:::     :::

ที่มาของเบอร์บนหลังเสื้อ

วันศุกร์ที่ 20 มกราคม 2566 คอลัมน์ เด็กเก็บบอล โดย ยักษ์เดนส์
1,126
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ฟุตบอลสมัยใหม่ไม่ได้จำกัดเบอร์เสื้อแค่ 1-11 อีกต่อไปแล้ว เรามักจะได้เห็นตัวเลขสูง-แปลกจากนักเตะหลายๆคน

แต่บางครั้งการเลือกเบอร์เสื้อนั้นไม่ใช่เป็นการเลือกแบบ "เลือกไปงั้น" เพราะตัวเลขบนหลังเสื้อแข้งของผู้เล่นบางคนมันมีความหมายซ่อนอยู่

อย่างล่าสุด เวาต์ เว็กฮอร์สต์ กองหน้าคนใหม่ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่เลือกหมายเลข 27 แต่เจ้าตัวเรียกว่า "เบอร์ 9" เพราะ 27 คือ 2+7 เท่ากับ 9 นั่นเอง แต่ปัจจุบันเบอร์นี้เป็นของ อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล ไปแล้ว

ยังมีอีกมากที่เลือกเบอร์เสื้อแล้วมีอะไรบางอย่างซ่อนอยู่ ส่วนมีใครกันบ้างไปติดตามกัน

จู๊ด เบลลิงแฮม - 22


เราคงได้เห็น จู๊ด เบลลิงแฮม ใส่เสื้อหมายเลข 22 ให้กับทั้ง ดอร์ทมุนด์ และ อังกฤษ ในฟุตบอล 2022 ที่ผ่านมา 

แต่นั่นไม่ใช่การเลือกเบอร์เสื้อนี้เพียงเพราะวันมันว่างเท่านั้นทาง ไม ด็อดด์ส หัวหน้าอะคาเดมี่ของ เบอร์มิงแฮม ทีมเก่าของ เบลลิงแฮม เผยว่านั่นเป็นเพราะเจ้าตัวสามารถเล่นได้หมดทุกตำแหน่งไม่ว่าจะเป็นเบอร์ 4, 8 หรือ 10

เมื่อบวกกันแล้วมันก็คือเลข 22 นั่นเอง!

ฟิล โฟเด้น - 47


สตาร์อนาคตไกลของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เป็นอีกคนที่สวมเบอร์เสื้อที่ดูแปลกตาไปสักหน่อย ซึ่ง ฟิล โฟเด้น มีโอกาสเปลี่ยนมาใช้เบอร์ 10 ของสโมสรเมื่อ เซร์คิโอ อเกวโร่ ออกจากสโมสรไปด้วย

อย่างไรก็ตามเจ้าตัวเลือกที่จะไม่เปลี่ยนเบอร์เสื้อของตัวเองและยังยึดเบอร์ 47 เอาไว้ เพราะว่ามันเป็นอายุของ รอนนี่ ผู้เป็นคุณปู่ที่จากไปในวัย 47 ปีนั่นเอง

เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ - 66


หลายคนอาจจะคิดว่าเลข 66 บนหลังเสื้อของแบ็กขวาจาก ลิเวอร์พูล มาจากการได้แชมป์โลกหนล่าสุดของ อังกฤษ ที่ย้อนกลับไปเมื่อปี 1966

แต่มันไม่ใช่อย่างนั้นเพราะเหตุผลที่ เทรนท์ เลือกใช้เบอร์นี้แต่อย่างใด โดยทาง ลี แร็ดคลิฟฟ์ ผู้ประสานงานด้ายการจัดชุดแข่งของ ลิเวอร์พูล เผยว่าตัวเองมอบเสื้อหมายเลขนี้ให้กับนักเตะมาตั้งแต่สมัยเป็นเยาวชนแล้ว

และแม้ว่าปัจจุบันจะก้าวขึ้นมาเป็นคนสำคัญในทีมชุดใหญ่ทาง เทรนท์ ก็ไม่คิดจะเปลี่ยนเบอร์และใช้หมายเลขนี้มาตลอด

มาริโอ บาโลเตลลี่ - 45


กองหน้าทีมชาติอิตาลีใช้เสื้อหมายเลข 45 มาตลอดอาชีพ ซึ่งก็เป็นเคสเดียวกับ เวาต์ เว็กฮอร์สต์ เพราะ 4+5 เท่ากับ 9 นั่นเอง

บาโลเตลลี่ ต้องการเสื้อเบอร์ 9 แต่ในฐานะนักเตะที่เพิ่งก้าวขึ้นมาใหม่คงยากที่จะได้หมายเลขอันเป็นเบอร์สำคัญนี้ไปได้ง่ายๆ เพราะมันคงเป็นของพวกซูเปอร์สตาร์อยู่แล้ว

ตอนเป็นดาวรุ่งที่ อินเตอร์ มิลาน เจ้าตัวถูกบอกให้เลือกเลขระหว่าง 36-50 ซึ่งเบอร์ 36 นั่นเป็นของ ซิโมน โฟตาริโอ แบ็กซ้ายของทีมไปแล้ว ทำให้เจ้าตัวเลือก 45 และก็ใช้เบอร์นี้มาตลอด

กาลิดู กูลิบาลี่ - 26


คนที่ไม่รู้อาจจะมองว่า กาลิดู กูลิบาลี่ อยากใช้เสื้อเบอร์ 26 ซึ่งเป็นของตำนานสโมสรอย่าง จอห์น เทอร์รี่ แต่อันที่จริงแล้วแข้งทีมชาติเซเนกัลไม่ได้คิดถึงเรื่องนั้นเลย

สาเหตุที่ กูลิบาลี่ ใช้เบอร์นี้เป็นเพราะว่าตัวเองและภรรยาเกิดวันเดียวกัน นั่นก็คือวันที่ 20 มิถุนายน หรือ 20/6 จนกลายมาเป็นเลข 26 นั่นเอง 

ก่อนหน้านี้เจ้าตัวเคยใส่เสื้อเบอร์ 25 และ 5 มาก่อนตอนเล่นกับ เม็ตซ์ และ เก็งค์ ก่อนมาจะเล่นกับ นาโปลี ในอิตาลี

ลิโอเนล เมสซี่ - 30


การย้ายมาอยู่กับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ทำให้ ลิโอเนล เมสซี่ ต้องใช้เสื้อเบอร์ 30 ซึ่งถือว่าแปลกตาทีเดียวเพราะเรามักคุ้นเคยกับเบอร์ 10 สมัยที่อยู่กับ บาร์เซโลน่า มาเกือบทั้งชีวิต

การมี เนย์มาร์ ที่ใช้เบอร์นี่อยู่แล้วทำให้ เมสซี่ ไม่ต้องการแย่งหรือเปลี่ยนแปลงอะไร ดังนั้นเจ้าตัวเลือกใช้เบอร์ 30 แทน แน่นอนว่ามันมีความหมายไม่ใช่แค่เป็นตัวเลขบนหลัง

เพราะนี่หมายเลขที่เจ้าตัวใช้สมัยที่ประเดิมสนามเกมแรกให้กับ "เจ้าบุญท่ม" ทุ่มนั่นเอง และหวังว่ามันจะนำโชคมาสู่การค้าแข้งที่ฝรั่งเศสได้

ดอนนี่ ฟาน เดอ เบ็ค - 34


กองกลางตัวสำรองของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่เพิ่งโชคร้ายบาดเจ็บหนักจนต้องพักยาวไปกับเสื้อเบอร์ 34 นับตั้งแต่ย้ายมาร่วมทีม

เบอร์นี้ถือว่ามีความหมายทีเดียวเมื่อมันเคยเป็นของ อับเดลฮัด นูรี่ อดีตดาวรุ่งของ อาแจ็กซ์ ซึ่งเป็นเพื่อนกับ ดอนนี่ ฟาน เดอ เบ็ค แต่ในเกมอุ่นเครื่องเมื่อปี 2017 กับ เบรเมน นูรี่ หมดสถิติในสนามจากหัวใจเต้นผิดจังหวะส่งผลถึงสมองโดยตรงจนไม่อาจจะกลับมาเล่นฟุตบอลได้อีก

นั่นทำให้ ฟาน เดอ เบ็ค ใช้เสื้อหมายเลข 34 ของเพื่อนคนนี้มาจนถึงปัจจุบัน

บรูโน่ แฟร์นันด์ส - 8 และ 18


ตอนที่ย้ายมา แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หมายเลข 8 ที่เขาชื่นชอบนั้นเป็นของ ฆวน มาต้า ทำให้ บรูโน่ แฟร์นันด์ส เลือกหมายเลข 18 แทน

แต่นั่นก็มีความหมายเช่นกันเพราะภรรยาของเขาเกิดวันที่ 18 เมษายน 1994 และเมื่อเบอร์ 8 ว่างลงหลังการย้ายออกไปของ มาต้า เจ้าตัวก็คว้ามันเอาไว้ในทันที

หมายเลขนี้ก็มีความหมายกับเขาอย่างมากเช่นกันเพราะมันเป็นเบอร์ที่พ่อของเขาใช้สมัยที่เล่นฟุตบอล แต่ต้องตัดใจเลิกอาชีพนี้เพื่อกลับมาหาเลี้ยงครอบครัว นั่นทำให้เจ้าตัวใช้เบอร์นี้เพื่อเป็นการให้เกียรติในความเสียสละของผู้เป็นบิดานั่นเอง

เดวิด เบ็คแฮม


หนึ่งในแข้งเบอร์ 7 ที่ดีที่สุดตลอดการ แต่การย้ายออกจาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไปสู่ เรอัล มาดริด ทำให้เจ้าตัวต้องเปลี่ยนเบอร์เสื้อซึ่งเจ้าตัวเลือกใช้เบอร์ 23 

และจากนั้นเจ้าตัวก็ใช้เบอร์นี้มาตลอดซึ่งเป็นการสื่อถึง ไมเคิ่ล จอร์แดน ตำนานบาสเก็ตบอลที่ใช้เบอร์นี้สมัยที่รุ่งเรื่องสุดขีดนั่นเอง

ปัจจุบันทาง ฟิคาโย่ โทโมรี่ กองหลังของ เอซี มิลาน ก็ใช้เบอร์นี้เพื่อเป็นเกียรติต่อ เบ็คแฮม ด้วยเหมือนกัน


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด