:::     :::

ส.บอลมีแผนช่วยโค้ชชื่อตกหล่นทะเบียนเอเอฟซี

วันพุธที่ 06 มิถุนายน 2561
781
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
รู้ก่อนใคร ลึกกว่าใคร ข่าวบอลไทย ต้องที่ THSPORT

มร. ลิม คิม ชอน อดีตผู้อำนวยการเทคนิคของสหพันธ์ฟุตบอลเอเชีย (เอเอฟซี) ที่ตอนนี้ทำหน้าที่ผู้จัดการฝ่ายฝึกอบรม สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เผยถึงเหตุผลที่ผู้ฝึกสอนไทยที่จบหลักสูตรอบรมโค้ชตั้งแต่ปี ค.ศ. 2010 - 2016 บางรายไม่มีชื่ออยู่ในระบบขึ้นทะเบียนออนไลน์ของเอเอฟซี ซึ่งทางฝ่ายเทคนิคของสมาคมฯ มีแผนที่จะตรวจสอบรายชื่อในเร็วๆ นี้

โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางสมาคมฯ เปิดให้ผู้ฝึกสอนชาวไทยที่ผ่านการอบรมก่อนปี 2009 เทียบประกาศนียบัตรกับเอเอฟซี อย่างไรก็ดี มีการตรวจสอบพบว่า ยังมีโค้ชที่จบหลักสูตรระหว่างปี 2009 - 2016 บางรายที่มีชื่อตกหล่นจากสารบบของเอเอฟซีอยู่

ซึ่งทางด้านของ มร. ลิม คิม ชอน อดีตผู้อำนวยการเทคนิคของเอเอฟซี กล่าวถึงสาเหตุว่า “เหตุผลที่ก่อนหน้านี้สมาคมฯ เปิดโอกาสให้มีการเทียบประกาศนียบัตรกับเอเอฟซี สำหรับคนที่ผ่านอบรมโค้ชก่อนปี 2009 เพราะสมัยนั้นยังใช้ระบบการส่งเอกสารไปยืนยัน”

“แต่พอหลังจากปี 2009 ก็ได้มีการเปลี่ยนแปลงเป็นระบบออนไลน์ ซึ่งเรียกว่า AFCAS หากผู้ฝึกสอนคนใดไม่แน่ใจว่าตนเองมีชื่ออยู่ในระบบหรือไม่ เรามีแผนที่จะอำนวยความสะดวกให้ด้วยการส่งเอกสารที่รับรองว่ามีการจบหลักสูตรจริงๆ มาให้เรายื่นเรื่องกับทางเอเอฟซี”

“และถ้าหากมีการอนุมัติจากเอเอฟซี ก็จะมีการเรียนปรับความรู้ใหม่เป็นเวลา 5 วัน ก็ถือว่าเป็นอันสมบูรณ์”

ขณะเดียวกัน พาทิศ ศุภะพงษ์ รองเลขาธิการและโฆษกสมาคมฯ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า “ทางเอเอฟซีได้มีข้อตกลงเป็นเอกสารกับทางสมาคมฯ เมื่อปี 2009 ว่าจะช่วยรับรองหลักสูตรที่มีการจัดขึ้นก่อนวันที่ 31 ธันวาคม 2008 ถ้าหลังจากนั้นจะต้องจัดโดยผ่านการอนุญาตก่อน”

“ทำให้ที่ผ่านมามีบางหลักสูตร ที่ถึงแม้ว่าโค้ชจะมีการลงทะเบียนกับสมาคมฯ ณ ขณะนั้น แต่ไม่ปรากฏชื่อในระบบของเอเอฟซี เนื่องจากไม่ได้มีการขออนุญาตกับทางเอเอฟซี”

ส่วนทางด้านของ สาวิน จรัสเพชรานันนท์ ผู้จัดการฝ่ายเทคนิคกล่าวเสริมว่า “ที่ผ่านมา เราได้ประสานกับเอเอฟซี เพื่อช่วยเหลือผู้ฝึกสอนกลุ่มนี้มาโดยตลอด เพราะที่ผ่านมานับตั้งแต่ข้อตกลงเมื่อปี 2009 ก็มีบางหลักสูตรที่จัดขึ้นโดยได้มีการขออนุญาตจากเอเอฟซี ขณะที่บางหลักสูตรไม่มี”

“ซึ่งเมื่อตอนที่เราเข้ามาทำในส่วนนี้เมื่อปี 2016 ก็ได้ทำการยื่นเรื่องขอจัดหลักสูตรกับทางเอเอฟซีในทุกหลักสูตร ขณะเดียวกัน เอเอฟซีก็มีความเข้มงวดในการออกประกาศนียบัตรโค้ชมากขึ้น”

“อย่างไรก็ดี ฝ่ายเทคนิคมีแผนที่จะทำการประสานอีกครั้งด้วยการให้ผู้ฝึกสอนกลุ่มดังกล่าว ส่งเอกสารมาให้กับสมาคมฯ ได้ตรวจสอบไปยังเอเอฟซี หากไม่มีชื่อบนระบบ AFCAS ก็สามารถมาเรียนหลักสูตรกับทาง ซี ไลเซนส์ ได้โดยที่ไม่ต้องผ่านอบรมหลักสูตรเบื้องต้นก่อน เพื่อที่ว่าจะได้ไม่ต้องไปนับหนึ่งใหม่”

สำหรับผู้ที่ผ่านหลักสูตรโค้ชก่อนปี 2009 สามารถส่งหลักฐานการผ่านอบรม อันได้แก่ ประกาศนียบัตรรับรองการผ่านการอบรมผู้ฝึกสอน, สำเนาบัตรประชาชน, รูปถ่ายหน้าตรงขนาด 2 นิ้ว และภาพถ่ายระหว่างการเข้ารับการอบรม (ถ้ามี) เป็นไฟล์ pdf ได้ที่อีเมล [email protected] ตั้งแต่วันนี้ - 31 กรกฎาคม 2561 ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 02-408-1523 (ภายในระยะเวลาทำการ จันทร์-ศุกร์ เวลา 09.00 - 17.00 น.)

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด