:::     :::

เดวิสภูมิใจชื่อสกุลบอกผ่านขับเคลื่อนเพื่อคนดำ

วันจันทร์ที่ 13 กรกฎาคม 2563
1,060
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share

แอนโธนี่ เดวิส เป็นผู้เล่น แอลเอ เลเกอร์ส รายล่าสุดต่อจาก เลอบรอน เจมส์ ที่ไม่ปักข้อความเรียกร้องความเป็นธรรมแก่คนแอฟริกัน-อเมริกัน ในสังคมสหรัฐฯแทนสกุลตัวเองช่วงแข่งรีสตาร์ต โดยให้เหตุผลว่าภูมิใจกับนามสกุลนี้ ส่วนการขับเคลื่อนทางสัญลักษณ์จะทำรูปแบบอื่น

กระแสสร้างความเท่าเทียมในสังคมอเมริกันโดยเฉพาะกับคนดำแรงขึ้นมาในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา เป็นเหตุให้ลีกพร้อมด้วยสมาคมผู้เล่นบาสฯเอ็นบีเอ คัดเลือก 29 ข้อความมาเป็นชอยส์แก่นักกีฬาเลือกปักแทนชื่อสกุลตัวเอง 

ทั้งนี้ก็มี 17 ผู้เล่นที่ร่วมสังฆกรรมยัง วอลต์ ดิสนี่ย์ เวิลด์ ปฏิเสธการเลือกข้อความร้องความยุติธรรมปักเสื้อแข่ง แต่ใช้สกุลตัวเองหนึ่งในนั้นคือ 'แอลบีเจ' โดยให้เหตุผลว่ามีภารกิจยิ่งใหญ่กว่าแค่ส่งเสียงร้องผ่านเสื้อแข่ง 

ล่าสุด 'เอดี' ก็เป็นอีกรายที่แสดงตัวว่าไม่ปักข้อความร้องสิทธิ์คนดำเพราะให้ความสำคัญกับสกุลที่สืบทอดจากโคตรเหง้าบรรพบุรุษ

"ผมคิดว่าชื่อสกุล เดวิส ที่ผมภาคภูมิใจประกาศตัวในทุกครั้งยามก้าวลงสู่สนามแข่ง ก็เพื่อครอบครัว" เซนเตอร์เก่งรุก-รับ กล่าวกับ 'อีเอสพีเอ็น' 

ชื่อสกุลเราต้องมาก่อน

"เอาจริงๆผมไม่ทราบว่าจะเลือกทางไหนดีระหว่างปักข้อความร้องความเท่าเทียมแก่สังคมคนดำ หรือใช้สกุลเราปักกลางหลังต่อไป? ส่วนตัวมองว่าสำคัญมากทั้งสองสิ่ง"

"แต่ผมคงต้องเลือกนามสกุลครอบครัว แล้วนำเสนอมันลงแผ่นหลังจนกว่าจะจบการแข่งขัน นั่นเพราะคนที่ใช้สกุลเดียวกันนี้ คือผู้อยู่เบื้องหลังผลักดันเรามาถึงจุดที่อยู่ปัจจุบัน" 

"อีกอย่างการเรียกร้องความอยุติธรรมในสังคมยังทำแบบอื่นได้อีก"

อนึ่งเสื้อแข่งของนักกีฬาทุกคนที่สวมในการรีสตาร์ตนัดแรก ต้องถูกส่งให้เอ็นบีเอนำไปฆ่าเชื้อ จากนั้นนำเข้าสู่กระบวนการประมูลหาเงินเข้ากองทุนนักกีฬาลีก ที่ขับเคลื่อนความยุติธรรมแก่สังคมแอฟริกัน-อเมริกัน


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด