:::     :::

ทำงานหนัก, อดทน และฝันให้ใหญ่ ... เจสซี่ ลินการ์ด

วันเสาร์ที่ 17 พฤศจิกายน 2561 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
2,373
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หลังจากต่อสู้กับอาการบาดเจ็บมาสักระยะ เจสซี่ ลินการ์ด ก็กลับมาลงสนามอีกครั้ง

แน่นอนว่า เขาเป็นนักเตะแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หนึ่งคนที่มักตกเป็นเป้าของคำวิพากษ์วิจารณ์เสมอ ไม่ว่าจะเป็นฟอร์มการเล่นที่ไม่คงเส้นคงวา รวมถึงไลฟ์สไตล์นอกสนาม ที่เน้นความเฮฮาเป็นหลัก

ช่วงนี้เขาจะมาบอกถึงการรับมือกับเสียงวิจารณ์ และเหตุผลที่ทำให้ต้องเป็นนักเตะที่มีความสนุกสนาน และเต็มไปด้วยความผ่อนคลาย ปิดท้ายด้วยคำแนะนำถึงบรรดานักเตะรุ่นใหม่ ในการก้าวมาเป็นนักฟุตบอลอาชีพ 

เจสซี่, อะไรคือคำแนะนำ 3 ข้อที่คุณอยากมอบให้กับเหล่านักเตะเยาวชน ?

"อย่างแรกเลยคือ การทำงานหนัก คุณเริ่มต้นจากศูนย์ และต้องมีวิธีการก้าวไปสู่ระดับที่สูงขึ้น คุณจะพบกับความสูญเสีย และความพ่ายแพ้ ทำให้คุณต้องผลักดันตัวเองขึ้นมา และก้าวไปข้างหน้าอีกครั้ง"

"อย่างที่สองที่ผมอยากแนะนำคือ ความอดทน นี่ถือเป็นเรื่องใหญ่เลย จงใช้เวลา และเปิดใจรับฟังคนอื่น กับคนที่คอยช่วยเหลือ และชี้นำทางให้กับคุณ แน่นอนว่า คุณจำเป็นต้องอดทน และให้เวลากับกระบวนการนี้"

"อย่างสุดท้าย มีความฝันที่ใหญ่เข้าไว้ เมื่อคุณเริ่มเล่นฟุตบอลตั้งแต่อายุยังน้อย คุณคิดเสมอว่า คุณต้องเป็นนักฟุตบอลให้ได้ ตราบเท่าที่คุณมีความฝันที่ยิ่งใหญ่ คุณสามารถเป็นอะไรก็ได้ที่อยากจะเป็น"


บุคลิกภาพ และวิธีที่คุณแสดงออกมา เพื่อช่วยเหลือแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ล่ะ ?

"คาแร็คเตอร์ของผม ค่อนข้างที่จะผ่อนคลายมากขึ้น ดังนั้น ผมพยายามเอาความร่าเริงเข้าไปใช้ในสนาม และมีความสุขกับการเล่นฟุตบอลกับบรรดาเพื่อนร่วมทีม สำหรับผมแล้ว ไม่เพียงแค่สนุกกับเกมเท่านั้น คุณจำเป็นต้องสนุกกับเพื่อนร่วมทีมด้วย"

คุณมีท่าทางการดีใจมากมาย คุณวางแผนเอาไว้ล่วงหน้าหรือไม่ ?

"ผมไม่ได้วางแผนท่าดีใจล่วงหน้าหรอก สำหรับผมแล้ว มันขึ้นอยู่กับว่า เกมนั้นเป็นเกมแบบไหน คุณอาจจะมี 2-3 ท่าดีใจนะ เพื่อให้คุณสามารถแสดงออก และสนุกกับตัวเองมากขึ้น"

"ตัวอย่างเช่น ในบางครั้ง คุณพลิกกลับมาจากการโดนนำ หรือเป็นฝ่ายยิงประตูออกนำคู่แข่งไปก่อน ทุกอย่างขึ้นอยู่กับลักษณะของเกมการแข่งขัน และบรรยากาศในสนามด้วย"


เกมไหนคือเกมที่คาดไม่ถึงสุดในเส้นทางลูกหนังของคุณ ?

"ผมคิดว่าเกมเจอกับอาร์เซน่อล มันเป็นเกมที่เปลี่ยนแปลงชีวิตของผมเลยล่ะ หลายคนต่างพากันคิดว่า ผมจะไม่ได้ลงสนามในเกมวันนั้น จากนั้น ผมยิงคนเดียว 2 ประตู และพาทีมเก็บชัยชนะมาครองด้วย"


ช่วยพูดถึงกองหลังที่แข็งแกร่งสุดที่คุณเคยเจอมา และวิธีการที่คุณเอาชนะเขา ?

"มีกองหลังที่แข็งแกร่งมากคนหนึ่ง เขาเล่นให้กับมิลล์วอลล์ เราเจอกันตอนที่ผมย้ายไปเล่นกับดาร์บี้ เคาน์ตี้ ในรูปแบบของการยืมตัว ผมจำเป็นต้องเล่นอย่างชาญฉลาด และเล่นให้เร็วมากกว่าเดิม"

"ผมต้องพยายามเล่นบอล 1-2 จังหวะ เพื่อให้เขาไม่อาจเข้าใกล้ผมได้ คุณต้องเรียนรู้จากการเข้าเสียบสกัดที่เกิดในครั้งแรกๆ พร้อมกันนี้ คุณจำเป็นต้องมั่นใจว่า คุณฉลาด และรวดเร็วกว่าเขา"

คุณมีรูปร่างที่ไม่ใหญ่นัก คุณใช้ประโยชน์จากตรงนั้นอย่างไรบ้าง ?

"ผมคิดว่า มันทำให้คุณเคลื่อนไหวได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น ผมมักจะใช้ความเร็วของตัวเองในสนามแข่งขัน มันเลยทำให้ผมรู้สึกคล่องตัวมากกว่าเดิม"

"อย่างไรก็ตาม ฟุตบอลเป็นกีฬาที่ต้องเล่นกันเป็นทีม ดังนั้น นักเตะแต่ละคนสามารถใช้ทักษะของตัวเอง พร้อมกับนำมันมาผสมผสานร่วมกันกับเพื่อนร่วมทีมคนอื่น


นักฟุตบอลย่อมมีวันที่ดี และแย่ คุณช่วยบอกแรงจูงใจในการกลับมาอีกครั้งหน่อย ?

"คุณรู้อยู่แล้วว่า การเล่นกับสโมสรอย่างแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรแห่งนี้มีแรงจูงใจเสมอ ในการทะยานไปสู่ความสำเร็จ คุณจะได้รับแรงบันดาลใจจากการคว้าแชมป์รายการต่างๆ"

"ผมมองว่า ทุกอย่างมันเป็นเรื่องเกี่ยวกับความคิด ซึ่งความคิดที่แข็งแกร่ง จะช่วยให้เราเอาชนะ และกลับมาอีกครั้ง โดยเฉพาะในวันที่อะไรไม่เป็นใจ"


ผู้คนมากมาย ทำการปรามาสคุณ คุณมีวิธีจัดการอย่างไรบ้าง ?

"ผมไม่คิดว่า เราควรฟังคำพูดของคนเหล่านั้นมากจนเกินไป หรือว่าคอยอ่านข่าวจากหน้าหนังสือพิมพ์มากเกินความจำเป็นด้วย ผมคิดว่าคุณควรให้ความสำคัญกับหน้าที่ของคุณเอง นั่นคือสิ่งที่คุณ และทีมจำเป็นต้องทำ"

"คุณรู้อะไรมั้ย คนเรามีความคิดเห็นที่แตกต่างกันเสมอแหล่ะ ผมคิดว่าเราควรรับมือกับมัน และแสดงออกให้ผู้คนเหล่านั้นเห็น ด้วยผลงานในสนามของคุณเอง"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด