:::     :::

'เบบี้ บาร์ซ่า'

วันพฤหัสบดีที่ 23 ธันวาคม 2564 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
2,758
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
บรรดาแข้งดาวรุ่งอายุน้อยของ บาร์เซโลน่า จะก้าวขึ้นมามีบทบาทสำคัญต่อทัพอาซูลกราน่ายุค ชาบี เอร์นานเดซ ภายใต้แบรนด์ 'เบบี้ บาร์ซ่า' สู้ศึกช่วงครึ่งหลังของซีซั่นนี้

ตามที่ทราบกันดีว่า บาร์เซโลน่า กำลังเผชิญวิกฤตทางการเงินครั้งใหญ่จนต้องสูญเสียนักเตะดีที่สุดในประวัติศาสตร์สโมสรอย่าง ลิโอเนล เมสซี่ ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา 

สถานการณ์ยังบังคับให้พวกเขาปล่อยนักเตะออกจาก 'คัมป์ นู' อีกหลายคน อาทิ อองตวน กรีซมันน์, มิราเล็ม เปียนิช, เอแมร์ซอน โรยาล, เอคตอร์ จูเนียร์ ฟีร์โป, การ์เลส อาเลนญ่า, ฌอง แกลร์ก โตดีโป้ เป็นต้น

ทีมอาซูลกราน่าดึงนักเตะใหม่มาทดแทนเพียง 3 รายคือ เซร์คิโอ อเกวโร่ กุน, เมมฟิส เดอปาย กับ เอริก การ์เซีย ซึ่งเป็นการเซ็นสัญญาแบบไม่มีค่าตัวทั้งหมด หลังนักเตะสิ้นสุดพันธะกับต้นสังกัด รวมถึงการยืมตัว ลุค เดอ ย็อง กองหน้าชาวดัตช์มาจาก เซบีย่า และ ยูซุฟ เดมีร์ ปีกดาวรุ่งวัย 18 ปีจาก ราปิด เวียนนา

โรนัลด์ คูมัน ยังไร้โชคเกื้อหนุนหลังลูกทีมหลายคนแทบจะไม่มีส่วนร่วมกับทีมในช่วงต้นซีซั่นทั้ง อเกวโร่ กุน, เปโดร กอนซาเลซ โลเปซ เปดรี้ หรือ อันซู ฟาตี นั่นทำให้เทรนเนอร์ชาวดัตช์มีตัวเลือกลงสนามจำกัด 


ดังนั้น คูมัน จึงเลือกเปิดโอกาสให้เด็กปั้นจากศูนย์ฝึก 'ลา มาเซีย' ก้าวขึ้นมาพิสูจน์ตัวเองกับทีมชุดใหญ่ทั้ง นีโก้ กอนซาเลซ (19 ปี), อาเลฆานโดร บาลเด้ (18 ปี) และ ปาโบล มาร์ติน ปาเอซ กาบีร่า หรือ กาบี (17 ปี) 

ห้วงเวลาวิกฤตแล้วมีผู้ที่สามารถช่วยแก้เหตุได้ดีในระดับหนึ่ง จะมีสำนวนที่เรามักจะพูดกันว่า 'สถานการณ์ สร้างวีรบุรุษ' ดังนั้นสองแข้งหนุ่ม กาบี กับ นีโก้ จึงเปรียบเสมือนวีรบุรุษกับสถานการณ์ในปัจจุบันของทีมอาซูลกราน่า

โดยเฉพาะหนุ่มกาบีที่แจ้งเกิดอย่างเต็มตัวจนก้าวไปไกลถึงการติดทีมชาติสเปนของ หลุยส์ เอ็นรีเก้ มาร์ตีเนซ ด้วยวัยเพียง 17 ปี 

อย่างไรก็ตามวีรบุรุษเพียง 1-2 คนยังไม่เพียงพอต่อการนำทีมอาซูลกราน่าฝ่าวิกฤตครั้งนี้ นั่นส่งผลให้ คูมัน กระเด็นตกเก้าอี้ในเวลาต่อมา ก่อน บาร์เซโลน่า จะดึงตำนานมิดฟิลด์ของสโมสรอย่าง ชาบี เอร์นานเดซ มารับงานต่อจากเทรนเนอร์ชาวดัตช์ 

ชาบี ต้องตอบโจทย์เดียวกับ คูมัน แต่อาจยากกว่าเทรนเนอร์ชาวดัตช์ หลังนักเตะบาดเจ็บเพิ่มเติมหลายราย รวมถึงการประกาศยุติอาชีพค้าแข้งของ อเกวโร่ กุน เนื่องจากปัญหาหัวใจเต้นผิดปกติ 


ดังนั้นเทรนเนอร์วัย 41 ปีจึงไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากการโปรโมตเด็กจาก 'ลา มาเซีย' ขึ้นมาเสริมทัพชุดใหญ่ทั้ง อับเดสซาหมัด เอซซาลซูลี่, อีเลียส อาโกมาช กับ เฟร์ราน ยุตกลา ซึ่งทำให้ ชาบี มีตัวเลือกใช้งานมากขึ้น แม้ว่าเด็กเหล่านี้ยังขาดแคลนประสบการณ์ก็ตาม

ตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา บาร์เซโลน่า มีข่าวเชื่อมโยงกับนักเตะหลายรายไม่ว่าจะเป็นพวกบิ๊กเนมหรือโนเนม แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าฝ่ายบริหารจะสามารถเคลียร์ปัญหาเพื่อเซ็นสัญญากับผู้เล่นใหม่ตามความประสงค์ของเทรนเนอร์หรือไม่

นอกเหนือจากงบค่าตัวของนักเตะแล้ว ทีมอาซูลกราน่ายังมีโจทย์ที่ต้องแก้คือการเคลียร์เพดานเงินเดือนเพื่อเซ็นสัญญากับผู้เล่นใหม่โดยไม่เกินลิมิตที่ ลา ลีกา กำหนดไว้ ดังนั้นสโมสรจึงจำเป็นต้องโละนักเตะที่อยู่นอกแผนงานของ ชาบี โดยเฉพาะพวกค่าจ้างแพงอย่าง ฟิลิปเป้ กูตินโญ่, ซามูแอล อุมตีตี้ หรือ เกลม็องต์ ล็องเล่ต์ 


หากประเมินจากสถานการณ์ ณ ปัจจุบัน จากบทสัมภาษณ์ของประธานสโมสร โจน ลาปอร์ต้า หรือ ผู้อำนวยการฝ่ายกีฬา มาเตว อาเลมานี่ ยังไม่มีการการันตีใดๆว่าทีมอาซูลกราน่าจะมีศักยภาพทางการเงินในการเซ็นสัญญากับนักเตะใหม่ในช่วงเดือนมกราคมนี้ โดยบอกกล่าวว่าสโมสรกำลังทำงานเพื่อบรรลุเป้าหมายเท่านั้น

ตามทฤษฎีแล้ว บาร์เซโลน่า ยังมีโอกาสลุ้นแย่งแชมป์ในช่วงครึ่งหลังของฤดูกาล แม้ว่าจะตามหลังจ่าฝูง เรอัล มาดริด ไกลสุดกู่ถึง 18 คะแนน แต่ลงเล่นน้อยกว่า 1 เกมก็ตาม ทว่าทางในปฏิบัติคงเป็นเรื่องยากหรือเป็นไปไม่ได้เลยที่ทีมดังแคว้นกาตาลุนย่าจะโค่นบัลลังก์ของทีมชุดขาว

แต่ไม่ว่าสโมสรจะมีปัญหาอย่างไร ชาบี มีภารกิจสำคัญคือการนำทัพอาซูลกราน่าติดอันดับท็อปโฟร์กลับไปร่วมโม่แข้งบนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีกอีกครั้ง มันไม่ใช่งานยาก แต่ก็ใช่ว่าจะง่ายเช่นกันหากพิจารณาจากศักยภาพทีมชุดปัจจุบันของ บาร์เซโลน่า


ดังนั้นฝ่ายบริหารจึงจำเป็นต้องให้ความช่วยเหลือ ชาบี เท่าที่สามารถทำได้โดยเฉพาะการเสาะหาและพยายามเซ็นสัญญากับผู้เล่นหมายเลข 9 คนใหม่ทดแทน อเกวโร่ กุน ไม่ว่าจะเป็นการดึงมาร่วมทีมด้วยสัญญายืมตัวหรือเซ็นถาวรก็ตาม 

ไม่ว่า ชาบี จะสมหวังหรือไม่ แต่สิ่งที่เทรนเนอร์วัย 41 ปีเตรียมพร้อมด้วยการผลักดันกลุ่มยังเติร์กหรือ 'เบบี้ บาร์ซ่า' สำหรับการสู้ศึกในช่วงครึ่งฤดูกาลหลัง

เทรนเนอร์วัย 41 ปีน่าจะได้ทั้ง อันซู ฟาตี (19 ปี) กับ เปโดร กอนซาเลซ โลเปซ เปดรี้ (19 ปี) สองแข้งวัยรุ่นอายุน้อย แต่มากประสบการณ์กลับมาฟิตสมบูรณ์พร้อมลงช่วยทีมอีกครั้ง 

ขณะที่ เอริก การ์เซีย (20 ปี) และ โรนัลด์ อาเราโฮ (22 ปี) น่าจะก้าวขึ้นมาเป็นแกนหลักในแนวรับสายเลือดใหม่ยุค ชาบี ส่วน ออสการ์ มินเกซ่า อีกหนึ่งกองหลังอายุน้อยมีโอกาสถูกปล่อยตัวออกจาก 'คัมป์ นู' อาจรวมถึง แซร์จินโญ่ เดสต์ แบ็กขวาทีมชาติสหรัฐอเมริกาด้วยเช่นกัน


สำหรับแดนกลางของบาร์ซ่าจะมี เซร์คิโอ บุสเก็ตส์, เฟรงกี้ เดอ ย็อง กับ เปดรี้ เป็นแกนหลัก พร้อมด้วย กาบี กับ นีโก้ กอนซาเลซ ส่วนแนวรุกยังมีทั้ง อันซู ฟาตี, เมมฟิส เดอปาย, อุสมาน เดมเบเล่, อับเดสซาหมัด เอซซาลซูลี่, อีเลียส อาโกมาช กับ เฟร์ราน ยุตกลา

อย่างไรก็ตามมันยังมีกฎของ ลา ลีกา ที่บังคับใช้กับทุกสโมสรว่าพวกเขาไม่สามารถส่งนักเตะดาวรุ่งจากทีมสำรองลงสนามในเกมเดียวมากกว่า 4 คน หากทีมใดทำผิดกฎดังกล่าวมีโอกาสถูกตัดแต้ม

'มันเป็นกฎที่งี่เง่า' ชาบี พูดถึงกฎดังกล่าว 'แต่น่าจะมีไว้สำหรับเกมในช่วงท้ายฤดูกาล' เมื่อสโมสรไม่มีอะไรต้องเสี่ยงกับการส่งทีมอ่อนลงสนามจึงเปิดโอกาสให้ผู้เล่นอายุน้อยลงเล่นเพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์ 'แต่จากมุมมองของการพัฒนานักเตะ มันคือการปิดกั้นความก้าวหน้าของพวกเขา'

แม้จะมีอุปสรรคขัดขวางมากเพียงใดก็ตาม ชาบี จะต้องนำทัพอาซูลกราน่าจบฤดูกาลนี้ในพื้นที่ท็อปโฟร์เท่านั้นหากไม่ต้องการเห็นสถานการณ์ของสโมสรเลวร้ายกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เพราะหากวืดตั๋วแชมเปี้ยนส์ลีก พวกเขาอาจไม่สามารถเก็บรักษาแข้งดาวรุ่งพรสวรรค์สูงบางคนไว้ได้ต่อไปเช่นกัน


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด