:::     :::

จตุรกุนซือยุคใหม่ ที่น่าจับตามองประจำฤดูกาล 2022-23

วันอังคารที่ 28 มีนาคม 2566 คอลัมน์ ศาสดา On The Ball โดย ศาสดาลูกหนัง
1,118
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
นี่คือ 4 กุนซือหนุ่มซึ่งเป็นตำนานของทีมดัง ๆ และเชื่อว่าคอบอลยุคกลางเก่ากลางใหม่หลายคนเอาใจช่วยให้ทำผลงานดี ๆ ในปีนี้

- รุด ฟาน นิสเตลรอย


ดาวยิงปีศาจแดงช่วงต้นยุคมิลเลนเนียม ก้าวขึ้นมารับตำแหน่งกุนซือของ พีเอสวี ไอนด์โดเฟ่น เต็มตัวในฤดูกาลนี้ โดยพาทีมรั้งอันดับ 3 ในตารางเอเรดิวิชี่ ทำสถิติเป็นทีมที่ยิงในลีกดัตช์มากที่สุดเป็นอันดับสอง และมีผลต่างประตูได้เสียมากกว่าจ่าฝูงอย่าง เฟเยนูร์ด เสียอีก


สไตล์การคุมทีมคือเน้นเกมรุก มีค่าเฉลี่ยในการได้ประตูสูงถึง 2.6 ประตูต่อนัด และมีค่าเฉลี่ยในการครองบอลสูงเป็นอันดับที่ 4 ของลีก อีกทั้งยังปลุกปั้นดาวรุ่งวัย 19 ปีอย่าง ชาบี ซิมม่อนส์ มาเป็นตัวหลักจนนำเป็นดาวซัลโวลีกดัตช์ในเวลานี้


นิสเตลรอย มีลุ้นแชมป์ในบอลถ้วยเคเอ็นวีบี คัพ โดยพาทีมเข้ามาถึงรอบรองชนะเลิศ และเคยบุกไปเอาชนะ อาร์เซน่อล ในถ้วยยูโรปา ลีก มาแล้ว เป็นอีกหนึ่งกุนซือหน้าใหม่ที่น่าจับตามองมาก ๆ 


- ชาบี อลอนโซ่


กุนซือหนุ่มวัยเพียง 41 ปี ก้าวเข้ามาคุม ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น พร้อมกับพาทีมไต่อันดับจากรองบ๊วยขึ้นมาอยู่ในอันดับ 8 ของบุนเดสลีกาได้อย่างยอดเยี่ยม


สไตล์การคุมทีมของคุณชายคือเน้นครองบอล เด่นเกมรุก โดยมีสถิติเป็นทีมที่ครองบอลสูงเป็นอันดับที่ 5 ของลีก และเคยพาทีมชนะ 5 นัดติดต่อกันมาแล้ว แถมผลงานล่าสุดคือเอาชนะ บาเยิร์น จน ยูเลี่ยน นาเกลส์มันน์ ถึงกับตกงานไปเลย 


ผลงานในถ้วยยุโรป แม้ว่าจะไม่สามารถพาทีมผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายในถ้วย แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้ แต่เขาสามารถพาทีมผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายถ้วยยูโรปา ลีก ได้ไม่ยาก หลังจากเอาชนะ เฟเรนซ์วากอส ด้วยสกอร์รวม 4-0


ชาบี ได้รับการจับตามองว่าจะเป็นกุนซืออีกคนที่มีอนาคตสดใส เขาผ่านการทำงานกับโค้ชเก่ง ๆ มาหลายคน และกำลังทำได้ดีที่ เลเวอร์คูเซ่น ซึ่งไม่แน่เหมือนกันนะครับว่าหากฤดูกาลหน้าได้งบเสริมทัพดี ๆ อาจจะพาทีมมีลุ้นพื้นที่ยุโรปเลยก็เป็นได้


- แวงซ็องต์ กอมปานี



ตำนานจาก แมนเชสเตอร์ ซิตี้ รายนี้ก้าวเข้ามารับงานคุมทีม เบิร์นลี่ย์ เมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายหลักคือพาทีมเลื่อนชั้น หลังจากทำผลงานกับ อันเดอร์เลทช์ ได้ดีมาก ๆ ในช่วง 2 ฤดูกาลที่ผ่านมา


กอมปานี พา เบิร์นลี่ย์ นำเป็นจ่าฝูงลีกแชมเปี้ยนชิพในเวลานี้ด้วยสถิติชนะ 24 เสมอ 11 แพ้แค่ 2 และยิงประตูมากที่สุดในลีกด้วยจำนวน 74 ประตู แถมยังเสียประตูน้อยที่สุดในลีกอีกต่างหาก


เขาได้รางวัลผู้จัดการทีมยอดเยี่ยมประจำเดือน 3 ครั้ง และไม่แพ้ใครในลีกมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว อีกทั้งยังพาทีมหลุดไปถึงรอบ 8 ทีมสุดท้ายในถ้วยเอฟเอ คัพ 


ผลงานของ กอมปานี ในตอนนี้มีแววสูงมากที่จะได้เลื่อนชั้นในฐานะแชมป์ลีกรอง เพราะมีคะแนนนำอันดับสองไกลถึง 13 แต้ม จุดเด่นของลูกทีมคือเซตพีซที่ได้ประตูมาแล้ว 9 ลูกในลีก และคลีนชีตมากถึง 16 นัด โดยเคยพาทีมชนะรวด 100% ตอนเดือนมกราคมอีกด้วย


- ไมเคิ่ล คาร์ริค



นี่คือกุนซือดาวรุ่งที่น่าจับตามองและถูกพูดถึงมากที่สุดในลีกรองปีนี้ เพราะว่า ไมเคิ่ล คาร์ริค ได้สร้างสิ่งอัศจรรย์อย่างการพา เดอะ โบโร่ จากท้ายตารางขึ้นมาอยู่ในโซนเพลย์ออฟมีลุ้นเลื่อนชั้นได้อย่างไม่น่าเชื่อ


คาร์ริค ตกลงรับงานคุม มิดเดิลสโบรห์ ในช่วงปลายเดือนตุลาคม โดยในตอนนั้นทีมของเขาเก็บไปได้แค่ 17 คะแนนจาก 16 นัด มีแต้มเหนือโซนตกชั้นแค่แต้มเดียวเท่านั้น


ทว่า การมาของ คาร์ริค กลับสร้างปรากฏการณ์ที่แม้แต่แฟนโบโร่ยังไม่คาดคิด นั่นก็คือติดเครื่องซิวชัยชนะได้ถึง 15 จาก 20 นัดในแชมเปี้ยนชิพ เคยซิวชัย 5 นัดติด ปรับเปลี่ยนทีมให้มาเล่นเกมรุกและครองบอลสูงเป็นอันดับ 4 ในลีก, มีค่าเฉลี่ยในการยิงประตูต่อนัดสูงเป็นอันดับ 2 ของลีกรองจาก เบิร์นลี่ย์ แค่ทีมเดียว และยังปรับแต่งเกมรับจากที่เสียประตูง่าย ๆ มาเป็นทีมที่เสียประตูยากขึ้น เก็บคลีนชีตได้ 5 นัด มากกว่าก่อนที่เขาจะมาคุมทีมอีกด้วย


คาร์ริค ตอนนี้พาทีมรั้งอันดับที่ 3 ของตาราง มีคะแนนห่างจาก เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด ทีมรองจ่าฝูงแค่ 3 คะแนน เรียกว่ามีลุ้นเลื่อนชั้นอัตโนมัติแบบไม่ต้องไปเตะเพลย์ออฟได้เลย 


ทั้ง 4 คนนี้ เป็นกุนซือหนุ่มรุ่นใหม่ที่คอบอลกลางเก่ากลางใหม่หลายคนเห็นมาตั้งแต่เป็นนักเตะ และเชื่อว่าคอบอลหลายคนก็แอบเอาใจช่วยพวกเขาอยู่ห่าง ๆ เหมือนที่ผมเองก็แอบติดตามผลงานของพวกเขาตลอด


บางคนเราเห็นมาตั้งแต่เป็นดาวรุ่ง ยันตำนาน และมาเป็นกุนซือ ไม่แปลกที่เราจะเอาใจช่วยพวกเขา อีกทั้งยังมีความสุขยามที่เห็นพวกเขาประสบความสำเร็จแม้ว่าจะไม่ได้คุมทีมที่เราเชียร์ก็ตาม


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด