:::     :::

อุทิศตนเพื่ออนาคต

วันพฤหัสบดีที่ 30 มีนาคม 2566 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
1,334
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ประเดิมสนามให้ทีมชุดใหญ่ตั้งแต่อายุ 16 และกลายมาเป็นหนึ่งในดาวรุ่งน่าจับตามองของฝรั่งเศส

วารร็อง ซาอีร์-เอเมอรี่ ก้าวมาเล่นให้ทีมชุดใหญ่ ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง แบบเต็มตัว แม้ว่าสถานะเป็นเพียงอะไหล่สำรอง แต่สิ่งที่เกิดขึ้นได้เปิดทางให้แข้งหนุ่มรายนี้

ถือเป็นจุดเริ่มต้นในเส้นทางอาชีพ และตอนนี้แข้งหนุ่มวัย 17 ปีมีงานต้องทำเพื่อยกระดับของตนเองภายใต้สภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวย

นั่นเป็นสิ่งที่ ซาอีร์-เอเมอรี่ เข้าใจและพร้อมพัฒนาฝีเท้าให้ดีกว่าเดิม ซึ่งแน่นอนว่าทุกอยางอยู่ที่ตัวนักเตะจะสามารถก้าวข้ามกำแพงที่อยู่ตรงหน้าได้หรือไม่


วาร์ร็อง บอกหน่อยว่ามาเล่นฟุตบอลได้อย่างไร

"ผมเกิดที่ มงเทรย (Montreuil) และไปโตที่ โอแบร์วิลิเย่ร์ (Aubervilliers) ผมเริ่มเล่นฟุตบอลตอน 5 ขวบ มีสนามที่ตั้งอยู่ใกล้บ้านคุณย่า มันเป็นแปลงปลูกมันฝรั่งมากกว่าสนามฟุตบอล แต่ผมใช้ที่นั่นฝึกซ้อมเยอะมาก ผมใช้เวลาทั้งหมดกับที่นั่น ย่าอยู่ที่นั่นกับผมตลอด ท่านพาผมไปทุกๆ ที่และอยู่กับผมในตอนเช้าตอนที่พ่อออกไปทำงาน ท่านพาผมไปที่  Camp des Loges (สนามซ้อมเปแอสเช) เช่นกัน ท่านไปที่นั่นไม่ว่าจะมีฝนหรือหิมะตกลงมา ท่านสวมผ้าคลุมไหล่และมองดูการซ้อม"



พ่อของคุณก็เล่นฟุตบอลด้วย

"มันเป็นเรื่องราวของครอบครัว พ่อของผมเล่นให้ เรด สตาร์ ในระดับดิวิชั่น 2 นั่นคือจุดที่ทุกอย่างเริ่มต้นขึ้น จากนั้นเขาเป็นโค้ชที่โอแบร์วิลิเย่ร์ ส่วนผลก็ใช้เวลาทั้งหมดไปกับเขา ผมต้องการลงเล่น ผมสนุกตอนอยู่ที่นั่น"





ได้ยินมาว่าคุณอยากเป็นพนักงานดับเพลิง?

"ใช่ เรื่องจริงเลยแหละ นั่นคือความคิดของผมหากว่าไปได้ไม่สวยในเส้นทางฟุตบอล มันเป็นลักษณะเฉพาะตัวของผม ผมชอบช่วยเหลือคนอื่นๆ ผมพยายามทำแบบนั้นในแต่ละวัน"



ยังมีอีกเรื่องหนึ่ง เกี่ยวกับการผูกเชือกรองเท้า เห็นได้ชัดเลยว่าคุณรู้วิธีการนั้นด้วยตนเองตั้งแต่เด็กๆ 

"นั่นคือสิ่งที่พ่อผมเป็นคนพูดเอง ใช่ เขาพูดเสมอว่าผมต้องดรียนรู้การผูกเชือกรองเท้าให้เร็วที่สุด เพราะเขาไม่ได้อยู่ในห้องแต่งตัวกับผมและโค้ชจะไม่ทำให้ผมด้วย ใช่ ผมเรียนรู้อย่างรวดเร็ว ซึ่งผมสามารถผูกเชือกรองเท้าได้ตั้งแต่ตอน 5 ขวบ ผมพยายามผูกให้เพื่อนร่วมทีมด้วย นั่นเป็นมุมที่อยากช่วยเหลือคนอื่นๆ ผมไม่จำเป็นต้องทำแบบนั้น แต่ผมชอบช่วยเหลือพวกเขา ดังนั้นหากผมทำได้ผมก็จะทำ"



แบบนี้ก็พูดได้ว่าคุณเป็นคนขี้อายใช่หรือไม่?

"ผมคิดว่าไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลงไป ผมยังคงเป็นคนขี้อาย ผมพยายามพูดกับคนอื่นๆ สนทนากัน พูดเปิดอกกับพวกเขา ฟุตบอลทำให้ผมก้าวผ่านความอายของตนเอง ดังนั้นผมจึงสามารถเล่นด้วยความมั่นใจและเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยม"



ความสัมพันธ์ของคุณกับ ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง เป็นแบบไหน?

"ทั้งพ่อของผมและพี่น้องของผม พวกเราชอบดูฟุตบอลและเปแอสเชลงสนามอยู่เสมอ ตอนที่พวกเราไปยัง ปาร์ก เดส์ แพร็งซ์ พวกเราได้รับประสบการณ์กับบรรยากาศที่สุดยอด และพวกเราต้องการลงเล่นให้ทีมนี้ในทันที เล่นให้ชุดตัวนี้ มันกลายมาเป็นความฝัน วันนี้ การลงเล่นให้ทีมนี้เป็นเรื่องที่ภาคภูมิใจอย่างมาก ผมต้องการทุ่มเทเต็มที่และสู้ไปจนจบ"






รุ่นอายุเท่าคุณ พวกเราพูดถึงเรื่องการศึกษาอยู่ย่อยๆ มันเป็นอย่างไรบ้าง?

"นักฟุตบอลอาชีพต้องประพฤติตัวอย่างไร้ที่ติทั้งในและนอกสนาม ดังนั้นการไปโรงเรียนเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับผมอย่างมาก ซึ่งผมหวังว่าตนเองจะได้ใบยืนยันวุฒิการศึกษา ผมพยายามเอามันมาครอง และถ้ามีสิ่งที่ยอดเยี่ยมผมก็จะคว้ามัน"



ไฮไลต์สำคัญในเส้นทางนักเตะหนุ่มของคุณคือการได้สัญญาอาชีพฉบับแรก

"ผมพอจอย่างมาก มีความสุขที่ได้เซ็นสัญญาฉบับนี้ ผมรู้ว่าจะมีงานอีกมากมายให้ทำหลังจากนี้ และผมยังคงทำสิ่งนั้นในทุกๆ วัน ไม่ว่าในการซ้อมหรือข้างนอก มันเป็นเรื่องสนุกสนานที่ได้ลงมือทำ ผมมีความมุ่งมั่นในการทำสิ่งนั้น ดังนั้นผมทุ่มเทสุดความสามารถแบบเดิมในทุกๆ วัน"



คุณกลายมาเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ลงเล่นให้สโมสร ลงตัวจริง และทำประตู

"มันเป็นเกียรติอย่างมาก ผมอยู่ที่นี่มา 10 ปีแล้ว ผมมีความสุขที่ได้ลงเล่นกับนักเตะแบบนี้  ผมมีความสุขที่ได้อยู่ที่นี่และทุ่มเทเต็มที่ สำหรับประตูแรกของผม ผมเป็นคนที่ไม่ค่อยแสดงออกทางอารมณ์เท่าไหร่ ซึ่งผมคิดว่าคนอื่นๆ พวกเขาเห็นผมมีความสุขที่ทำประตูได้ พวกเขามาฉลองร่วมกับผมและผมมีความสุข แต่การทำได้ที่ ปาร์ก เดส์ แพร็งซ์ เป็นเรื่องที่พิเศษ มีแฟนบอลพันธุ์แท้ที่คุณได้ยินเสียงดังกว่าเดิม และมีครอบครัวบนอัฒจันทร์ มันพิเศษมาก"



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด