:::     :::

เวดัต มูรีชี่ : ข้อดีของสงครามคือทำให้คุณมองเห็นคุณค่าของสิ่งเล็กๆน้อยๆ

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เกือบ 1 ปีเต็มแล้วที่ เวดัต มูรีชี่ (24 เมษายน 1994,พริสเรน) มาใช้ชีวิตและปักหลักเล่นฟุตบอลที่เกาะมายอร์ก้า การโยกย้ายเกิดขึ้นในตลาดหน้าหนาวฤดูกาล 2021-22 เวลานั้นทีม เรอัล มายอร์ก้า กำลังมองหา กองหน้าเข้ามาช่วยเสริมศักยภาพในเกมรุกเพื่อดิ้นรนหนีการตกชั้น

การมาของหัวหอกชาวโคโซโวเซอร์ไพรส์แฟนๆไม่น้อย เพราะเขาแทบไม่ได้เล่นกับ ลาซิโอ เลย สถิติก็ไม่ถึงกับน่าประทับใจนัก 33 นัด 14 ประตู...แต่มาตอนนี้ มูรีชี่ กลายเป็นไอดอลของแฟนชาวเกาะไปเรียบร้อยแล้ว 

วันนี้ มูรีชี่ ผู้ซึ่งเคยสัมผัสกับสงครามที่โคโซโวโดยตรง อันเกิดจากความขัดแย้งระหว่างกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนชาวแอลเบเนียนกับฝ่ายรัฐบาลยูโกสลาเวีย จะมาเล่าประสบการณ์และตอบคำถามเรื่องฟุตบอลกับเรา


ถาม : เห็นได้ชัดว่าหลังกลั บมาจากเบรกฟุตบอลโลก เรอัล มายอร์ก้า ดูจะได้รับผลกระทบมากทีเดียว ?

มูรีชี่ : พวกเราคือทีมสุดท้ายที่ อยากจะให้มีการหยุดพักเบรกฟุ ตบอลโลก ตอนนั้นเราเก็บได้ 10 แต้มจาก 4 เกมยาก เรากำลังมั่นใจและเปี่ยมด้ วยความกระหาย หลังจากหยุดพักกลับมา มันยากมากขึ้นเพราะคุณจะต้ องมาสร้างความมั่นใจในเกมอีกครั้ ง รวมถึงระดับความฟิตของร่ างกายและจิตใจอีกด้วย 

ชัยชนะเหนือ บายาโดลิด ทำให้เรามั่นใจอย่างมาก เราต้องไม่ต้องการหยุดช่ วงกลางฤดูกาล เรากำลังเข้าฟอร์มเลย มันดีอยู่แล้วที่จะเล่นให้จบฤดู กาลแล้วค่อยแข่งขันฟุ ตบอลโลกในช่วงหน้าร้อน ผมหวังว่าเราจะกลับเล่นได้เหมื อนช่วงก่อนพักเบรกอีกครั้ง 


ถาม : มีการพูดถึงการย้ายออกจากที มของคุณในเดือนมกราคมนี้ นี่คืออ๊อปชั่นที่คุณต้องการปฏิ เสธหรือว่ามันมีความเป็นไปได้ ? 

มูรีชี่ : ผมไม่เคยคิดที่จะย้ายออกเลย ยิ่งในเดือนมกราคมนั้น100% เลยว่าไม่มีทางเป็นไปได้ แต่บางอย่างที่ไม่ได้อยู่ ในการควบคุมของผมบางครั้งก็เข้ ามา อาจมีบางทีมเข้ามาทำข้อตกลงกับ มายอร์ก้า แล้วพวกเขาก็เข้ามาบอกผมว่า “เราได้ตกลงขายคุณไปแล้ว” ถ้าแบบนี้ผมก็คงทำอะไรไม่ได้ 

ผมเหลือสัญญาอีกหลายปีกับ มายอร์ก้า และผมไม่ต้องการจากไปไหน ผมมีความสุขที่นี่ ครอบครัวผมเองก็เช่นกัน ผมได้ลงเล่นและกำลังทำได้ดีด้ วยเหตุนี้ผมเลยไม่เคยคิดถึ งการย้ายทีม 


ถาม : คุณเคยให้สัมภาษณ์ไว้หลังเกมๆนึ งว่าคุณไม่สนใจคำพูดของ ปาโบล ออร์เตลส์ ที่ว่าบอกใครจะมาซื้อคุณจะต้ องจ่ายค่าฉีกสัญญาเท่านั้น เพราะต่อให้เขามาจ่ายคุณก็จะไม่ ย้ายไปไหน ตอนนี้ยังคิดเหมือนเดิมหรือเปล่ า ? 

มูรีชี่ : ผมยังคิดเหมือนเดิม ถ้า ปาโบล ออร์เตลส์ ยื่นข้อเสนอมา ผมจะพยายามบอกเขาว่าผมไม่อยากย้ าย แต่มันก็เป็นเรื่องที่ผมไม่ อาจควบคุมได้  แต่ถ้าการตัดสินใจขึ้นอยู่กับผม แน่นอนว่าผมจะอยู่ต่อ 


ถาม : ถ้าทุกอย่างขึ้นอยู่กับคุณ คุณอยากจะแขวนสตั๊ดที่ มายอร์ก้า มั๊ย ?

มูรีชี่ : แน่นอน เพราะในส่วนตัวผม ผมชอบอากาศที่นี่มาก เราอยู่ในช่วงฤดูหนาว แต่ที่นี่มีแสงแดดครอบครั วผมเองก็รู้สึกสะดวกสบาย,ลู กๆไปได้สวยที่โรงเรียน บางครั้งเมื่อคุณมีครอบครัวคุ ณต้องคิดถึงพวกเขามากกว่าตัวเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมกำลังทำอยู่ ในเวลานี้ นอกจากนี้ผมก็ยังทำเพื่อตั วเองด้วยเช่นกัน เพราะว่าผมกำลังเล่นได้ดีหลั งจาก เฟเนบาห์เช่ , ตอนที่ผมไป ลาซิโอ ผมมีประสบการณ์ที่ไม่ดีนัก และผมไม่ต้องการทำพลาดอีก


ถาม : การจับคู่กันระหว่าง มูรีชี่ กับ อี กัง อิน นำมาซึ่ง 50% ของจำนวนประตูที่ทีมทำได้ กับ กัง อิน เองก็มีข่าวว่าเขาอาจจะย้ ายในเดือนมกราคมนี้ ?

มูรีชี่ : ผมไม่ให้เขาไปไหนหรอก กัง อิน จะอยู่กับผมที่ มามอร์ก้า ต่อไป (หัวเราะ) , มันเป็นเรื่องของสโมสร มันไม่ใช่งานของเรา เราลงฝึกซ้อมในทุกๆวั นและเราจะทำเช่นนี้ต่อไป 


ถาม : คุณพูดถึงช่วงเวลาของคุณที่ เฟเนบาห์เช่ แล้วก็ที่ ลาซิโอ ในแง่ของสภาพจิตใจมันเป็นอย่ างไรจากที่ไม่ได้เล่นเลยที่ ลาซิโอ แล้วกลายมาเป็นแกนหลักคนสำคัญที่  มายอร์ก้า ? 

มูรีชี่ : ผมพูดอยู่เสมอว่าผมมีจิตใจที่ เเข็งแกร่ง ที่ ลาซิโอ มีช่วงเวลา 2 เดือนที่แย่มากๆในทุกๆมิติ แต่ภรรยาช่วยผมไว้ได้มาก เธออยู่เคียงข้างผมเสมอ ตอนที่ผมมาถึงที่นี่หลังจากที่ ไม่ได้ลงเล่นเลยกับที่อิตาลี ผมมีความกระหายอย่างมาก ผมตระหนักว่ามันอาจเป็นช่วง 4 เดือนสุดท้ายของการเล่นในระดั บสูงสุดของผม ด้วยเหตุนี้ผมจึงต้องการทำทุ กอย่างให้ดี ที่นี่พวกเขามอบความไว้ใจให้กั บผมตั้งแต่วันแรกที่มา แฟนๆก็เช่นกัน ด้วยเหตุนี้ผมจึ งอยากตอบแทนพวกเขา 


ถาม : คุณย้ายมาเล่นที่เกาะแห่งนี้ และแฟนบอลก็ตั้ งฉายาตามคาแรกเตอร์ของคุณว่า “โจรสลัด” ?

มูรีชี่ : พวกแฟนๆของเรามีนิสัยสบายๆ ถ้าคุณเล่นไม่ดีหรือแพ้ พวกเขาก็ยังหนุนหลังคุณเหมื อนเดิม ผมจำวันแรที่เราแพ้ 2-6 ในเกมกับ กรานาด้า ได้ ในวันนั้นถ้าคุณถามใครสักคนในที ม ทุกคนจะตอบว่าเราตกชั้นแน่ๆ แต่แฟนบอลมีความมั่นใจและเชื่ อมั่นในตัวเรา ในส่วนของผมตอนที่คุณทำได้ดี ยิงประตูได้และต่อสู้อย่างเต็ มที่ มันเป็นเรื่องปกติที่แฟนบอลจะรั กคุณ ผมรู้สึกขอบคุณพวกเขาอย่างที่สุ ดเพราะพวกเขามอบความมั่นใจให้กั บผม กับที่นี่ผมรู้สึกเหมือนอยู่บ้ าน 


ถาม : คุณชอบสไตล์การเล่นของ มายอร์ก้า มั๊ย ? บางครั้งก็มีเสียงตำหนิว่าพวกคุ ณเล่นแบบอนุรักษ์นิยมเกินไป แต่ความเป็นจริงแล้วนี่คือ มายอร์ก้า ชุดที่ผลงานดีที่สุดเป็นลำดับที่  5 นับแต่ศตวรรษที่ 21 เลย ?

มูรีชี่ : ผมเป็นกองหน้าและผมต้องการยิ งประตู เป็นเรื่องจริงที่เราเน้นเกมรั บมากอยู่สักหน่อย แต่ว่าเมื่อจบฤดูกาลแล้วไม่มี ใครมานั่งถามคุณหรอกว่าเล่นยั งไง พวกเขามองไปที่ตารางคะแนน และดูว่าคุณอยู่ใน ลา ลีกา หรือตกชั้นไปแล้ว ส่วนตัวแล้วผมไม่ชอบเจอกับที มอย่าง มายอร์ก้า เพราะเราเป็นทีมที่โคตรบ้า บางครั้งเราเล่นเหมือนไม่มี อะไรเลย  แต่จากนั้นเราก็ขโมยบอลมาแล้วยิ งขึ้นนำ 1-0 แล้วก็ปิดจ็อบกลับบ้าน 


ถาม : คุณพูดถึงสไตล์การเล่นของ มายอร์ก้า, คุณมอง ฮาเวียร์ อากีร์เร่ อย่างไร ?

มูรีชี่ : ตั้งแต่วันแรกที่เขาเข้ามา เขาใจดีกับทุกคนมาก ตอนที่เขามาเราไม่ชนะใครมา 12 เกมติด เรากำลังอยู่ในช่วงที่ ยากลำบากที่สุด เหนือสิ่งอื่นใดเขาโฟกัสไปที่ ไม่เสียประตูก่อน เหตุนี้เราจึงมั่นใจขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้ในฤดูกาลปัจจุบัน ทีมเปลี่ยนไปแล้ว แต่ว่ายังไม่ได้ประสิทธิภาพ 100% เขานำเอาประสบการณ์ทุกอย่ างของตัวเองเข้ามาช่วยทีม และมีระเบียบวินัยสูงมาก สำหรับผมแล้ว ผมชอบมันมาก


ถาม : มีอดีตนักเตะหลายคนเลยที่เคยเล่ นให้ มายอร์ก้า แล้วพอเลิกเล่นก็ปักหลักอยู่ที่ เกาะแห่งนี้เลย  คุณมีความคิดที่จะใชีชีวิตอยู่ ที่นี่หรือเปล่า ? 

มูรีชี่ : ผมเคยอยู่ที่ตรุกี 8 ปี ผมอยากไปใช้ชีวิตที่นั่น รวมถึงผมได้ปูทางบางอย่างเพื่ อให้กลับไปใช้ชีวิตที่นั่น แต่เมื่อตอนที่ผมมาถึง มายอร์ก้า ได้ใช้ชีวิตที่นี่เกือบๆ 1 ปี บอกตามตรงผมเปลี่ยนความคิ ดไปเยอะมาก ผมกำลังมองหาบ้านเพื่อที่จะใช้ ชีวิตอยู่ที่นี่ 


ถาม : ในยุค 90 สงครามคาบสมุทรบอลข่านได้ระเบิ ดขึ้น ตอนนั้นคุณยังเป็นเด็ก ยังจำช่วงเวลานั้นได้หรือเปล่า ?

มูรีชี่ : ผมพูดอยู่บ่อยๆว่าไม่ควรมีมนุ ษย์คนไหนควรได้เห็นในสิ่งที่ ผมเห็นตลอดช่วงเวลาหลายปีนั่น คุณต้องหนีออกมาจากบ้านตั วเองเพราะมีทหารมากันมากมาย พวกเขาบอกกับคุณว่าตรงนี้จะมี การวางระเบิด และคุณจะต้องรีบวิ่งหนีไป ตอนนั้นเราหนีไปกันที่ อัลเบเนีย และมันเป็นช่วงเวลาที่ ยากลำบากมาก แต่ถ้ามองในแง่บวก สงครามทำให้เรารู้สึกถึงคุณค่ าของสิ่งเล็กๆน้อยๆมากขึ้น

 

ถาม : ได้ยินว่าคุณต้องทำงานตั้งแต่ เด็ก คุณเติบโตผ่านวัยเด็กสู่ผู้ใหญ่ อย่างไร ? 

มูรีชี่ : ผมเริ่มทำงานในร้านอาหารของลุ งๆตอนอายุ 9 ขวบ ที่นั่นผมทำทุกอย่าง เสิร์ฟ,เป็นผู้ช่วยในครัว ฯลฯ ผมทำทุกอย่างจนกระทั่งผมย้ ายไปอัลเบเนียตอนอายุ 16 ตลอดช่วงเวลานั้น ผมทำงานเพียงเพื่อให้แม่กับน้ องได้กินอิ่ม เพราะพ่อผมตายในสงคราม ด้วยเหตุนี้ผมจึงตัดสิ นใจออกจากโรงเรียนเพราะผมไม่ อาจเลิกเล่นฟุตบอลได้ มันคือชีวิตของผม ผมรู้ว่ามันไม่ดีที่ ลาออกจากโรงเรียน แต่ตอนนี้ผมสามารถพูดได้ว่ าผมโชคดีทีเดียว 


ถาม : แล้วฟุตบอลปรากฏขึ้นตอนไหนสำหรั บเด็กที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ท่ ามกลางภาวะสงครามอย่างคุณ ?

มูรีชี่ : หลังจากสงคราม ทีมฟุตบอลในเมืองของผมประกาศว่ าจะทำการคัดเลือกเด็กๆเข้าสู่ที มและฝึกซ้อม แม่ผมซึ่งชอบฟุตบอลมาก ผลักดันผมให้ไปลงซ้อมแม้ว่ามั นจะไกลจากบ้านเรา ในชีวิตผมไม่เคยคิดว่ าผมจะกลายมาเป็นนักฟุตบอลอาชีพ เช่นเดียวกันที่ไม่เคยจิ นตนาการเลยว่าจะได้ไปเล่นที่ตุ รกี ได้ยิงประตู ได้ไป เซเรีย อา ผมไม่เคยจินตนาการออกเลยเพราะมั นยากมากที่จะได้ออกมาจากที่นั่น สุดท้ายผมก็ประสบความสำเร็จ ขอบคุณความแข็งแกร่งทางจิ ตใจของผม ,การทำงานหนัก และโชค


เจมส์ ลา ลีกา 

แปล&เรียบเรียง



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด