:::     :::

"อรรณพ"เผยเหตุสำคัญก่อตั้ง ส.นักบอลอาชีพ

วันศุกร์ที่ 14 ธันวาคม 2561
893
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
รู้ก่อนใคร ลึกกว่าใคร ข่าวบอลไทย ต้องที่ THSPORT

อรรณพ สิงห์โตทอง รองประธานสโมสรชลบุรี เอฟซี กล่าวถึงความสำคัญของการก่อตั้งสมาคมนักกีฬาฟุตบอลอาชีพ พร้อมเท้าความหลังถึงปัญหาเรื่องสิทธิประโยชน์ที่เกิดขึ้นในอดีต และประโยชน์ที่นักฟุตบอลรวมถึงสโมสรอาชีพจะได้รับ ในการก่อตั้งสมาคมดังกล่าวขึ้นมา

โดยรองนายใหญ่ “ฉลามชล” เป็นอีกหนึ่งบุคคลสำคัญ ที่สนับสนุนให้มีการจัดตั้งสมาคมนักกีฬาฟุตบอลอาชีพขึ้น ตั้งแต่ยุคก่อตั้งลีกอาชีพของไทย หลังมีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในปี 2550 ที่รวมโปรวินเชียล ลีก และ ไทยแลนด์ ลีก เข้าด้วยกันเป็นไทยแลนด์ พรีเมียร์ ลีก

ซึ่งสโมสรชลบุรี เอฟซี ถือเป็นสโมสรอาชีพของไทยทีมแรก ที่มีความคิดริเริ่มให้เกิดองค์กรนี้ขึ้นมา เพื่อดูแลสิทธิประโยชน์ของนักฟุตบอลอาชีพ รวมถึงสโมสรที่อาจเกิดการเอารัดเอาเปรียบในวงการฟุตบอลไทย ก่อนที่ล่าสุดจะมีการก่อตั้งองค์กรดังกล่าวขึ้นอย่างเป็นทางการ โดยมี สินทวีชัย หทัยรัตนกุล อดีตผู้รักษาประตูที่เคยค้าแข้งกับ ชลบุรี เอฟซี รับตำแหน่งนายกสมาคมนักกีฬาฟุตบอลอาชีพ

"ยุคเริ่มต้นของฟุตบอลอาชีพมันก็มีข้อผิดพลาดเยอะแยะ บางสโมสรก็เอาเปรียบเด็ก ซึ่งเด็กก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ไม่รู้จะร้องเรียนใคร” รองประธานสโมสรชลบุรี เอฟซี  เริ่มกล่าว

“ณ วันนี้ฟุตบอลอาชีพมันเปิดกว้างมากขึ้น ทางกลุ่มนักฟุตบอลอาชีพเขาก็เล็งเห็นความสำคัญ ซึ่งตัวเขาเองไม่ได้เดือดร้อนหรอก แต่น้องรุ่นหลังๆ ที่ต้องเจอภาวะเหมือนที่ผ่านๆ มา ตรงนี้ผมว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ตั้งสมาคมฯ นี้ขึ้นมา ผมไม่อยากให้นักฟุตบอลทุกคนคิดว่านี่ไม่ใช่ธุระของตัวเอง แต่จริงๆ คุณคือส่วนหนึ่งในการพัฒนาฟุตบอลร่วมกัน ไม่ว่าคุณจะอยู่ T1 หรือลีกไหน หรือฟุตซอลก็อยากให้เข้ามามีส่วนร่วม เพราะหนึ่งเสียงของคุณมันมีค่า ตอนนี้คุณอาจยังไม่ได้รับผลเสีย แต่เมื่อคุณต้องเจอ คุณจะมาร้องเรียนไม่ได้ หากคุณไม่ได้เป็นสมาชิกขององค์กร"

"ยุคเริ่มแรกเราได้เห็นการเอารัดเอาเปรียบของหลายๆ สโมสร บางส่วนอาจคิดว่าเขาเลี้ยงมาเขามีสิทธิ์ หรือคิดว่านักฟุตบอลเขาไม่มีอำนาจต่อรองอะไร เราจะทำอะไรก็ได้ โดยที่เขาก็ไม่ได้คิดหรอกว่ามันคือการเอาเปรียบ บางทีเด็กเองก็ไม่กล้า ซึ่งบางทีให้เซ็นกระดาษเปล่าก็มี ผมว่ามันเห็นพฤติกรรมหลายๆ อย่างก็เลยอยากให้มี”

“ซึ่งนักฟุตบอลสมัยนั้นก็มีมาเล่าให้ฟังตลอด อย่างสัญญาที่ได้มาไม่เป็นธรรม หรือแม้บางครั้งสัญญาเป็นธรรม แต่เจ้าของสโมสรบางทีก็เป็นใหญ่เป็นโต สมาคมฯ ก็ไม่กล้าจนคดียืดยาว มันก็มีปัจจัยหลายอย่าง เราก็เลยคิดว่าเมื่อไหร่ที่จะมีการก่อตั้งสมาคมฯ นี้ขึ้นมา เพื่อที่จะทำให้สโมสรต่างๆ ตระหนักแล้วว่าควรจะทำอย่างไร หรือตัวนักฟุตบอลเองควรจะทำอย่างไร มันคล้ายกับสหภาพแรงงาน บริษัทเองเขาก็ไม่ชอบให้มีสหภาพแรงงาน ถ้าสโมสรจริงจังกับนักฟุตบอล ก็ควรจะสนับสนุนให้นักฟุตบอลคนนี้เข้ามาเป็นสมาชิก ถ้าตัวเองมั่นใจว่าไม่โกงเด็กก็ควรจะสนับสนุน"


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด