:::     :::

'กวาร์ดิโอล-โอลโม่'คู่หูไลป์ซิก

วันพฤหัสบดีที่ 12 มกราคม 2566 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
478
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ดาเนียล โอลโม่ มีความสนิทสนมกับ ยอชโก้ กวาร์ดิโอล นับตั้งแต่ปีกทีมชาติสเปนยังค้าแข้งกับ ดินาโม ซาเกร็บ จนกระทั่งแนวรับทีมชาติโครเอเชียย้ายตามมาอยู่ที่ แอร์เบ ไลป์ซิก

ยอชโก้ กวาร์ดิโอล เซนเตอร์ทีมชาติโครเอเชียของ แอร์เบ ไลป์ซิก เป็นอีกหนึ่งแข้งเนื้อหอมของวงการลูกหนังหลังแนวรับ 20 ปีสร้างความประทับใจบนเวทีฟุตบอลโลก 2022 และกองหลังชาวโครแอตจะมีบทบาทสำคัญในแนวป้องกันของทัพกระทิงแดงเมืองเบียร์ในการเผชิญหน้ากับยักษ์ใหญ่อย่าง บาเยิร์น มิวนิค และ แมนฯซิตี้ หลังจากนี้ 

กวาร์ดิโอล เติบโตมาจากทีมเยาวชนของ ดินาโม ซาเกร็บ ก่อนจะย้ายมาเล่นกับ แอร์เบ ไลป์ซิก ในช่วงซัมเมอร์ปี 2021 ขณะที่ ดาเนียล โอลโม่ เคยย้ายจากทีมเยาวชน บาร์เซโลน่า ไปอยู่กับทีมเยาวชนของ ดินาโม ซาเกร็บ ในปี 2014 และก้าวขึ้นมาเล่นกับทีมชุดใหญ่ในปีถัดมา ดังนั้นแนวรุกชาวสเปนวัย 24 ปีจึงมีความสนิทสนมกับเซนเตอร์วัย 20 ปีเป็นอย่างดี


แน่นอนว่าทั้งคู่จะเป็นกุญแจสำคัญของ แอร์เบ ไลป์ซิก สำหรับการเผชิญหน้ากับ บาเยิร์น มิวนิค จ่าฝูงบุนเดสลีกาในวันศุกร์ที่ 20 มกราคมนี้ รวมถึงการลงบู๊กับ แมนฯซิตี้ ทีมเต็งของรายการแชมเปี้ยนส์ลีก รอบ 16 ทีม ที่จะลงเล่นเกมแรกในวันพุธที่ 23 กุมภาพันธ์นี้ เช่นเดียวกันการป้องกันบัลลังก์แชมป์ เดเอฟเบ โพคาล ของพวกเขาด้วย

แคมป์ฝึกซ้อมหลังฟุตบอลโลกเป็นอย่างไรบ้าง?

โอลโม่ : 'มันดีเลย เราเพิ่งเริ่มต้น วันนี้เป็นวันที่สามของการเริ่มต้นที่นี่ ใน อาบูดาบี ผมมีเวลาพักผ่อนและผ่านการแข่งขันฟุตบอลโลก ท้ายที่สุดแล้ว มันคือประสบการณ์ครั้งใหญ่ที่ผมต้องแบกรับไว้ และผมก็พร้อมแล้ว ผมมีความสุขที่ได้กลับมาอยู่กับทีม'

ฟุตบอลโลกน่าผิดหวังแค่ไหนสำหรับคุณในฐานะชาวสเปน?


โอลโม่ : 'แน่นอน, มันเป็นความผิดหวังครั้งใหญ่ เป้าหมายของเราคือการเล่น 7 เกม สุดท้ายเราไปไม่ถึงเป้าหมายนั้น เราต้องเรียนรู้จากสิ่งนี้ เราเป็นทีมพลังหนุ่ม ตอนนี้มีการเปลี่ยนแปลงบางอย่างกับโค้ช และ (เซร์คิโอ) บุสเก็ตส์ ที่ไม่ได้อยู่กับทีมต่อไป เราได้เรียนรู้มากมายจากพวกเขา แต่เราต้องก้าวไปข้างหน้า อย่างที่ผมบอก เราเป็นทีมอายุน้อย และถ้าทุกอย่างเป็นไปด้วยดี เราจะมีการแข่งขันอีกหลายรายการรออยู่ข้างหน้า'

ประสบการณ์ส่วนตัวคุณเป็นอย่างไร? นี่เป็นฟุตบอลโลกครั้งแรกของคุณและคุณทำประตูที่ 100 ให้ทีมชาติสเปนในศึก เวิลด์ คัพ ในเกมที่ชนะ คอสตาริกา 7-0


โอลโม่ : 'มันเป็นช่วงเวลาที่ยิ่งใหญ่ ผมจำเกมแรกได้ดี ในการเล่น การประเดิมเวที เวิลด์ คัพ ครั้งแรกของผม และผมทำประตูแรกให้เรา และเป็นประตูที่ 100 มันพิเศษจริงๆ ฟุตบอลโลก ทั้ง 4 เกมที่เราเล่น ผมสนุกกับมันมากกับเพื่อนร่วมทีม กับสตาฟฟ์ และกับทุกอย่างที่มี ทุกอย่างเป็นของเราเท่านั้น มันเหมือนความฝัน ผมคิดว่าการได้เล่นฟุตบอลโลกเป็นจุดสุดยอดของนักฟุตบอล มันเป็นประสบการณ์ที่ยิ่งใหญ่'

กวาร์ดิโอล เป็นหนึ่งใน 11 ผู้เล่นจากบุนเดสลีกาที่เข้าถึงรอบรองชนะเลิศของฟุตบอลโลก คุณได้ติดตามผลงานของเขาหรือไม่? อะไรทำให้เขาพิเศษมากในฐานะนักเตะ?

โอลโม่ : 'มันไม่น่าแปลกใจเลยสำหรับผม ผมรู้ว่าเขาสามารถทำอะไรได้บ้าง โครเอเชีย ยังเป็นทีมชาติที่ดีมาก และเขาแสดงให้โลกเห็นว่าเขาทำอะไรที่นี่ในบุนเดสลีกา มันเป็นเรื่องดีสำหรับเขา'

กวาร์ดิโอล เป็นคนแบบไหน?

โอลโม่ : 'เขาเงียบขรึม บางครั้งก็เป็นคนตลก เขาชอบพูดตลก แต่เขาก็ยังใจเย็น เขาชอบทำงาน เขาฉลาดด้วย เขารู้ว่าต้องทำอะไรเพื่อให้บรรลุผล ทำงานต่อไป เดินหน้าต่อไป เขายังหนุ่ม ยังมีอีกมากที่ต้องปรับปรุงเพราะเขาไม่มีขีดจำกัดในตอนนี้'

ความสัมพันธ์ระหว่างพวกคุณต้องมีความพิเศษเพื่อคุณพูดภาษาโครแอตได้?

โอลโม่ : 'ใช่, ผมรู้ ผมรู้ตั้งแต่ตอนที่ผมอยู่ ดินาโม (ซาเกร็บ) เราไม่ได้เล่นด้วยกันบ่อยนัก เพราะเขายังเด็กเกินไป ผมยังใช้เขาเพื่อพัฒนาทักษะภาษาโครแอตด้วย เขาเป็นเพื่อนผม'

คุณเห็นที่ ดินาโม ว่าเขาเป็นผู้เล่นที่มีศักยภาพยอดเยี่ยมหรือไม่?

โอลโม่ : 'ใช่, คุณคงเห็นแล้วว่าเขาเป็นนักเตะแบบไหน แต่เขาอายุเพียง 17 หรือ 18 ปีเท่านั้น เขาฝึกซ้อมกับเรา เล่นไม่กี่เกม แต่ยังไม่อยู่ในพลังเต็มพิกัด หลังจากผมย้ายออกไป เวลาของเขาก็มาถึง เขาเริ่มเล่นตลอดทั้งฤดูกาล และหลังจากนั้นเราก็ซื้อเขามา'

คุณพอใจกับผลงานของคุณใน ไลป์ซิก มากน้อยเพียงใด? แม้จะมีการบาดเจ็บเข่า แต่คุณยังลงเล่น 10 เกมและทำหนึ่งประตูกับ 2 แอสซิสต์ 

โอลโม่ : 'มันไม่ใช่แค่โชคดีสำหรับผม สมมติว่าผมต้องมีชีวิตอยู่กับสิ่งที่เลวร้ายสุดอย่างหนึ่งที่นักฟุตบอลสามารถมีชีวิตอยู่ได้ นั่นคือการบาดเจ็บ ผมได้เรียนรู้มากมายจากสิ่งนี้ ผมทำงานหนักเพื่อกลับมาและบรรลุเป้าหมายของผม เหมือนที่ไปเล่นฟุตบอลโลก หลังจากนั้นก็ดีมาก ทีมมีความคืบหน้าอย่างมากในช่วงแรกของฤดูกาล และตอนนี้เราอยู่ในจุดที่ดี เราต้องเป็นแบบนี้ต่อไป'

เมื่อคุณบอกว่าคุณได้เรียนรู้มากมาย มันคืออะไรกันแน่ที่คุณได้เรียนรู้ตอนที่คุณได้รับบาดเจ็บแบบนั้น?

โอลโม่ : 'การรู้ว่าร่างกายของผมต้องการอะไรในทุกสถานการณ์ รู้จักควบคุมน้ำหนักให้มากขึ้น ฟังเสียงร่างกายและกล้ามเนื้อของผม การตระหนัก รับรู้สถานการณ์ว่าเป็นอย่างไร แน่นอนว่ามันยังคงยาก แต่จากทุกอย่างที่คุณได้เรียนรู้มากมาย และเมื่อคุณได้รับบาดเจ็บ คุณก็ได้เรียนรู้มากมายเช่นกัน'

คุณมีการเปลี่ยนโค้ชในช่วงครึ่งฤดูกาลแรก คุณชอบแนวคิดของ มาร์โก โรเซ่อ อย่างไร?

โอลโม่ : 'ใช่, มันเป็นแนวคิดที่ชัดเจนจริงๆ เขาชอบให้นักเตะแนวรุกสร้างสรรค์ สร้างความประหลาดใจ เคลื่อนที่ด้วยความคล่องตัว แน่นอนว่าด้วยพื้นฐานบางอย่างเหมือนที่โค้ชทุกคนมี แต่เขาให้อิสระกับเรามาก เขาดีจริงๆ เขาสื่อสารกับเราจริงๆ กับนักเตะ ผมคิดว่าคุณสามารถมองเห็นได้ในสนามว่าสิ่งต่างๆกำลังไปได้สวย'

คุณเห็นตัวเองอยู่ตรงไหนในทีม และโค้ชมีแผนอะไรกับคุณบ้าง?

โอลโม่ : 'ผมรู้สึกถึงเป็นคนสำคัญในทีมมาตลอด และผมแค่พยายามช่วยเหลือในสิ่งที่ผมสามารถทำได้ ทั้งในและนอกสนาม'

เราได้เห็นสิ่งที่เป็นไปได้ด้วยการคว้าชัยชนะในบุนเดสลีกา 5 จาก 6 เกมหลังสุดในช่วงครึ่งฤดูกาลแรก มันจะดีกว่านี้หรือไม่?

โอลโม่ : 'ใช่, แน่นอน เรามีนักเตะที่ดีมาก เรามีทีมที่ดีมาก โดยรวมแล้วเราทำสิ่งที่ดี เราจบปีได้ดีและได้ตำแหน่งแชมเปี้ยนส์ลีกด้วย เราไม่ได้เริ่มต้นแบบนี้ เราต้องดำเนินการต่อไปในขณะนี้ อีก 6 เดือน ส่วนสำคัญที่สุดของฤดูกาลกับบุนเดสลีกา, บอลถ้วยและแชมเปี้ยนส์ลีก เราต้องพร้อมสำหรับทั้งหมดนี้'

เป้าหมายส่วนตัวของคุณคืออะไรกับ 3 โทรฟี่ที่จะลงเล่น?

โอลโม่ : 'เราต้องการแข่งขันในทุกรายการ เรารู้ว่าแชมเปี้ยนส์ลีกจะยาก เพราะเราเผชิญหน้ากับเต็งหนึ่ง มันคือ แมนฯซิตี้ แต่เราต้องเดินหน้าต่อไป และเชื่อมั่นว่าเราสามารถทำได้ เราได้แสดงให้เห็นแล้วว่าเราสามารถเล่นกับทีมใหญ่อย่าง เรอัล มาดริด ได้อย่างไร เราเอาชนะพวกเขาที่บ้าน นอกจากนี้ในลีกและบอลถ้วย อะไรก็เป็นไปได้ และเราต้องแข่งขันเพื่อทุกอย่าง'

คุณให้ความเคารพทีมอย่าง แมนฯซิตี้ มากแค่ไหน? เมื่อพิจารณาว่าพวกเขามีโค้ชที่มีสไตล์การเล่นที่คุณรู้จักเป็นอย่างดีจาก บาร์เซโลน่า หลังคุณเคยเอาชนะ เรอัล มาดริด มาได้แล้ว

โอลโม่ : 'เรารู้จัก แมนฯซิตี้ และแนวทางการเล่นของพวกเขา ผมคิดว่าพวกเขาแสดงให้โลกเห็นปรัชญาทุกสัปดาห์ ทุกเกมที่พวกเขาเล่น แน่นอนว่ามันยากที่จะเล่นกับพวกเขา แต่เราจะเล่นให้สุดกำลังของเรา เรามีสิ่งที่พวกเขาต้องกังวล ดังนั้นเราจะโฟกัสที่ตัวเราเอง'

ผู้อ่านคิกเกอร์ 80 เปอร์เซ็นต์ ไม่เชื่อว่า แอร์เบ ไลป์ซิก จะท้าทาย บาเยิร์น มิวนิค เพื่อแย่งถาดแชมป์บุนเดสลีกาในช่วงครึ่งหลังของฤดูกาล คุณเป็นส่วนหนึ่งของ 80 เปอร์เซ็นต์หรือ 20 เปอร์เซ็นต์?

โอลโม่ : 'ไม่, ผมจะไปกับ 20 (เปอร์เซ็นต์) แน่นอน เรามองโลกในแง่ดี แน่นอนว่าเรารู้ว่า บาเยิร์น คว้าแชมป์บุนเดสลีกาหลายสมัยติดต่อกัน (10 สมัย) แต่ผมคิดว่าเรามีทีมที่พร้อมจะแข่งขัน เราต้องมั่นคง เรามีไดนามิกที่ดี เหมือนที่เราทำได้ในช่วงครึ่งแรกของฤดูกาล ตอนนี้เราต้องเดินหน้าต่อไป เรามีผู้เล่นที่ยอดเยี่ยม'

การเล่นกับ บาเยิร์น มิวนิค เกมแรกในบ้าน คุณคาดหวังอะไร?

โอลโม่ : 'เราไม่สนเรื่องนั้น เราต้องพร้อมในตอนนี้ มันจะเหมือนกันสำหรับพวกเขา มันจะเป็นนัดแรกสำหรับเราและสำหรับพวกเขา เราแค่ต้องโฟกัสที่ตัวเราเอง'

การเล่นกับ บาเยิร์น เกมแรกจะมีผลกับช่วงที่เหลือของฤดูกาลหรือไม่? ถ้าคุณพ่ายแพ้ คุณจะตามหลังอยู่ 9 คะแนน แต่ถ้าชนะ มันจะลดช่องว่างเหลือ 3 แต้ม

โอลโม่ : 'ใช่, มันดีเสมอที่จะเริ่มต้นส่วนที่สองของฤดูกาลด้วยชัยชนะ แต่ผมคิดว่าเกมหนึ่งจะไม่เปลี่ยนแปลงอะไร แน่นอนว่าเราต้องการชนะทุกเกม แต่ถ้าเราไม่ชนะเกมแรก เราจะไม่ฝังมันลงในหัวเรา เราต้องเดินหน้าต่อไป'

แล้วสถานการณ์ในสัญญาของคุณล่ะ? มันจะสิ้นสุดในปี 2024 และมีข่าวลือเสมอ คุณกำลังคุยกับสโมสรว่า ดาเนียล โอลโม่ ต้องการอะไร?

โอลโม่ : 'ใช่, เรากำลังคุยกันอยู่ ผมพร้อมพูดคุย สัญญาของผมจะสิ้นสุดในปี 2024 แต่ผมพูดเสมอว่าผมมีความสุขกับที่นี่ เรามาดูกันว่าอะไรจะเกิดขึ้น'

คุณชอบและชื่นชมอะไรมากที่สุดเกี่ยวกับบุนเดสลีกา?

โอลโม่ : 'ผมคิดว่าจังหวะ, ความเข้มข้น เกมเป็นไปแบบตรงไปตรงมา มีหลากหลายอารมณ์ ผมคิดว่าแฟนๆชอบแบบนั้น สนามก็เช่นกัน ทุกที่ที่คุณไป สำหรับเรา เราโชคดีด้วย สนามของเราเกือบเต็มตลอดเวลา ซึ่งเป็นแรงจูงใจเพิ่มเติม เวลาที่เราออกไปเจอแฟนบอลทีมเยือนด้วย นั่นคือฟุตบอล นี่คือเหตุผลที่เราเล่น มันเป็นเรื่องเยี่ยมมาก'


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด