:::     :::

"โค้ชเบ๊"แนะโควตาอาเซียนน่าเปิดอิสระเหมือนเจลีก

วันอาทิตย์ที่ 10 ธันวาคม 2560
1,719
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
รู้ก่อนใคร ลึกกว่าใคร ข่าวบอลไทย ต้องที่ THSPORT

"โค้ชเบ๊"ไพโรจน์ บวรวัฒนดิลก เฮดโค้ช สุโขทัย เอฟซี แนะฝ่ายจัดการแข่งขันไทยลีก น่าจัดโควตาอาเซียนเหมือนเจลีก คือให้เสริมได้อิสระเพื่อคัดผู้เล่นที่ฝีเท้าถึงจริงๆ มาเล่นเหมือนผู้เล่นไทย อย่างที่ เจลีก ของญี่ปุ่นเปิดโควตาให้ 9 ชาติในเอเชีย

ฟุตบอลไทยลีกฤดูกาล 2018 จะเริ่มเปิดให้ใช้โควตาอาเซียนในระบบ 3+1+1 คือต่างชาติ 3 เอเชีย 1 และอาเซียน 1 ทว่าจะส่งลงสนามได้เพียงแค่ 4 คนเท่านั้น ทำให้หลายๆ สโมสรเริ่มตามหาแข้งอาเซียนมาเติมเต็มโควตาดังกล่าว แต่บางสโมสรก็มองข้ามและตัดสินใจไม่ใช้ตัวอาเซียนเพราะมองว่านักเตะไทยยังเหนือกว่า

เรื่องนี้ "โค้ชเบ๊" ไพโรจน์ บวรวัฒนดิลก เฮดโค้ช "ค้างคาวไฟ" สุโขทัย เอฟซี คอมเม้นต์ผ่าน THSPORT ว่า ถ้าจะเปิดตลาดอาเซียนควรทำอย่างเจลีก ที่เปิดโควตาพิเศษให้ 9 ชาติในเอเชียลงสนามได้เหมือนนักเตะญี่ปุ่น ประกอบไปด้วย ไทย, เวียดนาม, เมียนมา, กัมพูชา, สิงคโปร์, อินโดนีเซีย, อิหร่าน, มาเลเซีย และ กาตาร์ โดย "โค้ชเบ๊" มองว่าจะเป็นการคัดคุณภาพของผู้เล่นอาเซียนให้มีแต่ระดับหัวกะทิที่สามารถลงเล่นได้จริง ไม่ต้องบีบให้สโมสรต่างๆ ไปเสี่ยงลองผิดลองถูกกับผู้เล่นเพื่อให้ครบโควตา โดยที่ไม่รู้ว่าจะเล่นได้จริงหรือไม่

"ผมว่าเปิดแบบเจลีกไปเลยดีกว่า ไม่ต้องให้อาเซียนมาเป็นโควตาอะไรหรอก ถ้าอยากเปิดตลาดอาเซียน ทีมที่มองว่าจะเพิ่มฐานแฟนบอลให้สโมสรได้และมีศักยภาพเล่นได้จริง เขาก็จะดึงมาเองเพราะไม่เสียโควตา เนี่ยอย่าง อ่อง ธู มาเทโรก็ยังไม่รู้ว่าจะไหวมั้ย การจำกัดโควตาแล้วให้ลงเล่นได้แค่ 4 คนมันเป็นความเสี่ยงของทั้งสโมสรและตัวนักเตะนะ แบบนี้ตัวอาเซียนจะเบียดเอเชียลงได้หรอ ถ้าไม่มีใครเจ็บหรือแบนก็อาจได้แต่นั่งสำรองตลอดทั้งปี แต่ถ้าเขาเล่นได้เหมือนเป็นผู้เล่นไทย แต่ละสโมสรก็ต้องเลือกคนที่เก่งจริงๆ เข้ามาแทนนักเตะไทย เพราะถ้าไม่เก่งกว่าเขาก็ไม่เอาอยู่แล้ว ผมว่าแบบนี้จะเป็นการคัดกรองไปในตัว เหมือนอย่างที่ชนาธิปไปเจลีกได้ คือเขาไม่จำเป็นต้องมีอาเซียนทุกทีม แต่ทีมที่มองเห็นว่านักเตะไทยมีประโยชน์เขาก็จะเซ็นไปเอง แล้วไม่เสียโควตาด้วย แบบนี้จะดีกว่า" โค้ชเบ๊กล่าว


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด