:::     :::

เจดอนกระบอกเสียงเร้าแฟนบอลเลิกเหยียดผิว

วันอังคารที่ 03 กันยายน 2562
1,197
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share

เจดอน ซานโช่ ปีกหนุ่มความคิดหัวก้าวหน้าทีมชาติอังกฤษ ขอเป็นกระบอกเสียงแทนแข้งสายเลือดใหม่ เรียกร้องให้แฟนบอลหยุดการเหยียดเชื้อชาติ-เหยียดผิว และเหยียดเพศ ในแมตช์เดย์ได้แล้ว หลังจากตลอดเดือนที่ผ่านมาเหตุการณ์พรรค์นั้นกลับมาอีก

ซานโช่ มารายงานตัวกับทีม 'สิงโตคำราม' ณ ศูนย์ฝึก เซนต์. จอร์จส์ พาร์ค เพื่อเตรียมทำศึกยูโร 2020 รอบคัดเลือกกลุ่มเอ ช่วงต้นเดือนกันยายนนี้ โดยถูกสื่อมวลชนขอความเห็นในหลากประเด็นโดยเฉพาะการเหยียดแข้งดำจากแฟนบอล 

โรเมลู ลูกากู กองหน้า อินเตอร์ มิลาน คือเหยื่อรายล่าสุดจากแมตช์เซเรีย อา ที่เอาชนะ กายารี่ 2-1 หรือก่อนนั้น ปอล ป็อกบา กองกลาง แมนฯ ยูไนเต็ด,ดาวยิง แทมมี่ อัมบาฮัม หรือ ปราการหลัง คูร์ท ซูม่า สังกัด เชลซี ก็โดนรังควานเรื่องเชื้อชาติ-สีผิว 

ทัศนคติเชิงลบในวงการนี้เองที่สตาร์วัย 19 ปี อยากให้ทุกภาคส่วนร่วมมือกันสร้างความเปลี่ยนแปลง

"โดยความเห็นส่วนตัวแล้วผมคิดว่าเรื่องพรรค์นี้สมควรหยุดสักที ไม่มีนักเตะคนไหนหรอกอยากหวดลูกหนังต่อทั้งที่ถูกปฏิบัติเช่นนั้น" ซานโซ่ เปลือยใจ 

เจดอน กระบอกเสียงแทนนักเตะผิวสี

"เพราะมันทำให้ความมั่นใจของนักเตะหดหาย, ความรักที่พวกเขามีต่อกีฬาชนิดนี้ก็จะแห้งเหือดไป หากเราไม่หาทางตัดตอนพฤติกรรมเช่นนั้น" 

"ทุกคนในวงการสมควรมีความสุข อยู่อย่างปกติโดยไม่ถูกสังคมประณาม อนึ่งไม่เชื่อว่าปัญหามีเพียงในโซเชี่ยล มีเดีย แต่ในสนามก็มี"

"เข้าใจว่าแฟนบอลบางคนอารมณ์ร่วมสูง สักแต่พูด สักแต่ด่า ผมรู้สึกว่าพวกเขาต้องลดๆลงมาบ้าง - เพราะนักบอลก็คนเหมือนกัน" 

"แม้เราคือนักเตะอาชีพ คนนอกก็มักมองว่าเราคือคนดัง จะด่าสาดเสียเทเสียหยามอะไรก็ได้ ทว่าจริงๆแล้วเหล่าผู้เล่นก็มีจิตใจ เราเพียงรักกีฬานี้อยากลงเล่นด้วยความสบายใจ" 

"การเห็นเรื่องแบบนั้นเกิดขึ้นทำใจรับยากเหมือนกันเพราะมันทำให้ผมต้องคำถามกับตัวเองว่า - เล่นฟุตบอลไปทำไม? - ก็พอเดาความรูสึกของ ลูกากู ออกนะว่าเขาต้องสะกดกลั้นเพียงใด ไม่แสดงปฏิกิรยาตอบโต้ ก้มหน้าทำงานตัวเองไป" 

แม้จะมีแคมเปญขอความร่วมมือในแบบต่างๆ แต่แฟนบอลก็ยังไม่ลดราวาศอกกับผู้เล่นที่ไม่ใช่คนขาว โดยเฉพาะในอิตาลี, รัสเซีย หรือบางส่วนของอังกฤษ ยังล้อเลียนเป็นเรื่องปกติ

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด