:::     :::

เวนเกอร์ยกเส้นทางชีวิตเวอาห์เจ๋งสุดแล้ว

วันศุกร์ที่ 24 สิงหาคม 2561
1,397
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share

อาร์แซน เวนเกอร์ อดีตผู้จัดการทีมอาร์เซน่อล ยกย่อง จอร์จ เวอาห์ ประธานาธิบดีแห่งไลบีเรียและอดีตลูกทีมที่โมนาโกว่ามีเส้นทางชีวิตที่สุดเหลือเชื่อที่สุดแล้วเท่าที่เคยเห็นมาเพราะไต่เต้าจากแข้งโนเนมจนก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำของประเทศ

เวนเกอร์ เปรียบเสมือนผู้ทำคลอด เวอาห์ ให้ได้แจ้งเกิดในวงการฟุตบอลเพราะเป็นคนดึงกองหน้าชาวไลบีเรียมาร่วมทีมโมนาโกเมื่อปี 1988 

หลังจากนั้น เวอาห์ก็ประสบความสำเร็จมากมายในวงการฟุตบอลโดยเฉพาะช่วงที่ค้าแข้งกับ เอซี มิลาน ยักษ์ใหญ่ในกัลโช่ เซเรีย อา รวมไปถึงการคว้ารางวัลบัลลงดอร์ และผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปีของฟีฟ่า ในปี 1995  

เวอาห์ ให้ความชื่นชมและเคารพ เวนเกอร์ ราวกับเป็นพ่ออีกคนเพราะดูแลราวกับลูกชายตอนที่ย้ายมาเล่นยุโรปครั้งแรกกับโมนาโก และยังบอกอีกว่า ถ้าไม่มี เวนเกอร์ ตัวเองก็คงไม่ได้เล่นในยุโรป

ในโอกาสเข้ารับรางวัลเกียรติยศสูงสุดของไลบีเรีย จากมือ จอร์จ เวอาห์ ผู้เป็นประธานาธิบดี เมื่อวันศุกร์ที่ 24 ส.ค. ที่ผ่านมา เวนเกอร์ กล่าวยกย่องศิษย์เก่าว่า "ชีวิตของ จอร์จ เวอาห์ เป็นเรื่องราวสุดเหลือเชื่อที่เขียนเป็นหนังสือได้เลย"

"อย่างแรกเลย ผมอยากบอกว่า จอร์จ ไม่ได้เป็นเพียงคนพิเศษ เขายังเป็นคนที่มหัศจรรย์ และเรื่องราวที่ผมพาเขามาที่ฝรั่งเศสก็เหลือเชื่อเช่นกัน"

"ผมถาม โคล้ด เพื่อนของผมว่าเขาเห็นกองหน้าดีๆ ในแอฟริกาที่สามารถเข้ามาเสริมทีมผมหรือไม่ และเขาก็แนะนำ จอร์จ เวอาห์ จากนั้นผมส่งคนไปดูเขาเล่น"

"เขาดึงเขามาด้วยค่าตัว 50,000 ปอนด์ และเขาใช้เวลาพักนึงในการปรับตัว เขาเป็นคนทะเยอทะยาน มีพรสวรรค์ และกระหายในการทำงาน และผมก็ทำงานร่วมกับเขาอย่างมาก"

ขณะที่ประธานาธิบดีไลบีเรีย ก็กล่าวว่า "อาร์แซน เวนเกอร์ ไม่ได้เพียงสอนผมเรื่องฟุตบอล แต่ยังสอนถึงการใช้ชีวิต และความอ่อนน้อมถ่อมตน" 


เวนเกอร์ กับ เวอาห์ เมื่อครั้งทำงานร่วมกันที่โมนาโก


เวนเกอร์ และ เวอาห์ มีความผูกพันกันมานานร่วมสามสิบปี


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด