:::     :::

จากขอข้าวกินสู่แข้งรวยสุดในโลก

วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566 คอลัมน์ เด็กเก็บบอล โดย ยักษ์เดนส์
6,316
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
คนที่ติดตามฟุตบอลทุกคนไม่มีใครไม่รู้จัก คริสเตียโน่ โรนัลโด้ หรือแม้แต่คุณไม่ได้ชื่นชอมเกมลูกหนังเป็นชีวิตจิตใจก็คงได้ยินชื่อหรือเห็นหน้าเขาผ่านตากันมาบ้าง

กับปัจจุบันในฐานะที่เป็นนักเตะที่ได้รับค่าเหนื่อยสูงที่สุดในโลก กับทรัพย์สินที่มีมูลค่าประเมินเกือบ 800 ล้านปอนด์ นี่คือหนึ่งในนักกีฬาที่รวยที่สุดในโลก

แต่สตาร์วัย 38 ปีไม่ได้เกิดมาในครอบครัวที่พร้อม เขาเติบโตมาด้วยความยากจน และต้องทำความสะอาดถนนรวมถึงไปขออาหารเพื่อให้ที่บ้านที่ เซา เปาโดร เมือง มาเดร่า ได้รับประทานกัน

โรนัลโด้ เป็นลูกคนสุดท้องในบรรดาพี่-น้องทั้งหมด 4 คน ที่เกิดมาหลังจากความคิดในการทำแท้งหลายครั้งของคุณแม่ โดโลเรส ดอส ซานโต๊ส และ คุณพ่อ โชเซ่ ดินิส อเวโร่ ในปี 1985

                

ในการสัมภาษณ์อันโด่งดังกับ เพียร์ส มอร์แกน ดาวยิงทีมชาติโปรตุเกสเผยว่าครอบครัวมีปัญหาเรื่องที่ไม่สามารถมีอาหารกินอิ่มท้อง ซึ่งบ่อยครั้งเจ้าตัวจะไปขออาหารจากร้อนแม็คโดนัลด์ข้างสนรามฟุตบอล

"เราหิวกันนิดหน่อย เรามีร้านแม็คโดนัลด์อยู่ข้างๆสนาม เราเคาะประตูและถามว่าพวกเขาพอจะมีเบอร์เกอร์ให้ไหม" โรนัลโด้ เผย

พ่อของ โรนัลโด้ ไม่เคยได้เห็นความสำเร็จของเขาหลังจากไปจากภาวะตับวายในปี 2005 สองปีหลังจากที่ลูกชายย้ายไปเล่นกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซึ่งในเวลานั้นเป็นเพียงดาวรุ่ง "จอมสับ" เท่านั้น

                

"ผมไม่ได้รู้จักกับพ่อของผมอย่างเต็มที่ เขาเป็นคนขี้เมาและผมไม่เคยคุยกับเขาในแบบที่คุยกันปกติเลย มันยากมากๆ" โรนัลโด้ พูดถึงผู้เป็นบิดา

แม้ว่าจะพบกับความยากลำบากในช่วงที่เติบโต แต่ครอบครัวของ โรนัลโด้ ก็อบอุ่นทีเดียวเพราะเขามีความสนิทกับบรรดาพี่ๆทั้ง อูโก้ พี่ชายวัย 48 และพี่สาวทั้งสองอย่าง เอลม่า วัย 49 ปี และ ลิเลียน่า คาเทีย วัน 45 ปี ที่คอยช่วยดูแลลูกๆของเขาด้วย

สมัยเด็กๆ โรนัลโด้ ถูกตั้งชื่อเล่นว่า "เด็กขี้แง" ตอนที่อยู่โรงเรียนเพราะว่าเขามักจะร้องไห้ตลอดหากไม่ไหนมาไหนมาถูกทาง ในขณะที่มีข่าวลือว่าเขาโดนไล่ออกจากสนามหลังจากที่โยนเก้าอี้ใส่คุณครูเพราะไม่ให้ความเคารพกับเขา

            

โรนัลโด้ ออกจากโรงเรียนด้วยวัยเพียง 14 ปีเพื่อไล่ตามความฝันของเขานั่นคือการเป็นนักฟุตบอลอาชีพนั่นเอง และในปี 2002 ในวัย 16 ปีเขาก็เข้าร่วมอะคาเดมี่ของ สปอร์ติ้ง ลิสบอน ในปีถัดมาก็ได้ย้ายไปอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หลังจากที่สร้างความประทับใจให้กับ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ในเกมอุ่นเครื่องที่ทั่งสองทีมเจอกัน

และหลังจากนั้น โรนัลโด้ ก็ค่อยยกระดับฝีเท้าจนก้าวขึ้นมาเป็นนักเตะที่ดีที่สุดในโลก และอยู่ในระดับสูงสุดเป็นระยะเวลานานกว่า 10 ปีทั้งกับ "ปีศาจแดง", เรอัล มาดริด, ยูเวนตุส กระทั่งกลัสู่รั้วโอลด์ แทรฟฟอร์ดอีกครั้ง

ปัจจุบัน โรนัลโด้ อยู่ในอันดับต้นๆของนักกีฬาที่รวยที่สุดในโลกด้วยค่าเหนื่อยระดับ 175 ล้านปอนด์ต่อปีกับ อัล-นาสเซอร์ สโมสรในซาอุดิ อาระเบีย

                

แข้งวัย 38 ปีถูกประเมินว่ามีทรัพย์สิน 789 ล้านปอนด์ และเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์มากมายในหลายเมืองใหญ่ของโลก และตอนนี้เขาคือคุณพ่อลูก 5 ซึ่งเจ้าตัวอธิบายว่าการเลี้ยงดูครอบครัวเป็นหนึ่งในสิทธิพิเศษอันยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของเขา

โรนัลโด้ เคยพาลูกชายคนโตอย่าง คริสเตียโน่ จูเนียร์ วัย 12 ปีไปที่บ้านสมัยวัยเด็กซึ่งเจ้าหนูคนดังบอกว่าตกใจกับขนาดห้องนอนเดิมของผู้เป็นพ่อโดย โรนัลโด้ บอกว่า "ลูกชายหันมาหาผมแล้วพูดว่า 'พ่อ, พ่ออาศัยอยู่ที่นี่เหรอ' เขาไม่อยากจะเชื่อเลย"

เส้นทางอาชีพของโรนัลโด้

สปอร์ติ้ง ลิสบอน (2002-2003)

โรนัลโด้ เข้าร่วมทีมเยาวชนของ สปอร์ติ้ง ลิสบอน ในวัย 16 ปี และกลายเป็นผู้เล่นคนแรกที่เล่นในทีมอายุต่ำกว่า 16 ปี, อายุต่ำกว่า 17 ปี, อายุต่ำกว่า 18 ปี, ทีมบี และทีมชุดใหญ่ในฤดูกาลเดียว


แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด (2003-2009)

โรนัลโด้ เป็นนักเตะชาวโปตุเกสคนแรกที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เซ็นสัญญาร่วมทีมและเป็นแข้งดาวรุ่งที่แพงที่สุดในฤดูกาล 2003/04

เขาพิสูจน์คุณค่าจังตัวเองด้วยการยกระดับตัวเองขึ้นมาเป็นผู้เล่นที่ดีที่สุดในโลก ช่วยทีมคว้าแชมป์ 9 รายการ โดยช่วงเวลากับ "ปีศาจแดง" มีรางวัลส่วนตัวอย่าง บัลลง ดอร์ 1 สมัยด้วย

เรอัล มาดริด (2009-2018)

โรนัลโด้ ย้ายมาค้าแข้งกับ เรอัล มาดริด ด้วยค่าตัวเป็นสถิติโลก พร้อมเปิดตัวในซานติอาโก้ เบร์นาเบวโดยมีแฟนบอลเข้ามาเป็นสักขีพยานกว่า 80,000 ทำลายสถิติของ ดีเอโก้ มาราโดน่า ที่เปิดตัวกับ นาโปลี ที่มีแฟนบอล 75,00 คน

กับ "ราชันชุดขาว" เจ้าตัวยิ่งระเบิดผลงานสุดยอดทะลวงตาข่ายจนกลายเป็นดาวยิงสูงสุดตลอดกาลของสโมสร โดยกดไป 450 ประตูจาก 438 เกม เรียกได้ว่าเฉลี่ยมีประตูทุกนัด แถมยังมีแอสซิสต์อีก 131 ครั้งด้วย กวาดแชมป์มากมายโดยเฉพาะยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่ได้ไปถึง 4 สมัย


ยูเวนตุส (2018-2021)

ยูเวนตุส ควัก 100 ล้านยูโรคว้า โรนัลโด้ ร่วมทีม ถือเป็นนักเตะที่อายุมากกว่า 30 ปีที่แพงที่สุด ซึ่งเจ้าตัวบอกว่าการย้ายทีมครั้งนี้เพราะต้องการความท้าทายใหม่ก่อนจะออกมาพูดในภายหลังว่าเป็นเพราะไม่ได้รับการสนับสนุนจาก ฟลอเรนติโน่ เปเรซ ประธานสโมสร

แต่ผลงานกับ "ม้าลาย" ก็ยอดเยี่ยม สองปีแรกกด 53 ประตูจาก 64 เกมในลีกช่วยทีมคว้าสคูเด็ตโต้มาครองสองสมัยซ้อน โดยปิดฉากกับสโมสรด้วยสถิติยอดเยี่ยมทำ 101 ประตูกับ 22 แอสซิสต์จาก 134 เกม

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด (2021-22)

กลับสู่โอลด์ แทรฟฟอร์ดอีกครั้ง มาพร้อมกับผลงานปีแรกที่ถือว่ายอดเยี่ยมเป็นดาวซัลโวประจำสโมสร 24 ประตูกับ 3 แอสซิสต์จาก 39 เกมทุกรายการ แม้ว่าทีมจะปิดฤดูกาลอย่างน่าผิดหวัง

แต่ปัญหาหลายอย่างที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะบทสัมภาษณ์กับ เพียร์ส มอร์แกน ที่โจมตีสโมสรอย่างหนักสุดท้ายโดนยกเลิกสัญญาไปก่อนฟุตบอลโลก 2022 จะเริ่มต้นขึ้น

อัล-นาสเซอร์ (2022-ปัจจุบัน)

อัล-นาสเซอร์ ประกาศคว้า โรนัลโด้ ร่วมทีมเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2022 พร้อมสัญญาถึงปี 2025 ด้วยตัวเลขค่าเหนื่อยมหาศาล 175 ล้านปอนด์ต่อปี

หลังจากที่ออกสตาร์ทยังไม่เข้าที่เข้าทางนัก ปัจจุบันเจ้าตัวกดไป 5 ประตูกับ 2 แอสซิสต์จาก 5 เกมที่ลงเล่นให้กับทีมดังของ ซาอุดิ อาระเบีย


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด