:::     :::

กองหน้าในแบบฉบับของ "อัลบาโร่ โมราต้า"

วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน 2561 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
3,203
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หลังจากเริ่มต้นด้วยความยากลำบากกับเชลซี

ฤดูกาลนี้, อัลบาโร่ โมราต้า เริ่มผลิตสกอร์ได้มากขึ้นเรื่อยๆ โดยจำนวน 12 เกมพรีเมียร์ลีกที่ผ่านไป เขาสามารถยิงประตู 5 ประตู ถือเป็นการเกาะกลุ่มผู้นำดาวซัลโวด้วย

ถือเป็นการพัฒนาขึ้น หลังจากซีซั่นที่ผ่านมา เจ้าตัวต้องปรับตัวอย่างมาก และยิงประตูไม่มากเท่าไหร่ จนต้องอาศัยนักจิตวิทยา เพื่อเข้ามาดูแลเรื่องของสภาพจิตใจเลยทีเดียว

ช่วงนี้ เจ้าตัวจะมาบอกถึงสิ่งที่กองหน้าควรจะมี รวมถึงการพัฒนาตัวเองตลอดเวลา เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหา เมื่อต้องเผชิญหน้ากับความยากลำบาก ตอนที่ไม่สามารถผลิตสกอร์ได้

คุณเป็นนักเตะที่สามารถยิงประตูอย่างมากมาย แม้จะไม่มีความเร็ว ?

"ศึกพรีเมียร์ลีก ถือเป็นลีกที่มีเวลาในการคิดน้อยมาก หนึ่ง หรือสองวินาทีคือความแตกต่าง ระหว่างการได้ และไม่ได้ประตู รวมถึงการผ่านบอลที่ดี จะนำไปสู่การยิงประตู ความแตกต่างเหล่านี้ คุณจำเป็นต้องตัดสินใจให้เร็วที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ ความเร็วของสมอง และสองเท้า คือปัจจัยสำคัญในการเป็นกองหน้า คุณต้องฉลาดในการเคลื่อนไหว โดยส่วนตัวของผมแล้ว สมองที่รวดเร็ว อันตรายพอๆกับร่างกายที่รวดเร็ว"


คุณกำลังจะบอกว่า พรีเมียร์ลีก เป็นลีกที่ต้องการสัญชาตญาณมากกว่าลีกอื่น ?

"ผมว่ามันเป็นแค่ส่วนหนึ่ง งานของคุณคือการคิดถึงสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น รวมถึงการคาดการณ์การเคลื่อนไหว อย่างไรก็ตาม คุณมีเวลาน้อยมาก ในการประมวลผลทั้งหมด ดังนั้น คุณจำเป็นต้องเล่นด้วยสัญชาตญาณ และความรู้สึกของตัวคุณเองด้วย คุณจะรู้สึกถึงบางสถานการณ์ จากประสบการณ์ที่ได้รับมาก่อนหน้านี้"


คุณเคยถูกนำไปเปรียบเทียบกับเฟร์นานโด มอริเอนเตส คุณมีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับการเปรียบเทียบ และคุณจะอธิบายสไตล์การเล่นของคุณอย่างไร ?

"หลายคนบอกแบบนั้น ผมรู้สึกภาคภูมิใจมาก ที่ได้รับการเปรียบเทียบกับยอดกองหน้าแบบเขา สำหรับสไตล์การเล่นส่วนตัวของผม ผมคิดว่าตัวเองมีพละกำลัง และการจบสกอร์ที่ดี คุณภาพเหล่านั้นถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก นั่นคือสิ่งที่กองหน้าทุกคนควรจะมีเลย ในการยิงประตูจากการสัมผัสบอลให้น้อยที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้"

คุณเป็นกองหน้าที่ยิงประตูได้ดีทั้งสองเท้า คุณคิดว่ามันเป็นข้อได้เปรียบมั้ย ?

"มันเป็นความได้เปรียบเลยล่ะ เพราะมันทำให้คุณมีโอกาสในการยิงประตูเพิ่มเป็นสองเท่า เช่นเดียวกับการเล่นด้วยศีรษะ ผมพยายามฝึกฝนส่วนนี้มาหลายปี มันเป็นส่วนหนึ่งของเกมอยู่เสมอ และผมก็มีความสุขกับมันมากๆ เมื่อคุณชอบอะไรสักอย่าง มันจะไม่รู้สึกเหมือนว่าคุณกำลังทำงาน ในขณะที่คุณกำลังเฝ้าพัฒนามัน ถ้าจะมีความลับอะไรสักอย่าง การพัฒนาตัวเองเสมอ ก็คือสิ่งนั้น"


ช่วยพูดถึงกองหน้าสไตล์แบบดั้งเดิม ที่หาได้น้อยลงในฟุตบอลสมัยใหม่หน่อยซิ ?

"ในอดีตที่ผ่านมา เราเคยมีกองหน้าตัวใหญ่ หรือกองหน้าที่มีหน้าที่แค่ยิงประตูเพียงอย่างเดียว แต่บรรดาทีมสมัยนี้ ต้องการกองหน้าที่มีการเคลื่อนที่มากขึ้น รวมถึงการหาพื้นที่ว่าง เพื่อเป็นการฉีกหนีกองหลังที่ตามประกบ กองหน้าตัวเป้าต้องมีความสมบูรณ์แบบมากกว่าเดิม เพราะว่าฟุตบอลมีการพัฒนาเรื่องของระบบการเล่น นั่นทำให้แนวทางการเล่นของคุณมีการเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย กองหน้าสมัยใหม่ ต้องเป็นอะไรที่มากกว่าคนยิงประตู คุณต้องผ่านบอลให้เพื่อนร่วมทีมยิงประตู และช่วยทีมป้องกันตั้งแต่แดนหน้าเลย"


หลายทีมหันไปเน้นการเล่นแบบกองหน้าตัวเดียวมากขึ้น คุณช่วยบอกปัจจัยที่จะทำให้ประสบความสำเร็จ ในการเล่นตำแหน่งนี้หน่อย ?

"เหนือสิ่งอื่นใด คุณจำเป็นต้องฉลาดกว่ากองหลัง ผมพยายามตลอดเวลา ในการพาตัวเองออกจากตัวประกบ นั่นเป็นสิ่งที่สำคัญที่กองหน้าควรจะทำ นอกเหนือจากการยิงประตู หากคุณช้าเกินไป กองหลังจะเข้ามาประกบ และตัดคุณออกจากเกมทันที สิ่งสำคัญคือ การพาตัวเองเข้าไปอยู่ในพื้นที่ที่สร้างความอึดอัดให้กับบรรดากองหลัง"

ทีมชาติสเปน ถือเป็นทีมที่เน้นการต่อบอลสั้นเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม สามสโมสรหลังสุดของคุณอย่างเรอัล มาดริด, ยูเวนตุส และเชลซี มักจะเน้นการผ่านบอลในรูปแบบที่หลากหลายกว่า มันเปลี่ยนวิธีการเล่นของคุณหรือไม่ ในนามทีมชาติ และสโมสร ? 

"มันเป็นสิ่งที่คุณต้องทำความคุ้นเคย คุณจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงความคิด เพราะว่ารูปแบบการเล่นมันแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ที่เชลซี และเรอัล มาดริด จะเน้นเรื่องของการโต้กลับเร็วด้วย ผิดกับทีมชาติสเปน ที่อาศัยจังหวะการสัมผัสบอล จากการผ่านบอลต่อกันมาหลายทอด"


กองหน้าที่ดีควรเห็นแก่ตัวหรือเปล่า ? คุณต้องการบุคลิกแบบไหน ในการก้าวไปเป็นดาวยิง ?

"บางครั้ง คุณจำเป็นต้องเห็นแก่ตัวบ้าง แต่บางครั้ง คุณก็ไม่ต้องการสิ่งนี้ กองหน้าควรจะวิตกกังวลเกี่ยวกับเรื่องการยิงประตู เพราะนั่นคืองานที่ต้องรับผิดชอบ แต่คุณไม่ควรคิดว่าตัวเองเหนือกว่าเพื่อนร่วมทีมคนที่เหลือ คุณควรตั้งเป้าหมายการยิงประตูที่ตัวเองเท่านั้น ผมเป็นคนที่ต้องการอะไรมากขึ้น ยิงประตูมากขึ้น ฝึกซ้อมมากขึ้น และพัฒนาตัวเองมากขึ้น ในฐานะของผู้เล่น ผมต้องการปรับปรุงไปเรื่อยๆ"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด