:::     :::

รู้จักเด็กใหม่มาดริด

วันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม 2561 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
2,329
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เอเซเกล ปาลาซีออส มิดฟิลด์ดาวรุ่งชาวอาร์เจนไตน์เตรียมเซ็นสัญญา 5 ปีครึ่งกับ เรอัล มาดริด แต่จะย้ายกลับมาเล่นให้ ริเวอร์ เพลท ด้วยสัญญายืมตัวครึ่งซีซั่นก่อนจะเริ่มต้นอาชีพอย่างเป็นทางการกับทีมชุดขาวในช่วงซัมเมอร์

เอเซเกล อาเลฮานโดร ปาลาซีออส มิดฟิลด์ชาวอาร์เจนไตน์วัย 20 ปีกำลังจะเดินทางมาเซ็นสัญญากับ เรอัล มาดริด ในช่วงสัปดาห์หน้าหลังสิ้นสุดการพักผ่อนระยะสั้นในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่จากการเปิดเผยผ่านสื่อของเอเยนต์นักเตะ 

เรนาโต้ กอร์ซี่ เอเยนต์ของมิดฟิลด์หนุ่มสวมบทป๋าดันเดินเรื่องให้นักเตะในความดูแลของเขาย้ายมาค้าแข้งในยุโรปกับทีมชุดขาวจนกระทั่งประสบความสำเร็จ

'ผมหวังว่าเขาจะสามารถเล่นกับ เรอัล มาดริด'กอร์ซี่ บอกกับ'อาส'ก่อนหน้านี้ 

'เราได้รับการติดต่อจาก อินเตอร์, จาก โรม่า, จาก โวล์ฟสบวร์ก หลายสโมสรแสดงความสนใจ แต่หนึ่งเดียวที่ใกล้เคียงสุดคือ เรอัล มาดริด'

'กับบาร์ซ่า เราเคยคุยกันสักพัก แต่ไม่มีอะไรคืบหน้า'


จนกระทั่ง เรอัล มาดริด ยืนยันอย่างเป็นทางการว่าพวกเขาจะเซ็นสัญญากับ เอเซเกล ปาลาซีออส ตามโปรเจ็กสร้างทีมชุดขาวด้วยผู้เล่นสายเลือดใหม่ของประธานสโมสร ฟลอเรนติโน่ เปเรซ ซึ่งรวมถึงการดึง บราอิม ดีอาซ ดาวรุ่งชาวสเปนกลับมาจาก แมนฯซิตี้ ในเวลาเดียวกันด้วย

ปาลาซีออส เป็นเด็กปั้นของ ริเวอร์ เพลท เขาลงประเดิมสนามกับทีมชุดใหญ่ตั้งแต่อายุ 16 ปีและลงเล่นกับทีมชาติอาร์เจนตินามาแล้ว 2 เกม โดยตกเป็นเป้าสนใจของบรรดาสโมสรยักษ์ใหญ่ของยุโรปทั้ง บาร์เซโลน่า, แอตเลติโก มาดริด, ปารีส แซงต์ แชร์กแมง และ แมนฯซิตี้ ก่อน เรอัล มาดริด จะเดินหน้าเต็มสูบจนกระทั่งคว้านักเตะเข้าสังกัดสำเร็จ 

เขาเป็นแข้งดาวรุ่งจากทวีปอเมริกาใต้ที่ถูก เรอัล มาดริด ดึงตัวร่วมทีมเป็นรายที่ 3 ถัดจากสองแข้งดาวรุ่งบราซิเลียน วินิซิอุส จูเนียร์ จาก ฟลาเมงโก้ และ โรดรีโก้ โกเอส จาก ซานโตส 


ปาลาซีโอ เป็นหนึ่งในแข้งดาวรุ่งอนาคตไกลของวงการลูกหนังอาร์เจนตินา เขาเป็นนักเตะที่มีเทคนิคความสามารถเฉพาะตัวสูง ครองบอลดีและเอาตัวรอดเก่งในการเล่นพื้นที่แคบๆ เขายังอ่านเกมดี, ผ่านบอลยาวแม่นยำและยังเติมขึ้นมาหาจังหวะสับไกยิงบ่อยครั้ง 

หนุ่มปาลาซีออสเป็นมิดฟิลด์ที่เล่นแบบ'บ็อกซ์-ทู-บ็อกซ์' ซึ่งเป็นนักเตะในแบบที่ทีมชาติอาร์เจนตินากำลังต้องการ หากจะถามว่าเขาถนัดการเล่นเกมรับหรือเกมรุกมากกว่ากัน คงตอบยากเพราะเขาสามารถถอยลงมาช่วยแนวรับได้ดีในขณะที่ทีมตกเป็นฝ่ายตั้งรับ แต่เมื่อเป็นฝ่ายรุก ปาลาซีออสยังสามารถช่วยเติมขึ้นมาสร้างสรรเกมได้ดีเช่นเดียวกัน 

ดังนั้น เรอัล มาดริด จึงยอมจ่ายเงิน 20 ล้านยูโรเพื่อซื้อสัญญาของ เอเซเกล ปาลาซีออส จาก ริเวอร์ เพลท โดยจะเซ็นสัญญาเป็นเวลา 5 ปีครึ่ง แต่ทีมชุดขาวจะปล่อยนักเตะเล่นอยู่กับทีมเดิมในช่วงครึ่งฤดูกาลหลังก่อนจะย้ายมาสวมยูนิฟอร์มสีขาวในช่วงซัมเมอร์หน้า 


'เขาสามารถเริ่มต้นจากศูนย์ในช่วงปรีซีซั่น แต่ถ้าเขาไปตอนนี้มันอาจมีอุปสรรคหลังผ่านมาครึ่งทางของฤดูกาลแล้ว'กอร์ซี่ เผย 

'มันเป็นเรื่องยากที่จะเก็บรักษานักเตะไว้ แต่ประวัติศาสตร์บอกเราว่าถ้านักเตะมองเห็นโอกาสในอนาคต เราคงไม่สามารถตัดเส้นทางอาชีพของเขาได้'โรดอลโฟ่ โดโนฟรีโอ ประธานสโมสร ริเวอร์ เพลท ยอมรับ

นับตั้งแต่การลงประเดิมสนามเมื่อปี 2015 ปาลาซีออส เพิ่งลงเล่นกับ ริเวอร์ เพลท เพียง 47 เกม ซึ่งรวมถึง 20 นัดในซีซั่นนี้และมีส่วนช่วยต้นสังกัดคว้าแชมป์'ลีเบร์ตาดอเรส'ด้วยการล้มทีมคู่ปรับร่วมชาติอย่าง โบคา จูเนียร์ส เป็นการส่งท้าย  

เทียบเคียงกับผู้เล่นตำแหน่งใกล้เคียงกัน ปาลาซีออส จะก้าวเดินตามรอยแข้งรุ่นพี่ชาวอาร์เจนไตน์อย่าง เฟร์นานโด เรดอนโด้, เอสเตบัน กัมบิอาสโซ่ และ เฟร์นานโด กาโก้ แต่ที่ประสบความสำเร็จแบบจับต้องได้กับทีมชุดขาวมีเฉพาะตำนานอย่าง เรดอนโด้ เท่านั้น 


อย่างไรก็ตามหนุ่มปาลาซีออสยังได้รับการการันตีจากเพื่อนร่วมทีมรุ่นพี่อย่าง เลโอนาร์โด้ ปอนซีโอ ว่ามิดฟิลด์วัย 20 ปีเป็นนักเตะที่มีสไตล์การเล่นเหมาะกับทีมชุดขาว 

ปอนซีโอ มิดฟิลด์วัย 36 ปีเคยมีประสบการณ์ค้าแข้งในลีกเมืองกระทิงกับ เรอัล ซาราโกซ่า สองช่วงระหว่างปี 2003-06 กับ 2009-2012 ก่อนย้ายมาอยู่กับ ริเวอร์ เพลท จนถึงปัจจุบัน ซึ่งเขามองเห็นพัฒนาการของรุ่นน้องอย่าง ปาลาซีออส มาตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นอาชีพค้าแข้ง

'เขาอยู่กับเรามาเกือบสองปีครึ่งแล้ว'ปอนซีโอกล่าวถึงมิดฟิลด์ดาวรุ่งรุ่นน้อง 'เขากลายเป็นนักเตะของ ริเวอร์ ในฟุตบอลอาร์เจนตินา'

'เรอัล มาดริด? ผมเชื่อในความสามารถที่เขามี แน่นอน คุณไม่สามารถขอให้เขาเป็นเหมือน ลูก้า โมดริช เขาเพิ่งอายุ 20 ปี เขาจะไปเล่นฟุตบอลอีกทวีปเพื่อเล่นฟุตบอลอีกรูปแบบ'

'แต่ภายใต้เงื่อนไขที่ต้องเติบโต เขาจะเป็นผู้เล่นที่ยอดเยี่ยมของ เรอัล มาดริด เขาเป็นนักเตะเทคนิคดี เขามีพื้นฐานที่ดี มีความสามารถเฉพาะตัวดี แต่เขายังต้องเรียนรู้ เขาต้องใจเย็นเพราะเขากำลังจะก้าวไปอีกระดับหนึ่ง'


นับจากอดีตจนถึงปัจจุบันแฟนบอลอาร์เจนไตน์จะเห็นผู้เล่นตำแหน่งมิดฟิลด์จากรุ่นสู่รุ่นก้าวขึ้นมาเป็นผู้เล่นกำลังสำคัญของทีมฟ้าขาวไม่ว่าจะเป็น ฮวน เซบาสเตียน เวรอน, ดีเอโก้ ซิเมโอเน่, ฮวน โรมัน ริเกลเม่, ปาโบล ไอมาร์ หรือ มาร์เซโล่ กายาร์โด้ 

แม้ปัจจุบันอาจจะไม่มีนักเตะเก่งๆเหมือนในอดีตก็ตาม แต่ยังมีแข้งชาวอาร์เจนไตน์สายเลือดใหม่ที่พร้อมก้าวขึ้นมาทดแทนรุ่นพี่ๆอาทิ เอสเตบัน ปาเรเดส ของ เซนิต เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก หรือ โจวานนี่ โล เซลโซ่ ดาวรุ่ง เปแอสเช ที่ย้ายมาเล่นกับ เรอัล เบติส ด้วยสัญญายืมตัวในซีซั่นนี้ และแน่นอนต้องมีชื่อของดาวรุ่งอนาคตไกลอย่าง เอเซเกล ปาลาซีออส จาก ริเวอร์ เพลท เป็นหนึ่งในนั้น 

ปาลาซีออส เกิดและเติบโตที่ฟาไมย่าในการปกครองของ'ตูกูมาน'เมืองทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศอาร์เจนตินา เขาย้ายมาอยู่เมืองหลวง'บวยโนส ไอเรส'ตั้งแต่อายุ 8 ขวบเมื่อ ริเวอร์ เพลท มองเห็นพรสวรรค์ในตัวนักเตะและนำเข้าสู่ทีมเยาวชนของสโมสร  


จากผลงานในสนามที่พิสูจน์ให้เห็นกับ ริเวอร์ เพลท ตลอดช่วงสองปีครึ่งที่ผ่านมาทำให้ ลีโอเนล สกาโลนี่ รักษาการเทรนเนอร์ทีมชาติอาร์เจนตินาไม่ลังเลที่จะเรียก ปาลาซีออส ติดโผทีมฟ้าขาวในการลงเล่นเกมอุ่นเครื่องที่สหรัฐอเมริกาในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา ก่อนจะได้ลงเจิมเกมแรกในแมตช์ชนะ กัวเตมาลา 3-0 เมื่อวันที่ 8 กันยายน 

'ตอนเด็กผมมักจะไปสนามฟุตบอลกับคุณปู่ของผมเสมอ แต่ผมไม่สามารถถ่ายรูปกับนักเตะได้เพราะพวกเขากำลังฝึกซ้อม'

'ผมเคยดู ลูโช่ กอนซาเลซ, เลโอ ปอนซีโอ, (โจนาธาน) ไมดาร่า ส่วนไอดอลของผมคือ (อาเรียล) ออร์เตก้า'ปาลาซีออส เผย

มิดฟิลด์ดาวรุ่งวัย 20 ปียังเล่าถึงความรู้สึกที่มีโอกาสแชร์ห้องแต่งตัวกับผู้เล่นชั้นนำบางคน ซึ่งทำให้เขาตื่นเต้นในช่วงแรกก่อนค่อยๆปรับตัวทำความคุ้นเคยจนกลายเป็นเรื่องปกติในเวลาต่อมา 


'ในตอนแรกมันน่าประทับใจ คุณจะมีความสุขและพูดอะไรไม่ออก แต่เมื่อวันเวลาผ่านมามันก็กลายเป็นเรื่องปกติ ความจริงก็คือพวกเขาเป็นคนที่อ่อนน้อมถ่อมตน เหนือสิ่งอื่นใดนั่นทำให้พวกเขาเป็นผู้เล่นที่ยิ่งใหญ่กว่า'

จากที่เคยมองดูไอดอลเล่นอยู่ข้างสนาม แต่ตอนนี้ ปาลาซีออส มีโอกาสลงเล่นกับหนึ่งในไอดอลของเขาอย่าง ปอนซีโอ ซึ่งเป็นแบบอย่างและช่วยเหลือเขาเป็นอย่างดี

'ตอนนี้มันเป็นเรื่องปกติไปแล้ว บางครั้งในสนามผมยังเคยตะโกนใส่ เลโอ (ปอนซีโอ) ผมคุยกับเขาเพื่อขอคำแนะนำจากเขา ผมพยายามเรียนรู้จากเขาเพื่อช่วยเพื่อนร่วมทีมและเพื่อประโยชน์ของทีม'

ปาลาซีออส เริ่มเล่นตำแหน่งปีกขวาในช่วงแรกก่อนจะปรับมาเล่นมิดฟิลด์ตัวกลางในเวลาต่อมา เขานิยามการเป็นนักฟุตบอลของตนเองว่า'ผมเล่นฟุตบอลเรียบง่าย ผมชอบเล่นเพียงหนึ่งหรือสองจังหวะและเล่นกับเพื่อนร่วมทีม พยายามช่วยให้พวกเขาทำประตู'


นอกจากจะศึกษาและเรียนรู้จากผู้เล่นประสบการณ์ในทีมแล้ว ปาลาซีออส ยังศึกษาแนวทางการเล่นฟุตบอลด้วยการดูลีกต่างๆด้วยโดยเฉพาะยุโรป 'ผมพยายามดูฟุตบอลทุกลีก แต่ผมชอบสเปนและอิตาลี ผมชื่นชอบ ยูเวนตุส และติดตาม เรอัล มาดริด มากเป็นพิเศษ'

'ผมชอบ โทนี่ โครส และ โมดริช ผมยังติดตามผู้เล่นอีกหลายคน ตอนที่ เอ็นโซ่ เปเรซ ย้ายมาร่วมทีม เขาชอบมาก ส่วน ลูโช่ กอนซาเลซ ผมก็ดูเขาเล่นตั้งแต่เด็ก' 

เอเซเกล ปาลาซีออส จะเดินทางมาเซ็นสัญญาอย่างเป็นทางการกับ เรอัล มาดริด ในช่วงสัปดาห์หน้า ก่อนที่จะย้ายมาเล่นกับทีมชุดขาวอีกครั้งในช่วงซัมเมอร์ปีหน้า 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})