:::     :::

ส.บอลประชุมหารือเสนอเป็นเจ้าภาพบอลโลก2034

วันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม 2562
995
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
รู้ก่อนใคร ลึกกว่าใคร ข่าวบอลไทย ต้องที่ THSPORT

เลขาธิการสมาคมฯ หารือร่วมกับ รัฐบาล, กรมพลศึกษา และ กกท. ในการเสนอเป็นเจ้าภาพร่วมในศึกฟุตบอลโลก 2034

ณ ห้องประชุมบุญสม มาร์ติน กรมพลศึกษา สนามกีฬาแห่งชาติ ปทุมวัน สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ร่วมกับ กรมอาเซียน กระทรวงต่างประเทศ, กรมพลศึกษา, การกีฬาแห่งประเทศไทย จัดการประชุมเพื่อหารือเรื่องการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพร่วมกับชาติอาเซียน ในการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก ปี 2034

ภายหลังการประชุม ดร.สุริยา จินดาวงษ์ อธิบดีกรมอาเซียน กล่าวว่า "จากการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีได้สนับสนุนให้ไทยยื่นเสนอตัวเป็นเจ้าภาพร่วมจัดฟุตบอลโลก ปี 2034 ซึ่งนายกรัฐมนตรีอยากที่จะให้หาข้อมูลด้านต่างๆ ในการเตรียมความพร้อม ซึ่งควรที่จะต้องมีข้อมูลภายในปีนี้ เพราะเป็นปีที่ไทยเป็นประธานอาเซียน ก่อนที่ในช่วงเดือนตุลาคมจะมีการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนอีกครั้ง จึงจะต้องเตรียมการว่า ถ้าไทยจะจัดฟุตบอลโลกจะต้องเตรียมความพร้อม และมีหลักเกณฑ์อย่างไรบ้าง ขณะเดียวกัน เวียดนามเองก็แสดงความสนใจอย่างมากในการยื่นเจ้าภาพร่วมฟุตบอลโลก ซึ่งในปีหน้าเวียดนามก็จะทำหน้าที่เป็นประธานอาเซียนด้วย"

ด้าน นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เปิดเผยว่า "สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ได้มาให้ข้อมูลต่างๆ ในการเป็นเจ้าภาพร่วมกับชาติอาเซียนในการจัดฟุตบอลโลก ปี 2034 ซึ่งทางกรมอาเซียนก็จะนำเอาเรื่องต่างๆ ไปเสนอต่อไปถึงยังนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศต่อไป อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าชาติต่างๆ ในอาเซียน โดยเฉพาะอินโดนีเซีย ที่เป็นผู้นำในการยื่นเสนอเป็นเจ้าภาพ เพราะเขามีสนามที่พร้อมมากกว่าไทย แต่ไทยเราก็ยังมีโอกาสอยู่ที่จะเป็น 1 ใน 4 ประเทศเจ้าภาพร่วม"

“แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นภาครัฐบาลคงจะต้องมากำหนดทิศทางในการพัฒนาเรื่องสนามแข่งขัน และระบบสาธารณูปโภคต่างๆ ถ้าหากเราจะเป็นเจ้าภาพตัดฟุตบอลระดับโลกก็จะต้องเป็นนโบาย และมีความมุ่งมั่นร่วมกัน เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่แค่เรื่องของฟุตบอลโลก แต่เป็นเรื่องของการพัฒนาชาติให้ก้าวไปอยู่แถวหน้าในระดับโลก ถ้าเรามีความมุ่งมั่น เชื่อว่าเราทำได้ และตอนนี้ยังเหลือเวลาในการเตรียมพร้อม ถ้าหากเริ่มกันตอนนี้ เชื่อว่าจะมีความพร้อมทันแน่นอน”

ขณะที่ นายพาทิศ ศุภะพงษ์ รองเลขาธิการฝ่ายต่างประเทศ สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ชี้แจงว่า "การแข่งขันฟุตบอลโลกในอนาคตจะเพิ่มทีมเข้าร่วมเป็น 48 ทีม และจะมีประเทศเจ้าภาพร่วมได้มากที่สุด 4 ประเทศ โดยสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ได้มีข้อกำหนดในการจัดฟุตบอลโลก เรื่องแรกคือ สนามแข่งขันต้องมีอย่างน้อย 12 สนาม (ตัวเลือก 14-16 สนาม) และมีความจุ 40,000-80,000 ที่นั่ง เรื่องการอำนวยความสะดวกทีมและผู้ตัดสินจะต้องมีโรงแรม 4-5 ดาวเท่านั้นอย่างน้อย 48 แห่ง (ตัวเลือก 72 แห่ง)"

"ประเทศที่จะเสนอตัวจัดฟุตบอลโลกจะต้องได้รับการสนับสนุนจากทางรัฐบาล ซึ่งต้องลงนามโดยนายกรัฐมนตรี และ/หรือรัฐมนตรีต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งทุกภาคส่วนต้องให้การสนับสนุน และต้องถูกบรรจุเป็นวาระแห่งชาติ สำหรับสัดส่วนที่ฟีฟ่าจะให้ความพร้อมสำหรับประเทศที่ยื่นบิดส่วนมากจะเป็นเรื่องสนามแข่งขันมากถึง 70 เปอร์เซ็น และอื่นๆ 30 เปอร์เซ็น ซึ่งตอนนี้ประเทศไทยมีเพียงสนามราชมังคลากีฬาสถาน ที่มี่ความจุราว 49,000 คนเท่านั้น ถ้าเทียบกับประเทศอื่นในอาเซียน ไม่ว่าจะเป็น อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, สิงคโปร์, ออสเตรเลีย ที่มีสนามที่มีความพร้อมหลายสนาม ดังนั้น ไทยจะต้องมีการพัฒนาในเรื่องสนามแข่งขันเพิ่มขึ้นด้วย"

นอกจากนี้ กรมอาเซียนเสนอที่ประชุมว่า ให้มีการจัดตั้งเป็นคณะกรรมการแห่งชาติ เพื่อร่วมมือกันเตรียมพร้อมในการยื่นเสนอเจ้าภาพร่วมฟุตบอลโลก 2034 เนื่องจากฟุตบอลโลกไม่ใช่เพียงแค่เรื่องกีฬาฟุตบอล แต่เป็นเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และด้านอื่นๆ ของชาติด้วย


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด