:::     :::

ไทยลีกปรับสิทธิ์ทีมหลังเอซีแอลปรับเตะคล่อมปี

วันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม 2565
662
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
รู้ก่อนใคร ลึกกว่าใคร ข่าวบอลไทย ต้องที่ THSPORT

เรื่องแจ้งปรับเปลี่ยนสิทธิการเข้าร่วมแข่งขันฟุตบอลรายการ AFC Champions League 2023/24

บริษัท ไทยลีก จำกัด ขอแจ้งประกาศเรื่องการปรับเเปลี่ยนสิทธิการเข้าร่วมแข่งขันฟุตบอลรายการ AFC Champions League 2023/24 อันสืบเนื่องจากการปรับเปลี่ยนช่วงเวลาการแข่งขัน ในฤดูกาลใหม่ของสหพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (AFC) ฤดูกาล 2023/24
การเปลี่ยนแปลงรอบฤดูกาลแข่งขันครั้งใหม่ของสหพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (AFC) ในฟุตบอลรายการ AFC Champions League จะเกิดขึ้นหลังจากสิ้นสุดฤดูกาล 2022 ช่วงเดือนปลายเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2023 โดยสหพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย จะหยุดการแข่งขัน เพื่อรอและปรับรูปแบบและปฏิทินการแข่งขันฤดูกาลใหม่ (2023/24) ในเดือนสิงหาคม ปี 2023 เป็นแบบเตะคร่อมปี
จากเหตุการณ์ดังกล่าว สหพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (AFC) ต้องการให้ชาติสมาชิกจัดสรรโควต้าสำหรับคัดเลือกสโมสรให้พร้อมสำหรับการเข้าร่วมแข่งขัน เพื่อให้เป็นไปตามปฏิทินการแข่งขันใหม่โดยพร้อมเพรียงกันในฤดูกาล 2023/24
การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อรอบฤดูกาลของหลายประเทศสมาชิก (ที่จะมีผลชนะเลิศการแข่งขัน 2 ครั้ง) ซึ่งในการนี้จึงมีการหารือสรุปแนวทางออก เพื่อให้ทุกลีกของแต่ละประเทศสมาชิก สามารถหารูปแบบที่ปรับเข้าหาฤดูกาลของสหพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (AFC) ได้อย่างเหมาะสม
เกี่ยวกับเรื่องนี้ สำหรับประเทศไทยนั้น สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และบริษัท ไทยลีก จำกัด ได้มีการหารือร่วมกันกับสหพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย ถึงการจัดสรรสิทธิการเข้าร่วมการแข่งขันรายการ AFC Champions League 2023/24 ให้เป็นไปตามการปรับเปลี่ยนฤดูกาลการแข่งขันใหม่ มีข้อสรุปว่าสิทธิการเข้าร่วมการแข่งขันของทีมจากไทย จะยังคงเป็นโควต้า 2+2 ทีม (2 ทีมสู่รอบแบ่งกลุ่ม, 2 ทีมสู่รอบคัดเลือก)
เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมและเป็นธรรมต่อสโมสรสมาชิก และการแข่งขันฟุตบอลภายในประเทศ บริษัท ไทยลีก จำกัด จึงได้เสนอแนวทางในการใช้โควต้านำทีมจาก 2 ฤดูกาลของฟุตบอลไทย ได้แก่ แชมป์ฟุตบอลลีกสูงสุด + แชมป์ฟุตบอลถ้วย (จากฤดูกาล 2021/22) และแชมป์ฟุตบอลลีกสูงสุด + แชมป์ฟุตบอลถ้วย (จากฤดูกาล 2022/23)
ขณะที่การพิจารณาเพื่อจัดสรรโควต้า จะคัดเลือกทีมและจัดลำดับความสำคัญจาก Entry Manual For AFC Club Competitions ตามหลักเกณฑ์ในหมวด Sporting Cirteria (อ้างอิงจาก the-afc.com) โดยให้สิทธิทีมตามลำดับความสำคัญ ดังนี้
ทีมชนะเลิศ ลีกสูงสุดภายในประเทศ (โควต้ารอบแบ่งกลุ่ม)
ทีมชนะเลิศ ฟุตบอลถ้วยในประเทศ (โควต้ารอบคัดเลือก)
และโควต้าสำรอง ดังนี้
ทีมอันดับ 2 ลีกสูงสุดภายในประเทศ
ทีมอันดับ 3 ลีกสูงสุดภายในประเทศ
อย่างไรก็ตาม บริษัท ไทยลีก จำกัด ได้หารือร่วมกับสโมสรสมาชิกที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ เพื่อประชุมชี้แจงแนวทาง โดยได้ข้อสรุปจากเสียงส่วนใหญ่ให้เป็นไปตามการจัดลำดับความสำคัญดังกล่าว ซึ่งในลำดับต่อไป จะมีการนำเสนอเรื่องนี้ต่อที่ประชุมสภากรรมการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และนำเสนอต่อสหพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (AFC) ต่อไป
ไทยลีก ยังคงเดินหน้าเพื่อสร้างบรรทัดฐานและความมั่นคงของฟุตบอลภายในประเทศ โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับและเพิ่มสิทธิในการเข้าร่วมฟุตบอลรายการสำคัญระดับทวีปต่อไปในอนาคต



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด