:::     :::

"CASEMIRO ดีลแห่งฤดูกาล"

วันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม 2566 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
3,980
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
คงไม่เร็วเกินไปที่เราจะพูดคำนี้กันอย่างเต็มปากว่า การคว้าคาเซมิโร่มาเข้าทีมได้สำเร็จ น่าจะเป็นดีลแห่งฤดูกาลของเราอย่างแท้จริง เพราะสิ่งที่เขามอบให้กับทีมเรา ไม่ได้มีแค่คุณภาพการเล่นเท่านั้น และนี่คือคำตอบ!

คงจะไม่เกินความจริงสักเท่าไหร่นักถ้าเราจะตัดสินหรือพูดกันตรงนี้เลยว่า ในบรรดานักเตะทั้งหมดที่ปีศาจแดงเสริมทัพเข้ามาในฤดูกาล 2022/23 จากการนำทีมโดย Eric ten Hag นั้น น่าจะสามารถตีขลุมฟันธงได้เลยว่า "Casemiro" น่าจะเป็นดีลแห่งฤดูกาลของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดปีนี้อย่างแท้จริง ไม่มีดีลไหนประสบความสำเร็จมากกว่านี้อีกแล้วในภาพรวม

และถ้าได้พิสูจน์คุณภาพเช่นนี้ไปอีก 2-3 ฤดูกาล อาจพูดได้เลยว่าบางทีนี่คงเป็นหนึ่งในดีลที่ดีที่สุดในรอบทศวรรษเลยก็ว่าได้

มิดฟิลด์ตัวรับวัย 30 ปีรายนี้ย้ายมาจากเรอัล มาดริด ในฤดูกาล 2022/23 มาสู่อ้อมอกของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดด้วยค่าตัว 60 ล้านปอนด์ + 10 ล้าน add-ons มูลค่าแพ็คเกจรวมเมื่อครบเงื่อนไขรวมแล้วก็จะตกอยู่ที่ 70 ล้าน เรทราคาเช่นนี้สำหรับยุคปัจจุบันจริงๆแล้ว "ธรรมดามาก" ถ้าเราไปดูเพื่อนร่วมลีกของเราอย่างเชลซี หรือ อาร์เซนอล เสริมทัพกันกระจุยกระจาย ราคานี้คือปกติสุดๆสำหรับนักเตะฝีเท้าดีหนึ่งคนที่จะซื้อมาเติมทีม

บางคนราคานี้ต้องรอการพิสูจน์ฝีเท้าตัวเองอีกต่อหนึ่งในพรีเมียร์ลีก บางคนยังไม่รู้ว่าซื้อมาแล้วจะปังหรือร่วง เพราะยังไม่ส่งสัญญาณความคุ้มค่าตัวแต่อย่างใด สำหรับเงินก้อน 60 ล้านที่แมนยูไนเต็ดทำธุรกิจกับเรอัล มาดริดแบบชิลๆ และได้มิดฟิลด์ที่เราสามารถพูดได้ว่า "กลางรับที่เก่งที่สุดในโลก" มาเป็นสมบัติอยู่ในครอบครอง

ราคานี้ถือว่า โคตรคุ้ม เมื่อได้ตัวท็อปสุดของตำแหน่งดังกล่าวมาไว้กับทีม

สิ่งที่คาเซมิโร่นำเข้ามาสู่ทีม มันมีมากกว่าความเก่งกาจในเรื่องฝีเท้าเท่านั้น ซึ่งถ้าซื้อมาแล้วเขาเก่งอยู่คนเดียว โดดเด่นอยู่คนเดียว แต่ไม่ได้ทำให้ทีมโดยรวมดีขึ้น มันก็จะกลายเป็นแค่ดีลที่ซื้อนักเตะเก่งๆคนหนึ่งเข้ามาประจำตำแหน่งเท่านั้น

แต่การซื้อคาเซมิโร่เข้ามาอยู่ในทีม มันยกระดับทำให้ "แมนยูไนเต็ดทั้งทีม" มีมาตรฐานการเล่นที่สูงและน่ากลัวขึ้นอีกอย่างเห็นได้ชัด เรียกง่ายๆว่า +5 all stat เลยก็ว่าได้

นักเตะที่เล่นเก่ง แต่เข้ามาแล้วไม่ได้ช่วยยกระดับทีม

กับนักเตะเก่งที่เข้ามาแล้วทำให้เพื่อนเล่นดี ทีมมีคุณภาพยิ่งขึ้น มันต่างกัน

คาเซมิโร่คือแบบหลัง

เมื่อเข้ามาแล้วทีมเราในภาพรวมดีขึ้น เพื่อนร่วมทีมเล่นกันได้เต็มที่ และปลดปล่อยความสามารถได้มากกว่าเดิมเนื่องจากมีเขาเป็นจุดศูนย์กลางการเป็นหลักประกันให้กับทีมในมิติต่างๆ ทั้งเกมรับ เกมรุก ภาคการครองบอล ภาคการเล่นเกมรับ ภาคการเติมเกมรุก ภาคของขวัญกำลังใจ ความฮึกเหิม และทีมสปิริต

รวมถึง "ความหวัง" ที่เขามอบให้กับแฟนบอลด้วยว่า ตราบใดที่ผู้ชายคนนี้ยังอยู่ในสนาม เราไม่ต้องกลัวใครเลย คาเซมิโร่เข้ามาแล้ว + Stat ในทุกๆด้านให้สูงขึ้นครบถ้วนทุกเม็ด

กำลังคิดอยู่ว่ามีด้านไหนบ้างที่คาเซมิโร่ยกระดับให้ทีมไม่ได้?

ไม่มีเลย

เพราะแม้แต่การทำประตูสำคัญเพื่อสร้างผลการแข่งขันที่ดีให้กับทีม เขาก็ทำได้อย่างโดดเด่นในตอนนี้ เป็นสิ่งที่ถูกบดบังมานานในสมัยอยู่กับเรอัล มาดริด เพราะที่นั่นรายล้อมไว้ด้วยเพื่อนร่วมทีมที่ทำหน้าที่นี้ได้อย่างยอดเยี่ยม ทั้งโครส โมดริช และตัวปั้นเกมรุกระดับพระกาฬอีกมากมายในทีม

เมื่อมาอยู่ที่นี่ คาเซมิโร่มีบทบาทสำคัญในทีม และได้รับอิสระในการเล่นมากขึ้นจากระบบคิดของเอริค เทน ฮาก ที่ฟุตบอลมีความอิสระและยืดหยุ่นสูง ทำให้ความสามารถของเขาถูกปลดปล่อยพันธนาการออกมาเต็ม 100% จนทำให้แฟนผีได้เห็นกันแล้วว่า คาเซมิโร่ไม่ได้มีดีเป็นแค่มิดฟิลด์ตัวรับที่ดีที่สุดเท่านั้น

เขาคือนักเตะมิดฟิลด์ท็อปคลาสที่เก่งกาจในทุกมิติการเล่น และสามารถทำได้ทุกอย่างในสนาม พิชิตแดนกลางได้ชนิดที่เราเรียกเขาว่าเป็นมิดฟิลด์ระดับโลกได้อย่างไม่ติดขัดปากเลยแม้แต่นิดเดียว

สถิติและฟอร์มการเล่นของคาเซมิโร่ในปีนี้ถือว่าพีคแบบสุดๆปีนึงในชีวิตเขาจริงๆ ทั้งกับแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด และกับทีมชาติบราซิล คาเซมิโร่ก็ยังระเบิดฟอร์มในระดับเสาหลักของทีมให้เห็นกันแล้วใน FIFA World Cup 2022 Qatar

ส่วนสถิติการเล่นเมื่อนำมาเทียบกับมิดฟิลด์ตำแหน่งเดียวกันในพรีเมียร์ลีก วัดกับกลางต่ำของทีมระดับท็อปโฟร์เน้นๆ เมื่อเอามาวัดกันแล้วปรากฏว่า สถิติทางด้าน "เกมรับ" ของคาเซมิโร่ กินขาดกว่าทุกคนในบรรดามิดฟิลด์ตัวรับทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นชาก้าของอาร์เซนอล / โรดรี้ของแมนซิตี้ และ บรูโน่ กิมาไรส์ ของนิวคาสเซิล ตามข้อมูลข้างล่างนี้ ทั้งปริมาณการเล่นเกมรับสำเร็จ และคุณภาพเกมป้องกัน

ในวัย 30 ปี Casemiro มีสถิติเกมรับดีกว่านักเตะรุ่นน้องทั้งสามคนนี้อย่างชัดเจน ทั้ง tackle interceptions blocks หรือ clearance ทั้งปริมาณ และอัตราความสำเร็จ

หรือจะดูเฉลี่ยต่อเกม ก็ยังชนะอยู่ดี

ส่วนมิติการเล่นอื่นๆ เช่นการออกบอล การทำเกมรุก คาเซมิโร่ก็อยู่ในระดับที่สูสีพอๆกันกับกลางรับตัวอื่นๆทั้ง 4 คนนี้ ทั้งในเรื่องสถิติการทำประตู, แอสซิสต์, ความแม่นยำในการออกบอล ปริมาณการเล่นเกมรุกต่อเกม ทั้งSCA การเล่นที่สร้างจังหวะยิงให้เพื่อน และGCAที่สร้างจังหวะทำประตูให้กับทีม ก็อยู่ในระดับเดียวกันกับนักเตะของทีมท็อปโฟร์อื่นๆแบบพอๆกัน ไม่มีอะไรแตกต่างกันมากนัก


ถ้าจะมีมิติการเล่นที่คาเซมิโร่ทำได้ต่ำกว่ามิดฟิลด์คนอื่นในลิสต์นี้สักหน่อย ก็คงเป็นแค่เรื่องความแม่นยำในการผ่านบอลแค่นั้นเอง ที่ดูจะน้อยกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งทีมเน้นครองบอลบ้าเลือดอย่างซิตี้ โรดรี้สถิติโหดมากจริงๆ


ที่กล่าวมานี้เป็นเพียงสถิติการเล่น ซึ่งเป็น Performance ในสนามเท่านั้น แต่ Casemiro ยังมีคุณประโยชน์มหาศาลกับทีมเรามากกว่าที่คิด โดยเฉพาะประโยชน์แฝงที่เรามองไม่เห็นจากค่าบันทึกการเล่นเหล่านี้

อาจจะไม่มีตัวเลขออกมาให้ดูว่ามันสูงเท่าไหร่ แต่เขาเข้ามาแล้วเติมเต็มให้ทีมเรามีสมดุลระหว่างนักเตะดาวรุ่ง กับมือเก๋าที่เป็นหลักพึ่งพิงของน้องๆ

เป็นผู้นำในแดนกลางของทีม และสำคัญระดับที่เป็นหัวใจของแมนยูไนเต็ดตอนนี้ได้เลย

ยังไม่รวมถึงเรื่องที่เข้ามาแล้วทำให้ Squad Harmony ความกลมเกลียวกันในห้องแต่งตัวดีขึ้น รวมถึงความเป็นนักเตะ Senior ที่มีชื่อชั้น มีบารมีระดับสูงเข้ามาอยู่ในห้องแต่งตัว ก็เป็น Role Model เป็นแบบอย่างให้กับน้องๆในทีมได้อีกเยอะ

อาจจะมองไม่เห็นประโยชน์เหล่านี้ด้วยตาเปล่า แต่คงพอจะเห็นถ้ามองด้วยหัวใจว่า ความแข็งแกร่งของ Mentality ในภาพรวม และ "ความเป็นทีม" ของเรามันยกระดับสูงขึ้น

คาเซมิโร่ไม่ใช่ซุปเปอร์สตาร์ที่เข้ามาแล้วแอ็คอาร์ทว่าข้าแน่ ข้าเก่งมาจากไหน เขาทำงานหนักไม่ต่างจากนักเตะวัยรุ่นที่ต้องการพิสูจน์ตัวเอง

คาเซมิโร่เล่นเหมือนทุกเกมเป็นเกมสุดท้ายของชีวิต และใส่สุดเสมอ ทั้งความทุ่มเท ทั้งPassionที่มีต่อปีศาจแดงซึ่งเขาแสดงออกมาอย่างชัดเจนว่า เพียงแค่ระยะเวลาไม่นาน เขารักสโมสรแห่งนี้ และแฟนบอลในถิ่นโอลด์แทรฟฟอร์ดขนาดไหน

ขนาดว่าประตูที่ตัวเองทำได้ เขาก็ยังไม่ลืมที่จะบอกแก่แฟนบอลว่า อย่าลืมที่จะให้เครดิตแก่น้องๆในทีมที่มีส่วนช่วยกันสร้างให้ประตูมันเกิดขึ้น และทุกอย่างไม่ได้เกิดจากเขาคนเดียว แต่มันมาจากความเป็น "ทีม" ที่เรากำลังหล่อหลอมขึ้นมาจากเบ้าหลอมที่เป็นปึกแผ่นมากขึ้นเรื่อยๆทีมนี้

เพราะแกน่ารักมากแบบนี้แหละ แฟนบอลถึงรักคาเซมิโร่แบบสุดๆเหมือนกัน ความถ่อมตัวและไม่อีโก้ ทั้งที่อยู่ในจุดที่สามารถขึ้นมาเป็นขาใหญ่ของทีมได้สบายๆ ทำให้เรายิ่งชื่นชอบตัวตนของคาเซมิโร่มากขึ้นไปอีก

จุดเริ่มต้นของทุกสิ่งทุกอย่าง เชื่อว่าแฟนผีเองก็ไม่คาดฝันว่าจะมีวันนี้เกิดขึ้น วันที่สุดยอดนักเตะซึ่งได้อยู่ในที่ที่เป็นเซฟโซนระดับสุดยอดของเขาอยู่แล้วอย่างเรอัล มาดริด จะย้ายมาอยู่กับทีมที่เพิ่งสร้าง และต้องล้มลุกคลุกคลานอีกมากอย่างแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ซึ่งต้องสร้างทีมใหม่อีกครั้งหลังจากล้มเหลวมาแล้วหลายผู้จัดการ

ไม่มีใครเชื่อว่าดีลนี้จะเกิดขึ้น แถมตอนย้ายมาก็ยังโดนสบประมาทว่าเป็นแหล่งหากินเตะบอลเท่ๆรับเงินสบายๆกับแมนยูไนเต็ด เพิ่มพอร์ทให้ตัวเองเท่านั้น

ถึงตอนนี้คิดว่าคนเหล่านั้นคงจะไม่กล้าแซะอะไรอีกผู้ชายคนนี้อีกต่อไป คนที่มีศักยภาพพร้อม และกำลังจะก้าวขึ้นมาเป็นตำนานอีกหนึ่งคนของโอลด์แทรฟฟอร์ดในอนาคตหลังจากนี้

เขียนไปก็ขนลุก แต่มันคือเรื่องจริง นี่คือดีลแห่งฤดูกาลของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดฤดูกาล 2022/23

เป็นยิ่งกว่าความหวัง เป็นมากกว่าความสุข เราภูมิใจที่มีคุณอยู่ตรงนี้.. Casemiro

-ศาลาผี-

References

https://fbref.com/en/stathead/player_comparison.cgi?request=1&sum=0&comp_type=by_type&dom_lg=1&spec_comps=big_5&player_id1=4d224fe8&p1yrfrom=2022-2023&player_id2=e61b8aee&p2yrfrom=2022-2023&player_id3=6434f10d&p3yrfrom=2022-2023&player_id4=82518f62&p4yrfrom=2022-2023

https://fbref.com/en/players/4d224fe8/Casemiro

https://www.transfermarkt.com/casemiro/profil/spieler/16306

https://www.whoscored.com/Players/88526/Show/Casemiro

https://www.sofascore.com/player/casemiro/122951

https://www.whoscored.com/PlayerComparison

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด