:::     :::

ไอ-สปอร์ตชี้แจงเหตุVARเสียบ่อย

วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน 2563
611
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
รู้ก่อนใคร ลึกกว่าใคร ข่าวบอลไทย ต้องที่ THSPORT

ไอ-สปอร์ต เข้าชี้แจงพร้อมหารือสมาคมฯ เกี่ยวกับข้อขัดข้องและแก้ปัญหา VAR

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ จัดการประชุม เพื่อหาสาเหตุการขัดข้อง และแนวทางการแก้ไข ในส่วนของการใช้งานระบบเทคโนโลยี VAR หรือ Video Assistant Referee ที่เกิดขึ้นในการแข่งขันฟุตบอล "โตโยต้า ไทยลีก" ในช่วงที่ผ่านมา
ภายหลังการประชุม ฉัตริน มงคลศิริ รักษาการหัวหน้าฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสินสมาคมฯ กล่าวว่า “เบื้องต้นในกรณีที่ต้องแก้ไขปัญหา ที่อาจส่งผลกระทบต่อการเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ของห้องปฏิบัติการและระบบที่เคยได้วางไว้ก่อนหน้านี้ จึงจำเป็นต้องรอให้ถึงช่วงพักการแข่งขัน เพื่อไม่ให้กระทบกับการแข่งขันที่กำลังจะเกิดขึ้น และอาจส่งผลกระทบไปถึงการบริหารงานภายนอก เช่น สายไฟเบอร์ออปติก ภาพและเสียง ที่เราต้องเช่าสัญญาณ โดยขณะนี้คู่สัญญานกำลังพยายามติดต่อประสานงาน เพื่อตรวจสอบว่าเกิดอะไรขึ้นในแต่ละกรณี ทำไมสัญญานถึงหายไประหว่างเกม”
“ส่วนทาง ไอ-สปอร์ต ที่ดูแลเรื่องของเจ้าหน้าที่ที่อยู่หน้าสนาม ต้องมีการสื่อสารกันให้ชัดเจน ว่าช่วงไหน เกิดอะไรขึ้นบ้าง มีการแก้ไขโดยทันทีแล้วหรือยัง รวมถึงการติดตั้งกล้องในทุกๆ ครั้ง การใช้ระบบของ VAR นั้นมี 2 รูปแบบซึ่งในต่างประเทศยกตัวอย่างในพรีเมียร์ลีก อังกฤษใช้ VAR ในรูปแบบที่มีห้อง VAR อยู่ในทุกๆ สนามแข่งขัน ซึ่งค่าการดูแลรักษาห้อง VAR ในทุกๆ สนาม เช่น เครื่องปรับอากาศรักษาอุณหภูมิห้อง,  ระบบการรักษาความปลอดภัยนั้น ค่าใช้จ่ายเหล่านี้ฝ่ายจัดการแข่งขันจะต้องเป็นผู้ดูแล และอีกแบบหนึ่งก็คือการมีห้อง VAR แบบระบบศูนย์กลาง (Centralized) อยู่ ณ สถานที่ใดสถานที่หนึ่ง ซึ่งเป็นแบบเดียวกับที่ทางสมาคมฯ ใช้ในการแข่งขันไทยลีก เพราะต้องมองถึงความเหมาะสม เพื่อให้สมาคมฯ ดูแลจัดการได้เองอย่างทั่วถึง’’
"ด้วยระยะทางระหว่างสนามจนถึงห้องปฏิบัติการของไทยลีก ทำให้มีการเชื่อมโยงไปถึงระบบสาธารณูปโภคของบ้านเราด้วย ตัวอย่างเช่น สัญญาณมือถือ หรืออินเตอร์เน็ตในบางครั้ง ที่เราใช้กันอยู่ในชีวิตประจำวัน ก็จะมีการดรอปของสัญญาณเป็นบางช่วงตามพื้นที่ ซึ่งเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานของแต่ละประเทศว่าจะวางระบบไว้อย่างไร แต่ในการใช้ VAR เราต้องการความเสถียรของทุกคู่สัญญาณมากกว่า 95% ตลอดระยะเวลาแข่งขัน” 
“ส่วนที่ได้ดำเนินการไปแล้ว เราได้มีการพูดคุยกับทาง ฮอว์ค อาย ให้เช็คสัญญาณที่เข้ามาจากต่างประเทศ เพื่อเฝ้าสังเกตการณ์ความเสถียรของระบบ และให้ตรวจสอบหาสาเหตุว่า ปัญหาเกิดขึ้นจากซอฟต์แวร์ หรือตัวอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ เมื่อรับทราบปัญหาแล้ว สมาคมฯ จะจัดการปัญหาและพัฒนา การใช้ VAR ในไทยลีกให้ดียิ่งขึ้นให้ได้”
สำหรับปัญหาเกี่ยวกับระบบเทคโนโลยี VAR ที่เกิดขึ้น ในระยะเวลา 2 เดือนที่ผ่านมา ในการแข่งขันฟุตบอลโตโยต้า ไทยลีก 2020 พบว่าเกิดจากสาเหตุที่แตกต่างกัน อาทิเช่น สัญญานเสียงขัดข้อง จากตัว Gateway ของอุปกรณ์สื่อสาร, สัญญานภาพขัดข้อง จากสัญญาณไฟเบอร์ออปติกของเครือข่ายส่งสัญญาณมีปัญหา และสัญญานภาพขัดข้อง จากโปรแกรมแยกสัญญาณภาพถ่ายทอดสด


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด