:::     :::

"ซัลบา"เผยเหตุเด็กไทยโตไปไม่เก่ง

วันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม 2562
11,014
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
รู้ก่อนใคร ลึกกว่าใคร ข่าวบอลไทย ต้องที่ THSPORT

ซัลบาดอร์ บาเลโร่ การ์เซีย หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 14 ปี ชี้ให้เห็นถึง 2 สิ่งสำคัญ เกี่ยวกับประเด็นที่ว่า ‘เพราะอะไรเด็กไทย ถึงหยุดพัฒนาเมื่อโตขึ้น’

กุนซือชาวสเปน ในฐานะหนึ่งในทีมงานจาก "เอคโคโน" มีโอกาสเข้ามาดูแลเกี่ยวกับระบบและทีมเยาวชน ของไทย ตั้งแต่ปี 2017 โดยล่าสุด เจ้าตัว ให้ความเห็นถึงเรื่องข้างต้นว่า

"ผมไม่ได้พูดเล่นนะ แต่จากประสบการณ์ของผม ผมมองว่าเด็กไทยช่วงอายุ 14-16 มีความสามารถที่แทบไม่ต่างจากเด็กๆ รุ่นราวคราวเดียวกันที่ สเปน เลยด้วยซ้ำ"

"แต่คุณรู้ไหม อะไรคือปัจจัยที่ทำให้นักฟุตบอลดาวรุ่งของไทยหลายคนไม่สามารถไปได้ไกลกว่านั้น.. มันคือทัศนคติ และการใช้ชีวิตแบบมืออาชีพ โดยเฉพาะชีวิตข้างนอกสนาม"

ซัลบาดอร์ กล่าวต่อว่า "เราต้องการสอนเด็กๆ เหล่านี้ให้รู้จักวิธีการใช้ชีวิตที่ถูกต้องยามคุณอยู่นอกสนาม คุณต้องรู้จักหลักโภชนาการว่าสิ่งที่ทานเข้าไปนั้นจะเกิดประโยชน์ หรือให้ผลอย่างไร มีการนำวิทยาศาสตร์การกีฬาเข้ามาใช้อย่างจริงจังเพื่อพัฒนาร่างกายอย่างถูกต้อง และปลอดภัย รวมถึงการพักผ่อนที่ถือเป็นหัวใจสำคัญไม่แพ้สิ่งใด"

"เราไม่ได้บอกสิ่งเหล่านี้เพียงแค่เด็กๆ เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงผู้ปกครองด้วย ผมมั่นใจมากๆ ว่า หากสิ่งที่เราได้ปลูกฝังไปมันซึมซับ และเปลี่ยนเป็นพฤติกรรมที่มีความสม่ำเสมอเมื่อไหร่ ในอนาคตเราจะมีนักเตะฝีเท้าเยี่ยมอีกมากมาย โดยเริ่มจากชุด U19"

"เมื่อคุณมีทัศนคติที่ถูกต้อง คุณก็จะก้าวไปสู่คำว่า มืออาชีพ โดยปริยาย คุณอาจจะไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ เพราะคุณทำมันทุกวัน ทำอย่างสม่ำเสมอ ทำจนทุกอย่างกลายเป็นเรื่องปกติ เมื่อถึงเวลานั้น ทีมชาติไทยจะมีนักเตะชั้นเยี่ยมเพิ่มมาทีละคน ทีละคน จนกลายเป็นทีมที่มีแต่ มืออาชีพ ลงสนาม"

"ทุกอย่างมันอาจจะยังไม่เห็นผลชัดเจน หรือทันทีในวันนี้ แต่บางอย่างมันย่อมต้องใช้เวลา โดยเฉพาะสิ่งที่เราไม่เคยทำ หรือหยิบยกขึ้นมาพูดคุยกันมาก่อนอย่างการปลูกฝังทัศนคติการเป็นนักฟุตบอลอาชีพที่ถูกต้อง แต่ถ้าไม่เริ่มลงมือทำในวันนี้ เราก็จะเสียเวลาไปมากขึ้นเรื่อยๆ นั่นแหละคือค่าเสียโอกาสที่เราไม่สามารถเอากลับคืนมาได" กุนซือชาวสเปน ปิดท้าย


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})