:::     :::

ไม่ใช่ตัวเลือกแรก แต่เป็นตัวเลือกที่ดี

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
แม้ผิดหวังที่ต้องพลาดเป้าหมายแรก มิไคโล มูดริค แต่ อาร์เซน่อล ก็เดินหน้าต่อด้วยแผนสำรองดึง เลอันโดร ทรอสซาร์ มาร่วมทีมแทน

อาร์เซน่อล พยายามอยู่นานหลายสัปดาห์ในการเจรจาดึงตัว มูดริค กับ ชัคตาร์ โดเนทส์ค แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่สามารถตกลงกันได้ และกลายเป็นช่องเล็กๆ ให้ เชลซี เสียบเข้ามาด้วยข้อเสนอที่ลงตัวมากกว่า

ข้อเสนอของ อาร์เซน่อล กับ เชลซี ค่อนข้างใกล้เคียงกัน แต่ต่างกันในรายละเอียดของค่าตัวตามเงื่อนไขในอนาคตที่ เชลซี มีความเป็นไปได้มากกว่า จึงเป็นฝ่ายที่ปิดดีลนี้ได้และปาดหน้าคว้าปีกวัย 22 ปีไปสวมชุดน้ำเงิน 

มิเกล อาร์เตต้า และ เอดู จึงต้องมูฟออนด้วยการเร่งหาตัวเลือกใหม่ก่อนลงเอยที่ เลอันโดร ทรอสซาร์ ที่กำลังมีปัญหากับกุนซือ โรแบร์โต้ อแชร์บี้ และเป็นหนึ่งในสาเหตุที่บีบให้ ไบรท์ตัน พิจารณาปล่อยตัวออกจากทีม นอกเหนือไปจากสัญญาปัจจุบันที่เหลือเพียง 18 เดือน

อาร์เซน่อล จึงได้ตัวแข้งทีมชาติเบลเยียมมาร่วมทีมในเวลารวดเร็วหลังเปิดฉากเจรจากันเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ก่อนตกลงกันได้ในวันพฤหัสบดี และจากนั้นวันศุกร์ก็เข้าสู่ขั้นตอนการตรวจร่างกาย เซ็นสัญญา และเปิดตัวอย่างเป็นทางการ

แม้ไม่ใช่ตัวเลือกแรกที่ อาร์เซน่อล เล็งเอาไว้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเป็นตัวเลือกที่เลวร้าย ในทางกันข้ามมีหลายสิ่งหลายอย่างทำให้เชื่อได้ว่าการดึง เลอันโดร ทรอสซาร์ มาร่วมทีมคือการตัดสินใจถูกต้องสำหรับ อาร์เซน่อล และไม่ใช่ 'Panic buy' ที่ไปคว้าเอาใครก็ได้มาแบบหน้ามืดตามือ

มีเหตุผลหลายข้อสนับสนุนว่า เลอันโดร ทรอสซาร์ จะเป็นการเสริมทัพที่ดีของ มิเกล อาร์เตต้า 


1. ราคาไม่แพง

อาร์เซน่อล เจรจากับ ไบรท์ตัน ได้สำเร็จในราคา 21 ล้านปอนด์ บวกโบนัสเพิ่มเติมอีก 6 ล้านปอนด์ (บางสื่อบอก 5 ล้านปอนด์) รวมแล้วไม่เกิน 27 ล้านปอนด์ 

ถ้าเทียบกับค่าตัวของ มิไคโล มูดริค ก็ถือว่า ทรอสซาร์ ถูกมาก แถมยังเหลือเงินสำหรับการดึงผู้เล่นคนอื่นเข้ามาเพิ่มซึ่งตอนนี้ได้มาแล้วอีกรายคือ ยาคุ๊บ คิวีออร์ หรือ คิเวียร์ เซนเตอร์เท้าซ้ายวัย 22 ปีของ สเปเซีย ในเซเรีย อา ที่เพิ่งผ่านเวทีฟุตบอลโลก 2022 กับทีมชาติโปแลนด์เมื่อปลายปีที่แล้ว


2. มีประสบการณ์

เลอันโดร ทรอสซาร์ ผ่านการค้าแข้งมาพอสมควร เรื่องของประสบการณ์จึงหายห่วง อีกทั้งเล่นในพรีเมียร์ลีกมา 3 ปีครึ่ง มีความคุ้นเคย และเข้าใจเป็นอย่างดีถึงความยากความโหดของลีกนี้ และรู้ว่าต้องเตรียมร่างกายและจิตใจอย่างไรจึงจะเอาตัวรอดได้

มิเกล อาร์เตต้า กล่าวถึงข้อดีนี้ว่า "เขารู้จักลีกนี้เป็นอย่างดี มีประสบการณ์ที่นี่มากพอ และผมคิดว่าเขาจะสามารถสร้างอิมแพ็คกับทีมได้ในทันที เราทำงานด้วยการคิดถึงทั้งแผนงานระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ซึ่งเขาให้ได้ทั้งหมดที่ว่ามา" 

การที่มีประสบการณ์ระดับนี้น่าจะเป็นอีกข้อดีทำให้เกมรุกของ อาร์เซน่อล มีความสมดุลมากขึ้นเพราะผู้เล่นส่วนใหญ่อายุน้อยไม่ว่าจะเป็น กาเบรียล มาร์ติเนลลี่, บูคาโย่ ซาก้า, เอมิล สมิธ โรว์ และ เอ็ดดี้ เอ็นเคเทียห์ ขนาด มาร์ติน โอเดการ์ด ที่เราได้ยินชื่อมานับสิบปีก็เพิ่งอายุ 24 ปีเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมานี้เอง

3. ใช้งานได้ทันที

ถ้า อาร์เซน่อล ต้องการกำลังเสริมเพื่อลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีกในฤดูกาลนี้ การได้ ทรอสซาร์ ก็น่าจะตอบโจทย์เป้าหมายได้ไม่ด้อยไปกว่าหรืออาจจะมากกว่า มูดริค ด้วยซ้ำ


ในระยะยาว มูดริค อาจประสบความสำเร็จมากกว่าและลงสนามได้อีกหลายปี แต่ถ้ามองถึงภารกิจตรงหน้าที่ อาร์เซน่อล มีลุ้นแชมป์ลีกครั้งแรกในรอบเกือบยี่สิบปี ทรอสซาร์ สามารถช่วยทีมได้เลยในทันที 

ทรอสซาร์ ไม่ต้องปรับตัวอะไรมากเพราะสไตล์ฟุตบอลของ ไบรทตัน กับ อาร์เซน่อล ค่อนข้างใกล้เคียงกันตรงที่เล่นเพรสซิ่งสูงไล่บอลตั้งแต่แดนบน ดังนั้นจึงน่าจะเข้ากับระบบของ อาร์เตต้า ได้ไม่ยาก 

ฤดูกาลนี้ ทรอสซาร์ สามารถแย่งบอลในพื้นที่สุดท้ายได้ถึง 20 ครั้ง หรือเฉลี่ย 1.4 ครั้งต่อนัด ดีสุดอันดับ 6 ของพรีเมียร์ลีก 

4. เล่นได้หลากหลายตำแหน่ง

เลอันโดร ทรอสซาร์ นับเป็นอีกผู้เล่นที่ค่อนข้างสารพัดประโยชน์ และเล่นได้ทุกตำแหน่งในแนวรุกไม่ว่าจะเป็นด้านข้าง หน้าต่ำ หรือกระทั่งหน้าเป้าสไตล์ "false nine"

แข้งใหม่ปืนโตกล่าวถึงการเล่นของตัวเองว่า "ผมชอบประจำอยู่หลังกองหน้า ยืนทางปีกก็ได้เหมือนกัน ผมสบายใจทั้งสองตำแหน่ง แต่ถ้าผมต้องเลือก ผมจะอยู่หลังกองหน้า แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับระบบการเล่น"

"ผมคิดว่าผมทำได้ดีในการดวลตัวต่อตัว ผมเยือกเย็นพอเมื่ออยู่ในกรอบเขตโทษ และในพื้นที่จำกัด ดังนั้นถ้าผมมีโอกาสยิง ผมจะสามารถจบสกอร์ได้ ผมหวังว่าจะสามารถนำสิ่งนั้นมาสู่ทีมและช่วยทีมชนะในเกมที่ยากๆ ได้"

ขณะที่ อาร์เตต้า กล่าวเสริมว่า "เลอันโดร เป็นผู้เล่นสารพัดประโยชน์ที่มีความสามารถทางเทคนิคสูง ฉลาดหลักแหลม และเป็นการเซ็นสัญญาที่ยอดเยี่ยมกับนักเตะที่มีประสบการณ์ในพรีเมียร์ลีกและระดับนานาชาติ"


กราฟิคการเล่นอันหลากหลายของ ทรอสซาร์

5. ไม่ได้แก่เกินแกง

ในสองฤดูกาลหลังสุด มิเกล อาร์เตต้า และ เอดู เปลี่ยนแนวทางการเสริมทัพเน้นไปที่ผู้เล่นอายุน้อย มีอายุการใช้งานหลายปี ทำให้การมาของ เลอันโดร ทรอสซาร์ ในวัย 28 ปี ต่างจากแนวทางที่ตั้งใจในช่วงหลัง

อย่างไรก็ตาม อาร์เตต้า มองว่า "อายุของ เลอันโดร ทรอสซาร์ ไม่ใช่ปัญหา ทีมสามารถรองรับผู้เล่นอายุ 28 ปีได้กับการมีประสบการณ์ ความสามารถรอบตัว และคุณภาพที่เหมาะสม มันไม่ใช่ว่าเราต้องเซ็นกับนักเตะอายุ 20, 21 หรือ 22 ปี ไปอีก 5 ปีอย่างเดียวเท่านั้น นั่นไม่ใช่แผน"

แม้อายุของ ทรอสซาร์ จะ 28 ปี แต่ก็เพิ่งครบเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา สามารถใช้งานได้อีก 3-4 ปี และในระหว่างนี้ก็เป็นเวลาที่บรรดาวรุ่งของทีมได้เติบโตมากขึ้นและก้าวสู่ช่วงวัยดีสุดของอาชีพเมื่อถึงวันที่ ทรอสซาร์ เริ่มโรยราลง 

6. รู้จักกับ อัลเบิร์ต สตีเฟ่นเบิร์ก เป็นอย่างดี 

นอกจาก เบน ไวท์ ที่เคยเป็นอดีตเพื่อนร่วมทีม ไบรท์ตัน แล้ว อัลเบิร์ต สตีเฟ่นเบิร์ก ผู้ช่วยของ มิเกล อาร์เตต้า ก็เป็นอีกคนที่รู้จักกับ เลอันโดร ทรอสซาร์ เป็นอย่างดี 

สตีเฟ่นเบิร์ก เคยร่วมงานกับ ทรอสซาร์ ที่สโมสร เกงค์ ในลีกเบลเยียมช่วงปี 2016-2017 ที่ตอนนั้น สตีเฟ่นเบิร์ก รับหน้าที่เป็นกุนซือทีมชุดใหญ่ ขณะที่ ทรอสซาร์ ก็ได้เล่นให้ทีมอย่างจริงจังเป็นฤดูกาลแรกหลังถูกปล่อยไปเก็บประสบการณ์กับทีมอื่นตลอด 3-4 ปีก่อนหน้านั้น


เคยร่วมงานกับ สตีเฟ่นเบิร์ก มาแล้ว

  จุดนี้ สตีเฟ่นเบิร์ก สามารถให้ข้อมูลโดยตรงกับ อาร์เตต้า ได้ทันทีซึ่งไม่เพียงแค่เรื่องของฝีเท้า แต่ยังรวมถึงทัศนคติทั้งในและนอกสนามด้วยซึ่ง อาร์เตต้า ให้ความสำคัญไม่แพ้กัน 

 

8. เกมใหญ่ไม่เงียบ 

อีกจุดเด่นของ เลอันโดร ทรอสซาร์ คือการเล่นในเกมใหญ่ได้น่าประทับใจโดยเฉพาะกับการเจอทีมในกลุ่ม "บิ๊กซิกซ์" ซึ่งมักเป็นตัวชี้วัดคุณภาพของนักเตะได้เป็นอย่างดี 

ทรอสซาร์ ยิงได้ 8 ประตูจาก 32 นัดที่ลงตัวจริงในลีกฤดูกาลที่แล้ว ขณะที่ฤดูกาลนี้ทำไป 7 ประตูจาก 16 นัดก่อนย้ายร่วมทีม อาร์เซน่อล 

จาก 25 ประตูที่ยิงได้ตลอด 3 ปีครึ่งในพรีเมียร์ลีกเป็นการยิงทีมในกลุ่มบิ๊กซิกซ์ได้ถึง 13 ประตู ไล่ตั้งแต่แฮตทริกในเกมเยือนแอนฟิลด์ของ ลิเวอร์พูล เกมเยือน เอติฮัด สเตเดี้ยม ของ แมนฯ ซิตี้ ก็ยิงได้ เช่นเดียวกับเกมในบ้านที่ไม่พลาดซัดพา ไบรท์ตัน ถล่ม เชลซี 4-1 

ขณะที่ฤดูกาลก่อนก็กะซวกประตู อาร์เซน่อล, แมนฯ ยูไนเต็ด และ สเปอร์ส ได้ถ้วนหน้า 

 กดแฮตทริกใส่หงส์แดงที่แอนฟิลด์มาแล้ว

9. กำลังเสริมที่เข้าใจสถานการณ์ 

การมาของ เลอันโดร ทรอสซาร์ กลายเป็นกำลังเสริมที่ดีมากของทีมที่กำลังอยู่บนเส้นทางลุ้น 3 แชมป์ทั้งพรีเมียร์ลีก, ยูโรปา ลีก และ เอฟเอ คัพ 

ที่สำคัญเขาเข้าใจสถานการณ์และสถานะของตัวเองในฐานะผู้มาใหม่ว่าอาจต้องเริ่มต้นกับบทบาทสำรองไปก่อน และน่าจะได้โอกาสเต็มๆ อยู่ที่ฟุตบอลถ้วยทั้งสองรายการ

ชั่วโมงนี้ ต่อให้เป็น มิไคโล มูดริค ก็ยังไม่มีอะไรรับประกันว่าจะเข้ามาเป็นตัวจริงของ อาร์เซน่อล ในทันทีเพราะเป็นเรื่องยากมากในการเบียดตำแหน่งของ มาร์ติเนลลี่ และ ซาก้า ที่ทำผลงานยอดเยี่ยมเป็นรูปธรรมจับต้องได้ 

ดังนั้น การมาของ ทรอสซาร์ จึงตอบโจทย์ตรงที่สามารถคัฟเวอร์ในตำแหน่งปีกเพื่อเปิดโอกาส มาร์ติเนลลี่ และ ซาก้า ได้พักบ้างโดยที่ระดับการเล่นของทีมไม่ได้ดร็อปลงไปมากจนเห็นข้อแตกต่างแบบชัดเจน  


10. พร้อมนับหนึ่งใหม่อีกครั้ง

แม้มีข่าวในเชิงลบว่าขัดแย้งกับกุนซือของทีมจนถูกปล่อยตัวและทำให้แฟนบอล อาร์เซน่อล หลายคนอาจกังวลอยู่บ้าง แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า ทรอสซาร์ เป็นตัวปัญหา หรือเป็นคนผิดแน่นอนร้อยเปอร์เซ็นต์ เรื่องแบบนี้ต้องฟังความทุกฝ่าย 

หลายต่อหลายครั้งเป็นเพียงการมีต้องการและเป้าหมายต่างกัน นักเตะคนนึงอาจไม่สามารถร่วมงานกับกุนซือคนหนึ่งได้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ลงรอยกับโค้ชคนอื่นๆ ด้วย 

หรือต่อให้เป็นกรณีแย่สุดที่มีปัญหาด้านทัศนคติจริงๆ มิเกล อาร์เตต้า และ เอดู ก็น่าจะหาทางรับมือได้เพราะที่ผ่านมาเคยจัดการกับปัญหาทำนองนี้มาหลายครั้งและเป็นนักเตะระดับบิ๊กเนมทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็น เมซุต โอซิล หรือ ปิแอร์-เอเมเมอริค โอบาเมย็อง 

ตัวของ เลอันโดร ทรอสซาร์ ก็พร้อมเริ่มต้นใหม่กับ อาร์เซน่อล หลังได้รับโอกาสครั้งสำคัญในอาชีพค้าแข้งกับการย้ายร่วมทีมที่กำลังมีทิศทางที่ดีและได้ลุ้นความสำเร็จในอนาคตอันใกล้ 

"นี่คือสโมสรใหญ่ และผมพร้อมที่จะแสดงให้แฟนๆ เห็นว่าผมสามารถทำอะไรได้บ้าง ทุกคนเห็นว่าเราทำได้ดีเพียงใด และผมมาที่นี่เพื่อช่วยให้ความฝันของพวกเขาบรรลุ รวมถึงตัวผมด้วย"

"ผมจะทำงานหนักในทุกวัน และพยายามช่วยทีมให้ไปสู่เป้าหมาย ผมเองก็อยากพัฒนาขึ้นเช่นกัน ผมรู้ว่าผู้จัดการทีม (อาร์เตต้า) เป็นโค้ชที่ยอดเยี่ยม และผมหวังว่าจะได้มีส่วนร่วมในการทำสิ่งที่ยอดเยี่ยมและเป็นนักเตะที่ดีขึ้นในทุกๆ ด้าน" 

เลอันโดร ทรอสซาร์ จึงน่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับ อาร์เซน่อล แม้ไม่ใช่ตัวแรกที่มองเอาไว้แต่แรกก็ตาม


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด