยทีมก่อนฟาคูในหลายๆครั้ง

ไม่ต้องห่วงว่าเอริคมองไม่เห็นแวว เขาเห็นอยู่แล้ว แต่ปัจจัยอื่นๆในการจะส่งนักเตะคนหนึ่งลงสนามก็สำคัญเช่นกัน โดยเฉพาะเรื่องของสภาพร่างกาย

เชียร์กันไปยาวๆ หวังว่าแฟนปีศาจแดงจะยังไม่หมดหวัง และรอลุ้นเจ้าหนูคนนี้ต่อไป

Facundo Pellisitri
น้องสาคู เด็กแว๊นอุรุกวัย

-ศาลาผี-


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด