:::     :::

นักเตะคนนั้นที่เขาต้องการ

วันอาทิตย์ที่ 29 กรกฎาคม 2561 คอลัมน์ ผีตัวที่ 13 โดย โกสุ่ย
10,469
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ความพ่ายแพ้นัดที่ผ่านมาส่งผลระทบเป็นวงกว้าง

แน่นอน แฟนบอลไม่พอใจกับสกอร์ที่ออกมาแม้ว่าจะเป็นเกมกระชับมิตรลองทีม แต่การแพ้ให้คู่ปรับไม่เผาผีอย่าง ลิเวอร์พูล 1-4 ก็ถือเป็นการเสียหน้าและอับอายอย่างที่สุด

มีเรื่องราวมากมายถูกหยิบยกมาพูดคุยหลังจบเกมที่ มิชิแกน เมื่อเช้าวันอาทิตย์

หนึ่งในนั้นคือวิธีการเล่นที่ โชเซ่ มูรินโญ่ โดนโจมตีมาโดยตลอดว่าเน้นรับจนเกินไปและเสียความเป็น แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ส่งต่อมารุ่นสู่รุ่น

เรื่องที่ว่าเกิดการถกเถียงของแฟนบอลมากมาย

หนึ่ง มองว่าเป็นเรื่องที่ไม่ดีที่ทีมต้องมาเปลี่ยนรูปแบบเน้นรับ กลัวการบุก และไม่กล้าที่จะเดินหน้าแลก 

หลายคนมองว่า ปิศาจแดง ตัวจริงต้องบุกแหลกไม่สนหน้าอินทร์หน้าพรหม แพ้ไม่ว่าแต่ขอให้สู้แบบสนุก ไม่ใช่ไร้ทางสู้และโดนคู่แข่งอัดยับเยินฝ่ายเดียว

สอง มองว่าความสำเร็จสำคัญกว่า แม้รูปแบบวิธีการเล่นจะเปลี่ยนไป แต่ 2 ปีที่ผ่าน มูรินโญ่ พาทีมคว้าแชมป์ 2 รายการสำคัญทั้ง ยูโรปา ลีก และ อีเอฟแอล คัพ ซึ่งถือเป็นความสำเร็จที่จับต้องได้

แต่ละฝ่ายต่างหยิบยกประเด็นเหล่านี้ขึ้นมาถกเถียงและพยายามหาเหตุผลมาสนับสนุนความเชื่อของตน

ตรงนี้ไม่มีใครถูกผิด เพราะแต่ละคนย่อมมีความชอบ และ 'สไตล์' ที่แตกต่าง ทว่าสุดท้ายปลายทางของทุกคนคือการคว้าชัยและคว้าแชมป์ร่วมกันในฐานะ 'เด็กผี'

อีกหนึ่งเรื่องที่น่าสนใจคือการออกมาเผยถึงรายชื่อนักเตะที่ มูรินโญ่ ต้องการ ที่เขาส่งไปให้บอร์ดบริหารของสโมสรตั้งแต่หลายเดือนที่ผ่านมา

แน่นอนหลายคนสงสัยว่ามีใครบ้าง เพราะเอาที่เป็นข่าวก็ดูจะมากมายและออกมาแทบจะทุกวันชนิดที่แฟนบอลผีบางรายรับข้อมูลแทบจะไม่ไหว และตามไม่ทันแล้วว่าตกเป็นข่าวกับใครบ้าง




1

เอาตามกระแสหลักและตกเป็นข่าวกับ 'ผีแดง' มาอย่างยาวนาน อเล็กซ์ ซานโดร แบ็กซ้ายชาวบราซิลของ ยูเวนตุส

วิงแบ็กวัย 27 ตกเป็นข่าวกับ แมนฯ ยูไนเต็ด นานมากแล้ว มีข่าวต่างๆนานา ออกมาว่าตกลงกันได้แล้วบ้าง เดี๋ยวจะย้ายแล้วนะ ใกล้แล้ว อีกนิดนึง อีกนิด ตรงนั้นแหละ ... แต่สุดท้าย แฟนผีก็ได้แค่ฝันเปียก

จนท้ายที่สุดมีข่าวว่า ซานโโร ไม่ไปไหนแล้วเนื่องจากชายที่ชื่อว่า คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ย้ายไป ยูเวนตุส 

ด้วยการที่แบ็กซ้ายของทีมถือว่ามีปัญหา แม้ แอชลี่ย์ ยัง จะยึดหัวหาดทำผลงานในฤดูกาลที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่อง แต้เราก็ไม่อาจจะปฏิเสธได้ว่า อ.ยัง ยังขาดความสม่ำเสมอเพราะบทจะหลุดก็หลุดเอาดื้อๆ และไม่มีเหตุผลที่อธิบายได้

ยิ่งทาง ลุค ชอว์ ก็ยังลูกผีลูกคน ความมุ่งมั่นน่ะมี แต่ความฟิตและสภาพร่างกายนี่สิที่เป็นปัญหาใหญ่ที่ขัดขวางพัฒนาการของนักเตะ ยิ่งเกมแพ้ หงส์แดง 1-4 แว่วข่าวมาว่าดันเจ็บอีก ฟังแล้วก็ละเหี่ยใจ

ทางซ้ายเรายังตกเป็นข่าวกับหลายคน แต่ในใจจริงๆก็อยากได้ คีแรน เทียร์นี่ย์ ของ เซลติก แม้จะยังเป็นเด็กอายุอานามไม่ต่างจาก ชอว์ แต่ผลงานกลับดีและคงเส้นคงวา แถมหัวจิตหัวใจไอ้หมอนี่มันได้เสียด้วย




2

ปราการหลังตัวกลาง

โทบี้ อัลเดอร์แวเรลด์, แฮร์รี่ แม็คไกวร์ หรือ เลโอนาร์โด โบนุชชี่ ต่างแวะเวียนมาเป็นข่าวกับ ปิศาจแดง และล่าสุดคือ เยร์รี่ มีน่า จาก บาร์เซโลน่า

ตำแหน่งนี้แฟนผีแดงต่างลงคะนนว่าควรจะเปลี่ยน แม้ว่าทีมจะมีปราการหลังตัวกลาง 5 ราย แต่ก็เอาแน่เอานอนไม่ได้สักคนในตอนนี้

คริส สมอลลิ่ง กับ ฟิล โจนส์ อันนี้ทุกคนเข้าใจตรงกัน บทจะดีก็ดีใจหาย แต่บทจะหลุดก็สามารถเรียกแขกได้ดีชะมัด

มาร์กอส โรโฮ ก็ยังคงมีปัญหากับสภาพร่างกาย เอริค ไบยี่ อาจจะดูดี แต่ก็ยังมีจังหวะที่เล่นยากและไม่เข้าใจว่าจะเล่นแบบนั้นทำไม ส่วน วิคตอร์ ลินเดเลิฟ ยังคงรอการพิสูจน์ผลงานในสนาม

ไม่แปลกใจเลยที่ ยูไนเต็ด จะถูกโยงกับแนวรับรายอื่นๆ และที่ผ่านมาดูเหมือนว่าแม็คไกวร์ จะเป็น เบอร์ 1 หนนี้

ผลงานในฟุตบอลโลกส่งผลให้กลิ่นหอมรายล้อมกองหลังจาก เลสเตอร์ ซิตี้ รายนี้ แต่ปัญหาหลักคือค่าตัวระดับมหาโหดที่ จิ้งจอกสีน้ำเงินต้องการ

ไม่ต่างไปจาก อัลเดอร์แวเรลด์ ที่แม้สัญญากับ ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ กำลังจะหมดลง (2020) แต่ ไก่เดือยทอง ก็ไม่ยอมเสียเปรียบและพร้อมเรียกค่าเสียหายแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย

ทำให้เกิดกระแสว่า ผีแดง อาจจะเบนเป้าไปหารายอื่น และชื่อของ มีน่า ก้โผล่เข้ามาเพราะค่าตัวถูกกว่า 2 รายที่ว่ามา




3

กองกลาง

แม้ว่าจะได้ เฟร็ด มาจาก ชัคตาร์ โดเน็ตส์ค และทาง มารูยาน เฟลไลนี่ ตัดสินใจต่อสัญญากับทีมออกไปเป็นี่เรียบร้อย

นอกจากนี้ อันเดรียส เปเรยร่า กองกลางจอมห้าวก็มีผลงานในช่วง พรี-ซีซั่น ที่ยอดเยี่ยม แต่มิวายที่ทีมยังคงตกเป็นข่าวกับนักเตะตำแหน่งมิดฟิลด์

โดยส่วนตัวมองว่าจุดนี้ของ ปิศาจแดง พร้อมรบมากที่สุด เพราะมีนักเตะให้ใช้งานหลากหลายรูปแบบตามแต่สถานการณ์ ทว่าบางครั้งระบบการเล่นกลับไม่เอื้ออำนวยให้นักเตะตำแหน่งนี้แสดงศักยภาพ

จุดนี้มองแล้วไม่ต้องเสริมหรอก ปอล ป็อกบา, เนมานย่า มาติช (ดันมาเดี้ยงและพลาดลงต้นฤดูกาล), เฟร็ด, เอร์เรร่า, เฟลไลนี่, แม็คโทมิเนย์ หรือ อันเดรียส ต่างสามารถทดแทนกันได้

อันนี้ก็ต้องอยู่ที่ว่ากุนซือจะใช้งาน 'เป็น' หรือ รีด 'ศักยภาพ' นักเตะออกมาได้ดีเพียงใด




4

ปีกขวา

นี่คือตำแหน่งที่มองหากันมาตั้งแต่ฤดูกาลที่ผ่านมา อีวาน เปริซิช (ถนัดซ้าย) ที่ตกเป็นข่าวมานานก็ดันพลาดเป้า แต่ก็กลับมาเป็นข่าวอีกครั้งหลังผลงานในฟุตบอลโลก

หรือจะรุ่นน้องในทีมชาติโครเอเชียอย่าง อันเต เรบิช ที่ผลงานเยี่ยมก็มิวายถูกจับโยงมาเป็นหนึ่งในเป้าหมายเสริมทีมของ ปิศาจแดง

แต่คนที่ดูจะเป็นแคนดิเดตเบอร์ 1 ของ มูรินโญ่ คงหนีไม่พ้น วิลเลี่ยน ศิษย์เก่าที่ เชลซี

ปีกชาวบราซิลถูกหยิบโยงกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อย่างต่อเนื่อง แต่ก็เหมือนที่ผ่านมาๆ (คนอื่นๆ) ที่ได้แต่มีข่าวทว่ายังไม่มีความชัดเจนใดๆออกมา

นอกจากนี้ มหากาพย์ แกเร็ธ เบล ก็ยังคงต่อยอดและต่อเนื่องมาจากฤดูกาลก่อนๆ ทว่าตอนนี้คงมอดดับลงไปเพราะ เรอัล มาดริด คงไม่ปล่อยปีกชาวเวลส์ออกจากทีมหลังจากเพิ่งสลัดรัก โรนัลโด้ ไปให้ ยูเวนตุส




5

กองหน้า

แม้จะมีหอกเบอร์ 1 อย่าง โรเมลู ลูกากู เป็นตัวล่าสกอร์ แต่ที่ผ่านมาก็ยังมีชื่อของหัวหอกในยุโรปแวะเวียนเข้ามาเกี่ยวกับกับรั้ว โอลด์ แทรฟฟอร์ด

ก่อนหน้านั้นมี มาริโอ มานด์ซูคิช จาก ยูเวนตุส ซึ่งถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเพราะหอกชาวโครแอตรายนี้มีความเก๋า และหวังผลได้ดีในยามที่ต้องการจุดเปลี่ยน

ประสบการณ์ของ มานด์ซูคิช ถือว่ามีค่าอย่างมากในแนวรุก ผีแดง เพราะชุดนี้ส่วนใหญ่เป็นดาวรุ่ง ซึ่งเราจะเห็นได้บ่อยครั้งถึงยามคับขันที่พวกเขาจะลนลานไปเสียเอง

อีกหนึ่งหน่อที่ตกเป็นข่าว (แต่คงเป็นเรื่องยาก) นั่นคือ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ จากค่าย บาเยิร์น มิวนิค

กองหน้าจอมถล่มประตูชาวโปแลนด์ มีข่าวย้ายทีมในหน้าร้อนนี้ และแน่นอนว่า ยูไนเต็ด ต้องถูกโยงเข้าไปเอี่ยวด้วย

อย่างไรก็ตาม มันคงเป็นเรื่องยากเพราะหากดูจากปัจจัยในเรื่องของค่าตัวและค่าเหนื่อยที่แพงมหาศาล โดยเฉพาะอย่างหลังที่แว่วมาว่าหาก ผีแดง อยากได้จริงๆ ก็ต้องยอมจ่ายเรตเดียวกับ อเล็กซิส ซานเชซ

แถมต้องมาปวดหัวกับการจัดตำแหน่งในทีม แม้ว่ามันคือเรื่องดีที่ (อาจจะ) มีกองหน้าระดับโลก 2 ราย แต่ด้วยแผนการเล่นของ มูรินโญ่ ที่เน้นหน้าเป้าตัวเดียว มีหรือที่ ลูกากู กับ เลวานดอฟสกี้ จะยอมตกเป็นเบอร์ 2 ... 


... เหลือเวลาประมาณ 10 ก่อนที่ตลาดซื้อของ พรีเมียร์ลีก จะปิดตัวลง ซึ่งหนนี้เปลี่ยนกฎมาให้หมดเขตก่อนเกมลีกนัดแรกจะเริ่มต้น นั่นก็คือวันที่ 9 สิงหาคม

กับอีก 2 รายที่ มูรินโญ่ ต้องการ และรายชื่อ (ประมาณ 5 ราย) ที่ว่าได้ส่งไปให้บอร์ดตั้งนานนม ต้องรอดูกันว่าก่อนตลาดปิด แฟนบอลปิศาจแดงจะได้เห็นนักเตะใหม่เพิ่มเติมหรือไม่ 



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})