:::     :::

"ตัดเกรดพี่ม้า" ที่มาเข้าโรงเรียนผีวันแรก

วันพฤหัสบดีที่ 19 มกราคม 2566 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
5,146
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เกมแรกของ Wout Weghorst กับแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ในเกมที่แม้ปีศาจแดงจะทำแต้มหล่นไปสองแต้ม พลาดโดนตามตีเสมอ แต่เว็กฮอร์สก็เล่นได้น่าประทับใจ และแสดงให้เห็นว่าเขาจะคุ้มค่ายืมมา จนกระทั่งดีพอที่ควรซื้อขาดมาเป็นกำลังเสริมในมิติแดนหน้าให้เราในระยะ 3 ปีต่อจากนี้

ท่ามกลางความเซ็งที่แมนยูไนเต็ดพลาดเสมอกับคริสตัลพาเลซ ในเกมครึ่งหลังที่ทำได้ไม่ดีพอ และไม่เฉียบคมในการทำประตูที่สองให้ทีม สุดท้ายเราจึงโดนลูกยิงผีจับยัดจากโอลิเซ่ ที่อยู่ๆก็ดันมาฟรีคิกเทพอะไรนัดเจอแมนยูซะยังงั้น สุดท้ายสกอร์ 1-1 จึงทำให้แมนยูทำแต้มหล่นไปสองคะแนนเต็มๆ แน่นอนว่าเราเซ็งกันมากๆในฐานะแฟนผี

แต่สิ่งที่ดีๆในเกมนี้ก็มีอยู่

เราก็พอจะมองเห็นในเรื่องดีๆของวันนี้อยู่บ้าง ซึ่งก็อย่างที่เขียนเอาไว้ในโพสต์ระหว่างเกม และรีวิวหลังเกมแล้วว่า นัดเดบิวต์ของ "Wout Weghorst" ถือว่าสอบผ่านแบบไม่มีที่ติ มิติการเล่นและประโยชน์ของเขาต่อทีมมีมากกว่าแค่การทำสกอร์มากมาย

การเล่นของเขาสร้างประโยชน์ และเติมมิติอะไรต่างๆให้ทีมได้เยอะกว่าที่คาดคิดไว้ และ 9 ข้อต่อไปนี้คือประโยชน์ของพี่ม้าเว็กฮอร์ส ในเกมที่แมนยูเสมอพาเลซเท่าที่เห็นครับ


1. มิติการเล่นที่มีความแข็งแกร่ง ร่างกายใหญ่โตแต่การเล่นไม่เก้งก้าง และเอาตัวรอดในจังหวะโดนเบียดแย่งบอลได้ทุกครั้ง ทำให้เห็นชัดเจนว่าการเก็บบอลครองบอลในแดนหน้า ที่พื้นที่การเล่นของเขาจะถอยต่ำมาพักบอลแถวๆบริเวณแดนสอง (middle third) ทำได้ดีจริงๆ ทำให้เกมของทีมลื่นไหลมากๆอย่างที่เราเห็นการเล่นของแมนยูที่เล่นดีในครึ่งแรก

2. ในภาคเกมรับเราเห็นความขยันในการเล่นเพรสซิ่ง วิ่งไล่ตัวโฮลดิ้งของคู่แข่งตลอดเวลาจากแนวบน หลายๆครั้งเป็นจังหวะ Counter-pressing ที่วิ่งไล่บีบทันทีที่แมนยูเสียบอลในแดนบน ทำให้เกมของพาเลซไม่สามารถที่จะสวนกลับเรามาได้ และเหมือนเตะบอลอัดกำแพง สุดท้ายก็ทำได้แค่สาดออกไป

ทุกครั้งที่บอลเข้าไปอยู่ในข่ายโซนรับผิดชอบของเวาท์ เว็กฮอร์สต์ เขาวิ่งทุกจังหวะจริงๆ


3. เกมรุก หลายๆครั้งเห็นชัดว่าวันนี้เน้นเปิดบอลครอสเข้ามาเยอะและเร็วกว่าปกติ บางจังหวะเป็น early cross เลยเพราะว่านักเตะในทีมน่าจะรับรู้แล้วว่าในกรอบเขตโทษมี Target man คอยรอกระซวกด้วยลูกโหม่งอยู่

ลูกเปิดของ AWB ยังไม่ดีเท่าไหร่ ขณะที่ซ้ายวันนี้ชอว์ไม่ได้โจมตีด้วยลูกครอส บอลจึงไปไม่ถึงพี่ม้ามากนัก

แต่ลูกที่ไปถึง สังเกตดูแล้วก็อย่างที่รู้กันว่า พี่แกร่างกายสูงใหญ่มาก น่าจะสูงที่สุดในประวัติศาสตร์นักเตะ outfield ของแมนยูไนเต็ดเลยก็ว่าได้ วันนี้ช็อตที่แกได้เทคตัวโหม่ง จุดโหม่งของแกที่เป็น Jumping Reach ถือว่าสูงมาก สูงจนนักเตะพาเลซตรงนั้นก็ไม่รู้จะเทคขึ้นไปแย่งโหม่งยังไง เพราะขึ้นก็แพ้พี่ม้าแกอยู่ดี


4. แม้โอกาสง้างยิงไม่เยอะ แต่ประโยชน์ที่มากที่สุดของเว็กฮอร์ส นั่นก็คือการค้ำในกรอบเขตโทษ ที่ผมเคยเขียนเอาไว้บ่อยๆสมัยก่อนที่เอดินสัน คาวานี่ เคยเป็นกองหน้าตัวเป้าให้เรา นั่นก็คือการเป็นเป้าอันตรายในกรอบเขตโทษ ที่ทำให้แนวรับของคู่แข่งจะต้องพะวง และไม่สามารถปล่อยให้เป็นการประกบแบบ 1 on 1 จะต้องมีอย่างน้อยๆ 2 คนคอยระมัดระวังเขาอยู่

จังหวะประตูนำ 0-1 จากลูกยิงเลาะซี่โครงของบรูโน่ แฟร์นันด์ส ถ้าช็อตนั้นไม่มี "พี่เวาท์" วิ่งทำทางด้วย off the ball อันดีมากๆ และลากตัวประกบที่เป็นมอนสเตอร์ตรงนั้นมองตามและขยับตัวไปmarking 2-3 คน จนทำให้บรูโน่หลุดโล่ง

ย้อนไปดูประตูนี้แล้วหลายๆคนจะเข้าใจว่า มิติ off the ball และการเป็น "เป้า" (target) ที่ดึงตัวประกบ ดึงแนวรับคู่แข่งได้ของการมีหน้าเป้าแท้ๆ มันสำคัญยังไง


5. การเปลี่ยนตัวออกของเอริค เทน ฮาก วันนี้ได้ผลเสียมากกว่าผลดี เข้าใจว่าเว็กฮอร์สมาถึงก็ต้องลงสนามเลย เวลาซ้อมเวลาพักก็มีไม่เยอะ แต่ทำได้ดีมากๆ

เอริค เลือกจะถอดเขาออกจากสนาม ข้อนี้ส่วนตัวผมเข้าใจได้ เพราะในภาคแทคติก ผมเองก็คิดว่ามีโอกาสออกหน้านี้ เนื่องจากว่าพาเลซต้องครองบอล เปิดเกมบุกใส่เราเยอะขึ้น

สเปซหลัง DEF line เยอะแยะมากมายมหาศาล มันเหมาะมากที่จะส่งตัวรุกสายสปีดลงมา

แต่น่าเสียดายว่าเราดันไปเอาปีกขวาออกด้วย แล้วใช้บรูโน่ถ่างออกไป ทำให้ตัววิ่งเหลือแค่แรชฟอร์ด กับการ์นาโช่สองตัว


ยูไนเต็ดไม่ได้ใช้ประโยชน์ในเกมสวนกลับเร็วเลยในครึ่งหลัง หลังจากถอดเว็กฮอร์สไปแล้ว นั่นคือประการแรก ประการสองคือ เกมสวนกลับก็ใช้ไม่ได้ เกมการครองบอลบุก เก็บบอลในแดนหน้าก็ไม่มีอีกเนื่องจากการหายไปของกองหน้าตัวเก็บบอลอย่างเว็กฮอร์ส ทำให้จังหวะของเกมบุกมันกลายเป็นการเล่นฉาบฉวยอย่างเดียวเน้นๆ

และพอบุกไปแล้วพลาด พาเลซก็ได้ครองบอลสวนกลับมาเลย ไม่มีการเซ็ตเกม ไม่มีการดึงเกมช้า ไม่มีอะไรทั้งนั้น ทำให้การหายไปของพี่ม้าก็ส่งผลต่อความแน่นอนในภาคเกมรุกเยอะ

นี่คือความสำคัญของการมีหน้าเป้าที่เก็บบอลได้อย่างเขา


6. ประโยชน์สำคัญสุดในวันนี้คือ การได้ลงมาเล่นกองหน้าตัวเป้าแทนเผื่อในกรณีที่มาร์กซิยาลไม่รู้จะเจ็บวันไหน

สถานการณ์ดังกล่าวมาเร็วแบบติดจรวด ย้ายมาปุ๊บต้องเล่นเลยปั๊บ เพราะหมากเจ็บจริงๆ!!

เว็กฮอร์สยืมตัวมาในราคา 3 ล้านที่จ่ายให้เบซิคตัส แต่ได้ลงสนามทันทีแบบคุ้มค่ายืม เพราะน้องหมากเจ็บอีกแล้ว ถ้าเกมหน้าหมากไม่หาย พี่ม้าก็คงต้องลงมาช่วยทีมอีกแน่นอน

7. ในภาคเกมรับ ถ้าใครจะสังเกต เวาท์ เว็กฮอร์ส ลงต่ำไปช่วยโหม่งสกัดในกรอบเขตโทษได้ด้วย เหมือนมี Towering Centre-back เพิ่มขึ้นอีกหนึ่งตัวในแผงหลัง

ลูกเปิดโด่งโค้งเข้าไป ไม่ว่าจะจากฟรีคิกหรือเตะมุม เราได้ความอุ่นใจเพิ่มขึ้นเวลาที่มีเว็กฮอร์สอยู่ในสนาม เพราะเจ้าตัวก็รู้ดีว่าเขามีส่วนสูงที่สามารถชิงความได้เปรียบลูกโหม่งได้ เจ้าตัวจึงเต็มใจลงไปช่วยเกมรับในกรอบเขตโทษเวลาเสียลูกเซ็ตพีซเสมอ นี่คือข้อดีที่เราเห็นชัดจากเกมนี้ว่า เขามีประโยชน์กับทีมมากจริงๆ

ภาพข้างล่างนีคือยืนโหม่งออกมาจากจุดเซ็นเตอร์แบ็ค หน้าเดเคอาแบบเน้นๆ

8. สิ่งที่ยังไม่เห็นตอนนี้ แต่ในอนาคตมีแน่ นั่นก็คือการพักลูกโด่งที่เปิดบอลออกมาจากดาวิด เดเคอา หรือพวกมาร์ติเนซ ชอว์ จากแดนหลัง หากว่าเจอคู่แข่งเล่น High Pressing แบบเต็มตัว การมีหน้าเป้าตัวใหญ่ที่เล่นลูกกลางอากาศดีๆ คือทางเลือกในการเตะสาดยาวออกมาระยะไกลๆ (launched) ที่จะทำให้มีเป้าหมาย ว่าอย่างน้อยๆเตะสาดออกมาก็ไม่เข้าทางคู่แข่ง 100% แน่ๆ จะต้องมีที่กองหน้าเราเก็บบอลได้บ้าง

จังหวะโหม่งเช็ดต่อให้เพื่อนได้บุกสวนกลับ หรือเก็บบอลและจ่ายต่อให้ปีกกระชากขึ้นหน้า สิ่งนี้ยังไม่เห็น แต่เดี๋ยวจะได้เห็นแน่ในเกมต่อๆไป ซึ่งอาจจะเป็นเกมเจออาร์เซนอลด้วยก็ได้ที่แทคติกการเล่นดูเหมือนว่าเกมรุกเราน่าจะจำเป็นต้องเล่น Direct Football มากกว่าเดิมเล็กน้อย ในยามที่สภาพความสดสู้เด็กน่อลไม่ได้ ที่อาทิตย์นี้ได้พักขามาเต็มๆ ขณะที่เราเสียคาเซมิโร่ เสียสองแต้ม แล้วยังได้พักแค่สามวันเท่านั้น

9. สรุปแล้วทั้งหมดทั้งมวล ถือว่าสอบผ่านแบบไม่มีข้อสงสัย และอยากให้แกได้สลับกันลงมาเล่นกับ Martial ไปตามแต่สถานการณ์ของเกมนั้นๆ ใช่ว่าเราได้เว็กฮอร์สมาแล้วจะขับไล่ไสส่งมาร์กซิยาลเลย ทั้งสองคนนี้มีประโยชน์กันคนละรูปแบบ ปรับใช้ดีๆจะเป็นประโยชน์กับทีมมาก

แต่ที่แน่ๆ แววคุ้มออกมาให้เห็นตั้งแต่นัดแรก และเนื่องจากไม่มี option to buy หวังว่าจบฤดูกาลนี้ เราคงจะหาทางยื่นไปซื้อเขาดูหน่อย ซึ่งถ้าราคาไม่เกิน 10ล้านยูโรก็ซื้อๆมาเถอะ ยังไงก็คุ้มแน่

อยู่ด้วยกันไปยาวๆ นัดเดียวก็ถูกชะตาแล้ว เชื่อว่าเกมต่อๆไปมีประตูแน่ หรือถ้าไม่ยิง แกก็ทำประโยชน์ให้ทีมได้อีกมหาศาลแน่นอน รับประกัน

-ศาลาผี-


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด