:::     :::

"ศิวกร-ราวุฒิ" กล่าวถึงประสบการณ์ในการทำหน้าที่ใน ACL 2019

วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน 2562
1,154
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
รู้ก่อนใคร ลึกกว่าใคร ข่าวบอลไทย ต้องที่ THSPORT

ศิวกร ภูอุดม ผู้ตัดสินระดับ FIFA Elite และ ราวุฒิ นาคฤทธิ์ ผู้ช่วยผู้ตัดสิน กล่าวถึงประสบการณ์ที่ได้ทำหน้าที่ ในการแข่งขันฟุตบอล เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาล 2019 คู่ระหว่าง อัล อิตติฮัด (ซาอุดิอาระเบีย) และ โลโคโมทีพ ทาชเคนต์ (อุซเบกิสถาน) เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา

เกมดังกล่าว จบลงด้วยชัยชนะของ อัล ฮิตติฮัด ที่มีเหนือ โลโคโมทีฟ ทาชเคนต์ ด้วยสกอร์ 3-2 ซึ่ง "เปาโค้ช" กล่าวว่า "มันเป็นเกมเเรกสำหรับการตัดสินในระดับนี้ มีความกดดันพอสมควร โดยผู้ตัดสินทุกคนอยากทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เพื่อจะได้มีโอกาสในการทำหน้าที่ครั้งต่อไป เมื่อเราได้สัมผัสกับเกมระดับนี้ครั้งแรกต้องยอมรับว่า มาตรฐานของฟุตบอลมันสูงกว่า ฟุตบอลอาเซียน อย่างเห็นได้ชัด"
"รวมถึงผู้เล่นมีความเป็นมืออาชีพ ความเชื่อของฟุตบอลมันเป็นสิ่งที่เราเรียนรู้ต่อไปว่าแต่ละประเทศมีวัฒนธรรมฟุตบอลอย่างไร เพราะแต่ละประเทศมีความเชื่อและวัฒนธรรมฟุตบอลที่ต่างกัน บางครั้งผู้เล่นยอมรับการปะทะแบบหนึ่ง แต่อีกประเทศอาจจะมองไม่เหมือนกัน อย่างอุซเบกิสถานใกล้ยุโรป ทำให้การปะทะหนักๆ อาจป็นเรื่องปกติ เราเป็นแบบเอเชียก็คงต้องปรับในสนามให้มันเข้ากับการตัดสินประเทศนั้นๆ"
"ส่วนตัวมองว่าความคาดหวังของผู้ตัดสิน, แฟนบอล, ทีม และทุกคนอยากเห็นผู้ตัดสินผิดพลาดน้อยที่สุด เพราะถ้าหากไม่ผิดเลยคงเป็นไปได้ยาก ผู้ตัดสินคือคนคนหนึ่ง ทุกคนต้องทำงานให้หนักต่อไป เพื่อลดข้อผิดพลาดให้น้อยที่สุด"
"ฝากถึงผู้ตัดสินรุ่นใหม่ ตอนนี้โอกาสมันเปิดกว้างมากขึ้น สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ในตอนนี้ก็มีการพัฒนามากขึ้นเรื่องของผู้ตัดสิน ทุกคนมีโอกาสหมด ทำงานให้หนัก ซื่อสัตย์ต่ออาชีพของตัวเอง ต่อไปก็จะได้เห็นผู้ตัดสินไทยโตขึ้นไปในระดับนานาชาติครับ"
ด้าน ราวุฒิ นาคฤทธิ์ ผู้ช่วยผู้ตัดสิน กล่าวเสริมว่า "ต้องยอมรับว่าเป็นเกมที่มีมาตรฐานสูงกว่าบ้านเรา ในเรื่องของรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ทำให้เราได้เห็นและต้องกลับมาปรับและศึกษากันต่อไปครับ" 
"ส่วนตัวมองว่าผู้ช่วยผู้ตัดสินในบ้านเรา ต้องเน้นในเรื่องของการทำงานเป็นทีม การดูเกมเพื่อช่วยเหลือผู้ตัดสิน ในบางจังหวะที่ผู้เล่นมีการตบตาผู้ตัดสิน มันเป็นสิ่งที่ผู้ช่วยผู้ตัดสินต้องคอยช่วยมอง การทำงานเป็นทีมคือสิ่งสำคัญที่สุด" 
"ฝากถึงน้องๆรุ่นใหม่ ทุกคนมีโอกาสที่จะก้าวขึ้นไปในระดับที่ตัวเองฝันไว้ อยากให้ทุกคนมีความตั้งใจและพัฒนาตัวเองให้มากขึ้น ส่วนตัวผมเองก็อยากจะพัฒนาและก้าวไปให้สูงที่สุด และหากมีโอกาสก็อยากไปให้ถึงระดับท็อปของเอเชีย"
การทำหน้าที่ดังกล่าวของทีมผู้ตัดสินไทย อันประกอบไปด้วย ศิวกร ภูอุดม, ธเนศ ชูชื่น และ ราวุฒิ นาคฤทธิ์ ถือเป็นครั้งแรก ของประเทศไทย ในรอบ 15 ปี หลังก่อนหน้านี้ มงคล รุ่งคล้าย เคยทำหน้าที่ใน เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก มาแล้วในปี 2004


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด