:::     :::

'บลินด์'แข้งสารพัดประโยชน์ของทัพเสือใต้

วันอังคารที่ 17 มกราคม 2566 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
686
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ดาเล่ย์ บลินด์ เซ็นสัญญาเพียง 6 เดือนกับ บาเยิร์น มิวนิค แต่ผู้เล่นวัย 32 ปีจะตอบแทนทีมเสือใต้อย่างคุ้มค่าจากประสบการณ์และความสารพัดประโยชน์ของเขา

ดาเล่ย์ บลินด์ จะนำประสบการณ์และพรสวรรค์จาก อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม มาเป็นทางเลือกเพิ่มเติมแก่ ยูเลียน นาเกลส์มันน์ หลังอดีตกองหลัง แมนฯยูไนเต็ด เซ็นสัญญาระยะสั้น 6 เดือนกับ บาเยิร์น มิวนิค ฐานะฟรีเอเจนต์หลังการยกเลิกสัญญากับทีมดังเมืองกังหันลม 

สิ่งที่ บลินด์ จะมอบให้ นาเกลส์มันน์ นายใหญ่ทีมเสือใต้อย่างแน่นอนคือความเป็นไปได้ที่จะอุดช่องว่างในแนวรับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังการบาดเจ็บจนต้องพักยาวของ ลูก้าส์ แอร์กน็องเดซ ที่เกิดขึ้นระหว่างการลงทำศึก เวิลด์ คัพ 2022 กับทีมชาติฝรั่งเศส

'นักเตะ อาแจ็กซ์ หลายคนสามารถเล่นได้หลากหลายตำแหน่ง พวกเขาสอนคุณในอะคาเดมี่ให้เล่นตำแหน่งต่างๆ สิ่งที่จำเป็นสำหรับแบ็กซ้าย สิ่งที่จำเป็นในแดนกลาง' บลินด์ กล่าว ซึ่งมีแนวโน้มว่าเขาจะถูกใช้งานตำแหน่งเซนเตอร์แบ็ก แต่เขายังสามารถสลับลงเล่นแบ็กซ้ายกับ อัลฟอนโซ่ เดวิส เช่นเดียวกัน


ผู้เล่นวัย 32 ปียังสามารถลงเล่นตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรับของ โยชัว คิมมิค ได้เช่นกัน เนื่องจากความสามารถของเขาในการครองบอลและการผ่านบอลที่มีประสิทธิภาพ 

'คุณมักจะพยายามทำให้ตำแหน่งของคุณในสนามให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ผมคิดว่าผมทำได้ดีที่สุดเมื่อได้ครองบอลบ่อยๆ ดังนั้นผมจึงพยายามทำอย่างนั้น' บลินด์ อธิบาย 'แน่นอน การจ่ายบอลของผมเป็นอาวุธสำคัญ แต่ผมคิดว่าส่วนใหญ่มาจากความคิดที่รวดเร็วของผม พยายามเตรียมบอลให้พร้อมเสมอ หลังจากการสัมผัสเพียงหนึ่งหรือสองครั้ง เพื่อเปลี่ยนข้าง สิ่งเหล่านี้คือสิ่งเล็กๆน้อยๆ ที่ทำให้ฟุตบอลเรียบง่ายสุดเท่าที่จะเป็นไปได้'

ครอบครัวของ บลินด์ มีความสัมพันธ์อันยาวนานกับ อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม นับตั้งแต่รุ่นคุณพ่อ แดนนี่ ที่เล่นกับสโมสรนาน 13 ปี และเป็นส่วนหนึ่งของชุดที่คว้าแชมป์ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกฤดูกาล 1994-1995 และลงเล่นมากสุดอันดับ 3 ตลอดกาลของสโมสร

แดนนี่ ยุติอาชีพกับ อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม ในปี 1999 หนึ่งปีหลัง ดาเล่ย์ เข้าอะคาเดมี่ของสโมสรตอนอายุ 8 ขวบ 'ดาเล่ย์ เป็นหนึ่งในนักเตะที่มีพรสวรรค์มากที่สุดในสโมสร' มาร์ติน ฟาน กีล ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคในขณะนั้นกล่าวตอน บลินด์ เซ็นสัญญาอาชีพฉบับแรกในปี 2007


เขาเปิดตัวกับทีมชุดใหญ่ในฤดูกาล 2008-2009 แต่หลังการลงสนามเพียง 5 เกม เขาถูกปล่อยไปเล่นกับ โกรนิงเก้น ด้วยสัญญายืมตัว ในช่วงเดือนมกราคมปี 2010 เขาเล่นแบ็กขวาเป็นหลัก ก่อน มาร์ติน โยล จะดึงกลับอัมส์เตอร์ดัมหลังจบซีซั่นนั้น

บลินด์ กลับมาเป็นส่วนสำคัญของ อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม ชุดคว้าแชมป์ลีก 4 สมัยติดต่อกัน ก่อนจะย้ายไปค้าแข้งกับ แมนฯยูไนเต็ด ในช่วงซัมเมอร์ปี 2014 เขาหวนคืนอัมส์เตอร์ดัมในอีก 4 ปีถัดมาและนำต้นสังกัดคว้าแชมป์ลีกอีก 3 ครั้ง จนกระทั่งยุติสัญญากับสโมสรในช่วงปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยลงเล่นทั้งสองช่วงรวมกัน 333 เกม 

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับเคล็ดลับในการค้าแข้งที่ยาวนานของเขา? บลินด์ ตอบว่า 'พ่อมักจะเตือนผมหลายครั้งว่า 'มีชีวิตอยู่เพื่อเกมนี้' ผมคิดว่าผมเข้าใจได้อย่างรวดเร็วตอนที่ผมสามารถออกไปเที่ยวกลางคืนได้และเมื่อผมไม่สามารถทำได้'


บลินด์ เคยมีปัญหาเกี่ยวกับหัวใจที่มีอาการวิงเวียนศรีษะระหว่างเกมแชมเปี้ยนส์ลีกในช่วงเดือนธันวาคมปี 2019 กองหลังวัย 32 ปีกล่าวว่า 'ตอนนี้ผมรู้สึกดี'

กองหลังวัย 32 ปีกล่าวตอนนั้นว่า ผมกำลังพยายามกลับมาให้เร็วที่สุด' ก่อนจะหวนคืนสนามอีกครั้งในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปี 2020 หลังการผ่าตัดนำเครื่องกระตุ้นหัวใจฝังอยู่ในหน้าอกของเขา

มันเหมือนกับ คริสเตียน เอริคเซ่น มิดฟิลด์ทีมชาติเดนมาร์กซึ่งเป็นอดีตเพื่อนร่วมทีมของเขา ซึ่งทำให้ บลินด์ น้ำตาไหลหลังเกมที่ เนเธอร์แลนด์ส ชนะ ยูเครน 3-2 ในศึกยูโร 2020 หลังเพื่อนร่วมทีมของเขาเกือบเสียชีวิตในเกมที่โคเปนเฮเกน

'นอกจากความจริงที่ว่าผมรู้จัก คริสเตียน ในฐานะเพื่อนแล้ว สถานการณ์ของเขายังดูแย่มาก' บลินด์ ซึ่งเคยล้มลงอีกครั้งในช่วงเดือนสิงหาคมปี 2020 ระหว่างการลงเล่นเกมกระชับมิตรกับ แฮร์ธ่า เบอร์ลิน กล่าว

'แน่นอน ผมมีประสบการณ์บางอย่างในพื้นที่นั้น ดังนั้นผมจึงต้องเอาชนะอุปสรรคทางจิตใจในการเล่น'


บลินด์ คว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของ เนเธอร์แลนด์ส หลังซีซั่น 2013-2014 จากฟอร์มการเล่นอันโดดเด่นของเขาดึงดูดสายตาของหลายสโมสร ก่อน แมนฯยูไนเต็ด ยุค หลุยส์ ฟาน กัล จะประสบความสำเร็จในการดึงเขาเข้าสู่ถิ่น 'โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด'

'ผมดีใจที่ ดาเล่ย์ เซ็นสัญญากับสโมสร เขาเป็นนักเตะฉลาดและเล่นได้หลายตำแหน่ง' ฟาน กัล กล่าว 'ดาเล่ย์ เป็นคนอ่านเกมเก่ง เขาเล่นภายใต้ปรัชญาของผมมาหลายปี และเขาเป็นส่วนเสริมที่ยอดเยี่ยมของทีม'

บลินด์ ลงเล่นกับทีมปีศาจแดงภายใต้ ฟาน กัล สองปี ก่อน โชเซ่ มูรินโญ่ จะเข้ามาทำงานในถิ่น โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด และช่วยเปิดโลกทัศน์ให้บลินด์ด้วยสไตล์การโค้ชที่แตกต่างไปจากเดิม

'มูรินโญ่ แตกต่างจากที่คุณรู้จักในฐานะนักฟุตบอลชาวดัตช์อย่างสิ้นเชิง เขาเป็นคนที่เน้นประสิทธิภาพและแท็คติก' บลินด์ กล่าวถึงเทรนเนอร์ชาวโปรตุกีสที่ร่วมกันคว้าแชมป์ ลีก คัพ และ ยูโรปาลีก ซีซั่น 2016-2017 หลังการคว้าแชมป์ เอเอฟ คัพ กับ ฟาน กัล ในฤดูกาลก่อนหน้านั้น

'มันเป็นการป้องกัน แต่เขาสามารถอ่านเกมล่วงหน้าแบบนั้นได้ เขาสามารถทำลายคู่ต่อสู้ได้อย่างสมบูรณ์โดยการวางกลยุทธ์ ผมคิดว่ามันเยี่ยมมากที่ได้รับประสบการณ์แบบนั้น'

บลินด์ เริ่มมีการเชื่อมโยงกับ ฟาน กัล ตั้งแต่การลงประเดิมสนามกับทีมชาติเนเธอร์แลนด์สในเดือนมิถุนายนปี 2013 ก่อนเขาจะมีส่วนร่วมในการนำทัพ 'ออรันเย่' คว้าอันดับ 3 จากฟุตบอลโลกปี 2014


ตลอดช่วง 9 ปีครึ่งนับตั้งแต่การเปิดตัวครั้งแรก บลินด์ มีส่วนร่วมกับทุกเกมบนเวที เวิลด์ คัพ ของ เนเธอร์แลนด์ส และเขาลงเล่นทุกนาทีจนกระทั่งถูกเปลี่ยนตัวออกจากสนามในช่วงครึ่งหลังของเกมรอบควอเตอร์ไฟนัลของฟุตบอลโลกปี 2022 กับ อาร์เจนตินา 

'บลินด์ ทำผลงานให้ทีมชาติเนเธอร์แลนด์สมาตลอด' ฟาน กัล กล่าวถึง บลินด์ ที่ลงเล่นกับทีมชาติ 99 เกม 'ผมพอใจกับเขามาก'

ด้วยประสบการณ์และความสามารถของ บลินด์ จะเข้ามาช่วยเพิ่มทางเลือกให้ นาเกลส์มันน์ ในขณะที่ทีมเสือใต้มีตัวเลือกตำแหน่งเซนเตอร์แบ็กอย่าง ดาโยต์ อูปาเมกาโน่, มัทไธส์ เดอ ลิกต์ และ เบนฌาแม็ง ปาวาร์ โดย บลินด์ สามารถเข้ามาเติมเต็มช่องว่างหลังการบาดเจ็บของ ลูก้าส์ แอร์กน็องเดซ

บลินด์ ยังสามารถลงเล่นแบ็กซ้ายหาก อัลฟอนโซ่ เดวิส บาดเจ็บหรือเทรนเนอร์ต้องการพักแข้ง เนื่องจากสองสำรองอย่าง โยซิป สตานิชิช กับ บูนาร์ ซาร์ ต่างเป็นผู้เล่นถนัดเท้าขวา 


ปัญหาเหล่านั้นได้รับการแก้ไขในคราวเดียวกันด้วยการเซ็นสัญญากับ บลินด์ หรือแม้กระทั่งการเล่นตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรับ แม้ว่าจะมีโอกาสเกิดขึ้นน้อยสุด เนื่องจากเป็นตำแหน่งที่มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือดระหว่าง โยชัว คิมมิค, เลออน โกเร็ตซ์ก้า, มาร์เซล ซาบิตเซอร์ และ ไรอัน กราเฟนเบิร์ค

นอกเหนือจากประสบการณ์, ความสามารถและความหลากหลายแล้ว บลินด์ ยังเคยเล่นร่วมกับ เดอ ลิกต์ ทั้งที่ อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม และ เนเธอร์แลนด์ส ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อเกมป้องกันของทีมเสือใต้ 

ส่วน ฮาซาน ซาลิฮามิดซิช ผู้อำนวยการกีฬาของ บาเยิร์น มิวนิค เชื่อมั่นว่า บลินด์ จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับเกมป้องกันของทีมได้อย่างมาก 

'เรามีความสุขมากที่ ดาเล่ย์ มาร่วมทีมของเรา เขาเป็นผู้เล่นสารพัดประโยชน์ เขาสามารถเล่นได้ทั้งแบ็กซ้ายและเซนเตอร์แบ็ก เขามีประสบการณ์ระดับนานาชาติที่ยอดเยี่ยมและมีคุณสมบัติความเป็นผู้นำ และผมแน่ใจว่าเขาจะช่วยเราได้อย่างมาก'


บลินด์ ยังแสดงให้เห็นถึงความกระตือรือร้นสำหรับการร่วมงานกับทีมเสือใต้ 'ผมแทบรอไม่ไหวที่จะเล่นที่นี่ ตอนนี้เรากำลังเข้าสู่ช่วงเวลาสำคัญที่สุดของฤดูกาล ซึ่งมีการคว้าแชมป์เป็นเดิมพัน สโมสรอย่าง บาเยิร์น สามารถคว้าแชมป์ได้ทุกรายการ'

'ความกระหายในการคว้าแชมป์ที่นี่ที่สโมสร คือเหตุผลสำคัญที่ทำให้ผมตัดสินใจย้ายมาร่วมทีม สุดท้ายนี้ ผมหวังว่าผมจะสามารถใช้ประสบการณ์ของผมช่วยเหลือทีมได้ และผมจะทุ่มสุดตัวเพื่อ บาเยิร์น มิวนิค'

บลินด์ เข้าร่วมฝึกซ้อมในแคมป์ที่โดฮา ประเทศกาตาร์ เขาลงเล่นฐานะสำรองในเกมอุ่นเครื่องกับ ซัลซ์บวร์ก ก่อนผู้เล่นวัย 32 ปีจะลงประเดิมสนามกับทีมเสือใต้ในเกมเยือน แอร์เบ ไลป์ซิก บนเวทีบุนเดสลีกาในวันศุกร์ที่ 20 มกราคมนี้ 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด