:::     :::

'โม'ติงมุสลิมหัวเก่าปรับมุมมองต่อสตรี

วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน 2562
1,188
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share

โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ปีกจอมถล่มตาข่ายของ ลิเวอร์พูล ท้าทายกับกรอบความคิดเดิมของผู้นับถือศาสนาอิสลาม โดยเฉพาะพวกหัวโบราณ ว่าต้องเปลี่ยนทัศนคติต่อผู้หญิง ทั้งเรื่องความเสมอภาค, การเลือกปฏิบัติ หรือกีดกันทางการศึกษา

ซาลาห์ ที่เพิ่งถูกเลือกเป็น 1 ในบุคคลทรงอิทธิพลของนิตยสาร 'ไทม์ส' นับว่าเป็นไอดอลของโลกมุสลิม ไม่เฉพาะที่อียิปต์บ้านเกิด แต่รวมถึงตะวันออกกลาง หรือทั่วโลก 

อย่างไรก็ตามเรื่องหนึ่งที่สตาร์วัย 26 ปี เป็นกังวลเกี่ยวกับเพื่อนร่วมศาสนาคือยังมีพวกหัวเก่าบางส่วนปฏิบัติกับสตรีเหมือนเครื่องเพศหรือทำร้ายเหมือไม่ใช่คน จุดนี้เอง ซาลาห์ จึงอยากเป็นกระบอกเสียงให้ชายมุสลิม เปิดกว้างทางความคิด แม้รู้ว่าทำได้ยากก็ตาม 

"ส่วนตัวผมคิดว่าเราบุรุษผู้นับถือองค์อัลเลาะห์ ต้องเปลี่ยนวิธีการปฏิบัติต่อสตรีตามขนบเดิมๆ มันคือเรื่องจำเป็น" ซาลาห์ กล่าวกับ นิตยสาร 'ไทม์ส' 

ซาลาห์ เป็นมุสลิมหัวก้าวหน้า

"ยกตัวอย่างผมเองสนับสนุนให้สตรีในครอบครัวได้มีโอกาสทำอะไรมากกว่าคนสมัยก่อน เพราะส่วนตัวรู้สึกว่า พวกเธอสมควรได้รับสิ่งนั้น แล้วเราต้องทำทันที ณ ตอนนี้" 

อนึ่งความเห็นของ ซาลาห์ นี้มีฟีดแบ็คไม่ดีจากพวกเคร่งศาสนา บ้างก็ว่าถูกบิดเบือนคำพูดโดยสื่อฯต่างชาติ (ไทม์ส เป็นสื่อฯสหรัฐฯ) บ้างก็มองว่าสตาร์ 'หงส์แดง' ขาดศรัทธาต่อพระผู้เป็นเจ้า

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด