:::     :::

รุดสอบ!2สวิสแสดงสัญลักษณ์การเมือง

วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน 2561
3,616
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) มีเรื่องให้ตามไปตรวจสอบหลังเกมในกลุ่ม อี ซึ่ง สวิตเซอร์แลนด์ เฉือนชนะ เซอร์เบีย 2-1 วานนี้ว่า กรานิต ชาคา กับ เซอร์ดาน ชากิรี่ แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ทางการเมือง จนเข้าข่ายถูกลงโทษแบน

กฎของฟีฟ่าคือห้ามผู้เล่น, โค้ช หรือสมาชิกในทีมคนใดก็ตามแสดงออกทางการเมืองไม่ว่าจะเป็นการติดสัญลักษณ์, สื่อสารผ่านภาษามือ หรือคำพูด ในแมตช์แข่งขันภายใต้ความดูแล มิเช่นนั้นจะถูกโทษปรับหรือแบน 

ซึ่งล่าสุดทั้ง ชาคา และ ชากิรี่ ทำสัญลักษณ์มือเป็นรูปนกอินทรีสองหัวหมายถึงธงชาติแอลเบเนีย โดย ชาคา เกิดจากพ่อแม่ชาวโคโซโว-แอลเบเนีย และพ่อของเขาเคยติดคุกที่กรุงเบลเกรด ประเทศเซอร์เบียถึง 3 ปีครึ่งในคดีการเมือง ขณะที่ ชากิรี เกิดในโคโซโวแต่แรก จากนั้นจึงลี้ภัยสงครามมาตั้งรกรากที่ สวิตเซอร์แลนด์ จนได้สัญชาติ 


ฟีฟ่าไม่อยู่นิ่งเมื่อมีการแสดงสัญลักษณ์ทางการเมืองในแมตช์แข่งขัน

ประเทศ โคโซโว เคยเป็นส่วนหนึ่งของ เซอร์เบีย ก่อนประกาศเอกราชเมื่อปี 2008 ซึ่งระหว่างนั้นก็เกิดการกวาดล้างโดยใช้กำลังจนมีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ผ่านมากว่าทศวรรษความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างสองฝ่ายยังคงอยู่ 

ส่วน แอลเบเนีย นอกจากมีชายแดนติดกับ โคโซโว ก็คงใกล้ชิดทางศาสนาเพราะสองชาติประชากรส่วนใหญ่นับถือมุสลิม ยิ่งช่วงสงครามกวาดล้างก็มีชาวโคโซโว หนีกระสุนปืนเข้าลี้ภัยมาทางตะวันตกเป็นจำนวนมาก 

อนึ่งกรณีศึกษาจากเหตุการณ์ก่อนๆอย่างช่วงรำลึกสงครามโลกครั้งที่ 1 ซึ่งทีมในสหราชอาณาจักรติดดอกป็อปปี้ ก็โดนเพียงโทษปรับเงิน ไม่มีการแบนนักเตะหรือขับพ้นการแข่งขัน

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด