:::     :::

'พอช'อ้างตัวเจ้าแรกเซตบอลแดนหลังลีกผู้ดี

วันอังคารที่ 04 สิงหาคม 2563
1,215
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share

เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ อดีตผจก.ทีม ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ และ เซาธ์แฮมป์ตัน ให้เครดิตตัวเองว่าเป็นผู้มาก่อนกาล เพราะนำรูปแบบการเพรสซิ่งแดนบนเมื่อตกเป็นฝ่ายตั้งรับ และต่อบอลสั้นจากแดนหลังเมื่อเป็นฝ่ายบุก จนกลายเป็นที่แพร่หลายของพรีเมียร์ลีก อังกฤษ

โปเช็ตติโน่ มาคุมทีมลีกผู้ดีครั้งแรกซีซั่น 2013-14 ที่ เซนต์.แมรีส์ แล้วก็กลายเป็นที่จับตาของหลายสโมสรใหญ่เพราะปั้น 'นักบุญ' เล่นสนุก มีประสิทธิภาพ แจ้งเกิดแก่นักเตะอย่าง เจย์ โรดริเกซ, ริคกี้ แลมเบิร์ต หรือ อดัม ลัลลาน่า 

กระทั่งซีซั่นต่อมาถูก ท็อตแน่ม ดึงไปวางโครงสร้างแก่ทีมแล้วก็เห็นพัฒนาต่อเนื่อง น่าเสียดายคุมห้องแต่งตัวไม่อยู่ รวมถึงงัดข้อบอร์ดบริหารจึงโดนไล่ออกเมื่อ พ.ย.2019 

ทั้งนี้เทรนเนอร์วัย 48 ปี อ้างคุณูปการต่อวงการฟุตบอลอังกฤษว่าได้สร้างบรรทัดฐานใหม่ให้กับวิธีเล่นของค่ายลูกหนังยุคต่อมา

"ที่ผมฝากเอาไว้ไม่ใช่เรื่องเป็นทีมจอมเพรสซิ่ล แต่วิธีการที่ เซาธ์แฮมป์ตัน เราเล่นคือเซตบอลจากแดนหลัง, การยืนตำแหน่งเวลาขึ้นเกมบุก, การไล่บอลคืนในแดนบน และโจมตีเร็ว มันคือการเปลี่ยนแนวคิดแก่ลูกหนังอังกฤษแล้วเราพิสูจน์ให้เห็นว่าทำได้" 'พอช' กล่าวกับ 'เอล ปาอีส' 

โปเช็ตติโน่ อ้างคุณูปการ

"ส่วนตัวมองว่าตอนนั้นผมกับ เบรนแดน ร็อดเจอร์ส มีส่วนในการสร้างแนวทางใหม่แก่ลีกอังกฤษไม่มากก็น้อย กระทั่ง โจเซป กวาร์ดิโอล่า มาถึง (แมนฯ ซิตี้ 2016) ก็ตอกย้ำให้การขึ้นบอลจากแดนหลังผูกเข้ากับรูปแบบและยืนหยัดได้จนถึงทุกวันนี้ เพราะทุกลีกบนโลกก็เอาเยี่ยง" 

"การที่เราจะมีรูปเกมเหนือกว่าคู่แข่ง มันต้องข่มทั้งเรื่องการตั้งลำและจัดวางตำแหน่ง แล้วแนวคิดนี้ก็ได้เขมือบโลกฟุตบอลไปเป็นที่เรียบร้อย" 

โปเช็ตติโน่ ยังตกงานถึงทุกวันนี้ช่วงหลังตกเป็นกระแสเชื่อมโยงกับ อินเตอร์ มิลาน เมื่อ อันโตนิโอ คอนเต้ อาจทิ้งเก้าอี้ไปรับคุม ยูเวนตุส


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด