:::     :::

"ผมต้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อตัวเอง"

วันพุธที่ 06 ตุลาคม 2564 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
1,459
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2021-22 กำลังจะเดินทางเข้าสู่เดือนที่สาม มีดาวรุ่งหลายคนที่แจ้งเกิดในช่วงต้นซีซั่น หนึ่งในนั้นคือแบ็กขวาของ เซาธ์แฮมป์ตัน

วาเลนติโน่ ฟรานซิสโก้ ลิฟราเมนโต้ แบ็กขวาหน้าใหม่ของ ราล์ฟ ฮาเซนฮึทเทิ่ล ที่เพิ่งย้ายมาจาก เชลซี เมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา ค่าตัวไม่มีการเปิดเผย แต่คาดการณ์อยู่ที่ 5 ล้านปอนด์ สำหรับนักเตะที่ไม่เคยมีประสบการณ์ในทีมชุดใหญ่

ใช่แล้ว วาเลนติโน่ หรือเรียกสั้นๆ ตีโน่ ลิฟราเมนโต้ ไม่เคยลงเล่นให้ทีมชุดใหญ่ของ เชลซี มาก่อนเลย แต่ก็พกดีกรีนักเตะจากทีมเยาวชนยอดเยี่ยมแห่งปีของสโมสรประจำฤดูกาลที่แล้ว 2020-21
ในเมื่อมีอนาคตสดใสรออยู่แบบนี้แล้วทำไม เชลซี ถึงขายออกมาในราคาถูกๆ?
เหตุเพราะการเจรจาต่อสัญญาฉบับใหม่ที่ไม่ประสบความสำเร็จ ทำให้ต้องจำใจปล่อยตัวออกมา และไม่ใช่แค่ เซาธ์แฮมป์ตัน ที่แสดงความสนใจ แต่ยังมี ไบรท์ตัน, เอซี มิลาน และ แอร์เบ ไลป์ซิก จับจ้องอยู่ด้วย
ลิฟราเมนโต้ ตัดสินใจเลือก เซาธ์แฮมป์ตัน และตอนนี้เขายิ่งมั่นใจว่าจะเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง
"ผมรู้สึกว่าถ้าผมอยู่ที่นั่น (เชลซี) ต่อไป หรือเลือกทางอื่น (การเล่นฟุตบอลพรีเมียร์ลีก) มันคงไม่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วเหมือนตอนนี้ ผมจะไม่พูดว่าผมเสียใจ แต่มันก็เป็นเรื่องที่ดี (เคยเล่นให้ เชลซี)"
"ผมต้องคิดว่าอะไรคือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับผม ผมอยากลงเล่นให้ทีมชุดใหญ่เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้"
"มันเป็นการตัดสินใจที่ยากลำบากสำหรับทุกคนที่เกี่ยวข้อง พวกเขาตกลงเลือกทางที่ดีที่สุดสำหรับผม พวกเขาดูแลผมมาโดยตลอด"
โดยแมตช์ที่ทำให้ชื่อของ ลิฟราเมนโต้ ถูกจดจำคือเกมที่สองของฤดูกาลที่ เซาธ์แฮมป์ตัน เปิดสนามเซนต์ แมรี่ส์ เสมอ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 1-1
ลิฟราเมนโต้ มีสถิติในครึ่งเวลาแรกที่น่าทึ่ง ชนะคู่แข่งในการดวลตัวต่อตัว 100 เปอร์เซนต์ หรือ 4 จาก 4 ครั้ง, การผ่านบอลแม่นยำ 92 เปอร์เซนต์, การสัมผัสบอล 32 ครั้ง, การตัดบอล 5 ครั้ง, การสกัดบอล 2 ครั้ง และการเสียบสกัด 1 ครั้ง
ผ่าน 7 เกมแรกพรีเมียร์ลีก มีนักเตะ เซาธ์แฮมป์ตัน เพียง 5 คนที่ได้ลงตัวจริงครบทุกเกม อเล็กซ์ แม็คคาร์ธี่, โอรีโอล โรเมว, เจมส์ วอร์ด-พราวส์, อดัม อาร์มสตรอง และ ตีโน่ ลิฟราเมนโต้
ฮาเซนฮึทเทิ่ล มั่นใจว่าตนเองและสโมสรมีแนวทางร่วมกันในการพัฒนาฝีเท้าและให้โอกาสดาวรุ่งลงเล่นอย่างสม่ำเสมอ เพื่อก้าวขึ้นมาแจ้งเกิดในเวทีพรีเมียร์ลีกให้ได้
นั่นคือเหตุผลสำคัญที่เลือกเซ็นสัญญากับ ลิฟราเมนโต้
"สำหรับเรา เป็นเรื่องค่อนข้างยากที่จะไปเซ็นสัญญากับนักเตะชื่อดัง"
"มันคงจะดีกว่าที่เซ็นสัญญากับนักเตะหนุ่มที่ดีที่สุดในประเทศ และให้โอกาสพวกเขาได้ลงสนาม"
"ถ้าคุณฝีเท้าดี อายุยังน้อย และไม่ได้โอกาสกับทีมใหญ่ที่คุณฝึกซ้อมด้วย คุณรู้ว่าคุณต้องไปที่ไหน เพราะที่นี่คุณจะได้โอกาสลงสนาม และนี่คือแนวทางที่เราต้องการ"
"เมื่อคุณมีต้นไม้เล็กๆ กำลังเติบโต คุณต้องให้น้ำ และให้เวลาพวกเขาได้เติบโตขึ้นมา คอยดูแลใส่ใจ เพราะเมื่อคุณไม่สามารถทำอย่างนั้น มันก็จะไม่มีทางเติบโตขึ้นมา และกลายเป็นดอกไม้ที่สวยงามได้"
"นี่คือสิ่งที่เราต้องการ และเราแสดงให้เห็นไปแล้ว" ฮาเซนฮึทเทิ่ล กล่าว
เกมล่าสุดก่อนพักให้โปรแกรมทีมชาติในเดือนตุลาคม ลิฟราเมนโต้ ได้ลงเล่นต่อหน้าแฟนๆ เชลซี ใน สแตมฟอร์ด บริดจ์ เป็นครั้งแรกในชีวิต เพียงแต่ชุดที่สวมใส่ไม่ใช่สีน้ำเงิน
"ผมอยู่ที่ เชลซี มานาน และเติบโตมาในฐานะแฟนบอล และไม่เคยลงเล่นที่ สแตมฟอร์ด บริดจ์ ในเกมอย่างเป็นทางการมาก่อน มันจึงเป็นวันที่ค่อนข้างแปลก แต่ผมก็สนุกกับการเล่นเผชิญหน้ากับ เชลซี และนักเตะที่ผมเคยซ้อมด้วย"
"ผมเคยมีตั๋วปีที่นั่นอยู่สามปี พ่อและพี่ชายของผมก็ยังไปที่นั่นอยู่ พี่ชายผมยังเป็นแฟน เชลซี"
"คุณดูเกมที่นั่น และการมาจากทีมเยาวชนที่ผมเคยเล่นบางเกมในสนามแห่งนั้น แต่ไม่มีอะไรเทียบได้กับเกมพรีเมียร์ลีก มันแค่รู้สึกแปลกๆ ที่เล่นอยู่ฝั่งตรงข้าม"
"ผมจะไม่มีวันพูดอะไรแย่ๆ กับสิ่งที่พวกเขาปฏิบัติต่อผม และพัฒนาผมจนกลายเป็นนักเตะเหมือนอย่างทุกวันนี้ บางทีนี่อาจจะเป็นศูนย์ฝึกเยาวชนที่ดีที่สุดในโลก ที่ใครๆ ต่างก็ต้องการไปที่นั่นและพัฒนาฝีเท้า"
ถึงทีมของ ลิฟราเมนโต้ จบเกมด้วยการแพ้ 1-3 แต่แฟนๆ เชลซี ก็ยังบ่นเสียดาย เหมือนอย่างปีที่แล้วที่ขาย ทาริก แลมพ์ตีย์ แบ็กขวาความเร็วสูงไปให้ ไบรท์ตัน แอนด์ โฮฟ อัลเบียน
เมื่อผลงานกับสโมสรรุ่งโรจน์ โอกาสในทีมชาติก็จะตามมาเป็นของคู่กันอยู่แล้ว ลิฟราเมนโต้ ที่ในอดีตเคยเป็นกัปตันทีมชาติอังกฤษ ชุดยู-17 ระหว่างปี 2018-2019 จึงถูกขยับจากชุดยู-19 ขึ้นสู่ชุดยู-21 ภายใต้การคุมทีมของ ลี คาร์สลี่ย์
ลิฟราเมนโต้ มีชื่ออยู่ในทีมชุดยู-21 เป็นครั้งแรก และประเดิมให้ทีมไปแล้วในเกมชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป รุ่นยู-21 ปี 2023 รอบคัดเลือกที่พบ โคโซโว เมื่อเดือนกันยายน และยังคงมีชื่ออยู่ในทีมต่อเนื่องในเดือนตุลาคม
ฤดูกาล 2021-22 จะเป็นปีที่สดใสสำหรับ ตีโน่ ลิฟราเมนโต้ กับการก้าวย่างจากวัย 18 เข้าสู่ 19 ปีเต็มในเดือนพฤศจิกายน แต่การพัฒนาฝีเท้าก็จะต้องดำเนินไปควบคู่กับผลการแข่งขันที่ดีของ เซาธ์แฮมป์ตัน ด้วย หากต้องการเล่นอยู่ในพรีเมียร์ลีกต่อไปในซีซั่นหน้า

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})