:::     :::

"โค้ชบอส" ผู้ปลุก "จงอาง"​ กลับมา "ผยอง"

วันอังคารที่ 31 มกราคม 2566 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
398
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
"การกลับมาของพี่บอส มีส่วนสำคัญมากที่กระตุ้นให้เรากลับมาอยู่ในฟอร์มที่ดี" นี่คือคำให้การของ "พลากร วอกลาง" ริมเส้นตัวจี๊ดของ "จงอางผยอง" ขอนแก่น ยูไนเต็ด หลังเปิดบ้านเด็ดปีก "ค้างคาวไฟ" สุโขทัย เอฟซี หวุดหวิด 2-1 ในศึกรีโว่ไทยลีก เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้พวกเขามีลุ้นอยู่รอดในลีกสูงสุดอีกปี

นอกจากนี้ยังเป็นการเก็บชัยชนะ 2 นัดติดต่อกันเป็นครั้งแรกในไทยลีกฤดูกาลนี้อีกด้วย ซึ่งฟอร์มการเล่นอันร้อนแรงแบบนี้ “โค้ชบอส” ปฏิภัทร รอบรู้ เฮดโค้ช มีส่วนไม่น้อย

สำหรับ “โค้ชบอส” กับ “ขอนแก่น ยูไนเต็ด” หาใช่คนอื่นไกล เพราะนี่คือคนที่อยู่กับทีมมาอย่างยาวนาน เป็นกุนซือคนพา “จงอางผยอง” เลื่อนชั้นขึ้นมาเล่นบนลีกสูงสุดเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ในปี 2020-21 


แม้จะแยกทางกันในตำแหน่งเฮดโค้ช เพื่อเปิดทางให้กุนซือคนอื่นเข้ามาคุมทีม และเจ้าตัวเองไปเรียนโค้ชระดับที่สูงขึ้น ในระดับ เอ ไลเซนส์ 

แต่ “โค้ชบอส” ก็อยู่กับทีมมาโดยตลอด ทั้งฐานะผู้ช่วยหรือดูแลด้านเทคนิคของทีม 

เมื่อได้กุนซือที่รู้เรื่องทีมมากที่สุดเข้ามาคุมทัพ ตรงไหนเคยเป็นจุดอ่อน ค่อยๆ ถูกกำจัดออกไป จนฟอร์มเทพในสนามกลับมาดีอีกครั้ง โดยเฉพาะปัญหาเกมรุก


ในเลกแรก ขอนแก่น ยูไนเต็ด ทำได้เพียง 8 ประตู ถือว่าน้อยมาก ส่วนกองหน้าตัวความหวังของทีมอย่าง “อิ๊บสัน เมโล” ฟอร์มตกและกลายเป็นมือปืนเป้าสะอาด ยิงประตูไม่ได้เลย 

ส่วนหนึ่งเป็นเพราะหลายทีมจับทางได้ถูกว่า หากต้องการหยุด “ขอนแก่น ยูไนเต็ด” ก็แค่จับตาย “อิ๊บสัน” ไม่ให้มีพื้นที่สับไกยิง ทุกอย่างก็จบ 

เมื่อ “จงอาง” ขาดพิษ ทำให้กลายเป็นงูธรรมดาและผลงานไม่เปรี๊ยงปร้างอย่างที่เห็น 


แต่ในเลก 2 หัวหอกแซมบ้าได้หายไปจากทีม และ​ “โค้ชบอส” ได้มีการปรับทัพ โดยใช้ “ยูสเซฟ เอซเซจารี” หัวหอกลูกครึ่งสเปน-โมร็อคโก มายืนเป็นกองหน้าตัวเป้า และใช้ความสามารถของตัวรุกริมเส้นที่จี๊ดจ๊าด คอยโจมตีคู่แข่ง 

และการปรับทัพง่ายๆ แต่ทรงประสิทธิภาพ เมื่อเกมริมเส้นของ “จงอางผยอง” กลายเป็นทีเด็ดสำคัญพาทีมคว้าชัยชนะทั้ง 2 นัด 

พลากร วอกลาง กลายเป็นนักเตะฟอร์มเด่นเมื่อยิงไป 1 ประตู กับ 2 แอสซิสต์ จากการลงเล่น 2 นัด และทำให้ทีมยิงได้ 4 ประตู เรียกว่าแทบจะครึ่งหนึ่งของประตูที่ทำได้ในเลกแรกเลยทีเดียว 


ขณะที่เกมรับที่แข็งแกร่ง ก็ยังเป็นจุดเด่นเหมือนเดิม ส่วนนักเตะที่เกือบจะเป็นส่วนเกินของทีมอย่าง “อลงกรณ์​ จรนาทอง” ก็สามารถเรียกฟอร์มเก่งของตัวเองกลับมาได้อีกครั้ง

แต่นี่เพิ่งเริ่มเลก 2 เส้นทางของ “จงอางผยอง” ยังมีงานยากรออยู่ 

แต่การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ส่งผลบวกกับทีมอย่างแท้จริง นั่นทำให้โอกาสอยู่รอดบนลีกสูงสุดเปิดกว้างอีกครั้ง 


ส่วน “โค้ชบอส” ​สามารถปรับทีมเดิมๆ นักเตะเดิมๆ ให้กลับมาอยู่ในฟอร์มร้อนแรง สมควรได้เครดิตเต็มๆ 

เรียกว่าคนที่ “ใช่” ตอนนี้ทำอะไรก็ดีไปหมด หากพาทีมรอดตกชั้นได้ โอกาสจะได้คุมทีมยาวๆ มีสูงเลยทีเดียว


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด