:::     :::

ฟันเฟืองเบื้องหลังของเหล่าบิ๊ก6

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เบื้องหน้าความสำเร็จของบรรดาทีม บิ๊ก 6 พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เครดิตต่างยกให้กับนักเตะและผจก.ทีม แต่เรากลับละเลยบรรดาบุคลากรเบื้องหลังที่ร่วมเป็นฟันเฟืองขับเคลื่อนสโมสร จากนี้ลองลงดูหน่อยว่าแต่ละค่ายใคร ทำงานส่วนใดบ้าง

อาร์เซน่อล 

ฟรานซิส กาคีเก, หัวหน้าแมวมองนานาชาติ 

เป็นบุคลากรที่พูดได้ 3 ภาษาทั้งอังกฤษสำเนียงค็อคนี่ย์, สแปนิช และใช้ชีวิตที่โปรตุเกส เขาเป็นหู เป็นตาให้ทีมอาร์เซน่อล โดยมีฐานบัญชาการที่คาบสมุทรไอบีเรีย 

กาคีเกา เกิดจากครอบครัวชาวสเปน สมัยเด็กถูกส่งมาฝึกฟุตบอลกับทีมเยาวชน 'ปืนใหญ่' ทว่าด้วยพัฒนาการที่ช้าไม่ทันใจจึงย้ายไปสถาบันลูกหนังเยาวชน บาร์เซโลน่า กระทั่งได้เล่นระดับอาชีพในลีกรองๆของสเปน

การมาร่วมงานกับสโมสรครั้งแรกคือยุค สตีฟ โรว์ลี่ย์ อดีตหัวหน้าแมวมองคนเก่า ดึงมาเป็นทีมเมื่อ 18 ปีก่อน ฐานะแมวมองประจำประเทศสเปน ซึ่งเป็น กาคีเก นี่เองแนะนำเจ้าหนุ่ม เชส ฟาเบรกาส วัย 15 กะรัตให้มาร่วมงานกับ 'กันเนอร์ส'  


แมวมองระดับสากลของ อาร์เซน่อล ที่เกือบดึง เมสซี่ มาได้

ซึ่งทันทีที่เห็นฝีเท้า โรว์ลี่ย์ ก็แทบจะเซ็น ฟาเบรกาส มาเป็นนักเตะอาร์เซน่อลในทันที นอกจากนั้น 'ปืนใหญ่' ยังเกือบดูดทีมเมตของ เชส ที่ชื่อ ลีโอเนล เมสซี่ มาเช่นกันแต่ไม่สำเร็จ 

เอคตอร์ เบเยริน ก็เป็นอีกผลงานจากสายตาอันแหลมคมของ กาคีเก ทั้งนี้ความเปลี่ยนแปลงยุคหลัง ผจก.ทีม อาร์แซน เวนเกอร์ ที่สโมสรสังฆายนาทุกอย่างใหม่ 

โรว์ลี่ย์ ลูกพี่เก่าของ กาคีเก โดนบีบออกจากตำแหน่งพร้อมแทนที่ด้วย สเวน มิสลินทาท ทว่าด้วยฝีไม้ลายมืออันเป็นที่ยอมรับของแมวมองประสบการณ์เกือบ 2 ทศวรรษ บวกภูมิรู้รอบในระดับนานาชาติ 

ทำให้ตำแหน่งของ กาคีเก ใหญ่กว่าเดิม แถมครอบคลุมไปทั่วทุกภูมิภาคบนโลกไม่จำกัดเพียงสเปน หรือ โปรตุเกส  

เชลซี 

แกรี่ สเตเกอร์, ฝ่ายประสานงานช่วยเหลือนักเตะ 

ต่อให้ เชลซี ผลงานโดดเด่น จนถึงตำแหน่งแชมป์หรือเล่นมันส์ขนาดไหน เราๆท่านๆก็อาจไม่เคยได้ยินชื่อ แกรี่ สเตเกอร์ มาก่อน แทบไม่เคยเห็นหน้าด้วยซ้ำ 

ทว่าเขาคือผู้ที่นั่งอยู่บริเณสนามหรืออุโมงค์เข้าห้องแต่งตัวมาตั้งแต่ปี 2000 ผ่านการร่วมงานกับ ผจก.ทีม คนแล้วคนเล่า

สเตเกอร์ อาจไม่มีส่วนกับบอร์ดบริหารในยุคเจ้าของทีม โรมัน อับราโมวิช หรือมือขาวสาวสวย มาเรียน่า กรานอฟสกาย่า แต่งานเขาคือดูแลความเรียบร้อยคนสำคัญของสโมสรแห่งนี้

ก่อนจะได้รับการแต่งตั้งตำแหน่งโซ่ข้อกลางสมัย อันโตนิโอ คอนเต้ ดำรงตำแหน่งผจก.ทีม เขาคือเพื่อนร่วมงานของ ดานิเอเล่ คอนเต้ ซึ่งมีศักดิ์เป็นน้องชาย/เอเยนต์ ให้กับอดีตบอสอิตาเลี่ยน


สเตเกอร์ (ขวาสุด)รับงานพ่อบ้านเบ็ดเตล็ด

ในอดีต สเตเกอร์ ยังเคยเป็นล่ามให้ ผจก.ทีม เคลาดิโอ รานิเอรี่ เมื่อกว่า 2 ทศวรรษก่อน และสจ๊วร์ตประจำสแตมฟอร์ด บริดจ์ 

ถามว่างานของ ฝ่ายประสานงานช่วยเหลือนักเตะ มีอะไรบ้าง? คำตอบคือดูแลงานจิปาฐะเพื่อให้ผู้เล่นและครอบครัวใช้ชีวิตอยู่ลอนดอน ตะวันตก ได้ราบรื่นสุด 

ไม่ว่าหาโรงเรียนดีๆให้ลูกนักฟุตบอล, ให้คำแนะนำเรื่องการเก็บเงินเก็บทองที่ปลอดภัย, สอนวิธีสมัครสมาชิก เน็ตฟลิกซ์ และเรื่องสัพเพเหระ 

ด้านภารกิจยามต้องเตะฟุตบอลยุโรปฐานะทีมเยือน ก็เป็นคนติดต่อเรื่องโรงแรมที่พัก, เตือน เอแด็น อาซาร์ ว่าอย่าลืมพกพาสปอร์ต หรืออย่างล่าสุดก็ช่วยให้ ผจก.ทีม เมาริซิโอ ซาร์รี่ ปรับตัวเข้ากับพรีเมียร์ลีกให้ง่ายสุด เพราะเจรจาภาษาอิตาเลี่ยนได้ 

ลิเวอร์พูล 

จูเลี่ยน วอร์ด, แนะแนวสโมสรยืมตัว และผจก.ฝ่ายผู้สนับสนุนฟุตบอล

ดูเป็นงานที่ต้องช่างพูด ช่างเจรจา แต่ก็นับว่าขาดไม่ได้ในองค์กร โดยเฉพาะกับพวกนักเตะเยาวชนซึ่งไม่สามารถสอดแทรกสู่ชุดใหญ่ขณะนั้นก็ต้องโดนปล่อยไปเล่นแบบยืมตัวที่อื่น 

โดย วอร์ด จะเป็นเหมือนครูแนะแนว ชี้จุดดี-จุดด้อยของทีมที่สโมสรดีลเข้ามา เพื่อเลือกคลับฟุตบอลดีสุดแก่แข้งหนุ่มเมื่อออกไปพัฒนาฝีเท้า 


วอร์ด ครูแนะแนวแห่ง เมลวู้ด

ด้วยบุคลิกและรูปแบบงานแบบพี่เลี้ยงเด็กๆนี่เอง ทำให้แม้แต่ผจก.ทีม เจอร์เก้น คล็อปป์ ยังต้องเกรงใจ 

หรืออดีตแข้งดังทั้ง สตีเว่น เจอร์ราร์ด และ แฟร้งค์ แลมพาร์ด ที่ผันตัวสู่เทรนเนอร์ หากหวังยืมเด็ก 'หงส์แดง' ก็ต้องผ่านความเห็นชอบจาก วอร์ด เสียก่อน

แมนฯ ซิตี้ 

มานูเอล เอสตีอาร์เต้, หัวหน้าฝ่ายสนับสนุนและระเบียบการ 

อดีตแชมป์โปโลน้ำ โอลิมปิก เกมส์ 1996 ที่ได้รับความวางใจจาก โจเซป กวาร์ดิโอล่า อย่างมากนับจากขึ้นมาดำรงตำแหน่งเทรนเนอร์ ตั้งแต่กับ บาร์เซโลน่า, บาเยิร์น มิวนิค และมาถึง ซิตี้ 

บนวัย 56 กะรัต เจ้าของเหรียญทอง แอตแลนตา เกมส์ เป็นเหมือนหู-ตา ดูแลความเรียบร้อยสโมสร แล้วนำข่าวไปแจ้งแก่ เป๊ป 


หู-ตา ของ เป๊ป มักคาบข่าวดีๆมาบอกเสมอ

ลักษณะงานเหมือนโซ่ข้อกลางจับตาพฤติกรรมของผู้เล่น นำข้อมูลไปประมูลให้ กวาร์ดิโอล่า หรืออย่างการเตรียมสัมภาษณ์สื่อฯ ก็จะเป็น เอสตีอาร์เต้ ทำการบ้านเตรียมสคริปต์ไว้ให้ 

หากลองสังเกตในงานแถลงข่าวสำคัญๆ ผู้ช่วยชาวกาตาลันจะนั่งอยู่ด้านหลังคุมเชิงไว้ให้ รวมถึงในแมตช์เดย์ก็ขลุกอยู่หลังซุ้มม้านั่งสำรอง นอกจากนั้นก็ติดสอย เป๊ป ไปด้วยเมื่อออกสเกาต์ฟอร์มคู่แข่ง จะนั่งเคียงข้างบนอัฒจันทร์  

แมนฯ ยูไนเต็ด 

แม็ตต์ จัดจ์, หัวหน้าฝ่ายพัฒนาความร่วมมือ  

แม้จะเป็นบุคลากรของสโมสรทรงอิทธิพลอย่าง แมนฯ ยูไนเต็ด ทว่า จัดจ์ ก็ทำตัวให้มีชื่อเสียงน้อยสุด ทั้งที่ร่วมงานกับ 'ปีศาจแดง' ตั้งแต่ปี 2012 

รายละเอียดงานที่ทำคือพิจารณารายละเอียดทุกอย่างให้ครอบคลุมก่อนอนุมัติซื้อ-ขาย ผู้เล่นในดีลใหญ่ๆ ที่ผ่านมาก็อย่าง ปอล ป็อกบา, โรเมลู ลูกากู หรือ อเล็กซิส ซานเชซ

จำกัดความง่ายๆคือมือขวาของ เอ็ด วู้ดเวิร์ด รอง ปธ.สโมสร/ผู้บริหารระดับสูง โดยบทบาทสำคัญเริ่มเอาปี 2016 เพราะรับผิดชอบด้านการต่อ-รอง รวมถึงสัญญาจ้างผู้เล่นในทีม


จัดจ์ (หลัง) มือขวา วู้ดเวิร์ด เข้าใจว่าเป็นอริกับ มูรินโญ่ ด้วย

สำหรับประวัติการศึกษาจบคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัย บริสตอล สถาบันเดียวกับ วู้ดเวิร์ด, มีประสบการณ์ทำงานลงทุนของธนาคารมากว่า 13 ปี  

ยิ่งกับนโยบายใหม่สโมสรที่จะแต่งตั้งผู้อำนวยการกีฬา คนแรกในประวัติศาสตร์  ความสำคัญของ จัดจ์ ก็ทวีขึ้นเพราะจะใหญ่กว่าทั้ง หัวหน้าแมวมอง จิม ลอว์เลอร์ และ แมวมองอาวุโสสากล มาร์เซล เบาต์ การจะดึงเด็กคนไหนเข้าทีมต้องส่งรายงานขึ้นมาโดยตรง 

หากจำกันได้ระหว่างตลาดซัมเมอร์ 2018 ที่ ผจก.ทีม โชเซ่ มูรินโญ่ ชงชื่อใครไปก็ไม่ได้รับการอนุมัติ ส่วนหนึ่งเพราะคำแนะนำของ จัดจ์ ต่อ วู้ดเวิร์ด ว่าไม่คุ้มค่าในการลงทุน  

ท็อตแน่ม 

เฆซุส เปเรซ, ผช.ผจก.ทีมชุดใหญ่ 

ความร่วมงานระหว่าง เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ กับโค้ชชาวสแปนิช เริ่มตั้งแต่การตั้ง เปเรซ ดำรงตำแหน่งโค้ชชุด ยู-21 ทีม เอสปันญ่อล ส่วน 'พอช' คุมชุดใหญ่ 

ความสนิทสนมรู้ใจพัฒนาต่อเนื่องจนช่วงหลังบทบาทของ เปเรซ เหมือน ผอ.กีฬา ให้กับเทรนเนอร์ อาร์เจนไตน์ด้วยซ้ำ เพราะเชื่อมือกันมาก ไม่ต่างจากภรรยาอีกคน 

เปเรซ คือคนสนิทลำดับต้นๆที่ 'พอช' กล้าฝากผีฝากไข้ ร่วมกับพรรคพวกอย่าโค้ชผู้รักษาประตู โตนี่ ฆีเนเนซ และ ผู้ช่วย ผจก.มีกี้ ดากอสตีโน่ เกลอเก่าสมัยค้าแข้งกับ นีเวลล์ส โอลด์ บอยส์ ในอาร์เจนตินา  


พอช (กลาง) สุมหัวคุยแท็คติคกับ เปเรซ (ขวา) 

ก๊วนนี้มักสุมหัวถกแท็คติคกันบริเวณสนามซ้อม แกล้มด้วยดูดชามาเต เครื่องดื่มเพื่อให้ดีดแบบละติน  

มีเรื่องเล่าที่น่าสนใจว่าก็ เปเรซ กับ การีน่า ภรรยาของ โปเช็ตตีโน่ คู่นี้เป่าหูโค้ชอาร์เจนไตน์ให้มารับงานคุมสโมสรในอังกฤษเริ่มจาก เซาธ์แฮมป์ตัน

นอกจากนั้น เปเรซ ยังถูก วิคเตอร์ วานยาม่า กองกลาง 'ไก่เดือยทอง' ตั้งฉายาว่า 'จอมบ้าพลัง' เพราะเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการฝึกร่างกายให้ฟิตปั๊ง แถมมาตรฐานยังสูงกว่าปกติ

ส่วนนอกสนามระหว่าง โปเช็ตตีโน่ ก็สนิทกับโค้ชรายนี้มาก ฟูมฟักจากจอมวางแผนในร้านอาหารใต้ถุนโรงแรม เมื่อครั้งประสานกัน ณ เซาธ์แฮมป์ตัน, พอย้ายมา ท็อตแน่ม บ้านพักที่กรุงลอนดอนก็ติดกัน และทุกวันนี้ก็เป็นผู้แจงแท็คติคขั้นสุดท้ายแก่นักเตะก่อน คิก-ออฟ  

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด