:::     :::

ส.บอลทดสอบVARก่อนเตะเจลีกเอเชียชาลเลนจ์

วันศุกร์ที่ 25 มกราคม 2562
831
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
รู้ก่อนใคร ลึกกว่าใคร ข่าวบอลไทย ต้องที่ THSPORT

สมาคมฯ ร่วมกับ กกท. ทดลองระบบ VAR ก่อนใช้ในศึก "J League Asia Challenge 2019"

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ทดลองระบบ VAR หรือ Video Assistant Referee ที่จะนำมาช่วยใช้ตัดสินในฟุตบอลโตโยต้าไทยลีก 2019 ทุกเกมการแข่งขัน

การทดลองระบบครั้งนี้ นำโดย พล.ต.อ.ดร. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฯ, คุณกรวีร์ ปริศนานันทกุล รักษาการเลขาธิการสมาคมฯ, คุณทนุเกียรติ จันทร์ชุม ผู้อำนวยการฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย, คุณพัณณิภา คํานึง หัวหน้าฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน, คณะผู้ตัดสิน, ฝ่ายควบคุมระบบสื่อสาร และผู้สื่อข่าวร่วมทำข่าวอย่างคับคั่ง

ซึ่งระบบ VAR หรือ Video Assistant Referee ใช้เครื่องมือยี่ห้อ EVS และระบบสื่อสารผู้ตัดสิน ใช้ยี่ห้อ VOKKERO ส่วนระบบการทำงานจะส่งสัญญาณผ่านระบบ Network โดยภาพและเสียงจะถูกถ่ายจากกล้องภายในสนามไปยังห้องควบคุมส่วนกลาง ซึ่งจะทำให้ผู้ตัดสินในสนามไม่ถูกเจ้าที่ทีม หรือ นักเตะ เข้ามากดดัน ขณะดู VAR 

โดยระบบVAR หรือ Video Assistant Referee ที่จะใช้ในการแข่งขันฟุตบอลโตโยต้าไทยลีก 2019 จะเป็นระบบเดียวกันที่ใช้ในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 รอบสุดท้าย ที่ประเทศรัสเซีย และฟุตบอลเอเชียน คัพ 2019 ที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 

ด้าน พล.ต.อ.ดร. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฯ กล่าวว่า "สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้รับการสนับสนุนจากการกีฬาแห่งประเทศไทย ในการนำระบบ VAR มาใช้กับการแข่งขันฟุตบอลโตโยต้าไทยลีก ในฤดูกาล 2019 ซึ่งเป็นการยกระดับการทำหน้าที่ของผู้ตัดสินให้มีความน่าเชื่อถือ มีความยุติธรรมมากขึ้น เพื่อให้การแข่งขันเป็นที่ยอมรับจากแฟนบอล ถ้าการแข่งขันมีความบริสุทธิ์ ยุติธรรม ผมเชื่อว่าแฟนบอลจะมีความเชื่อมั่นในการแข่งขันมากขึ้น"

"จากการทดลองระบบ VAR ในวันนี้ก็ถือว่ามีความสมบูรณ์แบบ เพราะว่าระบบที่เรานำมาใช้ เป็นระบบเดียวกันกับการแข่งขันฟุตบอลโลกที่ประเทศรัสเซีย และการแข่งขันฟุตบอลเอเชียน คัพ 2019 ที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งถือว่าเป็นระบบที่มีมาตรฐานสูงสุดในขณะนี้ โดยจะมีการทดลองใช้อย่างจริงจังในวันพรุ่งนี้ ในการแข่งขันฟุตบอล "J League Asia Challenge 2019" เพื่อให้มีความสมบูรณ์แบบที่สุด ก่อนการแข่งขันฟุตบอลโตโยต้าไทยลีกที่จะเริ่มแข่งขันในช่วงเดือนกุมภาพันธ์"

"ซึ่งการแข่งขันฟุตบอลโตโยต้าไทยลีก ฤดูกาล 2019 จะมีการใช้ VAR ทุกคู่ของการแข่งขันและการแข่งขันฟุตบอลไทยลีก 2 บางคู่ เราจะขอความร่วมมือจากการกีฬาแห่งประเทศไทย ให้ต่อยอดเพื่อใช้กับ ไทยลีก 2 ในอนาคต"


ด้าน คุณทนุเกียรติ จันทร์ชุม ผู้อำนวยการฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย เผยว่า "VAR เป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง นอกจากจะเป็นการยกระดับมาตรฐานผู้ตัดสินแล้ว ยังเป็นการช่วยเหลือการกีฬาแห่งประเทศไทย ซึ่งเรามีนโยบายให้ความสำคัญเรื่องการป้องกันการทุจริตในการล็อคผลการแข่งขันฟุตบอลอาชีพ ถึงขั้นออกกฎหมายโดยเฉพาะ"

"เมื่อก่อนเราไม่มีเครื่องมือใดๆ ที่จะสามารถพิสูจน์การตัดสินอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม ตอนนี้เรามี VAR มาช่วยในจุดนี้จะช่วยในการตรวจสอบการล้มบอลหรือล็อคผลการแข่งขัน ซึ่งจะนำพาความเสียหายมาสู่วงการฟุตบอลไทย นี่เป็นสิ่งที่น่าสนับสนุนอย่างยิ่ง"

ขณะที่ ดร. องอาจ ก่อสินค้า ผู้จัดการทีม การท่าเรือ เอฟซี ได้กล่าวว่า "การนำ VAR ในปีที่ผ่านมาเป็นสิ่งที่ดี ทำให้การแข่งขันมีความยุติธรรม มีบรรทัดฐาน สามารถเป็นที่พึ่งของทุกทีมได้ แต่ปีที่แล้วไม่มีการใช้ VAR ทุกเกม ปีนี้สมาคมฯ นำเอา VAR มาใช้ทุกแมตช์ ทำให้การแข่งขันเกิดความยุติธรรมมากขึ้น นอกจากนี้ยังสร้างอรรถรส ความเป็นธรรม และความสม่ำเสมอในการแข่งขัน ผมในนามตัวแทนของสโมสรการท่าเรือ เอฟซี ต้องขอขอบคุณสมาคมฯ รวมทั้งตัวสโมสรต่างๆ ตอนนี้สมาคมฯ เดินมาถูกทางแล้วครับ แม้จะมีค่าใช้จ่ายจำนวนมาก แต่สมาคมฯ มารับภาระตรงนี้ ต้องขอยกย่องครับ"

สำหรับ เทคโนโลยี VAR จะใช้ตัดสินสถานการณ์จำนวน 4 สถานการณ์ อันประกอบไปด้วย

1. เป็นประตู/ไม่เป็นประตู (ข้ามเส้นไม่ช้ามเส้น, มีการฟาวล์ก่อน, ล้ำหน้า, ลูกบอลออกสนามก่อนเข้าประตู)

2. จุดโทษ/ไม่จุดโทษ (ตำแหน่งของการฟาวล์, ฝ่ายรุกทำฟาวล์ก่อน, ลูกบอลออกนอกสนามก่อนการฟาวล์, การที่ผู้รักษาประตูหรือผู้ยิงประตู ทำผิดกติกาขณะเตะจุดโทษ)

3. ใบแดงโดยตรง (เจตนาป้องกันประตูผิดกติกาอย่างตั้งใจ, การทำผิดกติกาอย่างร้ายแรง เช่น ถ่มน้ำลาย, ดูหมื่น และ ใช้วาจาไม่สุภาพ)

4. ระบุตัวผู้เล่นผิดพลาด (เมื่อผู้ตัดสินคาดโทษหรือไล่ออกผู้เล่นผิดคน)

ขณะที่ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และ ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน จะมีการทดลองระบบ VAR หรือ Video Assistant Referee อย่างเป็นทางการในฟุตบอล "J League Asia Challenge 2019" โดยโปรแกรมการแข่งขันมีดังนี้

วันเสาร์ที่ 26 มกราคม 2562 ชลบุรี เอฟซี พบกับ ซานเฟรซเซ ฮิโรชิมา ที่สนามชลบุรี สเตเดียม เวลา 18.00 น. 

วันอาทิตย์ 27มกราคม 2562 ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด พบกับ คอนซาโดเล ซัปโปโร ที่สนามเอสซีจี สเตเดียม เวลา 18.00 น.


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด