:::     :::

กระจ่างยัง? โฆษกส.บอลแจงกฏโควตาอาเซียน

วันอาทิตย์ที่ 19 พฤศจิกายน 2560
10,683
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
รู้ก่อนใคร ลึกกว่าใคร ข่าวบอลไทย ต้องที่ THSPORT

พาทิศ ศุภะพงษ์ โฆษกสมาคมฟุตบอล ชี้แจงประเด็นโควตาผู้เล่นต่างชาติ,เอเชีย และอาเซียน ตามสัดส่วน 3+1+1 หลังจากที่บางสโมสรบ่นอุบว่ายังไม่มีความชัดเจนมากพอ จนลังเลที่จะทำการเสริมทัพแข้งเพื่อนบ้าน

          "คุณโจ" พาทิศ ศุภะพงษ์ รองเลขาธิการฝ่ายต่างประเทศ และโฆษกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ออกโรงชี้แจงเรื่องโควตาอาเซียนของไทยลีก ที่จะเพิ่มขึ้นในฤดูกาล 2018 หลังมีบางสโมสรท้วงติงว่ายังขาดความชัดเจน โดยระบุว่าทางฝ่ายจัดการแข่งขันได้ชี้แจงไปหลายครั้งแล้วในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยเชื่อว่าสาเหตุอาจมาจากการที่ผู้เข้าร่วมประชุม นำไปสื่อสารต่อให้ผู้มีอำนาจตัดสินใจของสโมสรได้ไม่ดีพอ
          โฆษกส.บอลอธิบายว่า ในฤดูกาล 2018 นั้น โควตา 3+1+1 ซึ่งแบ่งเป็นผู้เล่นต่างชาติ  3 คน, เอเชีย 1 คน และที่เพิ่มเติมเข้ามาคืออาเซียน 1 คนนั้น สำหรับโควตาอาเซียนจะเริ่มเปิดให้ใช้ได้อย่างเต็มรูปแบบในระดับ T2 ลงไป คือลงทะเบียนได้ 5 คนและส่งลงสนามได้พร้อมกันทั้งหมด ขณะที่ ไทยลีก หรือ T1 นั้น ลงทะเบียนนักเตะต่างชาติได้ 5 คนเช่นกัน ทว่าจะส่งลงสนามได้เพียง 4 คนเท่านั้น คือต่างชาติ 3 และ เอเชียหรืออาเซียน แค่ 1 คน ซึ่งแต่ละสโมสรต้องบริหารเองว่าจะวางแผนจัดทีมอย่างไร หากทีมใดมีผู้เล่นอาเซียน ก็สามารถใช้เป็นตัวสับเปลี่ยนลงสนามได้ในฐานะตัวจริงหรือตัวสำรอง แต่ทีมใดไม่ใช้โควตาอาเซียน ก็เท่ากับว่าจะไม่มีตัวผู้เล่นคนที่ 5ไว้ทดแทน ต้องใช้เพียง 4 คนในแต่ละนัดเท่านั้น ตลอดทั้งฤดูกาล
          อย่างไรก็ตามในฤดูกาลถัดไป (2019) โควตา 3+1+1 ของไทยลีก ก็จะปรับมาให้ใช้ได้อย่างเต็มรูปแบบ เหมือนระดับ T2 ลงไป ส่วนชาติที่อยู่ภายใต้โควตาอาเซียนนั้น จะไม่นับรวม ติมอร์เลสเต และ ออสเตรเลีย ซึ่งถือเป็นโควตาเอเชีย โดยชาติที่สามารถใช้เป็นโควตาอาเซียนนั้นประกอบไปด้วย 10 ชาติ ที่อยู่ในกลุ่มประชาคมอาเซียน นอกเหนือจากไทย ก็จะมี บรูไน, เวียดนาม, ลาว, มาเลเซีย, กัมพูชา, ฟิลิปปินส์, เมียนมา, สิงคโปร์ และ อินโดนีเซีย
          ขณะที่ความคืบหน้าประเด็นการขายลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอล โตโยต้า ไทยลีก ให้กับเพื่อนบ้านอาเซียน 2 ชาติตามที่มีรายงานข่าวนั้น "คุณโจ" กล่าวว่าต้องรอให้บริษัท แพลนบี มีเดีย จำกัด (มหาชน) ตัวแทนอย่างเป็นทางการในการบริหารจัดการสิทธิประโยชน์ของสมาคมฟุตบอล เป็นผู้เปิดเผยและแถลงข่าว โดยทราบมาว่าการเจรจาทุกอย่างกับประเทศเพื่อนบ้านนั้นใกล้ได้ข้อสรุปแล้ว และจะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการก่อนเปิดฤดูกาลใหม่

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด