:::     :::

มอนชี่งงใจผีตกยุคไร้ผอ.กีฬา

วันพุธที่ 30 กันยายน 2563
1,937
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share

มอนชี่ ผู้อำนวยการกีฬาชื่อดังแห่งสโมสร เซบีย่า ฉงนใจกับทีม แมนฯ ยูไนเต็ด เอามากๆ ทั้งที่เป็นแบรนด์ยิ่งใหญ่ระดับท็อป 5 โลก แต่โครงสร้างงานบริหารยิ่งกว่าไดโนเสาร์เพราะปัจจุบันค.ศ. 2020 คงไร้ผู้ดำรงตำแหน่งผอ.กีฬา ซึ่งจัดว่าสำคัญสุดลูกหนังยุคใหม่

มอนชี่ สร้างชื่อเรื่องบริหารบุคลากรเก่งซื้อถูก-ขายแพง สร้างเม็ดเงินไหลเข้าราม่อน ซานเชซ ปิซฆวน มหาศาล จนมีโอกาสรับงานต่างแดนให้ โรม่า ซึ่งแม้ภาพรวมล้มเหลวในครั้งนั้นแต่ยอดทีมแห่งแคว้นอันดาลูเชียก็ลากตัวกลับมานั่งตำแหน่งเดิมอีกครั้ง 

ฐานะคลุกคลีงานในส่วนนี้มานานจึงเข้าใจธรรมชาติว่าวงการฟุตบอลสมัยใหม่ ไม่สามารถผลักภาระงานฝึกสอน ควบคู่บริหารจัดการบุคลากรแก้ผู้จัดการทีมเพียงคนเดียวเหมือนฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เมื่อ 2 ทศวรรษก่อนได้อีกต่อไป 

ดังนั้นเขาจึงแปลกใจที่ทีมอย่าง ยูไนเต็ด ขาดคนมีความสามารถนั่งตำแหน่งผอ.กีฬา แถมยังให้นักเศรษฐศาตร์ผู้คำนึงแค่ตัวเลขอย่างซีอีโอ. เอ็ด วู้ดเวิร์ด และมือขวา แม็ตต์ จัดจ์ มาทำหน้าที่สำคัญเช่นนี้ 

"งานของเราคือผู้ชำนาญการพิเศษ ขอบข่ายความรับผิดชอบมากกว่าที่เห็นหน้าฉาก" ผอ.กีฬาวัย 52 ปี กล่าวกับ 'เทเลกราฟ ฟุตบอล'

มอนชี่ งงใจ

"ความเห็นส่วนตัวผมนะทุกสโมสรควรมีคนดำรงตำแหน่งนี้ - แล้วถามว่าขอบข่ายงานมีอะไรบ้าง? ก็บอกเลยว่าคือทุ่มเทเวลาทั้งหมดในการมีส่วนร่วมกับผลงานกีฬาทีมนั้นๆทุกระดับ"

"อย่างเรื่องงบประมาณกันไว้ 60-70% ให้ทีมชุดใหญ่ แต่หากคุณไม่มีผู้ชำนาญการรับผิดชอบในส่วนนั้น มันก็ยากจะอธิบายให้เข้าใจรูปแบบได้" 

"ยกตัวอย่าง แมนฯ ยูไนเต็ด ที่ผมเข้าใจคือพวกเขาเป็นสโมสรที่ประสบความสำเร็จเอามากๆ บางทีอาจเป็น 1 ใน 5 ทีมของวงการฟุตบอลโลก แต่กลับไม่มีผู้เชี่ยวชาญดูแลงานในส่วนนั้น"

"แล้วที่เห็นคือนานวันเข้าสโมสร ยูไนเต็ด ยิ่งต้องรีบตระหนักว่าตำแหน่งนั้นมีความจำเป็นแค่ไหนเพราะผอ.กีฬาอย่างเราคือโซ่ข้อกลางเชื่อมระหว่างสตาฟฟ์เทคนิค, ขุมกำลังนักเตะ, บอร์ดบริหาร, เราทราบสถานการณ์ตลาดซื้อ-ขาย และเรามีข้อมูลมากมายจากเครือข่ายแมวมองที่ต่างไปหาของดีมาเสนอ"


แมนฯ ยูไนเต็ด นักเตะล้นทีม

"สำหรับผมจึงไม่อยากเชื่อว่าสโมสร แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่มีคนดำรงตำแหน่งนั้น เพราะตามหลักที่ควรจะเป็น ผมเชื่อสุดใจว่ามันสมควรต้องมีฐานะเราทำงานในจุดนี้ และไม่ใช่แค่สักแต่ตั้ง จำเป็นต้องคัดเอาคนที่เจ๋งสุดมาด้วย" 

รูปแบบการทำงานของ 'บิ๊ก 6' เกี่ยวกับ ผอ.กีฬามีลักษณะต่างกัน ลิเวอร์พูล (ไมเคิ่ล เอ็ดเวิร์ดส์) กับ แมนฯ ซิตี้ (ชิกี้ เบกิริสไตน์) รับผิดชอบชัดเจนสิทธิ์เด็ดขาด 

เชลซี ใช้ ปีเตอร์ เช็ก มาทดลองงานฐานะที่ปรึกษาฟุตบอลรูปแบบคล้ายผอ.กีฬา แต่ยังต้องผ่านผู้อำนวยการใหญ่ มาเรียน่า กรานอฟส์เคีย 

อาร์เซน่อล มี เอดู กาสปาร์ ดำรงตำแหน่งผอ.เทคนิค ประสานงาน ฮัสส์ ฟาห์มี่ ผอ.ฟุตบอลฝ่ายปฏิบัติการ 

ท็อตแน่ม ใช้ระบบสภาผ่านความเห็นชอบจาก 4 ผู้ยิ่งใหญ่คือ ปธ.สโมสร แดเนี่ยล เลวี่, เฮดโค้ช โชเซ่ มูรินโญ่, หัวหน้าฝ่ายคัดสรรบุคลากร สตีฟ ฮิตเช่น และผู้อำนวยการฟุตบอล ฝ่ายปฏิบัติการ เทรเวอร์ เบียร์ช 

ปิดท้าย แมนฯ ยูไนเต็ด ใช้ซีอีโอ.เอ็ด วู้ดเวิร์ด กับผู้ช่วย แม็ตต์ จัดจ์ ดูแล


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด