:::     :::

ส.บอลแจงเหตุชบาแก้วยังไม่ได้รับเงินบอลโลกหญิง

วันเสาร์ที่ 25 มกราคม 2563
1,306
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
รู้ก่อนใคร ลึกกว่าใคร ข่าวบอลไทย ต้องที่ THSPORT

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ขอชี้แจงกรณีเงินสนับสนุนจากสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ที่มอบให้กับฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย หลังจากผ่านเข้าไปเล่นรอบสุดท้าย ฟุตบอลโลกหญิง 2019 ที่ประเทศฝรั่งเศส

จากกรณีที่ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ชุดใหญ่ ยังไม่ได้รับเงินสนับสนุนจากฟีฟ่า หลังจากเสร็จสิ้นการแข่งขันรายการฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2019 รอบสุดท้าย ณ ประเทศฝรั่งเศสนั้น สมาคมฯ ขออธิบายตามลำดับเหตุการณ์ดังนี้

1. ตามระเบียบและข้อตกลงของฟีฟ่า กับประเทศสมาชิกนั้น จะมีการให้เงินสนับสนุนออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่

(1) “เงินสนับสนุน” ที่ฟีฟ่ามอบให้แก่สมาคมฯ เพื่อเตรียมทีมเข้าแข่งขัน จำนวน 480,000 USD
(2) “เงินรางวัล” ที่มอบให้แก่ทีม เมื่อจบการแข่งขัน ซึ่งทีมชาติไทยที่ตกรอบแบ่งกลุ่ม จะได้รับเงินจำนวน 750,000 USD

โดยเงิน 2 ส่วนนี้มีความสัมพันธ์กัน กล่าวคือ ทางฟีฟ่าจะมีการตรวจสอบบัญชี และรายการใช้จ่ายจาก “เงินสนับสนุน” ในข้อ (1) จำนวน 480,000 USD ก่อน โดยฟีฟ่าจะส่งผู้ตรวจสอบบัญชี ที่ได้รับมอบหมายจากสำนักงานตรวจสอบบัญชีต่างประเทศ มาตรวจสอบ และสรุปรายงานกลับไปยังฟีฟ่า เพื่อยืนยันว่ามีการใช้จ่ายเพื่อการเตรียมทีมจริง ซึ่งเมื่อเสร็จสมบูรณ์แล้ว ฟีฟ่าจะโอน “เงินรางวัล” ในข้อ (2) จำนวน 750,000 USD ให้แก่ประเทศที่เข้าร่วมแข่งขัน

2. ทั้งนี้ “เงินสนับสนุน” ในข้อ (1) จำนวน 480,000 USD ที่ฟีฟ่ามอบให้แก่สมาคมฯ เพื่อใช้ในการเตรียมทีมเข้าแข่งขันนั้น ได้ถูกนำมาใช้ ตามวัตถุประสงค์ของฟีฟ่า และสมาคมฯ อันได้แก่

ค่าใช้จ่ายการเก็บตัวฝึกซ้อมในประเทศไทย, ค่าใช้จ่ายในการไปเก็บตัว และแข่งขันที่ประเทศไซปรัส 2 สัปดาห์, ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปเก็บตัว และลงอุ่นเครื่องกับเจ้าภาพฝรั่งเศส หลังจากนั้นเดินทางออกจากฝรั่งเศสเพื่อเก็บตัว และฝึกซ้อมในประเทศเบลเยี่ยมอีก 2 สัปดาห์ ก่อนฟุตบอลโลกจะเริ่มต้นขึ้น

3. ในช่วงที่จบการแข่งขันฟุตบอลโลกแล้ว สมาคมฯ มีการสอบถามขั้นตอนไปยังฟีฟ่า และได้รับข้อมูลรวมถึงเอกสารที่ต้องระบุบัญชีธนาคารที่จะรับ ซึ่งขั้นตอนนี้ได้ทำไปเสร็จสิ้นในเดือนตุลาคม 2562

4. สมาคมฯ ได้รับการติดต่อ จากสำนักงานตรวจบัญชีจากประเทศอังกฤษ ที่ได้รับมอบหมายจากฟีฟ่า นัดหมาย และเข้าตรวจสอบบัญชีเมื่อวันที่ 16-18 ธันวาคมที่ผ่านมา เพื่อรายงานกลับไปยังฟีฟ่า

5. วันที่ 16 มกราคม 2563 สมาคมฯ ได้รับการติดต่อจากฟีฟ่า ว่ามีการชะลอการดำเนินการเรื่องเงินรางวัลจำนวน 750,000 USD เนื่องจากติดช่วงเทศกาลปีใหม่ และจะมีการดำเนินการโอนให้ส่วนหนึ่งก่อน ซึ่งถ้าได้รับรายงานที่สมบูรณ์อีกครั้งจากผู้ตรวจสอบบัญชี ก็จะสามารถโอนส่วนที่เหลือให้ได้ (เอกสารประกอบ 1)

6. อย่างไรก็ตาม เงินรางวัลที่ฟีฟ่าจะโอนให้ก่อนครึ่งหนึ่งนั้น จะต้องถูกหักเงินค่าปรับต่างๆ ของสโมสรสมาชิก ที่ทำการโอนย้ายนักกีฬาฟุตบอลที่ผิดระเบียบ TMS (Transfer Matching System) อันจะทำให้ทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ไม่ได้รับเงินเต็มเม็ดเต็มหน่วย ซึ่งสมาคมฯ พยายามเจรจาเพื่อให้ทีมได้รับเงินรางวัลเต็มจำนวน โดยขอให้ฟีฟ่าแยกเงินค่าปรับ ออกจากเงินรางวัลนี้ไปเสียก่อน (เอกสารประกอบ 2) ทั้งนี้ หากไม่ได้รับเงินรางวัลเต็มจำนวน สมาคมฯ จำเป็นจะต้องบริหารจัดการให้ได้ครบตามจำนวนเงิน 750,000 USD

ในการนี้ ทางสมาคมฯ ขอยืนยันว่ายังไม่ได้รับการโอนส่วนของ “เงินรางวัล” จากฟีฟ่า จำนวน 750,000 USD ตามที่เป็นข่าวจากสื่อแต่อย่างใด

และขอชี้แจงให้ทราบว่า การใช้เงินของฟีฟ่าทุกครั้ง จะต้องมีหลักฐานของผู้รับ เพื่อสามารถตรวจสอบบัญชีในปีต่อไปได้ว่า มีการใช้ตามวัตถุประสงค์ และเงินได้ออกตรงไปยังผู้รับ จากบัญชีที่มีเงินฟีฟ่าโอนเข้ามา ทำให้สมาคมฯ ไม่สามารถสำรองจ่าย “เงินรางวัล” จำนวน 750,000 USD จากบัญชีสมาคมฯ ให้แก่ทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ก่อนที่ฟีฟ่าจะโอนเข้ามาได้ 

อีเมลจากฟีฟ่า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด