:::     :::

"ณรงค์ชัย"รับเป็นนักบอลกับเป็นโค้ชต่างกันมาก

วันอังคารที่ 24 พฤศจิกายน 2563
754
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
รู้ก่อนใคร ลึกกว่าใคร ข่าวบอลไทย ต้องที่ THSPORT

ณรงค์ชัย วชิรบาล จาก "จอมทัพ" สู่ "แม่ทัพ" ล่าสุดเข้าอบรมโค้ช บี ไลเซ่นส์ กับ สมาคมกีฬาฟุตบอล

“ตั๋ม” ณรงค์ชัย วชิรบาล อดีตกองกลางเบอร์ 10 ทีมชาติไทย ได้เดินหน้าทำตามความฝันของตัวเองอย่างจริงจัง ด้วยการเข้าร่วมการอบรมหลักสูตร AFC 'B' Certificate Coaching Course ในโครงการพิเศษ "เพื่อฟุตบอลไทย เราไปด้วยกัน"  ณ ศูนย์พัฒนาศักยภาพกีฬาฟุตบอลฯ ม.กรุงเทพธนบุรี  
กับเป้าหมายบนเส้นทางผู้ฝึกสอน ณรงค์ชัย เล่าให้ฟังว่า “การเข้าร่วมอบรมครั้งนี้ เพื่อนำความรู้มาพัฒนาเรื่องการฝึกสอนเด็กให้เป็นระบบและถูกต้อง ให้กับเด็กๆ ในอคาเดมีที่สอบอยู่”
“เมื่อมีโอกาสจึงตัดสินใจเรียนต่อในระดับ บี ไลเซนส์ ผมคิดว่าฟุตบอลในปัจจุบันแตกต่างจากเมื่อก่อนมาก ทุกอย่างมันไปเร็ว เราต้องอย่าหยุดพัฒนาทั้งในฐานะนักฟุตบอล หรือ การเป็นผู้ฝึกสอนก็เช่นกัน”
“การเป็นนักฟุตบอลกับโค้ชมันต่างกันมากนะ สมัยผมเป็นนักเตะเราไม่ต้องคิดอะไรเลย ลงไปเล่นอย่างเดียว เล่นเสร็จก็จบเลย”
“แต่ ณ วันนี้การเป็นโค้ชมันไม่ใช่แล้ว เราต้องวางแผนล่วงหน้า ต้องคิดอยู่ตลอดเวลา นอกสนามเราต้องจัดการทั้งหมด ทั้งการฝึกซ้อม การวางแผน และการแก้เกม มันมีรายละเอียดที่ต้องลงลึกและยากมากกว่าการเป็นนักเตะครับ”
“ส่วนในอนาคตจะต่อยอดไปถึงการเรียนโปร ไลเซนส์ หรือไม่นั้นยังเป็นเรื่องของอนาคต แต่ ณ วันนี้ขอทำหน้าที่ให้ดีที่สุด และจะนำความรู้ที่ได้จากการเรียน บี ไลเซนส์ ไปประยุกต์ใช้สอนน้องๆ ในอคาเดมี ต่อไป”
“สำหรับ แนวทางการทำทีม จริงๆ ผมชื่นชอบ คือ เน้นเกมรุก เช่นเดียวกับสมัยค้าแข้งอยู่ ซึ่งเป็นแนวทางการทำงานของ “พี่อู๊ด” สระราวุฒิ ตรีพันธ์ (เฮดโค้ชสโมสรการท่าเรือ เอฟซี) ที่ปัจจุบันผมเป็นหนึ่งในผู้ช่วยอยู่ด้วยครับ
สำหรับ ผู้ฝึกสอนที่จบหลักสูตรระดับ “บี ไลเซนส์” จะสามารถทำหน้าที่ในระดับอาชีพ อาทิ การเป็นผู้ช่วยผู้ฝึกสอนในระดับ โตโยต้า ไทยลีก (ไทยลีก 1) หรือ การเป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน ในระดับ M-150 แชมเปี้ยนชิพ (ไทยลีก 2) โดยเมื่อมีประสบการณ์ทำงานครบ 1 ปี ในการทำหน้าที่ สามารถเข้าอบรมหลักสูตรผู้ฝึกสอนในระดับ “เอ ไลเซนส์” หรือ  AFC 'A' Certificate Coaching Course ได้ต่อไป









































ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด